Kể từ khi thành lập, đội Cảnh sát Giao thông (CSGT) đường bộ số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần làm giảm 10,8% vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn tuyến, số người chết giảm 13,2%, số người bị thương giảm 8,9%. Đằng sau những con số ấy, là câu chuyện thầm lặng và trách nhiệm mang theo trên mọi nẻo đường của những cán bộ chiến sỹ mang màu “ áo nắng”.
Giọt mồ hôi rơi trên con đường khói bụi
Là người đã gắn bó nhiều năm với ngành giao thông, cũng như bao cán bộ chiến sỹ khác trong đội, chuyện buồn vui trong ngày gắn liền với mỗi con đường, tuyến phố. Thiếu tá Trần Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 2 là người đã gắn bó nhiều năm với ngành giao thông chia sẻ với anh em trong đội, khi đã khoác trên mình bộ quân phục CSGT thì phải đặt an toàn của người dân và phương tiện tham gia giao thông là nhiệm vụ hàng đầu. Niềm vui lớn nhất trong ngày đó là người dân chấp hành đúng luật giao thông, đường phố, vỉa hẻ được thông thoáng và không xảy ra trường hợp tai nạn giao thông nào. Trên những con đường dài đầy khói bụi, chỉ cần một nụ cười hay cái gật đầu chào của người đi đường cũng là nguồn động viên lớn với các mỗi cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ. Nhưng có một nỗi buồn khó nói, khi nhiều người dân chưa hiểu rõ luật, không chấp hành, cố tình trì hoãn việc kí biên bản vi phạm hành chính, gây sức ép đối với lực lượng thi hành công vụ.
Từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP đi vào cuộc sống, nâng mức xử phạt về vi phạm nồng độ cồn, số vụ tai nạn và phương tiện vi phạm về nồng độ cồn đã giảm đi, góp phần thay đổi thói quen lựa chọn phương tiện giao thông an toàn của người dân sau khi đã uống rượu, bia. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đối tượng vi phạm bất chấp, sẵn sàng phản ứng lại khi các chiến sỹ CSGT yêu cầu dừng xe. Cụ thể, vào ngày 05 tháng 8, trên Quốc lộ 32C tránh TP. Việt Trì, tổ công tác do đồng chí Nguyễn Văn Thiệm làm tổ trưởng đã yêu cầu dừng xe và kiểm tra nồng độ cồn đối với phương tiện của ông Cù Đức Cường, mang biển kiểm soát 19K1-8116, nhãn hiệu Suzuki-Viva. Khi kiểm tra giấy tờ, lái xe lại không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng kí xe, kiểm tra nồng độ cồn ở mức 0,269mg/lít khí thở. Khi nghe CSGT công bố số tiền phải đóng phạt và thời hạn giữ giấy phép lái xe đối với lỗi vi phạm của mình, ông Cường đã phản ứng dữ dội, không ký vào biên bản vi phạm và tự ý bỏ đi. Sau đó, tổ công tác đã mời người chứng kiến kí biên bản, mời chính quyền địa phương đến niêm phong phương tiện vi phạm, đưa về trụ sở.
Là một tỉnh trung du miền núi phía Bắc, Phú Thọ có nhiều tuyến đường huyết mạch nối từ Hà Nội đi các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, mật độ, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông nên việc xử lý càng trở nên phức tạp và vất vả hơn. Trong 2 năm, đội đã xử lý 16 vụ gian lận thương mại, phát hiện kịp thời 5 trường hợp lái xe dương tính với ma túy và xử lý theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, đối với các vụ gian lận thương mại, tài xế thường ngụy trang hàng hóa vi phạm dưới nhiều hình thức để qua mắt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với chuyên môn và nghiệp vụ sắc bén, các cán bộ chiến sỹ đội CSGT đường bộ số 2 đã đấu tranh, ngăn chặn hành vi trà trộn, ngụy trang hàng hóa kém chất lượng để đưa vào thị trường. Điển hình, vào ngày 07 tháng 1 năm 2019, trên tuyến QL32C thuộc khu 11, Cổ Tiết, Tam Nông, Phú Thọ, tổ công tác do đồng chí Tuyên làm tổ trưởng đã phát hiện, kiểm tra xe ô tô BKS 29C-678.72 do anh Bàn Thừa Lâm ở Dần Thàng, Văn Bàn, Lào Cai điều khiển và nhận vận chuyển thuê hàng hóa gồm các hộp nho khô, quả chà là, hạt dẻ cười, bánh kem và sữa chua từ TP Lào Cai về xã La Phù, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội cho chủ hàng là Tạ Thị Tuyết ở xã La Phù, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. Quá trình xác minh Tạ Thị Tuyết khai nhận toàn bộ số hàng được mua của Công ty TNHH một thành viên thương mại Hương Hiếu ở phường Duyên Hải, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai có nguồn gốc từ Trung Quốc không được dán tem nhãn phụ, sau đó mua thêm hàng hóa của các cư dân biên giới, bên ngoài vỏ thùng in chữ nước ngoài và không có nguồn gốc xuất sứ được nhập về để bán kiếm lời. Tổ công tác đã phối hợp với phòng cảnh sát môi trường tiến hành tạm giữ toàn bộ tang vật nêu trên để xử lý theo quy định của pháp luật.
