Trang chủ
   

Tọa đàm trực tuyến: "Ùn tắc giao thông - Nỗi ám ảnh ở các đô thị lớn"

2022-09-17 11:40:53

Báo điện tử Dân trí phối hợp với Cục CSGT (Bộ Công an) tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Ùn tắc giao thông - Nỗi ám ảnh ở các đô thị lớn".

MC Quỳnh Trúc: Đô thị hóa đã và đang tạo nên diện mạo tươi sáng cho các thành phố tại Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với đó, các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM cũng phải đối diện với tình trạng ùn tắc giao thông trầm trọng.

Theo Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, thiệt hại do ùn tắc giao thông đối với Hà Nội khoảng 1 tỷ USD/năm. Số liệu từ Sở GTVT TPHCM cho thấy, mỗi năm thành phố này cũng chịu thiệt hại khoảng 6 tỷ USD do ùn tắc giao thông.

Chính sách, tầm nhìn quy hoạch và giải pháp căn cơ chống ùn tắc đặt ra nhiều thách thức với giao thông đô thị Việt Nam trong giai đoạn tới.

Liên quan đến chủ đề trên, 9h ngày 14/9, Báo điện tử Dân trí phối hợp với Cục CSGT (Bộ Công an) tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Ùn tắc giao thông - Nỗi ám ảnh ở các đô thị lớn" và những giải pháp để "phá băng" ùn tắc.

Tham dự buổi tọa đàm có Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an); KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam.

Trước đó, sáng 26/8, tại Trung tâm hội nghị Quốc tế (Ba Đình, Hà Nội) đã diễn ra chương trình Sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam năm 2022. Chương trình do Cục CSGT, Báo điện tử Dân trí và Công ty ô tô Toyota Việt Nam tổ chức.

Theo Ban tổ chức, đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động sôi nổi, thiết thực, hưởng ứng năm an toàn giao thông 2022, với mục tiêu huy động sức mạnh trí tuệ của mọi tầng lớp nhân dân, nhằm đưa ra các giải pháp giải quyết thực trạng giao thông đường bộ Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT và KTS Trần Ngọc Chính trao đổi tại buổi tọa đàm

Độc giả Đinh Bách An: Thưa Thiếu tướng Lê Xuân Đức và KTS Trần Ngọc Chính, các ông đánh giá thế nào về tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TPHCM hiện nay?

Thiếu tướng Lê Xuân Đức: Chúng ta thấy rằng, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM có nhu cầu phát triển về giao thông đường bộ tăng rất cao, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19.

Cùng với nhu cầu phát triển về giao thông thì hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp so với nhu cầu đó. Hơn nữa, tốc độ tăng nhanh của các phương tiện tham gia giao thông, cũng như khi kinh tế phát triển rồi thì phương tiện giao thông cá nhân cũng tăng cao.

Ngoài ra, nhiều vấn đề khác như tổ chức giao thông và ý thức người tham gia giao thông cũng chưa tự giác chấp hành pháp luật... Chính từ những nguyên nhân đó đã tạo thành một bức tranh về ùn tắc giao thông ở 2 địa phương điển hình ở Hà Nội và TPHCM.

KTS Trần Ngọc Chính: Trước hết tôi đồng ý với Thiếu tướng Lê Xuân Đức về nhận định trên.

Quá trình phát triển các đô thị của chúng ta đang rất nhanh. Hay nói cách khác, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam ở Đông Nam Á đang được đánh giá là nhanh.

Chúng ta hiện nay có 867 đô thị, trong đó có 2 đô thị loại đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và TPHCM. Mà quy mô của mỗi đô thị là 10 triệu dân, trong đó TPHCM là hơn 10 triệu dân. 

Với quy mô đó, ở những nước phát triển, thì họ đã có hệ thống đường sắt đô thị hoàn chỉnh rồi. Tuy nhiên hiện nay chúng ta vẫn đang đi trên một mặt bằng, chưa có đường ngầm.

