Nói đến mũ bảo hiểm thì ai cũng có thể nhận thấy tác dụng chính của mũ bảo hiểm là vật dụng cần thiết để bảo vệ phần đầu của người điều khiển phương tiện xe 2 bánh, làm giảm nguy cơ gây chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn giao thông. Việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ đã được thực hiện từ ngày 25/12/2007 (Nghị quyết số 32/2007/NĐ-CP của Chính phủ), được các cơ quan thông tin truyền thông của Trung ương và địa phương tuyên truyền liên tục, thường xuyên trong nhiều năm qua. Nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người tham gia giao thông, học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đã tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với lỗi vi phạm này.
Tuy nhiên, hiện nay tình trạng người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) ở mọi lứa tuổi vi phạm lỗi: Không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy; đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách; chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe lưu thông trên đường bộ… vẫn đang diễn ra ở tất cả các tuyến giao thông đường bộ trên địa bàn cả nước nói chung cũng như thành phố Hải Phòng nói riêng. Đối tượng vi phạm hành vi này đa phần là người lớn, trong đó có nhiều trường hợp phụ huynh chở con trên xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm hoặc không đội mũ bảo hiểm cho các cháu, trừ các cháu dưới 6 tuổi.
Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Hải Phòng, trong 3 tháng đầu năm 2021, đơn vị đã kiểm tra xử lý 2.026 trường hợp không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), tiền phạt theo lỗi là 506.500.000 đồng, trong đó xe mô tô, xe gắn máy là 2.010 trường hợp, 16 trường hợp xe máy điện.
Theo Khoản 2 điều 30 Luật giao thông đường bộ quy định: Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. Tại điểm I, điểm k khoản 2, Điều 6 Nghị định 100/2019/ND-CP của Chính phủ quy định: phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện hành vi: “không đội mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe máy” hoặc “đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách”, Chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
Như vậy, để tạo ý thức và thói quen đội mũ bảo hiểm cho các cháu từ đủ 6 tuổi trở lên, mỗi phụ huynh cần gương mẫu thực hiện đội mũ bảo hiểm cho chính mình và cho các cháu khi đi xe mô tô, xe gắn máy. Việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho trẻ khi tham gia giao thông chính là hành động thể hiện tình yêu thương, chăm lo cho thế hệ tương lai. Bên cạnh đó, việc nhắc nhở thường xuyên của các thầy cô giáo cũng có sự tác động lớn tới ý thức chấp hành của các cháu học sinh khi trực tiếp điều khiển hoặc ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tham gia giao thông.
Phong Vũ