Trang chủ
   

Điêm báo ngày 13/5/2025

2025-05-13 18:10:00

1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:

Phân luồng giao thông đường vành đai 3 trên cao; tăng cường kiểm tra chất kích thích trên cao tốc; phóng nhanh không làm chủ tốc độ.

2. Tình hình TTATGT:

Ngày 13/5/2025, các báo Giao thông, Dân trí, Báo Mới, Tuổi Trẻ có tin:

+ Vụ 15 năm chưa tìm ra kẻ lái xe tông chết con trai:cha nhiều lần nộp đơn: Ngày 12/5, một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết đã nắm thông tin sơ bộ về vụ tai nạn giao thông xảy ra vào năm 2010 tại huyện Krông Búk đến nay chưa xác định người cầm lái. "Vụ án trước đây do Công an huyện Krông Búk thụ lý, điều tra. Đến nay, Công an tỉnh chưa nhận được đơn của gia đình bị hại nên chưa trả lời về các nội dung liên quan", lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk cho hay. Cùng ngày, ông Lê Quang Chiến (SN 1970, trú huyện Krông Búk) - cha của em Lê Quang Linh là nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông 15 năm trước - xác nhận, ông vừa đến bưu điện để gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng làm sáng tỏ ai là người đã điều khiển xe máy tông khiến con trai ông tử vong. Vụ tai nạn xảy ra vào tối 30/4/2010 trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Pơng Đrăng, huyện Krông Búk giữa 2 xe máy khiến em Lê Quang Linh (thời điểm đó đang là học sinh lớp 11) tử vong tại chỗ; còn Trần Thanh Sang (SN 1988) bị thương tích 55% và Trần Thọ Đức (SN 1990) bị thương nhẹ. Theo ông Chiến, 15 năm qua, ông đã tham dự các phiên tòa nhưng người gây ra tai nạn vẫn chưa bị xử lý và cơ quan chức năng chưa xác định Sang hay Đức là người cầm lái. "Gia đình tôi mất mát, đau đớn quá nhiều. Tôi đã nộp rất nhiều đơn nhưng vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Tôi mong cơ quan chức năng xử lý dứt điểm vụ việc để gia đình tôi có thể nguôi ngoai được nỗi đau", ông Chiến nói.

+ Không có chuyện cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 vào Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh: Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam. Quy chuẩn mới chia khí thải ô tô thành 5 mức, tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, dự kiến triển khai áp dụng từ năm 2025. Trong đó, mức 5 là mức có yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe nhất, đòi hỏi nghiêm ngặt hơn về lượng phát thải của phương tiện giao thông. Dự kiến ô tô sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026. Riêng ô tô đăng ký biển số Hà Nội và TPHCM sẽ áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027. Các tỉnh thành khác áp dụng từ năm 2028. Ô tô sản xuất từ năm 2017 sẽ áp dụng mức 4 tại Hà Nội và TPHCM kể từ ngày 1/1/2026, các tỉnh khác được đề xuất chỉ yêu cầu mức 3. Lộ trình trên đã dẫn tới việc xuất hiện luồng thông tin cho rằng từ năm sau, Hà Nội và TPHCM sẽ cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 đi vào khu vực trung tâm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dự thảo không đề cập tới việc cấm xe lưu hành theo năm sản xuất, mà chỉ quy định tiêu chuẩn khí thải phải đáp ứng tùy vào năm sản xuất. Trong khi đó, trong chương trình "Việt Nam hôm nay" phát sóng trên VTV1 vào ngày 11/5, trả lời câu hỏi về thông tin ô tô có thể bị hạn chế vào trung tâm Hà Nội và TPHCM từ năm 2026, ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết nhóm xe này vẫn có thể tham gia giao thông. "Các phương tiện được sản xuất từ trước năm 2017 vẫn có thể tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TPHCM, áp dụng các quy chuẩn Mức 1 và Mức 2 do công nghệ động cơ ô tô sản xuất trong giai đoạn đó chỉ có thể đáp ứng tối đa mức quy chuẩn này", ông Lê Hoài Nam chia sẻ. Ông Lê Hoài Nam cũng cho biết trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất các biện pháp tiếp tục giảm thiểu mức độ ô nhiễm, phát thải của các phương tiện giao thông cũ tại các thành phố lớn.

