Trang chủ
   

Điểm báo ngày 12/6

2025-06-12 17:01:00

1. Tình hình TTATG:

Ngày 12/06/2025, báo Xây dựng, báo Dân trí.. có tin:

+ Bộ Công an đề xuất xe vận tải dưới 8 chỗ phải lắp thiết bị giám sát người lái xe: Bộ Công an đề xuất sửa Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo hướng quy định tất cả xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Theo quy định hiện hành, quy định này chỉ áp dụng cho các xe kinh doanh vận tải từ 8 chỗ trở lên (chưa kể chỗ của người lái xe). Như vậy, với đề xuất của Bộ Công an, các xe kinh doanh vận tải dưới 8 chỗ như: Xe hợp đồng, xe taxi, Grab sẽ phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, cùng với thiết bị giám sát hành trình. Lý giải đề xuất này, cơ quan soạn thảo cho biết, nhằm đảm bảo phương tiện được quản lý chặt chẽ hơn; đồng thời, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ. Đơn cử như: giám sát việc chấp hành trật tự, an toàn giao thông của tài xế (sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi lái xe, chở quá số người quy định, không thắt dây an toàn, buông cả 2 tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển vô lăng…). Ngoài ra, còn giúp phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn xã hội (hành hung giữa hành khách và lái xe…), truy tìm tội phạm được chở trên xe ô tô kinh doanh vận tải...

+ VEC đề xuất loạt cơ chế đặc thù mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đề nghị chấp thuận chủ trương triển khai Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp. Theo đề xuất, VEC kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn theo quy định tại Nghị định số 24/2024/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Để đẩy nhanh tiến độ, VEC đề xuất được thực hiện đồng thời nhiều công việc, bao gồm: Khảo sát, thiết kế, lập dự án đầu tư; khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, lập dự toán; lựa chọn nhà thầu, thi công xây dựng và các công việc cần thiết khác phục vụ triển khai dự án. Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào ngày 19/8/2025 - đúng dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam - và cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2026. Riêng hạng mục hầm dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 4/2027. VEC nhấn mạnh, nếu được triển khai theo hình thức công trình khẩn cấp và áp dụng các cơ chế đặc thù, thời gian chuẩn bị đầu tư sẽ rút ngắn khoảng 3 tháng, tổng thể toàn dự án sẽ hoàn thành sớm hơn khoảng 4 tháng so với phương án đầu tư theo trình tự thông thường.

+ Hà Nội từng bước hạn chế tiến tới cấm xe máy:Thúc đẩy sử dụng xe điện và giao thông công cộng: Hà Nội đang đứng trước một bước ngoặt lớn về chính sách giao thông: Từng bước hạn chế và tiến tới cấm xe máy tại khu vực trung tâm vào năm 2030, triển khai chủ trương thúc đẩy sử dụng xe điện và mở rộng hệ thống giao thông công cộng. Đây là định hướng đột phá, phù hợp với xu thế phát triển đô thị xanh, hiện đại, nhưng đặt ra không ít thách thức về hạ tầng cũng như thói quen của người dân. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh trong cuộc họp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vào ngày 9-6 mới đây đã nêu rõ, Việt Nam, đặc biệt là các đô thị lớn, đang phải đối mặt với nhiều vấn đề do xe máy mang lại, mặc dù phương tiện này mang lại tiện lợi cho người dân. Vì vậy, ngày 4-7-2017, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030”.

+ Đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành theo hình thức công trình khẩn cấp: Theo đó, trên cơ sở ý kiến của các bộ, địa phương có liên quan, căn cứ quy định của pháp luật hiện hành, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đầu tư dự án theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp. Bộ chuyên ngành cũng báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho VEC được thực hiện song song các thủ tục: khảo sát, lập dự án; lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; lựa chọn nhà thầu; thi công xây dựng và các công việc cần thiết khác để triển khai dự án; Đồng thời, áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn theo quy định. Đề xuất trên được đưa ra nhằm bảo đảm mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2026.