Ngoài ra, hiện nay tốc độ gia tăng phương tiện giao thông quá lớn, đặc biệt là xe máy. Xe máy ở TPHCM bây giờ có khi là 8-9 triệu chiếc; Hà Nội thì khoảng 5-7 triệu chiếc, xe đạp chưa nói, ô tô cũng rất nhiều. Tuy nhiên chưa kể ở các địa phương khác đi vào Hà Nội và TPHCM dẫn tới số lượng các phương tiện càng ngày càng lớn. 

Vì vậy, chúng ta đã rất cố gắng trong việc tổ chức giao thông một khách khoa học nhất, nhưng vẫn khó đáp ứng được sự tăng trưởng quá nhanh của các phương tiện giao thông. Cho nên vấn đề giao thông tại 2 đô thị này đang trở thành vấn đề hết sức nghiêm trọng.

Dó đó, nó ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển về kinh tế - xã hội, lên tới hàng tỷ đô.

Độc giả Quang Anh: Thiếu tướng có thể cung cấp số liệu lượng phương tiện cá nhân tăng hàng năm ở 2 thành phố này? Thực trạng tăng này gây áp lực như thế nào đến giao thông đô thị?

Thiếu tướng Lê Xuân Đức.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức: Khi kinh tế phát triển thì nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Theo số liệu thống kê của Cục CSGT, cho tới tháng 8/2022 tại Hà Nội có khoảng 900.000 xe ô tô, xe mô tô là khoảng 6,5 triệu chiếc. Tại TPHCM là khoảng 800.000 xe ô tô và trên 8 triệu xe mô tô. 

Lượng tăng hàng năm tại Hà Nội khoảng 50.000 xe ô tô và 200.000 xe mô tô. Với lượng tăng như này trong khi hạ tầng giao thông chưa theo kịp và tổ chức giao thông vẫn còn bất cập... đây chính là bức tranh gây ra thực trạng ùn tắc giao thông ngày càng cao. 

Ví dụ, khi chúng ta đi tới mỗi ngã ba, ngã tư có số lượng phương tiện giao thông cấp số cộng; nhưng có ngã ba, ngã tư như Ngã Tư Sở lại là cấp số nhân... Số lượng phương tiện cùng đi trên một đoạn đường tăng rất cao... Khi mưa, ngập lụt thì đây sẽ là cả một vấn đề liên quan đến trách nhiệm của các nhà quản lý.

Độc giả Ngô Đức Quang: Chúng ta đã nghe nhiều về những con đường "không lối thoát" như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương. Mới đây, PV Dân trí ghi nhận riêng ở phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có tới 85 tòa chung cư. Ông có cho rằng, các tòa nhà cao tầng mọc lên quá nhiều nhưng không đồng bộ với năng lực hạ tầng giao thông đã gây nên cảnh ùn tắc?

KTS Trần Ngọc Chính.

KTS Trần Ngọc Chính: Chúng ta phải hiểu nhà cao tầng không có lỗi, bởi vì : thành phố lớn mà quy mô dân số từ 7-10 triệu dân thì không phải riêng ở Việt Nam mà ở các nước cũng đều xây dựng nhà cao tầng. Chỉ có nhà cao tầng mới đáp ứng được nhu cầu của cư dân đô thị. 

Do đó, vấn đề ở đây là các nhà quy hoạch phải luôn luôn tính toán là phải xây dựng nhà cao tầng như thế nào. Tất cả các nhà cao tầng khi xây dựng đều phải được tính toán về mật độ dân cư. 

Bởi vì anh làm gì thì làm nhưng phải có mật độ dân cư trên 1ha, hay trên một quy chuẩn, quy phạm.

Cái thứ 2 là hạ tầng đô thị như chỗ đỗ xe cho người dân, đường đi như thế nào, mặt cắt đường bao nhiêu để thông thoáng được trong khu nhà cao tầng đó và kết nối được với giao thông của toàn bộ thành phố... chứ không chỉ tính toán trong mỗi khu nhà đó. Chúng ta liên thông trong cả một đô thị, giữa khu này với khu kia phải có đường kết nối.

