Ngày 21/2/2011, nhiều Báo, Tạp chí, Đài Truyền hình, Phát thanh phản ánh về ngày truyền thống của lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt:
Báo CAND Online ngày 21/02/2011, đưa tin: CSGT đường bộ - đường sắt: Xứng danh Anh hùng. Ghi nhận những thành tích, chiến công của lực lượng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt; 15 tập thể, 10 cá nhân được phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND… Cách mạng Tháng 8 thành công, lực lượng Công an nhân dân Việt Nam (CAND) ra đời. Cùng với nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự công cộng đặt ra hết sức khẩn trương. Ngày 21/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 23/SL hợp các Sở Cảnh sát và Liêm phóng toàn quốc thành Việt Nam Công an vụ. Thực hiện Sắc lệnh trên, ở các Sở Công an kỳ, Ty Công an tỉnh có phòng và ban trật tự làm nhiệm vụ giữ gìn TTATGT, trật tự vệ sinh, kiểm soát giấy tờ. Đây chính là mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời của lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT thuộc CAND và ngày 21/2 hàng năm được Bộ Công an xác định là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (CSGTĐB-ĐS). Trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, lực lượng CSGTĐB-ĐS đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, lập nên nhiều chiến công xuất sắc, là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận bảo vệ TTATGT qua từng thời kỳ cách mạng. Báo An ninh Thủ đô ngày 19/02/2011, đưa tin: Vì những tuyến đường thông suốt... Báo Bạn đường ngày 21/2/2011, đăng bài: Từng bước hiện đại, cơ động, hiệu quả... Báo Điện Biên Phủ ngày 20/2/2011, đưa tin: Công an Điện Biên kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt… Báo Công an TP. Đà Nẵng ngày 21 - 02 - 2011, đưa tin: Kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống lực lượng CSGT (21/2/1946 - 21/2/2011): Tự hào lịch sử truyền thống, viết tiếp chiến công...
Báo CAND Online ngày 20/02/2011, đưa tin: Đề nghị truy tố lái xe tông vào vọng gác, làm chết một Cảnh sát. Ngày 19/2, theo tin từ cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, cơ quan này đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ vụ án sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Gia Tuấn Ngọc, 26 tuổi, trú tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP Hà Nội về tội: Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Kết quả điều tra xác định: Tối 15/1, Ngọc lấy xe ôtô loại 5 chỗ ngồi, nhãn hiệu Mercedes, BKS: 29A-021.67 của bố đẻ đến đón bạn gái trên phố Quán Thánh, quận Ba Đình và một bạn trai trên phố Đoàn Thị Điểm, quận Đống Đa. Sau đó, Ngọc chở 2 người bạn này đến một nhà hàng trên phố Ngọc Khánh, quận Ba Đình ngồi ăn lẩu, uống bia, rượu. Đến 23h cùng ngày, sau khi ăn uống xong, Ngọc điều khiển xe ôtô đưa người bạn trai về rồi tiếp tục chở bạn gái đến một quán bar trên đường Trần Duy Hưng uống rượu, nghe nhạc. Đến 0h45' ngày 16/1, Ngọc và người bạn gái mới rời quán bar ra về. Khi đến ngã ba Hoàng Diệu - Nguyễn Thái Học, do chạy với tốc độ cao, không làm chủ tay lái, Ngọc đã để xe ôtô lao thẳng vào vọng gác bảo vệ đại sứ quán, trên vỉa hè đầu phố Hoàng Diệu. Hậu quả làm vọng gác bị đổ sập, gây tử nạn tại chỗ đối với Thiếu úy Nguyễn Kim Anh, 25 tuổi, là cán bộ thuộc đơn vị C7 - E65 Cục Cảnh sát bảo vệ đang làm nhiệm vụ trong vọng gác; đồng thời làm bạn gái của Ngọc bị thương. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Ngọc đã bị hai chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ áp giải đưa về Công an phường Điện Biên, quận Ba Đình. Quá trình điều tra đã có cơ sở kết luận: Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do lỗi của Nguyễn Gia Tuấn Ngọc điều khiển xe ôtô trong tình trạng uống rượu bia, chạy quá tốc độ qui định, không làm chủ tay lái... Do vậy, ba cơ quan tiến hành tố tụng thống nhất sẽ đưa Ngọc ra xử điểm nhằm giáo dục răn đe và phòng ngừa chung.