Nếu triển khai theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, đấu thầu, việc triển khai dự án (kể cả trong trường hợp áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt), dự án cần thực hiện 3 bước để khởi công gồm: phê duyệt chủ trương đầu tư; Phê duyệt dự án đầu tư; Phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán làm cơ sở lựa chọn nhà thầu thi công. Với quy trình trên, dự kiến dự án sẽ khởi công ngày 1/11/2025, cơ bản hoàn thành tháng 12/2026. Riêng cầu Long Thành hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 6/2027. Trong đó, hạng mục công việc đóng vai trò quyết định tiến độ là công tác lập, thẩm định, phê duyệt đánh giá tác động môi trường do dự án đi qua địa bàn 2 địa phương. Hai cơ chế khác được đề xuất là: UBND địa phương nơi dự án đi qua ưu tiên hỗ trợ xác định, thoả thuận vị trí bãi đổ thải, bãi tập kết vật liệu, bến tạm, vị trí lắp đặt tạm thời trạm trộn bê tông nhựa, bê tông xi măng và thủ tục cấp phép trong giai đoạn thi công; Quan tâm bố trí nguồn vật liệu, bảo đảm cung cấp đủ cho dự án trong giai đoạn triển khai thi công. Với quy trình trên, dự kiến dự án sẽ khởi công ngày 1/11/2025, cơ bản hoàn thành tháng 12/2026. Riêng cầu Long Thành hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 6/2027. Trong đó, hạng mục công việc đóng vai trò quyết định tiến độ là công tác lập, thẩm định, phê duyệt đánh giá tác động môi trường do dự án đi qua địa bàn 2 địa phương. Trên cơ sở nghiên cứu quy định pháp lý hiện hành, VEC kiến nghị lãnh đạo Chính phủ xem xét, quyết định cho phép triển khai dự án mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành được áp dụng 5 cơ chế đặc thù. Trong trường hợp này, dự kiến, công tác phê duyệt dự án thực hiện trong tháng 7/2025; Phê duyệt bản vẽ thi công từng phần/hạng mục công trình từ ngày 8/8; Lựa chọn nhà thầu thi công ngày 13/8; Khởi công dự án ngày 19/8/2025. Theo lộ trình trên, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km 4+000 - Km 8+844,5) mở rộng từ 4 làn lên 8 làn xe, thi công 13 tháng, hoàn thành tháng 9/2026.

+ Cần hơn 3.700 tỷ đầu tư hệ thống cảng biển Long An: Theo dự thảo quy hoạch, cảng biển Long An gồm hai khu bến Cần Giuộc và Vàm Cỏ. Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển khu vực có sản lượng hàng hoá thông qua từ 13,3 triệu tấn đến 18,3 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,35 triệu Teu đến 0,43 triệu Teu). Cảng biển có 8 bến cảng, gồm từ 17 - 20 cầu cảng với tổng chiều dài từ 3.586 m đến 4.028 m (chưa bao gồm các bến cảng khác). Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Long An đáp ứng cho lượng hàng thông qua có tốc độ tăng trưởng bình quân từ 3,5 %/năm đến 3,8 %/năm. Giai đoạn này, sẽ hoàn thành đầu tư các bến cảng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp, dịch vụ, nhà máy tại khu bến Cần Giuộc và Vàm Cỏ.

Thống kê cho thấy, năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Long An đạt 1,9 triệu tấn. Kết quả này chỉ đạt từ 23% đến 24% so với dự báo đến năm 2020 tại Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, lượng hàng thông qua cảng biển Long An năm 2020 được xác định khoảng 8 đến 8,3 triệu tấn/năm. Hiện nay, cảng biển Long An đã tiếp nhận tàu lớn nhất có trọng tải 70.000 tấn giảm tải tại bến cảng quốc tế Long An (khu bến Cần Giuộc). Cảng biển khu vực đã có 10 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 2.116 m. Giai đoạn 2020-2024, số lượt tàu biển đạt tăng trưởng 40,4% về lượt và 61,6% về tổng dung tích (GT). Theo Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, thời gian qua, các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển tại khu vực đã được phát huy tốt, bến cảng quốc tế Long An đã được đầu tư xây dựng và công bố đưa vào khai thác 7 cầu cảng với tổng chiều dài 1.670 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 70.000 tấn giảm tải. Qua đó, góp phần tích cực trong việc thu hút hàng hóa bốc xếp tại khu vực Long An, tăng khả năng tiếp nhận những tàu có trọng tải ngày càng lớn và từng bước hình thành những tuyến vận tải biển xa. Tuy nhiên, tiến độ phát triển hạ tầng các khu công nghiệp sau cảng còn chậm (KCN Đông Nam Á, KCN Phước Đông, KCN Tân Lập,...), chậm triển khai Bến cảng trung tâm điện lực Long An do điều chỉnh lại tiến độ xây dựng nhà máy theo quy hoạch điện VIII, khiến lượng hàng thông qua cảng biển chưa cao. Một trong những nguyên nhân khiến sự phát triển của cảng biển Long An chưa được như kỳ vọng phải kể đến các cảng mới đầu tư, chưa thu hút được nhiều hãng tàu, đại lý hàng hải, lại bị cạnh tranh bởicác cảng biển tại khu bến Hiệp Phước, Cát Lái thuộc cảng biển TP.HCM. Cùng đó, phần lớn các khu công nghiệp của tỉnh giáp với TP.HCM nên hàng hóa có xu hướng vận chuyển lên TP.HCM thay vì xuống cảng quốc tế Long An.

