1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:
Khắc phục sự cố dột nước tại nhà ga T3; tuyến tỉnh lộ vừa hết ổ trâu lại ngập bụi; nguy hiểm lấn làn vượt ẩu tại nút giao.
2. Tình hình TTATG:
Ngày 09/05/2025, báo Giao thông, Báo Mới và báo Thanh niên có tin:
+ Che khuất biển số vì chở hàng cồng kềnh, shipper bất ngờ khi bị phạt nặng: Tình trạng người giao hàng (shipper) chở hàng cồng kềnh, hàng hóa che khuất biển số diễn ra phổ biến trong thời gian qua. Nhiều người mang trong mình tâm lý chủ quan, cho rằng cảnh sát không xử lý đối với nhóm hành vi này. Sáng ngày 9/5 tại nút giao Hàng Đậu - Hàng Than (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ, shipper bị tổ công tác của Đội cảnh sát giao thông đường bộ số 1 kiểm tra, xử lý. Phần lớn các vi phạm của tài xế là chở hàng cồng kềnh, không đội mũ bảo hiểm, đặc biệt, nhiều người chở hàng làm che khuất biển số khi tham gia giao thông. Cảnh sát phát hiện một trường hợp người giao hàng khác chở hàng cồng kềnh, hàng hóa che khuất biển số nên tiến hành dừng xe, xử lý. Với hành vi che khuất biển số xe, các tài xế sẽ bị xử phạt 5 triệu đồng và trừ 6 điểm giấy phép lái xe. Cũng trong ca làm việc sáng nay, cảnh sát còn phối hợp với Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, trích xuất camera giám sát, xử phạt hàng loạt lái xe máy vượt đèn đỏ.
+ Hà Tĩnh: 750 học viên sẵn sàng cho kỳ thi sát hạch lái xe sau thời gian mong ngóng: Cùng với các địa phương trên cả nước, Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực sát hạch và cấp giấy phép lái xe được chuyển giao từ các sở, ngành kể từ ngày 1/3. Ngày 10 - 12/5 sẽ có 750 học viên tham gia kỳ sát hạch lái xe cơ giới đường bộ đợt 1/2025. Công an Hà Tĩnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc đào tạo nhân lực, tham mưu xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến sát hạch và cấp giấy phép lái xe, kiện toàn tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ cụ thể. Trước mắt đơn vị đang triển khai việc sát hạch cấp giấy phép lái xe ở 3 hạng B, B.01 và C. Đối với những hạng giấy phép lái xe còn lại, đơn vị tiếp tục tham mưu, tổ chức sát hạch trong thời gian sớm nhất có thể", thiếu tá Võ Thị Quỳnh Giang, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Tĩnh) thông tin thêm.
+ Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Nỗ lực thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau: Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho rằng, để đạt được mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau cần sự nỗ lực lớn của các cơ quan, đơn vị, nhất là tháo gỡ khó khăn tại các dự án giao địa phương làm cơ quan chủ quản. Trong đó, Bộ đã thông xe 4 dự án thành phần trên tuyến Bắc - Nam với chiều dài 221km, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc đến nay lên 2.242km và hợp long cầu Rạch Miễu 2", Bộ trưởng nói, đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư, các nhà thầu tiếp tục dồn lực "3 ca, 4 kíp", hoàn thành các dự án đang triển khai. Mục tiêu đến cuối năm 2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Muốn vậy, vướng mắc tại các dự án đang triển khai phải sớm được tháo gỡ khó khăn, đặc biệt đặc biệt là tại 11 dự án thành phần địa phương làm cơ quan chủ quản hiện rất chậm, mới chỉ đạt khoảng 40% (trong khi các DA của Bộ quản lý đạt trên 80%). Bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các thứ trưởng tập trung chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, đặc biệt là các dự án thuộc 3.000km cao tốc trong năm 2025; Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Đẩy nhanh thủ tục, bảo đảm điều kiện khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để đảm bảo khởi công trong năm 2025. Đề cập đến vấn đề định mức, đơn giá, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, tham khảo các hệ thống định mức quốc tế để xây dựng, áp dụng phù hợp với thực tiễn Việt Nam.
