Khi bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe và xử phạt, chủ xe liền quay ra quát tháo tài xế: "Mới đầu tuần mà đã bị dính xui làm sao làm ăn đây". Theo cảnh sát giao thông Nguyễn Văn Hội thì mức phạt cho việc không đón trả khách đúng nơi quy định là 400.000 đồng.
Hôm nay là tuần thứ hai TP HCM mạnh tay với xe buýt, lô cốt, sau hàng loạt tai nạn nghiêm trọng thời gian gần đây. Một ngày 20/4, có tới 9 xe buýt bị cảnh sát giao thông xử phạt, 3 công trình đào đường sai phạm nghiêm trọng bị phát hiện.
Một xe buýt bị xử phạt trên đường Điện Biên Phủ sáng nay. Ảnh: Kiên Cường |
Vừa lập biên bản xe buýt tuyến 150 xong, đoàn kiểm tra lại phát hiện và tức tốc đuổi theo chiếc xe buýt tuyến 104 An Sương - Linh Trung suốt gần một km, tới sát chân cầu Sài Gòn mới bắt được xe này.
"Tôi vẫn thường đón trả khách ở đây hoài mà, trạm này gọi là trạm Tân Cảng mà", tài xế nhanh chóng phân bua. Khi được cảnh sát giao thông cầm tay chỉ tận nơi đó chỉ là biển hướng dẫn, thì tài xế này mới đuối lý.
Theo Phòng cảnh sát giao thông đường bộ Công an TP HCM, đợt ra quân này nhằm chấn chỉnh tình trạng xe buýt chạy ẩu, không tuân thủ đúng luật đang rộ lên trong thời gian gần đây. Từ 13/4 đến hôm nay đã có hơn 30 xe buýt bị xử phạt chủ yếu là dừng đậu không đúng nơi quy định và đón trả khách tùy tiện.
Trước đó, cảnh sát giao thông đã được lãnh đạo TP HCM bật đèn xanh cho phép phạt thẳng tay đối với các xe buýt vi phạm luật, lạng lách, lấn tuyến... chứ không còn trao cho những ưu tiên đi đường như trước nữa.
Không những xe buýt, lực lượng kiểm tra còn tập trung xử lý các công trình đào đường, dựng lô cốt.
Hôm nay, vừa bước xuống xe để kiểm tra rào chắn tại ngã tư Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, thanh tra viên giao thông đã phát hiện ngay dưới chân cạnh vũng nước bên lề là đường dây điện dẫn vào công trình để lộ thiên.
Một rào chắn chặn ngang đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, nhưng... chẳng để làm gì. Ảnh: Kiên Cường |
Chưa hết bất ngờ với cách thi công thiếu trách nhiệm, đoàn thanh tra tiếp tục phát hiện những bất hợp lý từ những "lô cốt" danh từ mà người dân đặt tên cho các công trình đào đường tại Sài Gòn.
Đứng nắng hơn 30 phút tại công trình thuộc dự án Vệ sinh môi trường thành phố gói thầu 12B2 ở giao lộ Nguyễn Xí - Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, đập rào chắn rầm rầm, nhưng ngay cả cán bộ phụ trách công trường cũng không mở được cửa vào để kiểm tra công trình. "Đúng là lô cốt", một cán bộ thanh tra thốt lên. Sau một hồi cố gắng, cuối cùng thanh tra giao thông buộc phải lập biên bản theo quan sát bên ngoài.
Theo biên bản, lô cốt này khi thi công đã làm mất tác dụng của hệ thống thoát nước khiến khu vực này ngập lênh láng mỗi khi mưa xuống. Hai bên rào chắn, mặt đường cũng bị phá nát với đất đá sỏi đổ đầy, đặc biệt một rào chắn còn được dựng chắn ngang đường mà chẳng có mục đích gì.
Trong một tuần qua (từ 13/4), thanh tra giao thông xử phạt tổng cộng 15 công trình với các lỗi chính: không người điều tiết giao thông, thi công không đúng phương án đề ra...