Tệ đua xe trái phép xuất hiện ở nước ta từ những năm 1990, 1991, vào các dịp lễ, tết, thời gian diễn ra các sự kiện văn hoá, thể thao và những ngày nghỉ cuối tuần, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, gây bức xúc, trong nhân dân. Khi diễn ra các giải thi đấu thể thao lớn trong nước và khu vực như SEAGAMES 18, 19, 20, 21 và 22 đã xảy ra nhiều vụ đua xe phức tạp ở các thành phố lớn đặc biệt là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; vào các buổi đêm sau giờ các đội bóng thi đấu, người hâm mộ “đổ ra” các tuyến phố chính để diễu hành, cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam, nhiều đối tượng thanh thiếu niên quá khích đã lợi dụng tụ tập, kích động cổ vũ đua xe trái phép và gây rối trật tự công cộng (TTCC), có vụ với số lượng từ 300-500 môtô, xe máy, thời gian diễn ra từ 19h đến 5h sáng hôm sau. Những năm 1996, 1997 một số vụ đua xe đã gây ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, làm thiệt hại về người và tài sản: 01 vụ ở Bà Rịa – Vũng Tàu làm chết tại chỗ 09 đối tượng tham gia đua xe; 06 vụ ở Hà Nội làm chết 01 người; bị thương 09 người; 05 vụ ở TP Hồ Chí Minh làm chết 08 người; 01 vụ ở Tiền Giang làm chết 01 người, bị thương 01 người; đặc biệt ở Bạc Liêu xảy ra 19 vụ làm chết 14 người, làm bị thương 25 người. Trước những diễn biến phức tạp của tệ đua xe trái phép, ngày 7 tháng 8 năm 1999 Bộ trưởng Bộ Công An đã ban hành Chỉ thị số 07/1999/CT – BCA(C11) “ Về việc tăng cường Công tác phòng chống đua xe trái phép và hạn chế tai nạn giao thông”. Lực lượng CSGT chống đua xe trái phép Theo Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an, Công an các địa phương đã tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương có chỉ đạo các tổ chức chính trị, đoàn thể, cơ quan, đơn vị…ở địa phương như: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, các tổ chức thanh niên tình nguyện xung kích, dân phòng, lực lượng giữ gìn TTATGT ở các trường phổ thông, đại học, cao đẳng, THCN và dạy nghề…cùng vào cuộc tham gia tuyên truyền giáo dục các đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên không tham gia đua xe trái phép và cổ vũ đua xe, gây rối TTCC; làm tốt công tác quản lý, ngăn chặn các thành viên, hội viên của tổ chức, cơ quan mình không để tham gia, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Các lực lượng chức năng như Cảnh sát hình sự, Cảnh sát khu vực , Cảnh sát trật tự, Cảnh sát 113, Cảnh sát cơ động…phải phối hợp lực lượng làm tốt công tác cơ bản, nắm địa bàn, nắm đối tượng; phát hiện kịp thời và có lực lượng chủ động kiểm tra, giải tán, xử lý ngay mọi biểu hiện nhen nhóm, tụ tập để chuẩn bị đua xe trái phép và cổ vũ đua xe, gây rối trật tự công. Cảnh sát giao thông với vai trò là lực lượng nòng cốt, xung kích trong nhiệm vụ phòng, chống đua xe trái phép; từng đơn vị đã nắm chắc tình hình tuyến, địa bàn được phân công phụ trách; chủ động có các phương án, kế hoạch sẵn sàng triển khai lực lượng để ngăn chặn, giải tán các nhóm đua xe; kiểm tra xử lý các đối tượng tham gia đua xe và cổ vũ đua xe; bố trí trinh sát theo dõi phát hiện các nhóm đối tượng đi xe máy tụ tập để chuẩn bị đua. Khi các đối tượng xấu đi xe máy tụ tập hình thành các nhóm đua, đoàn đua; CSGT với lực lượng mạnh, có đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ cần thiết đã tiến hành chia cắt đoàn đua, chặn bắt, kiểm tra xử lý các đối tượng tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Với sự ra quân mạnh mẽ, sự phối hợp chặt chẽ nhịp nhàng của các lực lượng CSGT, CSTT, CSCĐ, CS 113, CSHS, Công an phường…những năm qua đã kiểm tra, ngăn chặn 6.437 vụ với 16.126 đối tượng có hành vi đua xe trái phép, tụ tập cổ vũ đua xe trái phép hoặc điều khiển xe chạy tốc độ cao, lạng lách đánh võng, gây rối TTCC. Đã xử lý hành chính 6.268 vụ với 15.740 đối tượng; xử lý hình sự 169 vụ, 386 đối tượng. Qua 08 năm thực hiện chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an các đơn vị, địa phương đã có nhiều cố gắng tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc đồng bộ các biện pháp công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn; vận động được các tổ chức, đoàn thể quần chúng nhân dân tham gia vào cuộc tạo nên sức mạnh tổng hợp đấu tranh, lên án mạnh mẽ có hiệu qủa đối với tệ đua xe trái phép. Trong công tác xử lý đã thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật đối với các đối tượng đua xe trái phép, cổ vũ đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ; đã đưa ra xét xử điểm, công khai nhiều vụ, áp dụng các chế tài xử lý mạnh, có tác dụng răn đe rất lớn trong việc phòng ngừa và hạn chế đua xe trái phép. Những năm gần đây, tệ tụ tập đua xe trái phép về cơ bản đã được ngăn chặn đẩy lùi, không còn xảy ra thường xuyên quy mô lớn và phức tạp như những năm trước. Song, tình trạng tụ tập môtô, xe máy thành từng tốp nhỏ, phóng tốc độ cao, lạng lách đánh võng trên đường vẫn còn xảy ra ở một số nơi, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; tình trạng này gây phức tạp về TTATGT, TTCC và là mối tiềm ẩn dẫn đến đua xe trái phép. Hành vi đua xe trái phép không chỉ gây mất an toàn giao thông, gây rối TTCC mà còn thách thức các cơ quan bảo vệ pháp luật, nhất là lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND). Do đó, Công an các cấp cần tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội, nhà trường, gia đình cùng vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, thiết thực, cụ thể để tổ chức, vận động đông đảo các tầng lớp quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng chống đua xe trái phép, phải thực sự tạo ra phong trào quần chúng tham gia phòng ngừa, lên án đấu tranh với tệ nạn này. Các lực lượng Cảnh sát nhân dân cần tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản nắm chắc địa bàn, nắm chắc mọi biến động tình hình từ cơ sở nhằm phát hiện bọn cầm đầu, tổ chức; lập án đấu tranh có hiệu quả các vụ tổ chức đua xe trái phép, kiên quyết truy tố trước pháp luật với bọn tội phạm này. Cần chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật giao thông bằng các biện pháp thiết thực, sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân nhất là đối với người điều khiển phương tiện môtô, xe máy, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ tiếp tục tiến hành điều tra cơ bản, nắm chắc tuyến địa bàn thường xuyên xảy ra đua xe trái phép; xây dựng các phương án, kế hoạch TTKS theo chuyên đề; tập trung xử lý mạnh các hành vi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, lạng lách đánh võng, phóng tốc độ cao trên đường, các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến mất trật tự giao thông, ùn tắc giao thông, TNGT ở địa bàn đô thị và các tuyến giao thông trọng điểm trên phạm vi toàn quốc./.