+ Dừng chờ quá vạch cũng bị phạt 18-20 triệu đồng như vượt đèn đỏ?: Một số ý kiến lập luận rằng trong một số trường hợp người tham gia giao thông không cố ý vượt đèn đỏ mà bị lỡ trớn đèn vàng ở ngã tư lớn, nếu vẫn cố đi qua thì sẽ nguy hiểm và gây cản trở giao thông, nên họ đã lựa chọn dừng lại chờ đèn, dù đã đi quá vạch. Giải đáp thắc mắc này, đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự giao thông (Cục CSGT) cho biết, Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024 quy định, khi đèn vàng, các phương tiện phải dừng trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp; còn tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi. Như vậy, khi tới ngã ba, ngã tư, nếu thấy đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang màu vàng hoặc màu đỏ thì phải dừng lại trước vạch; nếu cho xe lăn bánh đè lên vạch hoặc qua vạch đồng nghĩa với việc không tuân thủ hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Đại tá Nhật cho rằng trong trường hợp này, người dân cần chú ý câu chữ trong văn bản pháp luật, không thể lý luận rằng dừng chờ là có ý thức không vượt đèn đỏ rồi. Luật đã quy định cả trường hợp đèn vàng như trên, nên về cơ bản, chỉ có các trường hợp tới gần ngã ba, ngã tư, thấy số đếm giây còn ít, hoặc thấy đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang màu vàng mà vẫn cố ý tăng ga để qua giao lộ thì mới rơi vào tình huống dừng chờ đèn quá vạch. Theo luật, khi tới gần ngã ba, ngã tư, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và chú ý quan sát, nên nếu tuân thủ đúng thì sẽ không thể rơi vào tình huống lỡ trớn mà vượt đèn như lập luận của nhiều người.
+ Đề xuất làm cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum với vốn hơn 44.300 tỉ đồng: Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng phương án thống nhất với địa phương về cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Theo đó, tuyến đường dài 144km, có 4 làn xe với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 44.300 tỉ đồng. Theo phương án báo cáo, dự án cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài khoảng 144km (dự kiến kéo dài thêm 8km so với quy hoạch ban đầu do địa hình khó khăn ở đèo Violắk và đèo Măng Đen). Điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Điểm cuối giao với cao tốc Bắc - Nam phía Tây, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Tuyến cao tốc được đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe với vận tốc thiết kế 80-100km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 44.300 tỉ đồng. Các địa phương chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn giải phóng mặt bằng còn ngân sách Trung ương sẽ chi trả cho phần xây lắp và các chi phí khác. uyến cao tốc này sẽ là trục giao thông quan trọng, kết nối miền Trung với Tây Nguyên, hình thành hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế. Dự án khai thác lợi thế vị trí và tiềm năng du lịch của Kon Tum và Quảng Ngãi, đặc biệt là du lịch Măng Đen và Lý Sơn; giúp giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Nếu Thủ tướng giao địa phương làm chủ quản, Bộ Xây dựng sẽ bàn giao kết quả nghiên cứu sơ bộ để triển khai các bước tiếp theo.
+ Nâng ý thức chấp hành pháp luật về giao thông nhờ phạt nguội: Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Hải Dương đang đẩy mạnh phạt nguội các hành vi vi phạm giao thông. Ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của nhiều người đã tốt lên. Từ tháng 4/2025, Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hải Dương được trang cấp một số thiết bị nghiệp vụ như máy quay, flycam… để ghi nhận, phát hiện phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông. Tất cả hình ảnh, video được dùng làm căn cứ phạt nguội đối với các lái xe vi phạm. Tổ công tác chuyên trách thuộc Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm cũng được bố trí thường trực để tiếp nhận, phân loại, phân tích và xử lý thông tin, hình ảnh từ các nguồn khác nhau như camera giám sát, camera hành trình, hình ảnh do người dân cung cấp…Trong 4 tháng đầu năm 2025, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xử lý gần 500 trường hợp vi phạm bằng hình thức phạt nguội với tổng số tiền phạt hơn 700 triệu đồng.
