Nghị định 103/2008NĐ-CP ngày 16/9/2008 của Chính phủ quy định, chủ các phương tiện cơ giới lưu hành bắt buộc phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự và người điều khiển phương tiện giao thông phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực khi lực lượng chức năng kiểm tra. Và tại diểm d, khoản 2, Điều 58 Luật Giao thông đường bộ cũng quy định, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Mới đây, tại Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng quy định trong trường hợp người điều khiển phương tiện không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Theo đó, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy. Phạt tiền 400.000 đồng đến 600.000 đồng Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô. Đây cũng là biện pháp cứng rắn, nhằm giúp người dân nâng cao ý thức về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chính mình khi tham gia giao thông hiện nay.
Tuy nhiên, theo đánh giá của lực lượng cảnh sát giao thông hiện nay, nhiều chủ xe cơ giới vẫn thờ ơ, không chấp hành quy định này, hoặc chỉ mua để đối phó, trốn tránh các lực lượng chức năng khi bị kiểm tra mà không biết đến những lợi ích thật sự của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Qua phỏng vấn chị Lê Thị Hồng Tơ tại Long Biên, Hà Nội cho biết: “Tôi vẫn mua bảo hiểm xe máy của tôi thường xuyên, cứ hết hạn thì tôi lại mua nhưng chỉ biết là mua vì thấy mọi người bảo bắt buộc phải mua chứ được gì thì tôi không rõ. Với lại nếu không mua thì sẽ bị Cảnh sát giao thông phạt nên tôi mua thôi…”
Coi thường, thờ ơ là tâm lý chung của nhiều chủ xe cơ giới, chỉ đến khi bị lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra xử phạt thì mới biết, mới tìm hiểu. Ông Hoàng Thanh Bình- Phó giám đốc phụ trách Ban bảo hiểm xe cơ giới của Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt cho rằng: tỷ lệ không tham gia bảo hiểm bắt buộc dân sự chủ yếu rơi vào đối tượng đi xe máy. Bởi đa số họ cho rằng, khi xảy ra tai nạn xe máy không gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đồng thời, xe máy cũng không thuộc diện phải đăng kiểm như ô tô nên việc kiểm soát là rất khó:
Trước thực trạng nhiều chủ phương tiện cơ giới không chấp hành quy định tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự, Công an các địa phương đang tăng cường lực lượng, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, hàng năm, chi phí cho việc khắc phục hậu quả các vụ tai nạn giao rất lớn. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cũng cần chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân để người dân tích cực tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm đối với chủ xe cơ giới.
Như vậy, việc mua bảo hiểm xe cơ giới là một trong những lợi ích và cũng là tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng mua để đối phó với lực lượng chức năng kiểm tra khi tham gia giao thông trên đường, bên cạnh việc xử lý nghiêm những người vi phạm, các cơ quan chức năng cũng cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về lợi ích cũng như quy định của pháp luật về bảo hiểm xe cơ giới để người dân biết được những quyền và lợi ích hợp pháp của mình và tự nguyện tham gia./.
Phương Chi