1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1: Làm rõ sự cố tàu liên tục trật bánh tại Thừa Thiên Huế; Phức tạp vi phạm giao thông trong học sinh, thanh thiếu niên.
2. Tình hình TTATGT:
+ Bộ GTVT phản hồi kiến nghị nâng cấp, mở rộng quốc lộ 37 qua Bắc Giang: Bộ GTVT vừa có công văn gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này về việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 37. Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 37 có tổng chiều dài khoảng 564 km, quy mô đường cấp IV-III, 2 - 4 làn xe. Hiện nay đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Giang, chiều dài khoảng 61 km, trong đó đoạn Km18 - Km46 quy mô đường cấp IV, quy mô 2 làn xe. Trước mắt Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ VN tăng cường công tác duy tu, sửa chữa từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
+ Hình ảnh hầm chui nút giao cửa ngõ phía Nam TP.HCM trước ngày thông xe một nhánh: Dự kiến ngày 4/10 sẽ thông trước một đơn nguyên của dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) theo luồng xe quận 7 đi quốc lộ 1. Ghi nhận ngày 2/10, hầm HC2 (hướng Khu chế xuất Tân Thuận đi quốc lộ 1) cơ bản đã hoàn thiện, lan can, đèn chiếu sáng, vạch kẻ đã hiện hữu. Nhánh hầm thuộc gói thầu XL2 (hầm chui HC2 và trạm bơm đã thi công hoàn thành toàn bộ), mật độ giao thông lớn và phức tạp, Sở GTVT TP.HCM, Phòng CSGT đang phối hợp rà soát kỹ trước khi mở thông xe. Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) là một trong những nút giao quan trọng ở cửa ngõ phía Nam TP.HCM, bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 4/2020, với tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng. Thời gian qua, việc xây dựng hầm chui này gặp nhiều khó khăn do vướng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật và thời tiết liên tục mưa. Để bù lại tiến độ đã chậm, chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu thi công ngày đêm, tranh thủ tối đa những ngày thời tiết thuận lợi. Toàn bộ dự án sẽ thông xe trước 31/12 năm nay.
+ "Xẻ núi, bạt đồi" thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Tranh thủ thời tiết nắng ráo, các nhà thầu thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, dự án thành phần 2 tập trung máy móc, nhân lực "xẻ núi, bạt đồi", chạy đua tiến độ dự án. Những ngày đầu tháng 10, trên công trường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, dự án thành phần 2 do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, tranh thủ nắng ráo, nhà thầu tập trung thi công đào, đắp nền đường. Dự án thành phần 2, tổng chiều dài tuyến hơn 36km, tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Khối lượng đào đắp rất lớn, chủ yếu là “xẻ núi, bạt đồi”. Tổng khối lượng đào hơn 12 triệu m3, khối lượng đắp hơn 4 triệu m3. Dự án được chia thành 3 gói thầu, huy động 70 mũi thi công. Trong đó, gói thầu XL01 gồm 16 mũi, gói thầu XL02 gồm 24 mũi và gói thầu XL03 gồm 30 mũi. Thi đua thi công các hạng mục cầu, đường, hầm. Huy động khoảng 568 máy móc, thiết bị các loại và 171 kỹ sư, 1.174 công nhân và lái máy thi công.
+ Hà Nội bắt đầu mở đường huyết mạch lên 40m, vốn 3.300 tỉ: Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh được UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2012, tổng mức đầu tư 2.066 tỉ đồng. Tuyến đường được đầu tư xây dựng dài khoảng 3,5km, điểm đầu nối với đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Vành đai 3. Dự án khởi công từ năm 2016, dự kiến hoàn thành sau 3 năm nhưng gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên bị đình trệ. Đến tháng 12/2023, UBND TP Hà Nội có Quyết định điều chỉnh dự án, nâng vốn đầu tư lên 3.354 tỉ đồng, tăng 1.287 tỉ đồng. Đồng thời, thời gian thực hiện dự án cũng được điều chỉnh từ năm 2016-2026.
+ Hà Nội tổng rà soát điểm đen ùn tắc để có lộ trình giải quyết dứt điểm: UBND thành phố Hà Nội vừa xây dựng kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới. Theo đó, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết. Đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt với những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và các vi phạm về điều kiện an toàn giao thông. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin phản ánh các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. UBND Hà Nội giao Công an thành phố chỉ đạo lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng thường xuyên rà soát, nắm tình hình trên tuyến được phân công phụ trách, nắm chắc tình hình địa bàn tập trung phương tiện kinh doanh vận tải tiềm ẩn vi phạm, có nguy cơ gây ùn tắc và tai nạn giao thông; phân tích nguyên nhân, tuyến, địa bàn, khung thời gian thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm của xe ô tô kinh doanh vận tải.
