Tham dự hội thảo còn có đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; đại diện các vụ, cục trực thuộc Bộ Tài chính, các phòng ban của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm và đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quang Huyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, cho biết: Nghị định 67 đã có một số điểm mới so với quy định hiện hành, nhằm phát huy hơn nữa vai trò, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.
"Thông qua hội thảo, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe những băn khoăn, những cách hiểu khác nhau cùng một vấn đề, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị... Chúng tôi mong muốn các nhà quản lý, đến các doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm tuân thủ các quy định của pháp luật, cùng tìm đến một tiếng nói chung, cách hiểu chung, qua đó xây dựng thị trường bảo hiểm phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững" - ông Huyền phát biểu.
Ngoài ra, đại diện Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã giới thiệu những điểm mới, nét chính của Nghị định số 67, tập trung vào nội dung: điều kiện bảo hiểm số tiền bảo hiểm, mức phí bảo hiểm; quy định liên quan đến quản lý, sử dụng Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới;...
Trong đó, có một số điểm mới về bảo hiểm xe máy, ô tô bắt buộc như sau:
Theo Điều 9 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, thời hạn bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm, trừ một số trường hợp thời hạn bảo hiểm dưới 1 năm.Trong khi đó, Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm.
Ngoài ra, trong thời hạn còn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu có sự chuyển quyền sở hữu xe cơ giới, chủ xe cơ giới cũ có quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm theo quy định tại Điều 11 Nghị định 67/2023/NĐ-CP. Trong khi đó, theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP thì trong thời hạn còn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu có sự chuyển quyền sở hữu xe cơ giới, mọi quyền lợi bảo hiểm liên quan đến trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cũ vẫn còn hiệu lực đối với chủ xe cơ giới mới.
Trước đây, Nghị định 03/2021/NĐ-CP không quy định cụ thể mức bồi thường thiệt hại của công ty bảo hiểm khi xảy ra tai nạn, mà nội dung này được hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư 04/2021/TT-BTC. Hiện hành, đã đưa nội dung này vào Nghị định 67/2023/NĐ-CP và được ghi thành “giới hạn trách nhiệm bảo hiểm” thay vì “mức trách nhiệm bảo hiểm”.
Nhằm bảo đảm tính rõ ràng, minh bạch, nhất quán, tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện, nghị định quy định mức chi hỗ trợ nhân đạo là 30% giới hạn trách nhiệm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong và tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên; 10% giới hạn trách nhiệm theo quy định/ 1 người/ 1 vụ đối với tỷ lệ tổn thương từ 31% đến 81%.
Theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường cho những thiệt hại sau:
- Thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng và tài sản đối với người thứ ba do xe cơ giới tham gia giao thông, hoạt động gây ra.
- Thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của hành khách trên chiếc xe đó do xe cơ giới tham gia giao thông, hoạt động gây ra.
So với trước đây, Nghị định 67/2023/NĐ-CP bổ sung, làm rõ câu từ hơn về trách nhiệm bảo hiểm với hành khách trên xe.
Thu hẹp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm về nồng độ cồn theo hướng, chỉ trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp thiệt hại đối với tài sản do lái xe điểu khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Ngoài ra, đơn giản hóa hơn nữa hồ sơ giải quyết bồi thường bảo hiểm thông qua việc cho phép sử dụng bản sao có xác nhận của daonh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chụp đối với các tài liệu liên quan đến xe, người lái xe; yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết bồi thường bảo hiểm đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy...
Tại buổi tập huấn, ngoài việc hướng dẫn triển khai Nghị định số 67/2023/NĐ-CP, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trao đổi, tiếp nhận ý kiến của các đại biểu nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định tại doanh nghiệp, ý kiến của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và người tham gia bảo hiểm...
Ngân Hà