Việc xây dựng nhà cao tầng tại Hà Nội có tình trạng không tính toán đầy đủ về mật độ dân cư. Hay nói cách khác chúng ta xây dựng quá dày, mật đô dân cư trên 1ha quá dày.

Tiếp đó là hạ tầng kỹ thuật như hệ thống cây xanh, nhà trẻ, điện nước... Ví dụ như vừa qua ở phường Hoàng Liệt xảy ra việc bốc thăm cho trẻ đi học, đây là một vấn đề rất bức xúc mà chúng ta cần giải quyết.

Do đó, vấn đề ở đây là vấn đề từ công tác quy hoạch và vấn đề quản lý quy hoạch thế nào cho tốt.

Độc giả Lê Hoàng Dương: Dân cư ngày càng đông, chung cư trong thành phố ngày càng dày đặc, phương tiện cá nhân tăng quá nhanh. Với xu hướng đô thị hóa hiện nay, không thể ngồi nhìn ùn tắc và "đá bóng trách nhiệm" cho nhau, cần phải có giải pháp căn cơ nào và chiến lược phát triển ra sao để xử lý dứt điểm hình hình này, thưa ông?

Thiếu tướng Lê Xuân Đức.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức: Đầu tiên đó là ý thức của người tham gia giao thông. Hà Nội và TPHCM so với các nước xung quanh thì thực sự giao thông chưa phải là đông, song chúng ta có thể thấy rằng ý thức của người tham gia giao thông hiện nay so với các nước bạn là vấn đề chúng ta cần suy nghĩ.

Chúng ta có thể thấy ở Hà Nội, giao thông là dòng nước, cứ chỗ nào thoáng là ta đi vào, bất kể đó là đường ngược chiều hay vỉa hè. Còn ở TPHCM họ vẫn dành cho một làn ưu tiên cho xe chữa cháy hay xe cứu thương đi được.

Chúng ta có thể thấy, nếu người dân biết nhường nhịn nhau tại ngã ba, ngã tư thì sẽ giảm được ùn tắc giao thông. Vì vậy chúng ta cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho người dân.

Thứ 2 là trách nhiệm của người thi hành công vụ. Hiện nay việc thực thi pháp luật phải nghiêm. Chúng ta cần tạo ra sự thượng tôn pháp luật để chúng ta thực hiện tốt.

Thứ 3 là việc tổ chức giao thông thực hiện chưa tốt.  Đèn hiệu giao thông được sắp đặt chưa thực sự hợp lý.

Thứ 4 đó là tổ chức giờ làm việc. Chúng ta có thể nhận thấy cứ 6h30-8h là nhà nhà xuống đường, người người xuống đường đương nhiên ùn tắc giao thông. Chúng ta nên phân bổ lại giờ làm việc cho hợp lý, giãn thời gian người dân đổ xuống đường.

Thứ 5 là chúng ta cần tăng lượng giao thông công cộng lên.

Ngoài ra, về lâu dài chúng ta phải quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông, đường trên cao, tàu điện ngầm... Chúng ta cần quy hoạch, phát triển hạ tầng như chung cư, trường học... một cách hợp lý hơn.

Vấn đề nữa đó là phát triển thành phố vệ tinh, làm sao chúng ta phát triển Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh làm sao để người dân thấy rằng họ sống ở đâu phúc lợi xã hội cũng cao, cũng văn minh thì họ sẽ không đổ dồn về Hà Nội hay TPHCM nữa.

Độc giả Lương Thái Duy: Người ta thường nói "giao thông đi trước mở đường", nghĩa là việc xây dựng hạ tầng giao thông phải đi trước một bước so với các quy hoạch khác, tuy nhiên ở Hà Nội và TPHCM hiện nay nhiều trường hợp lại thấy giao thông đi sau. Phải chẳng do các địa phương đang dành sự ưu tiên lớn để tập trung đầu tư vào những lĩnh vực đem lại lợi nhuận trước mắt như xây chung cư, nhà cao tầng, ít quan tâm đến phát triển giao thông đô thị?