+ Hủy nhiều chuyến bay do ảnh hưởng bão số 1 Wutip: Cụ thể, trong tối 11/6 và rạng sáng 12/6, Vietnam Airlines đã phải hủy 14 chuyến bay giữa Hà Nội và Đà Nẵng do ảnh hưởng của thời tiết xấu. Ngoài ra, hai chuyến bay VN7167 và VN7165 từ Hà Nội đi Đà Nẵng đã phải chuyển hướng hạ cánh tại Cam Ranh hay quay lại Hà Nội vì không đủ điều kiện khai thác tại sân bay này. Cùng thời điểm, 7 chuyến bay đến Đà Nẵng phải bay chờ, gây ảnh hưởng dây chuyền khiến 32 chuyến bay khác bị chậm từ 20 phút đến 1 giờ 5 phút. Nhằm ứng phó kịp thời và bảo đảm an toàn cho hành khách, phi hành đoàn, Vietnam Airlines đã chủ động điều chỉnh kế hoạch khai thác. Trong chiều 12/6, hãng dự kiến tăng chuyến và bố trí máy bay thân rộng trên đường bay Hà Nội - Đà Nẵng phục vụ hành khách bị ảnh hưởng. Hiện nay, mùa mưa bão năm 2025 đã bắt đầu, có thể làm thay đổi kế hoạch đi lại của hành khách và ảnh hưởng đến chỉ số đúng giờ của các hãng hàng không. Tuy nhiên, ngành hàng không luôn đặt yếu tố an toàn khai thác lên hàng đầu, trong đó an toàn tuyệt đối cho hành khách và phi hành đoàn là ưu tiên số một. Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay, đặc biệt trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp. Việc chủ động cài dây an toàn, kể cả khi đèn tín hiệu đã tắt, là biện pháp quan trọng giúp giảm thiểu rủi ro nếu máy bay gặp nhiễu động không khí. Trước đó, nhằm chủ động ứng phó với cơn bão số 1 và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay, con người và tài sản tại các cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai trực ban 24/24h, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến hoạt động khai thác bay.

2. Tình hình TNGT:

Ngày 12/06/2025, báo Xây dựng,  Báo Mới, Dân Trí… có tin:

+ Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, 2 người tử vong: hồi 10h50 ngày 12/6, tại km19+200 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (chiều Hà Nội đi Hải Phòng, thuộc địa phận xã Việt Yên, Yên Mỹ, Hưng Yên), xe đầu kéo BKS 29H-706.XX kéo theo rơ- moóc 29R-026.XX lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, va chạm với xe tuần tra giao thông BKS 29C-496.XX (của công ty BOT) đang dừng để hỗ trợ phương tiện gặp sự cố và xe tải cẩu BKS 29H-201.XX đang cứu hộ ô tô khách BKS 29B-057.XX. Hậu quả, người điều khiển ô tô tải cẩu và người lái xe đầu kéo tử vong tại hiện trường. Các phương tiện liên quan vụ việc bị hư hỏng. Đội CSGT đường bộ cao tốc số 2 thuộc Cục CSGT, Bộ Công an đang phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.

+ Va chạm ô tô tải, người phụ nữ đi xe máy tử vong tại chỗ: hồi 17h15’ ngày 11/6, trên tuyến ĐT743A theo hướng ngã ba Tân Vạn - quốc lộ 1K, TP Dĩ An, Bình Dương xảy ra vụ TNGT: ô tô tải mang BS 61H - 196.02 (chưa rõ danh tính tài xế điều khiển) chạy trên tuyến ĐT743A theo hướng ngã ba Tân Vạn - quốc lộ 1K. Khi đến nút giao với đường Mỹ Phước Tân Vạn (phường Bình Thắng, TP Dĩ An), ô tô va chạm với xe máy BS 59V2 - 060.13 do một phụ nữ cầm lái chạy cùng chiều. Vụ tai nạn khiến người phụ nữ và phương tiện ngã xuống đường, bị cuốn vào gầm ô tô tải, nạn nhân bị bánh xe cán tử vong tại chỗ; chiếc xe máy cũng bị cán nát.

+ Điều tra nguyên nhân hai thanh niên tử vong cạnh xe máy: hồi 11h ngày 11/6, trên tỉnh lộ 15 hướng từ Đắk Lắk đi Gia Lai xảy ra vụ TNGT: người đi đường phát hiện xe máy BKS 47AA - 168.50 bị hư hỏng, bỏ lại ven đường nên trình báo cơ quan chức năng. Tiếp nhận tin báo, Công an xã Dliê Yang đến kiểm tra hiện trường và phát hiện hai nam thanh niên tử vong trong bụi rậm gần chiếc xe máy. Bước đầu, cơ quan công an xã xác định hai thanh niên tên Kpă Y Bă (17 tuổi) và Rô Y Cương (26 tuổi, cùng ngụ xã Dliê Yang, huyện Ea H'Leo). 

+ Ô tô chở 5 người va chạm xe khách, nhiều người bị thương: hồi 07h30 ngày 11/6, trên cao tốc Liên Khương – Prenn, Lâm Đồng xảy ra vụ TNGT: xe khách BS 51B - 254.49 (chưa rõ người điều khiển) di chuyển trên cao tốc thì bất ngờ va chạm với ô tô con BS 43A- 657.59 của gia đình anh N.H.C (SN 1985, ở TP Đà Nẵng). Khi xảy ra tai nạn, gia đình anh C đang di chuyển trên cùng đoạn đường và rẽ vào đường đi hướng huyện Lâm Hà. Vụ va chạm mạnh khiến xe con bị hư hỏng nặng, biến dạng hoàn toàn. Vợ và con nhỏ 2 tuổi của anh C bị thương, hiện được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng. Ba người khác cũng ngồi trên xe con may mắn chỉ bị thương nhẹ.

Đăng ký, khai báo xe