Trang chủ
   

Điểm báo ngày 18/2/2025

2025-02-18 15:03:00

1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1: Ba nhà đầu tư được phê duyệt xây trạm dừng nghỉ; yêu cầu khẩn trương xử lý sự cố ngập hầm chui; quy định thời gian lái xe – doanh nghiệp vận tải gặp khó; nguy hiểm khi đi gần xe tải lớn.

2. Tình hình TTATG:

Ngày 18/02/2025, báo Giao thông, Báo Mới có tin:

+ Thứ trưởng Bộ GTVT: Không đề xuất miễn trừ trách nhiệm người thực hiện dự án đường sắt: Tại phiên họp Quốc hội ngày 15/2, Bộ GTVT thay mặt Chính phủ tiếp thu ý kiến đại biểu, bỏ chính sách 19 về miễn trừ trách nhiệm ra khỏi các chính sách đặc thù, đặc biệt thực hiện Dự án đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng có quy mô lớn, công nghệ kỹ thuật mới, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, nếu thực hiện theo điều kiện hiện hành sẽ không đáp ứng được tiến độ yêu cầu. Để đáp ứng tiến độ khởi công dự án vào cuối năm 2025 như chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT xác định đây là nhiệm vụ nhiều thách thức, áp lực. Vì vậy, Bộ GTVT tham mưu các chính sách đặc thù, đặc biệt, bảo đảm khả thi và đẩy nhanh tiến độ thực hiện; huy động nguồn lực đầu tư; phân cấp, phân quyền đầu tư; phát triển công nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực. Thời gian chuẩn bị đầu tư dự án rất ngắn, trong khi thực hiện thủ tục để ban hành được các chính sách theo đúng trình tự quy định của pháp luật cần tối thiểu từ 12-18 tháng, nên việc đề xuất, xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách cho dự án rất cần sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Nhưng việc triển khai các chính sách mới cũng đi đôi với những nguy cơ không đạt được mục tiêu đề ra. Vì vậy, Bộ GTVT đề xuất chính sách cho phép người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện Dự án được xem xét loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm, nếu trong quá trình thực hiện dự án xảy ra các hành vi, tác động tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí.

+ Cục Đường bộ yêu cầu loại bỏ ngay các biển báo không cần thiết: Cục Đường bộ VN vừa có văn bản yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ; các sở GTVT; Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc VN (VEC); các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT rà soát, điều chỉnh, sửa chữa, bổ sung, thay thế báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường bộ theo quy định. Đối với các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa và các công việc khác thuộc lĩnh vực bảo trì chưa phê duyệt, chủ đầu tư, Ban QLDA chỉ đạo rà soát, điều chỉnh báo hiệu đường bộ trong hồ sơ dự án, thiết kế hoặc báo cáo kinh tế kỹ thuật phù hợp với Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia QCVN41:2024 về báo hiệu đường bộ. Các chủ đầu tư, Ban QLDA rà soát để điều chỉnh bổ sung vào các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa và bảo trì đã phê duyệt trước khi triển khai thực hiện lắp đặt báo hiệu đường bộ, sơn kẻ đường phù hợp với Quy chuẩn. Đối với các đơn vị quản lý đường, Cục Đường bộ VN yêu cầu rà soát, tháo dỡ các biển báo hiệu không cần thiết hoặc có nội dung không phù hợp, thay bằng các biển báo theo đúng quy định, bảo đảm tính khoa học, hợp lý trong tổ chức giao thông. Đồng thời rà soát điều chỉnh lại các biển báo phụ nếu có nhiều thông tin gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Cục Đường bộ cũng yêu cầu các đơn vị phát hiện và khắc phục ngay các bất cập, hư hỏng về hệ thống báo hiệu đường bộ trên các tuyến và các công trình ATGT, tại khu vực các nút giao, vị trí trường học, các vị trí có nguy cơ mất ATGT, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế, vị trí có chuyển hướng đường, khu vực trạm dừng nghỉ, bảo đảm tuân thủ các quy định hiện hành và phát huy tốt chức năng báo hiệu cho người tham gia giao thông.

+ Sửa chữa, nâng cấp toàn tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa cho biết sẽ sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông trên toàn tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Theo VEC, sau hơn 10 năm đưa vào vận hành, khai thác, tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã có tăng trưởng mạnh mẽ về lưu lượng phương tiện, đặc biệt là xe tải trọng lớn. Đến nay, nhiều đoạn tuyến đã hư hỏng và có biểu hiện xuống cấp. Hiện nay, VEC đã hoàn tất việc chọn nhà thầu để triển khai sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông trên toàn tuyến. Các nhà thầu đang khẩn trương huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để đồng loạt thi công sửa chữa vào cuối tháng 2/2025. Đại diện VEC cũng cho biết, nếu được Quốc hội thông qua, vốn điều lệ của Công ty mẹ - VEC giai đoạn 2024-2026 sẽ được bổ sung thêm 38.251 tỷ đồng. Đây là nguồn lực giúp VEC thực hiện hàng loạt các kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, xây mới các tuyến đường bộ cao tốc. Trước mắt, VEC sẽ hoàn thành dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành và khai thác toàn tuyến năm 2026; hoàn thành các hạng mục còn lại các tuyến đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi năm 2025; thực hiện đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh BìnH.

+ Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa chốt ngày thông xe: Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có tổng mức đầu tư 4.800 tỉ đồng. Dự án sau khi hoàn thành sẽ giảm áp lực cho cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, tăng cường kết nối với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa được khởi công vào cuối năm 2022, có tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng. Tuyến đường chính dài hơn 4 km, rộng từ 25 - 48m với 6 làn xe, kết nối thêm hai nhánh đường 18E và C2 rộng từ 3 - 4 làn xe. Bên cạnh hạng mục cầu vượt trước nhà ga T3, dự án còn hai hầm chui là Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện và Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý. Đến nay, tổng tiến độ dự án đạt khoảng 95% khối lượng. Trong đó có nhiều hạng mục đã thông xe từng giai đoạn như gói thầu số 9 (hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, thông xe vào ngày 10-8-2024). Gói thầu số 10 xây dựng đường, vỉa hè trên đường Thăng Long cũng thông xe ngày 7/11/2024. Trao đổi với PV PLO, đại diện UBND phường 15, quận Tân Bình cho biết địa phương đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để tiếp nhận mặt bằng từ người dân với 100% người dân ủng hộ, bàn giao mặt bằng trong 2 ngày tới để chủ đầu tư tiếp tục triển khai thi công.

3. Tình hình TNGT:

Ngày 18/02/2025, báo Giao thông có tin:

+ Va chạm ô tô đầu kéo, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ: hồi 10h00 ngày 17/2, trên cầu vượt ngã tư An Sương, quận 12, TP.HCM xảy ra vụ TNGT: ô tô đầu kéo mang BS 49H - 024.44 chạy trên đường Đỗ Mười, hướng từ cầu vượt Tân Thới Hiệp đi trạm thu phí An Sương - An Lạc. Khi đang lên dốc cầu vượt ngã tư An Sương, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 thì xảy ra va chạm với xe máy do một người đàn ông điều khiển chạy cùng chiều. Vụ tai nạn khiến người đàn ông và chiếc xe máy lọt vào gầm xe đầu kéo, bị kéo lê đi một đoạn khoảng 15m, nạn nhân tử vong tại chỗ. Tại hiện trường, chiếc xe máy mắc kẹt dưới gầm trước xe đầu kéo, thi thể nạn nhân lọt giữa gầm. Ảnh hưởng vụ tai nạn khiến giao thông trên đường Đỗ Mười ùn tắc nhiều cây số.

+ Tai nạn liên hoàn nhiều ô tô hư hỏng, hai người bị thương: 12h30 ngày 17/2,  tại đường Lê Duẩn, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, Đồng Nai xảy ra vụ TNGT: ô tô 5 chỗ BS 60A - 853.27 và xe ô tô 7 chỗ mang BS 60LD - 040.15 đã xảy ra va chạm. Ngay sau đó, xe ô tô 7 chỗ lại tiếp tục va chạm vào đầu xe buýt (tuyến số 11) BS 60H - 217.50. Hậu quả vụ va chạm khiến xe ô tô 5 chỗ lao vào gốc cây bên đường, đầu xe biến dạng. Xe ô tô 7 chỗ bị vỡ kính lái trước, móp méo 2 bên thân xe; xe buýt bị vỡ kính lái, đầu xe móp méo. Sau vụ tai nạn người dân đã kịp đưa 2 người trên xe ô tô 7 chỗ đi bệnh viện, giao thông qua khu vực ùn tắc cục bộ.

+ Thiếu quan sát khi qua đường, một học sinh lớp 9 thiệt mạng: hồi 15h25 ngày 16/2, trên địa bàn xã Hải Nhân, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hoá xảy ra vụ TNGT:  em L.Q.N (SN 2010, đang là học sinh lớp 9 điều khiển xe đạp đi vào làn trong gần dải phân cách quốc lộ 1A. Trong lúc chuyển hướng, học sinh này không quan sát phía sau nên đã bị xe ô tô đầu kéo BS 37H - 071.xx do tài xế N.H.T (SN 1985, trú xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) điều khiển tông phải. Vụ tai nạn khiến em N tử vong trên đường đi cấp cứu, xe đạp bị hư hỏng. Nguyên nhân ban đầu xác định do em N điều khiển xe đạp chuyển hướng không an toàn dẫn tới tai nạn.

Đăng ký, khai báo xe