Báo CAND Online ngày 19/02/2011, đưa tin: Mạo danh CSGT, lừa các chủ xe khách. Sáng 18/2, Thượng tá Nguyễn Thanh Đoàn - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa ký quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh tạm giam đối với Trương Quốc Việt (20 tuổi, ĐKTT ấp Nàng Rền, huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng) vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, ngày 13/2 vừa qua, Trương Quốc Việt đã bị lực lượng phối hợp thuộc Phòng CSĐT tội phạm hình sự (PC45) và CSGT đường bộ (PC67) Công an tỉnh Bạc Liêu bắt khi tự xưng mình là CSGT và là người nhà của một CSGT để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người khác. Theo Đại úy Lý Minh Khương - Đội trưởng Đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm sở hữu, Phòng PC45 Công an Bạc Liêu, vào lúc 13h ngày 13/2 vừa qua, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có người tự xưng là Tú - cán bộ Phòng CSGT, đang đi trên xe khách Phương Trang BKS 53S-8847 tuyến TP HCM - Cà Mau, có nhiều dấu hiệu khả nghi, các cán bộ thuộc Phòng PC45 và PC67 đã phối hợp để kiểm tra phương tiện kể trên khi xe đến Trạm kiểm soát 24 trên QL1A - đoạn thuộc địa bàn TP Bạc Liêu. Thanh niên tự xưng là cán bộ CSGT và là "người nhà" của một cán bộ CSGT kể trên được mời về Phòng PC45 đã không xuất trình được bất kỳ giấy tờ gì để chứng minh nội dung anh ta tự xưng; trong khi đó, giấy tờ tùy thân thể hiện anh ta là Trương Quốc Việt. Theo hồ sơ vụ án, trước khi bị bắt 4 ngày, vào sáng 9/2, Việt đã gọi điện đến phòng vé xe khách Phương Trang (tại Bạc Liêu) tự giới thiệu: "Tôi tên Tú, CSGT tỉnh Bạc Liêu". Hành khách này đề nghị gặp người điều hành để "đặt vé, đi công tác gấp ở TP HCM". Thế là trên chuyến xe chất lượng cao của xe khách Phương Trang ngày hôm đó, Việt đã được bố trí ngồi ở hàng ghế đầu và khỏi phải trả tiền vé. Vào sáng 11/2, Việt tiếp tục gọi điện cho xe khách Phát (chạy tuyến Bạc Liêu - TP HCM) đặt vé. "Cán bộ Tú" đăng ký đi TP HCM chuyến 21 giờ cùng ngày. Khi xe di chuyển đến Bến xe miền Tây (TP HCM) thì vẫn còn quá sớm nên Việt đã tìm nhà trọ nghỉ. Đến sáng 12/2, Việt tìm và đã gặp chị Tô Thị Thu Tuyền - chủ xe khách Phát. Qua vài lời trò chuyện, Việt đặt vấn đề với chị Tuyền: "Dạo này trộm cắp, cướp giật lộng hành. Nó cứ nhắm vô mấy người có tiền, nhất là phụ nữ…". Rồi Việt chuyển giọng gợi ý chị Tuyền cần sắm một roi điện để phòng thân. Việt sốt sắng: "Bà chị an tâm. Loại roi điện này khi chích vào người thì chỉ ngất xỉu vài giây thôi chứ chết chóc ai đâu. Bà chị đưa tiền cho tôi mua giùm rồi chạy lo giấy phép luôn...". Trước thái độ nhiệt tình của "cán bộ CSGT", chị Tuyền đã không ngần ngại đưa cho Tú 1,5 triệu đồng, nhờ sớm mua roi điện. Và anh ta cũng không quên dặn bà chủ xe chừa cho một vé ưu tiên để quay về Bạc Liêu. Đêm đó, Việt đón xe đi lên hướng quận Gò Vấp, rồi đi chơi cùng cô bạn gái tên Tuyết. Sáng hôm sau, tức 13/2, Việt lại tìm đến phòng vé xe Phương Trang tại Bến xe miền Tây. Việt gặp lại tài xế của chuyến