KTS Trần Ngọc Chính.

KTS Trần Ngọc Chính: Trước hết chúng ta phải hiểu quy hoạch phải đi trước một bước khi phát triển xây dựng đô thị, bởi từ đó mới xác định được thành phố có bao nhiêu dân, bao nhiêu phường, quận....

Tiếp đó, giao thông sẽ phải đi trước một bước bởi giao thông là đường liên kết để kết nối trong khu đô thị.

Nói một cách nghiêm túc là chúng ta chưa làm tốt nhiệm vụ giao thông đi trước một bước.

Ví dụ: Trong khu Linh Đàm chỉ có vài hecta đất nhưng lại có đến vài tòa nhà, dân số thì bằng hay thậm chí hơn cả một phường, trong khi hệ thống đường thì vẫn như thế. Nhà thì quá nhiều mà đường thì không có, do đó không có đường để đi, giao thông không thể đi trước một bước.

Đây là lỗi của đơn vị thiết kế và quản lý. Giữa thủ đô Hà Nội mà có việc xây dựng khu chung cư như khu HH Linh Đàm thì không thể hiểu được. Rõ ràng đây là giao thông đi sau mất rồi.

Độc giả Phạm Minh Hà Xin: Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết lực lượng CSGT đã triển khai những giải pháp gì để giải quyết tình trạng ùn tắc tại các đô thị lớn, đặc biệt là TP Hà Nội và TPHCM trong khung giờ cao điểm và các dịp nghỉ Lễ, Tết?

Thiếu tướng Lê Xuân Đức.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức: Chúng ta thấy mỗi kỳ nghỉ lễ tết, người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên đó lại là nỗi lo của lực lượng CSGT.

Hiện nay, tình trạng ùn tắc trong các ngày nghỉ lễ tết đã giảm đáng kể bởi vì lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng chức năng phải làm tốt công tác điều tra cơ bản.

Ngoài ra, chúng tôi phải cảm ơn các cơ quan báo chí, đặc biệt là Báo Dân trí đã có những cảnh báo về thời điểm nào lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao, đường nào đi được, đường nào không đi được... từ đó người dân có thể chủ động di chuyển trên các tuyến đường, tuyến phố... Qua đó, góp phần giảm tình trạng ùn tắc.

Sự vào cuộc của cơ quan truyền thông đã phần nào giúp đỡ lực lượng CSGT trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Tiếp đó là sự ủng hộ của người dân và sự nỗ lực của lực lượng CSGT đã góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Độc giả Nguyên Tiến Hoàng: Được biết, từ năm học 2022-2023, Đại học quốc gia Hà Nội bắt đầu đưa sinh viên lên học tập ở khu Hòa Lạc. Theo ông, việc đẩy nhanh tiến độ di dời hệ thống các trường cao đẳng, đại học, nhà ga, bến xe ra khỏi trung tâm Hà Nội có ý nghĩa như thế nào trong việc "phá băng" ùn tắc giao thông?

KTS Trần Ngọc Chính.

KTS Trần Ngọc Chính: Quy hoạch Thủ đô năm 2008, được Thủ tướng phê duyệt năm 2011, là một quy hoạch rất lớn bởi mở rộng Thủ đô Hà Nội từ 923km2 lên tới 3.344km2.

Đô thị vệ tinh Hòa Lạc rất quan trọng bởi có hệ thống các trường Đại học Quốc gia Hà Nội và khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Đại học Quốc gia Hà Nội là một trường rất lớn nên cần đưa từ nội đô ra ngoại thành.

Năm 2022 tới năm 2023, chúng ta đang cố gắng để đưa một lượng sinh viên ra ngoài đó thì đương nhiên ngoài đó phải xây dựng hệ thống hạ tầng cho sinh viên, cán bộ, thầy cô giáo làm việc, học tập...

Tuy nhiên việc di chuyển các trường chỉ ở mức độ thôi bởi chúng ta có rất nhiều các trường khác trong nội đô, rồi viện nghiên cứu, trụ sở các bộ ngành...

Chúng ta phải hiểu rằng, không thể di chuyển hẳn một trường đại học ra ngoại thành, mà có thể chỉ đưa các sinh viên năm 1, 2, 3 ra; trong nội thành chỉ còn sinh viên năm cuối, nghiên cứu sinh. Khi đó chúng ta sẽ giảm tải được sinh viên nằm trong khu trung tâm, kể cả Hà Nội lẫn TPHCM.

Theo quy hoạch Thủ tướng phê duyệt, rất tập trung đưa các trường đại học ra ngoại thành, kể cả ra các tỉnh thành lân cận như Bắc Ninh, Hưng Yên... 

Trong năm nay, chúng ta sẽ cố gắng làm tốt việc di chuyển các trường ra không chỉ Hòa Lạc mà còn có thể ra Sóc Sơn, Xuân Mai, Sơn Tây...

Để giải quyết ùn tắc giao thông Hà Nội, việc di chuyển các trường đại học, bệnh viện ra ngoại thành sẽ là giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông của nội đô.

Độc giả Hải Long: Hà Nội, TPHCM đã chủ trương thí điểm nhiều phương án "giải cứu" giao thông nội đô như: Cấm xe cá nhân vào trung tâm ngày chẵn/ lẻ, cấm xe máy, phát triển giao thông công cộng, phân làn phương tiện, đếm xe tại các tuyến trọng điểm… Nhưng có vẻ các phương án đều "đầu voi đuôi chuột" hoặc mới chỉ nằm trên giấy, chưa mang lại hiệu quả. Ông đánh giá như thế nào về các giải pháp này?

Thiếu tướng Lê Xuân Đức.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức: Trước hết chúng ta cần thấy vấn đề ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TPHCM không thể giải quyết một sớm một chiều. Cơ quan quản lý nhà nước thấy đây là trách nhiệm với người dân và xã hội.

Chúng ta không thể sử dụng phương pháp "cấm" để giảm ùn tắc giao thông.

Ví dụ: Chúng ta cấm taxi tại đoạn đường này, nhưng người dân vẫn có nhu cầu đi taxi qua một đoạn đường gần đó thì họ phải đi vòng đường khác. Như vậy việc "cấm" ở đây chúng tôi nhận thấy trong thời gian vừa qua là chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Bên cạnh đó chúng ta không thể áp đặt một chính sách, bởi hạ tầng giao thông của chúng ta chưa đáp ứng được chính sách đó.

Ví dụ như đường chúng ta có 3 làn nhưng chúng ta dành hẳn một làn đường chỉ phục vụ một đối tượng xe, thì sẽ luôn luôn gây ra ùn tắc, như vậy là rất bất hợp lý về giao thông, bởi  hạ tầng giao thông chưa tương xứng với chính sách đặt ra.

Tiếp đó là phân công trách nhiệm các cấp trong việc quản lý phương tiện cần được thống nhất.

Độc giả Tô Vũ Khang: Có ý kiến cho rằng "chúng ta đang bị lỗi quy hoạch và phát triển hạ tầng giao thông tại các thành phố lớn". Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao? Theo ông "lỗi" này có sửa được không?

KTS Trần Ngọc Chính.

KTS Trần Ngọc Chính: Chúng ta có lỗi trong việc quy hoạch và phát triển hạ tầng giao thông, mặc dù chúng ta biết việc giao thông ở các TP lớn phức tạp như nào.

Ngoài ra, chúng ta biết rằng, giao thông ùn tắc gây mất thời gian và tiền bạc của người dân. Bên cạnh đó là khói bụi, ảnh hưởng môi trường, đó cũng là một hệ lụy rất lớn của ùn tắc. 

Nhưng chúng ta khó sửa sai vì nó liên quan đến tầm nhìn và tài chính.

Mong muốn của những nhà làm quy hoạch là hệ thống giao thông công cộng có sự kết nối như đường sắt, metro ngầm, BRT, taxi... và phải bỏ xe máy.

