Trên thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông được các công ty bảo hiểm chi trả cho người tham gia bảo hiểm giúp giảm bớt đi thiệt hại, giúp người tham gia giao thông giảm bớt lo lắng về gắng nặng kinh tế khi rủi ro xảy ra.
Chị Nguyễn Mai Loan, ở Ninh Bình cho biết, trước đây chị đã bị tai nạn khi tham gia giao thông. Dù không hoàn toàn tin tưởng vào bảo hiểm trách nhiệm dân sự, nhưng chị vẫn thử cung cấp những giấy tờ liên quan đến Bảo hiểm cho đơn vị có thẩm quyền về những thiệt hại do tai nạn gây ra. Sau đó chị đã được doanh nghiệp bảo hiểm chi trả 20.000.000đ, chị nói: “Lợi ích bất ngờ”. Chị còn nhận xét việc chi trả của bên bảo hiểm chi trả nhanh, không mất quá nhiều thời gian đợi. Đối với trường hợp giấy chứng nhận bảo hiểm hết hạn thì không khó để mua, chi phí lại rẻ. Chính vì thế mà hơn mười năm nay, chị luôn mang theo bảo hiểm xe cơ giới khi tham gia giao thông. Thậm chí, chị còn mua cho cả những người thân trong gia đình khi bảo hiểm hết hạn.
Dù có nhiều lợi ích là thế nhưng hiện nay đa số những người mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự là chủ xe cơ giới còn chưa cao. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ người sử dụng xe máy mua bảo hiểm thấp như vậy được xác định là do sự tiếp cận của người dân với các điểm bán chưa được thuận lợi, bên cạnh đó khi xảy ra rủi ro thì thường số tiền bồi thường không quá lớn cộng thêm các thủ tục yêu cầu bồi thường có quá nhiều giấy tờ đối với chủ xe. Để có thể khắc phục được những hạn chế này, nhiều Công ty bảo hiểm đã đầu tư nhiều cho hệ thống công nghệ thông tin tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân và khách hàng mua online qua trang web rất tiện lợi và nhanh chóng.
Khi tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự đồng nghĩa với việc người dân có thể giảm bớt được rủi ro và lợi ích nhân đôi khi xảy ra những sự cố khi tham gia điều khiển giao thông. Nghị định 103/2008NĐCP quy định chủ xe cơ giới khi tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm hỗ trợ, chi trả cho người bị nạn theo mức độ phần trăm thu được, quy định bằng giá của Bộ tài chính mà không phải đợi kết quả phân biệt lỗi của cơ quan chức năng và đợi thời gian điều trị của người bị nạn. Điều này, góp phần tích cực vào việc đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ của các cơ quan chức năng.
Trên thực tế khi tham gia giao thông, chúng ta sẽ không thể lường trước được chuyện gì sẽ xảy đến. Do vậy, xây dựng một quỹ bảo hiểm để có thể giải quyết khắc phục hậu quả các vụ tai nạn giao thông, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người bị hại, ổn định tài chính cho chủ xe là việc cần thiết và đáp ứng yêu cầu phát triển của đời sống, xã hội hiện nay.
|
Mai Chi |