xe hôm trước và được anh này tìm cho một một ghế ưu tiên đặc biệt. Trong cuộc trò chuyện với anh Hùng - tài xế xe Phương Trang BKS 53S-8847, Việt được biết mới chỉ ngày hôm trước, ba chiếc xe khách của Công ty Phương Trang bị CSGT Công an tỉnh Bạc Liêu lập biên bản, giữ giấy tờ do vi phạm tốc độ. Việt nói: "Để tôi gọi cho ông chú bên đội tuần tra...". Tại quán cơm Minh Khánh (Sóc Trăng), tài xế Hùng đã giới thiệu cho "cán bộ Tú" - tức Việt, gặp anh Nguyễn Thành Tú - tài xế vừa bị "dính" tốc độ. Tú cũng nhờ Việt xin cho trường hợp 2 chiếc xe Phương Trang BKS 53S-8820 và 52S-8827 khỏi phải nộp tiền phạt. Việt nhận 1 triệu đồng từ Tú gọi là tiền cà phê, cà pháo,… Việt chẳng ngờ, "vai diễn" của anh ta đã sớm bị hạ màn. Khi chiếc xe Phương Trang BKS 53S-8847 vừa đến Trạm 24 thì anh ta nghe tiếng còi của các anh CSGT. Kết quả điều tra cho tới sáng 18/2, Trương Quốc Việt khai nhận anh ta đang ở tình trạng thất nghiệp nên đã nghĩ ra "chiêu" tự xưng mình là cán bộ CSGT, là "người nhà" của một cán bộ của Đội TTSKS Phòng PC67, Công an Bạc Liêu, nhằm mục đích lừa đảo. Báo Tuổi trẻ ngày 21/02/2011, đưa tin: "Vi phạm tập thể": cảnh sát giao thông "chào thua"? Tuyến đường Quốc Lộ 1C nối QL 1A dẫn vào trung tâm thành phố biển Nha Trang, Khánh Hòa nay gọi là đường 2-4 đi qua địa bàn các phường Vĩnh Thọ, Vĩnh Phước, Vĩnh Hải, Vĩnh Hòa với mật độ xe cộ lưu thông dày đặc. Đây cũng là tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhiều người đã tử vong. Tuy tai nạn thường xuyên xảy ra như vậy nhưng nhiều xe cộ vẫn không hề tuân thủ chấp hành luật giao thông. Trong đó tình trạng đi tắt bằng cách đi vào đường cấm diễn ra khá phổ biến với cấp độ ngày một cao và có thể nói bất chấp cả luật từ phương tiện thô sơ lẫn các loại xe có tải trọng lớn, trong đó điểm nóng là ngã ba đường 2-4 giao với đường Nguyễn Khuyến thuộc địa bàn phường Vĩnh Hải. Cứ tưởng khi không có lực lượng chức năng mới xảy ra tình trạng như vậy, nhưng thật trớ trêu cả khi có cả cảnh sát giao thông đang chốt chặn, các tài xế vẫn cứ xem như không thấy. Có lúc một tốp cả chục xe máy từ đường Nguyễn Khuyến lao ra đi tắt vào đường cấm để hòa vào dòng xe trên đường 2-4 tiết kiệm được xăng cho một đoạn đường vòng với hơn 500m. Hình như lực lượng CSGT chấp nhận "chào thua" bất lực trước việc "vi phạm tập thể” này và... đành bỏ đi? Báo An ninh Thủ đô ngày 19/02/2011, đưa tin: Đối tượng không đội mũ bảo hiểm chủ yếu là thanh niên. Trong tuần đầu tiên của đợt ra quân siết chặt xử phạt lỗi người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiển (11/2 đến 11/3), đến nay lực lượng CSGT và CSCĐ CATP Hà Nội đã phối hợp xử phạt 4.595 trường hợp vi phạm. Đối tượng vi phạm chủ yếu tập trung ở các quận nội thành, riêng đối tượng thanh thiếu niên chiếm tới 75,2% trong tổng số người vi phạm. Cũng Báo An ninh Thủ đô ngày 19/02/2011, đưa tin: Lù lù những “cột chống trời” giữa Hà Nội. Một loạt những cây xanh cổ thụ đã chết khô, bị cưa trụi cành, nhưng phần thân vẫn lù lù trên vỉa hè phố phường Hà Nội.