Để làm được điều đó chúng ta phải có phương án hết sức đầy đủ và khoa học. Nhưng hiện tại chúng ta đang bị làm nửa vời và không biết lúc nào mới xong được vì liên quan đến cả kinh phí đầu tư. Kinh phí đầu tư liên quan đến các tuyến metro đã lên tới 1-2 tỉ USD.

Theo tôi, giao thông trong đô thị là quan trọng nhất, không chỉ giải quyết thời gian, an ninh, an toàn... mà nó còn là bộ mặt đô thị, đô thị đẹp thì giao thông phải đẹp.

Hà Nội rất muốn bỏ xe máy nhưng rất khó vì liên quan đến cuộc sống người dân. Nếu muốn bỏ xe máy thì phải có hệ thống giao thông công cộng phát triển, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Giải pháp gì cũng phải nhân văn.

Hiện nay tổ chức giao thông của chúng ta chưa khoa học. Chúng ta đang có lỗi ở tổ chức giao thông, việc này cần một lượng kinh phí rất lớn để giải quyết, từ đó chúng ta mới có một hệ thống giao thông hiện đại, bộ mặt kiến trúc đô thị tốt hơn.

Độc giả Dương Đức Minh: Báo Dân trí và Cục CSGT đang triển khai chương trình sáng kiến ATGT, Thiếu tướng kỳ vọng giải pháp như thế nào sẽ đạt được sự tối ưu nhất để thay đổi cục diện giao thông và tình hình ùn tắc hiện nay, đặc biệt là tại Hà Nội và TPHCM?

Thiếu tướng Lê Xuân Đức: Chương trình Sáng kiến An toàn Giao thông Việt Nam năm 2022 là một chương trình đầu tiên chúng tôi đặt rất nhiều kỳ vọng, mà trọng tâm của chương trình là lấy người dân làm trung tâm và phục vụ người dân, người dân cũng sẽ được tham gia vào chương trình.

Qua đây, chúng ta sẽ chọn được những ý tưởng mang yếu tố đột phá để đóng góp cho cơ quan quản lý nhà nước, từ đó lựa chọn những ý tưởng để phục vụ cho việc đảm bảo trật tự ATGT.

Đây là chương trình mang ý nghĩa lớn và nhân văn, từ chương trình này sẽ tạo ra một môi trường văn minh, hiện đại khi người dân tham gia giao thông.

Chúng tôi thấy rằng, khi người dân tham gia ý tưởng đóng góp vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì chính điều đó sẽ đi từ thực tiễn tới ý tưởng, từ đó sẽ mang lại hiệu quả rất lớn.

Tôi nghĩ rằng đây là sự thành công và kinh nghiệm mới cho cơ quan quản lý nhà nước, để những nhà hoạch định những chính sách có thể đưa ra được những kế hoạch hiệu quả cho trước mắt cũng như sau này.

Độc giả Tuệ Linh: Xin dành câu hỏi cuối tới KTS Trần Ngọc Chính, ông có nghĩ rằng "chìa khóa" để giải bài toán ùn tắc giao thông có thể đang nằm trong kho sáng kiến từ nhân dân?

KTS Trần Ngọc Chính.

KTS Trần Ngọc Chính: Người dân chúng ta từ truyền thống cho tới hiện đại thì luôn luôn có những kinh nghiệm hết sức quý báu và sâu sắc. Tôi nghĩ rằng, trong dân có rất nhiều ý kiến, có thể rất đơn giản nhưng lại rất quý giá. Có những ý kiến mang tính dân gian truyền thống hay mang tính hiện đại bao giờ cũng giúp cho những người hoạch định chính sách có cái để mà học tập.

Tôi tin rằng, việc lấy ý kiến từ người dân sẽ được ủng hộ và sẽ có rất nhiều ý kiến hấp dẫn để chúng ta có thể tổ chức tốt hơn nữa giao thông của Việt Nam.

Phó Tổng Biên tập Báo Dân trí Nguyễn Xuân Toàn (thứ 2 từ phải sang) tặng hoa các khách mời.

BBT

Đăng ký, khai báo xe