+ Đến năm 2045, đường sắt cần thay thế hàng nghìn đầu máy, toa xe: Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, thực hiện quy định gia hạn thời hạn lưu hành của đầu máy, toa xe đến hết ngày 31/12/2030 và lộ trình chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch, sau năm 2030 phải thay thế tối thiểu 140 đầu máy diesel; 2.228 toa xe, gồm 259 toa xe khách và 1.969 toa xe hàng. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu vận hành hệ thống đường sắt hiện có và các tuyến xây mới theo quy hoạch, ngành đường sắt dự kiến cần đầu tư đóng mới hàng chục đầu máy, toa xe trong cả giai đoạn trước và sau năm 2030. Theo đó, đến năm 2030, phục vụ đường sắt khổ 1.000mm, ngoài 248 đầu máy còn niên hạn, cần đóng mới 15 đầu máy, 250 toa xe, gồm 50 toa khách và 200 toa hàng. Với đường sắt khổ 1.435mm (tuyến mới), cần đóng mới 26 đầu máy diesel hoặc lai diesel - điện, 1.760 toa xe, trong đó có 195 toa cho đường sắt quốc gia, 280 toa cho đường sắt đô thị và 1.285 toa hàng. Giai đoạn đến năm 2045, với đường sắt khổ 1.000mm, ngoài 108 đầu máy còn niên hạn, cần đóng mới 150 đầu máy để thay thế các loại cũ, lạc hậu; Đóng mới 2.000 toa xe (200 toa khách, 1.800 toa hàng). Phục vụ tuyến đường sắt khổ 1.435mm (tuyến mới), đầu tư 160 đầu máy, gồm 150 đầu máy điện (trong đó có 74 đầu máy cho đường sắt tốc độ cao); 10 đầu máy răng cưa cho tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt (khổ 1.000mm). Đáng chú ý, cần đóng mới 10.144 toa xe, gồm 1.184 toa cho đường sắt tốc độ cao, 960 toa cho đường sắt đô thị và 8.000 toa hàng cho đường sắt quốc gia. Cục Đường sắt Việt Nam nhận định, nhu cầu thay thế và đầu tư mới đầu máy, toa xe tạo ra thị trường đủ lớn để các doanh nghiệp trong nước phát triển công nghiệp đường sắt. Tuy nhiên, để nắm bắt cơ hội này, cần có chính sách hỗ trợ phù hợp.

+ Chủ đầu tư cầu Hòa Bình khắc phục sự cố sụp lún, mời đơn vị kiểm định độc lập: Ngày 12/5, trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Nguyễn Phạm Ngọc San, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành (chủ đầu tư dự án xây mới cầu Hòa Bình, xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) cho biết, đơn vị đang phối hợp các bên liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nguyên nhân vụ sụp lún nghiêm trọng tại đường dẫn lên cầu. Liên quan quy trình thi công, giám sát, năng lực của nhà thầu thi công và trách nhiệm của các bên, ông San khẳng định, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu đang rà soát toàn bộ hồ sơ dự án, từ hồ sơ đấu thầu, giám sát cho đến quá trình thi công. Trước đó, ngày 11/5, đoạn đường dẫn lên cầu Hòa Bình bị sụp lún nghiêm trọng với chiều dài khoảng 35m, sâu khoảng 3m, khiến một ô tô và hai xe máy gặp nạn, 7 người dân bị ảnh hưởng. Đây là cầu mới được đưa vào vào sử dụng từ ngày 25/4 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Vũ Hoan là đơn vị thi công. Theo ông, với những sự cố nghiêm trọng như vậy, việc đánh giá hiện tượng sụp lún phải dựa trên khảo sát địa chất sâu, thậm chí cần sự tham gia của ngành vật lý địa cầu. Bởi lẽ, không phải lún cục bộ mà là cả một đoạn dài bị sụp xuống. Như vậy, có hai phần đường khác biệt, một bên cao, một bên thấp đến 3m. TS Nguyên nhận định, có thể có vấn đề từ tầng địa chất bên dưới, quy mô lớn và phức tạp. Ông cũng cho rằng, trong thi công, kỹ sư thường khoan khảo sát đến độ sâu nhất định theo tiêu chuẩn. Nếu dưới độ sâu này có túi bùn hay tầng đất yếu, kỹ sư không phát hiện cũng là điều bình thường. TS Nguyên cũng lưu ý, nền đất vùng Đông Nam Bộ vốn phức tạp, được hình thành từ bậc thềm cổ của cao nguyên lửa Boloven, nên tầng đất phía dưới có thể lẫn lộn, biến động rất khó lường. Nhiều nơi từng xảy ra hiện tượng bùn tự trồi lên từ lòng đất mà không thể lường trước.