Báo Lao động ngày 20.2.2011, đưa tin: Xe công “đua” nhau đi lễ Bà Chúa Kho. Xe công đi lễ chùa không còn là chuyện xa lạ trong nhiều năm trở lại đây. Mặc dù Chính phủ đã có “lệnh” cấm sử dụng xe công vào việc riêng, đặc biệt là dùng để đi ăn nhậu, cưới hỏi, lễ bái... nhưng tình trạng dùng xe công đi lễ chùa vẫn rất phổ biến.
Báo An ninh Thủ đô ngày 19/02/2011, đưa tin: Quyết liệt quản lý... đào đường. Đúng nửa tháng sạch bóng “lô cốt”, sau tết, các công trình ngầm với những tấm tôn màu xanh đã bắt đầu quây và lại một hành trình cản trở giao thông diễn ra trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM.
Bản tin ATGT trên VTV:
Toàn bộ Bản tin đã phản ánh về tình trạng vận tải hành khách sau tết Tân Mão 2011. Phóng sự được phòng viên ATGT phản ánh tại Hà
PV Bản tin ATGT phỏng vấn Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt: Về tình trạng xe khách nhồi nhét trong những ngày Tết, Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (Bộ Công an) cho rằng: do nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết tăng cao, mặt khác ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân, tài xế và chất lượng phục vụ tại các bến xe trong vận tải hành khách còn hạn chế nên tình trạng xe dù, bến cóc, chở quá số người quy định, nhồi nhét hành khách…vẫn diễn ra, các tỉnh miền Trung là địa phương có nhiều xe vi phạm nhất. Sau khi phát hiện, các xe vi phạm đã bị xử lý và yêu cầu hạ tải hàng chục xe, hơn 1.000 khách hạ tải được ngành giao thông địa phương bố trí chuyển sang đi phương tiện khác. Nhìn chung, tình hình TTATGT dịp Tết vừa qua trên toàn quốc được duy trì ổn định, thông suốt, tình hình vận chuyển khách cơ bản được kiểm soát; đặc biệt đã giảm hẳn tình trạng để khách ngồi trong hầm hàng, trên nóc xe… Trong 15 ngày đầu năm, từ 30 Tết (2-2) đến 15 tháng giêng (17-2), trên địa bàn cả nước đã kiểm tra, xử lý gần 80 nghìn trường hợp vi phạm TTATGT, nộp kho bạc nhà nước trên 19 tỷ đồng; tạm giữ 89 phương tiện xe ô tô, trên 11 nghìn xe mô tô. Tuy nhiên, những ngày sau Tết do người đi lại và lễ hội nhiều, tình hình TTATGT có diễn biến phức tạp, đáng chú ý đã xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng như vụ tàu thống nhất SE2 đâm vào 6 xe ô tô ở cầu Ghềnh Đồng Nai ngày 6-2 làm 2 người chết, 26 người bị thương... Nhằm chấn chỉnh TTATGT những ngày sau Tết, ngày 16-2 vừa qua, Cục đã tham mưu cho Bộ Công an có điện gửi Giám đốc Công an các địa phương chỉ đạo, tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ để tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc tại các địa bàn, các tuyến quốc lộ trọng điểm, các khu vực tổ chức lễ hội. Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện, chở quá số người quy định…




