Để tăng cường xử lý tình trạng xe quá tải, cơi nới trái phép, Phòng CSGT Công an thành phố Hải Phòng lập các tổ tuần tra lưu động kết hợp với việc cắm chốt như thường lệ.
Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 19/7, lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT Công an thành phố Hải Phòng trong khi TTKS-XLVP trên đường Phạm Văn Đồng đã dừng ôtô chở vật liệu xây dựng biển số 15H040.xx. Chiếc xe có dấu hiệu chở quá tải và cơi nới thành thùng trái phép.
Kết quả kiểm tra cho thấy chiếc xe chở quá tải gần 22 tấn (134,81%) so với trọng tải cho phép trong giấy kiểm định. Thùng chứa hàng của phương tiện cũng được cơi nới trái phép khoảng 1 m so với quy định.
Với vi phạm này, tài xế sẽ bị xử phạt 7-8 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 2-4 tháng. Chủ phương tiện sẽ bị xử phạt 32-36 triệu đồng.
Tiếp đó, trong lúc tuần tra lưu động, tổ CSGT phát hiện chiếc xe chở sắt có dấu hiệu chở quá tải tại nút giao Võ Nguyên Giáp - Bùi Viện.
Lực lượng CSGT triển khai cân lưu động ngay tại nơi phát hiện vi phạm. Kết quả kiểm tra cho thấy chiếc xe chở quá tải trọng hơn 4,8 tấn (137,57%) so với thông số trong giấy đăng kiểm.
Với vi phạm trên, tài xế B.T.H. (sinh năm 1969, người địa phương) sẽ bị xử phạt 7-8 triệu đồng; tước bằng lái 2-4 tháng. Chủ phương tiện là doanh nghiệp sẽ bị xử lý 32-36 triệu đồng.
Sau khi đối chiếu giấy kiểm định, lực lượng sẽ đưa các phương tiện cơi nới thành thùng trái phép về địa điểm tạm giữ. Các ôtô này sẽ buộc hạ tải, cưỡng chế cắt phần cơi nới.
Ông Tống Xuân Trưởng, Phó giám đốc một doanh nghiệp xây dựng tại Hải Phòng, cho biết ông đồng tình với việc xử lý của lực lượng chức năng để đảm bảo kết cấu cầu đường. Tuy nhiên, vị này cho hay việc xử lý cần thực hiện triệt để, công bằng. "Nếu doanh nghiệp chấp hành quy định thì sản lượng vận tải trên mỗi chuyến xe sẽ thấp, đơn giá sẽ phải tăng. Nếu lực lượng chức năng xử lý không triệt để sẽ dẫn đến tình trạng có doanh nghiệp vi phạm quá tải cạnh tranh về giá không công bằng", ông Trưởng nói.
Giá nhiên liệu tăng cao ngay sau khi dịch bệnh được khống chế cũng là khó khăn được doanh nghiệp nêu ra. Một doanh nghiệp vận tải tại Cảng Hải Phòng cho biết với đơn giá hiện nay, nếu cho xe chạy cũng lỗ mà để xe tại bãi cũng phải gồng mình trả lãi ngân hàng.
Với đặc thù là thành phố cảng, nhiều khu công nghiệp và dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tình trạng ôtô chở quá tải trọng ở Hải Phòng diễn biến phức tạp hơn so với nhiều địa phương. Tại buổi làm việc với Phòng CSGT Công an Hải Phòng, các doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa trong bối cảnh việc kiểm soát tải trọng được siết chặt và giá nhiên liệu tăng cao.
Thượng tá Trần Công Thành, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Hải Phòng, khẳng định việc kiểm soát tải trọng trên các tuyến đường thành phố cảng sẽ được thực hiện triệt để. Trong gần 1 tháng thực hiện cao điểm, lực lượng CSGT thành phố Hải Phòng đã tiến hành xử lý 85 trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thành thùng không đúng quy định; phạt tiền hơn tỷ đồng; trong đó 61 trường hợp vi pham chở hàng quá tải, 16 trường hợp vi phạm quá khổ, 7 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng xe, 01 trường hợp vi phạm chở hàng siêu trường siêu trọng không có giấy phép lưu hành.
"Khi tải trọng trên mỗi chuyến xe được thực hiện công bằng, doanh nghiệp vận tải sẽ có lợi và kết cấu hạ tầng sẽ được đảm bảo, giảm thiểu nguy cơ dẫn tới tai nạn giao thông", Thượng tá Thành nói.
Lệ Quyên