Vững vàng trên mọi trận tuyến
Với quân số 25 cán bộ, chiến sỹ phụ trách các tuyến đường (QL32; QL32C; QL32B; QL70B; QL2D; QL32C - đoạn tránh TP. Việt Trì và đường Hồ Chí Minh) có tổng chiều dài 337km. Nhằm quản lý tốt các tuyến đường, dưới sự chỉ đạo Đảng ủy Ban Giám đốc và lãnh đạo phòng CSGT, đội CSGT đường bộ số 2 đã phân công, bố trí lực lượng chỉ huy điều khiển giao thông khoa học, hợp lý đáp ứng được tình hình giao thông trên địa bàn với nhiều chốt, ca, kíp trực. Ngay từ đầu năm, đội đã lên kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp đồng bộ khác nhau và chỉ đạo sát sao từng tháng, từng quý, trong đó tập trung xử lý các lỗi vi phạm dễ gây TNGT như: nồng độ cồn, xe chạy quá tốc độ quy định, quá khổ quá tải,… Vì vậy, số phương tiện vi phạm đã giảm đi đáng kể, từ 6.487 trường hợp (trong 6 tháng đầu năm 2019) xuống còn 5.891 trường hợp (trong 6 tháng cuối năm 2019). Trong bối cảnh dịch Covid – 19 đang diễn ra phức tạp, công tác đẩy mạnh tuần tra kiểm soát chặt chẽ kết hợp với phòng dịch được đặt lên hàng đầu, đội đã phối hợp với y tế, thanh tra giao thông, công an huyện, thành phố lập chốt kiểm soát, đo thân nhiệt, trực 24/24h, thường xuyên nhắc nhở các chủ phương tiện để họ ý thức hơn trong việc bảo vệ tính mạng cho chính mình cũng như những người tham gia giao thông.
Công tác tuyên truyền luôn được đội CSGT đường bộ số 2 chú trọng, đóng vai trò rất lớn trong việc làm giảm tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, ngoại khóa về an toàn giao thông đến các trường học, người dân trên địa bàn tỉnh. Tại các xã vùng cao như ở các huyện: Thanh Sơn, Tân Sơn,… tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, các cán bộ chiến sỹ sử dụng nhiều hình ảnh, video minh họa cụ thể về biển báo giao thông, các vụ tai nạn, về biện pháp phòng tránh Covid-19… để bà con dễ tiếp thu kiến thức. Bên cạnh đó, đội CSGT đường bộ số 2 đã có nhiều đóng góp trong việc tham mưu cho Giám đốc công an tỉnh, ban An toàn giao thông tỉnh như: cắm biển cấm ô tô hướng về cầu Phong Châu khi trụ T6 và T7 của cầu bị xói lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; phân luồng đi quốc lộ 2D, đảm bảo lưu lượng phương tiện lưu thông, góp phần giảm các vụ TNGT.
Hằng năm, đội chủ động khảo sát, nắm chắc tuyến, đoạn đường dễ bị ngập úng, sạt lở; lên kế hoạch tổ chức cứu hộ, cứu nạn, phân luồng giao thông kịp thời.
Tự hào mang sắc vàng của nắng
Nhìn lại chặng đường đã qua, chắc hẳn không ai trong đội nhớ nổi đã bao nhiêu lần phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm, đã bao nhiêu bữa cơm không được trọn vẹn; những lời hứa còn dang dở với người thân và những cái tết đoàn viên chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng mỗi khi nhận được nhiệm vụ, các cán bộ chiến sỹ lại hăng hái lên đường với tâm thế của một chiến sỹ lần đầu ra trận. Trung úy Hà Xuân Thu, một cán bộ trẻ trong đội tâm sự: “Vì tính chất công việc, có thời gian đi làm từ tờ mờ sáng, đến 3,4 hôm sau mới trở về nhà. Thành ra ở cùng một nhà mà có khi mấy ngày bố mẹ và mình không nhìn thấy nhau.” Còn với Đại uý Nguyễn Đức Sáng, đồng chí đã có gia đình nhỏ chia sẻ, nếu không có hậu phương vững chắc thì anh khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh cho biết: "Có những bữa cơm gia đình đang ăn dở, mà có nhiệm vụ là phải đứng dậy đi ngay, chưa nói đến những ngày lễ tết, khi con cái ốm đau, biết vợ ở nhà sẽ vất vả không có người san sẻ, nhưng công việc còn đang dở dang mình phải gác nỗi lòng riêng lại. Và may mắn rằng, vợ đã thông cảm, thấu hiểu, chăm lo, nuôi dạy con cái chu đáo, làm tròn bổn phận với cha mẹ nội, ngoại hai bên để mình yên tâm công tác”. Vẫn biết còn nhiều gian nan ở phía trước nhưng với lòng tự trọng nghề nghiệp, trách nhiệm với sắc áo không cho phép bản thân mỗi cán bộ chiến sỹ CSGT lùi bước trước gian nguy.
Với sự nỗ lực phấn đấu, trau dồi, rèn luyện năng lực chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền đội CSGT đường bộ số 2, phòng CSGT, công an tỉnh Phú Thọ luôn vinh dự đạt được danh hiệu "Đơn vị tiên tiến", "Đơn vị Quyết thắng" và các đợt cao điểm về trật tự an toàn giao thông, các cá nhân trong đội đều được giấy khen từ Giám đốc công an tỉnh cùng các cấp chính quyền. Đây cũng là nguồn động viên to lớn để các cán bộ chiến sỹ đội CSGT đường bộ số 2, công an tỉnh Phú Thọ phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Góp phần đưa tình hình trật tự an toàn giao thông của tỉnh ngày càng đi vào quy củ, an toàn.
Nguyễn Tuấn Hoàng