+ Nghiên cứu đầu tư 6 dự án đường sắt giai đoạn 2025 - 2027: Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký Quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án đường sắt cho các ban quản lý dự án (QLDA). Thời gian thực hiện 2025-2027. Theo đó, Bộ Xây dựng giao BQLDA 2 lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng. Ban QLDA Thăng Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái. Ban QLDA 85 lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Vũng Áng - Mụ Giạ. Ban QLDA Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Ban QLDA 6 lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Vành đai phía Đông - Hà Nội. Bộ trưởng yêu cầu tổng giám đốc các ban QLDA thực hiện chức năng, nhiệm vụ chủ đầu tư theo quy định pháp luật; chịu trách nhiệm về chất lượng, tiến độ, giá thành. Cùng đó, chủ động làm việc với Ban QLDA Đường sắt và các cơ quan, đơn vị có liên quan để tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu đã thực hiện (nếu có) và tận dụng tối đa trong quá trình nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, tránh trùng lặp, lãng phí.

+ Xe đầu kéo bốc cháy trên cao tốc, CSGT điều tiết giao thông từ xa: Tối 12/5, Đội tuần đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang phối hợp CSGT điều tiết giao thông, điều tra vụ cháy xe bồn tại đoạn qua huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận). Vụ cháy xe gây ùn ứ trên cao tốc. Theo thông tin ban đầu, khoảng 15h30 ngày 12/5, xe đầu kéo BKS 50H - 689.94 kéo theo rơ-moóc mang BKS 51R - 271.73 lưu thông theo hướng Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Khi đến Km 170+200, đoạn qua xã Phan Thanh (huyện Bắc Bình), phía đầu xe bốc cháy. Tài xế tấp xe vào lề đường, dùng bình chữa cháy mini, thùng nước dập lửa. Tại hiện trường, một phần xe đầu kéo hư hỏng nặng. Các phương tiện lưu thông hướng Bắc - Nam di chuyển chậm, do xe đầu kéo án ngữ làn đường trên cao tốc. Đội tuần tra cao tốc đã phối hợp CSGT điều tiết, hướng dẫn các phương tiện rẽ ra quốc lộ 1 tại nút giao Chợ Lầu (Km162, huyện Bắc Bình), hạn chế ách tắc giao thông qua khu vực. Đến 19h30 cùng ngày, giao thông trên cao tốc, đoạn qua khu vực xe đầu kéo gặp sự cố, dần thông thoáng, trở lại bình thường

3. Tình hình TNGT:

Ngày 13/5/2025, các báo Giao thông, Báo Mới, Dân Trí có tin:

+ Va chạm với ô tô tải, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ: hồi 8h30 ngày 12/5, tại Km 01+300 trên TL662B thuộc thôn Dlâm, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai, ô tô tải BKS 81C - 180.63 do anh N.X.H (SN 1976, trú tại thị trấn Chư Sê) điều khiển đã va chạm với xe máy mang BKS 81D1 - 235.58 do anh T.V.T (SN 1979, trú tại xã Chư A Thai) đang đứng ở bên trái đường TL662B chuyển hướng sang bên phải đường. Hậu quả, người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ. Các lực lượng chức năng đang điều tra, giải quyết theo quy định.

+ Xe máy tông nhau lúc rạng sáng, 03 người thương vong: hồi 02h30 ngày 12/5, tại địa bàn phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, xe máy không gắn biển số do bà Trần Thị Thành (48 tuổi, ở xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, Bình Định) điều khiển đã va chạm với xe máy BKS 77D1 - 587.55 do Nguyễn Minh Tấn (18 tuổi, ở xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định) điều khiển chở phía sau Trần Trọng Trí (17 tuổi, ở Mỹ Thọ) và Đặng Thị Thanh Trà (16 tuổi, ở xã Nhơn Mỹ, TX An Nhơn, Bình Định). Hậu quả, 02 người điều khiển của 02 xe máy tư rvong tại chỗ, 02 người ngồi sau bị thương, 02 xe máy hư hỏng nặng. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.

Đăng ký, khai báo xe