Chiều ngày 27/3, đại diện 9 đơn vị gồm: Cục Cảnh sát giao thông, Văn phòng Quản lý đường bộ II.1, Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ 472, Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa, UBND TP Thanh Hóa… đã tới kiểm tra điểm quay đầu xe phía Bắc cầu Nguyệt Viên để tìm giải pháp, khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông tại đây.
Tại buổi kiểm tra, làm việc, đại diện UBND xã Hoằng Quang đề nghị tiếp tục sử dụng điểm quay đầu xe để tạo điều kiện cho người dân xã này cũng như các xã lân cận của huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) vào trung tâm TP Thanh Hóa, hoặc đi làm đồng, nhưng phải tăng cường thêm các biện pháp khác để đảm bảo an toàn giao thông.
Trong khi đó, đại diện Cục Cảnh sát giao thông đề nghị cần lắp biển báo hạn chế tốc độ 50 km/giờ; mở rộng làn chờ rẽ trái; bổ sung biển báo đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông; lập hồ sơ theo dõi, xử lý điểm đen về tai nạn giao thông.
Đại diện văn phòng Văn phòng Quản lý đường bộ II.1, cho biết trước mắt để đảm bảo an toàn giao thông và việc đi lại của người dân, đơn vị sẽ cho lắp hệ thống biển cảnh báo hạn chế tốc độ 50 km/giờ, vạch sơn gờ giảm tốc, điện chiếu sáng, đèn cảnh báo. Còn về lâu dài, phải làm đường có nút giao, vòng xuyến.
Cầu Nguyệt Viên bắc qua sông Mã nối trung tâm TP Thanh Hóa với một số xã phía Bắc của TP Thanh Hóa và huyện Hoằng Hóa được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2015. Cây cầu nằm trên tuyến Quốc lộ 1A điều chỉnh, của dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, điểm đầu từ vòng xoay đại lộ Lê Lợi (TP Thanh Hóa) và điểm cuối là cầu Ba Gian (huyện Hoằng Hóa).
Mục tiêu của đoạn đường này là tránh xe ôtô tải trọng lớn lưu thông Bắc - Nam đi vào trung tâm TP Thanh Hóa.
Kể từ ngày tuyến đường đưa vào hoạt động, do lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, chủ yếu là xe đầu kéo, xe container chạy tuyến Bắc - Nam khiến cho tuyến đường này luôn đông phương tiện qua lại. Khu vực cầu Nguyệt Viên có rất nhiều người và phương tiện qua lại nên điểm quay đầu xe từ chân cầu Nguyệt Viên về phía Bắc, khoảng hơn 200 m, liên tục xảy ra ùn tắc, từ đó xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông.
Trước bất cập trên, người dân tại 2 xã Hoằng Quang (TP Thanh Hóa) và Hoằng Lộc (huyện Hoằng Hóa) sống gần điểm quay đầu này có ý kiến, ngành chức năng đã cho kéo dài đoạn quay đầu, khoảng 200 m so với chân cầu. Tuy nhiên, tình trạng mất an toàn giao thông vẫn diễn ra.
Lệ Quyên, Dương Tùng