3. Tình hình TNGT:
Ngày 09/05/2025, báo Giao thông, báo Dân trí có tin:
+ Nam thanh niên nghi tự ngã dẫn đến tử vong trên phố Cầu Diễn: hồi 19h ngày 8/5, tại phố Cầu Diễn (quốc lộ 32, TP Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giao thông: thanh niên sinh năm 2002 đi xe máy BS 29U1 - 542.XX đang lưu thông trên phố Cầu Diễn (qua số nhà 162) thì bất ngờ gặp tai nạn. Hiện trường vụ tai nạn cho thấy, nạn nhân nằm cách chiếc xe máy khoảng gần 100m, hậu quả nạn nhân tử vong tại chỗ, nguyên nhân sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
+ Xe container ôm cua vào bãi va trúng xe đạp, một phụ nữ thiệt mạng: hồi 16h15’ ngày 08/5, trên tuyến ĐT743, hướng từ An Phú đi Quân đoàn 4. Khi đến bãi container ngay cầu vượt ngã tư 550 (thuộc phường Bình Hòa, TP Thuận An), một xe container mang BS 50LD - 130.06 rẽ phải vào bãi. Lúc đang ôm cua va trúng xe đạp do một người phụ nữ (chưa rõ danh tính) điều khiển. Hậu quả, vụ va chạm làm người phụ nữ và chiếc xe đạp ngã xuống bị xe container kéo lê trên đường. Hậu quả, nạn nhân bị thương rất nặng nằm dưới bánh trước xe container, sau đó được xe cứu thương tới đưa vào bệnh viện. Tới 20h cùng ngày, nạn nhân tử vong.
+ Xe đầu kéo cháy rụi phần đầu khi đang lưu thông trên quốc lộ 5: hồi 10h30 ngày 8/5, trên quốc lộ 5, khi đến đoạn Km 78+730 đoạn gần trạm thu phí An Dương, huyện An Dương, TP Hải Phòng xảy ra vụ TNGT: một xe đầu kéo có gắn rơ-moóc (chưa rõ BKS và người điều khiển) bất ngờ bốc cháy, lái xe đã điều khiển phương tiện tấp vào lề đường và gọi cứu hộ. Nhận được tin báo, Trung tâm 114, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an TP Hải Phòng đã nhanh chóng điều động lực lượng và 2 xe chữa cháy từ các Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện An Dương và Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 4 Bắc Sơn đến hiện trường để chữa cháy. Tại hiện trường, lực lượng công an đã triển khai đội hình khẩn trương dập tắt đám cháy, tiến hành các biện pháp an toàn để bảo vệ người dân và tài sản xung quanh khu vực. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, tuy nhiên phần đầu xe đầu kéo đã bị thiêu rụi.
+ Ô tô tải va chạm xe đạp điện, bé gái lớp 2 tử vong, bà bị thương nặng: hồi 07h00 ngày 08/5, tại khu vực ngã tư Tân Quy, thuộc xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, TP.HCM xảy ra vụ TNGT: chiếc ô tô tải mang BS 61C - 341.71 chạy trên tỉnh lộ 15, hướng từ địa đạo Củ Chi đi ngã tư Tân Quy. Khi đến ngã tư Tân Quy, tài xế cho xe rẽ phải vào tỉnh lộ 8. Trong lúc đang ôm cua chuyển hướng thì va chạm với xe đạp điện do một người phụ nữ điều khiển chở theo bé gái mặc đồ học sinh ngồi sau. Vụ tai nạn làm hai người ngã xuống đường, bé gái bị ô tô tải cán tử vong tại chỗ, người phụ nữ bị bánh xe cán qua hai chân, bị thương nặng được đưa đi cấp cứu. Chiếc xe đạp điện bị cuốn vào gầm xe tải.
+ Một người tử vong, xe tải biến dạng sau tai nạn trên QL01: hồi 0h40 ngày 9/5, trên quốc lộ 1 theo hướng Bắc - Nam, khi tới Km579+890 quốc lộ 1 thuộc địa phận phường Kỳ Liên (thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đã xảy ra vụ TNGT: xe tải nhỏ (khoảng 1 tấn) BS 73C - 102.xx va chạm với ô tô tải BS 73C - 041.xx lưu thông theo hướng ngược lại. Sau cú va chạm mạnh, xe tải nhỏ gần như bị “vò nát” hoàn toàn. Hậu quả, tài xế xe tải nhỏ tử vong tại chỗ. Nhận tin báo, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị liên quan có mặt kịp thời làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông.