Ngày 20/4, thông tin từ Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho hay: sau nửa tháng ra quân (tính từ ngày 2/4 đến nay) lực lượng liên ngành giữa thanh tra GTVT và cảnh sát giao thông đã tiến hành xử lý tổng cộng 1.778 trường hợp; xử phạt 450 triệu đồng, tạm giữ 93 xe ôtô các loại.
Chiếc ôtô này đỗ ngay dưới biển cấm. Ảnh: Cao Minh
Cụ thể, ba tổ công tác liên ngành trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã xử lý 614 phương tiện dừng đỗ sai qui định, tạm giữ 24 xe ôtô phạt tiền hơn 150 triệu đồng. Hai tổ công tác liên ngành khác chống ùn tắc giao thông và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ, Hoàng Mai, Long Biên và thành phố Hà Đông cũng đã xử lý 285 phương tiện vi phạm, tạm giữ 46 xe ôtô và phạt tiền gần 100 triệu đồng. Ngoài ra còn các tổ công tác địa bàn trên các quận nội thành và thành phố Hà Đông (trừ quận Hoàn Kiếm) tham gia xử lý 879 trường hợp dừng đỗ sai qui định, tạm giữ 23 xe ôtô và phạt tiền hơn 200 triệu đồng. Trung bình mỗi ngày kiểm tra, xử lý khoảng 118 trường hợp. Ngày cao điểm có 175 trường hợp vi phạm, tạm giữ 12 xe ôtô; kết quả thấp nhất là ngày 12/4, chỉ có 39 trường hợp bị xử lý và 3 chiếc ôtô bị giữ. Vẫn thông tin từ Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, trong nửa tháng tiếp theo của đợt ra quân, đội cảnh sát giao thông số 1 sẽ cho tăng cường thêm 2 xe cứu hộ nhằm nâng mạnh biện pháp cưỡng chế trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm. Các tuyến phố sẽ tăng cường lực lượng tuần tra gồm: Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Quán Sứ, Phan Bội Châu, Bà Triệu, Hàng Bài… Theo đánh giá, đây là các tuyến phố có nhiều nhà hàng, cửa hiệu. Lòng đường lại rộng nên thường xuyên xảy ra tình trạng ôtô, xe máy dừng đỗ sai qui định. Nhiều trường hợp, ôtô đỗ ngay dưới biển cấm. Khi lực lượng kiểm tra liên ngành đến thì chủ xe không xuất hiện để làm việc, có trường hợp khi bắt đầu cho xe cứu hộ nâng bánh kéo đi thì chủ xe xuất hiện ngay từ quán cà phê trước mặt, dù trước đó cũng ngồi đó, nhưng tảng lờ như không biết gì. Nửa tháng ra quân vừa qua, lực lượng liên ngành đã phải sử dụng khoảng 70 lượt xe cứu hộ đến kéo xe vi phạm về xử lý. Tuy nhiên nảy sinh vấn đề là các phương tiện chuyên dùng của thanh tra GTVT có những hạn chế nhất định, nên xử lý việc cẩu kéo đối với những chiếc ôtô hiện đại còn khó khăn. Trong trường hợp phải thuê xe của các công ty cứu hộ bên ngoài thì phí thu kéo xe theo qui định của thành phố lại quá thấp, không phù hợp với thực tế.