3. Tình hình TNGT:
Ngày 03/10/2024, báo Giao thông có tin:
+ Xe máy chạy tốc độ cao lao vào ô tô tải, 2 nam thanh niên chết thảm: hồi 19h00 ngày 2/10, trên quốc lộ 18B, đoạn qua bản Kháy Phầu, xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra vụ TNGT: ô tô tải BS 14C - 358.xx do anh Lỷ Cắm Ch (SN 2001, trú tại bản Tình Á, xã Quảng Đức) điều khiển trên quốc lộ 18B hướng từ cửa khẩu Bắc Phong Sinh ra quốc lộ 18. Khi đến địa điểm trên thì xảy ra va chạm với xe máy chở 2 người là anh Trưởng A. S (SN 1991) và Lỷ Ph. Th (SN 1996) đều trú tại bản Chăn Mùi, xã Quảng Đức (chưa rõ ai điều khiển). Vụ tai nạn khiến anh anh S và anh Th tử vong tại chỗ, 2 phương tiện bị hư hỏng nhẹ. Theo hình ảnh từ camera nhà dân ghi lại, chiếc xe máy chạy với tốc độ khá cao đã lao vào đầu ô tô tải khiến tai nạn xảy ra.
+ Người phụ nữ tử vong tại chỗ sau va chạm với xe ben: hồi 15h00 ngày 02/10, trên đường nhà máy nước Thiện Tân, qua xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai xảy ra vụ TNGT: xe ben mang BS 60C - 560.79 lưu thông hướng từ thành phố Biên Hòa đi huyện Vĩnh Cửu. Khi đến địa điểm trên thì xảy ra va chạm với xe máy chạy hướng ngược lại do một người phụ nữ điều khiển (chưa rõ lai lịch). Vụ tai nạn khiến người phụ nữ đi xe máy ngã xuống đường, nạn nhân tử vong tại chỗ.
+ Tự ngã trên đường đi đám cưới về, người đàn ông bị xe tải cán tử vong: hồi 14h00 ngày 02/10, trên đường Mỹ Phước Tân Vạn theo hướng từ Tân Vạn đi An Phú, phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương xảy ra vụ TNGT: ông N.V.M (65 tuổi, ngụ TP Dĩ An) điều khiển xe máy BS 61H4 – 2610 bất ngờ loạng choạng tay lái ngã xuống đường. Đúng lúc này, chiếc xe tải chạy cùng chiều bên trái không xử lý kịp, cán qua người nạn nhân khiến ông này bị thương nằm bất tỉnh ở hiện trường. Mặc dù nhanh chóng được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong. Được biết, nạn nhân vừa rời tiệc đám cưới và đang trên đường về nhà.
+ Xe tải bị cuốn khi đi qua đập tràn, tài xế mất tích: hồi 13h30 ngày 02/10, tại thôn Xuân Thành, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng xảy ra vụ TNGT: anh N.H.A.K (31 tuổi, ở phường 11, TP Đà Lạt) điều khiển xe tải nhỏ chở hàng đi qua con đường phía trên suối thì gặp nạn. Tại hiện trường, chiếc xe tải nhỏ kẹt lại ngang suối, còn anh K đang mất tích. Người dân địa phương cho biết, trưa cùng ngày, khu vực xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương) và TP Đà Lạt có mưa lớn. Dòng nước từ đầu nguồn ở xã Đạ Sar đổ về khu vực đập tràn của xã Xuân Thọ mạnh và chảy siết.
+ Va chạm giữa ba xe máy trên QL51, nam thanh niên tử vong tại chỗ: hồi 01h00 sáng ngày 02/10, lưu thông trên QL51 hướng từ thành phố Bà Rịa đi thành phố Vũng Tàu xảy ra vụ TNGT: anh N.M.H (ngụ tỉnh Đồng Nai) chạy xe máy va chạm với hai xe máy chạy cùng chiều. Cú va chạm mạnh khiến ba xe văng 3 nơi. Hậu quả, anh N.M.H tử vong tại chỗ, những người khác bị thương nhẹ còn ba xe máy bị hư hỏng nặng. Sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan, thi thể anh H cũng đã được bàn giao cho gia đình lo hậu sự.