Theo Ban tổ chức, cuộc thi nhằm xây dựng văn hoá giao thông theo là hình thức tuyên truyền hiệu quả, thiết thực để người dự thi, đặc biệt là trẻ em tự nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, có những đóng góp sáng kiến để tìm ra khẩu hiệu hay, ý nghĩa, góp phần xây dựng văn hoá giao thông “văn minh, hiện đại, an toàn”.
Cuộc thi chia thành hai nhóm: nhóm đối tượng từ 6 đến 10 tuổi, với chủ đề “Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy” và nhóm đối tượng từ 11 tuổi trở lên với chủ đề “Hãy đội mũ bảo hiểm cho mình và cho người khác”.
Sau ba kỳ triển khai thành công, từ năm 2016 đến nay cuộc thi đã thu hút hơn 100.000 khẩu hiệu/kỳ. Nhiều câu khẩu hiệu hay, sáng tác ý nghĩa, ngôn ngữ linh hoạt, gần gũi, thể hiện cái nhìn trong sáng của các em học sinh, đã góp phần tuyên truyền hiệu quả, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia. “Niềm vui theo em đến trường là sự an toàn trên từng bước đi”; “Đi đúng đường, nhường đúng lối, không cần vội, vui tới trường”; “Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe máy”; “Hãy đội mũ bảo hiểm cho mình và cho người khác”... là những khẩu hiệu đã đạt giải nhất qua mỗi kỳ thi đã được ban tổ chức lựa chọn và in ấn trong 100.000 cuốn sổ tay an toàn giao thông, cấp phát hơn 60.000 tờ áp - phích đến tất cả các trường tiểu học trên toàn quốc, đồng thời tổ chức 73 lớp học ngoại khoá về an toàn giao thông cho hơn 40.000 học sinh tại nhiều địa phương trên cả nước.
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, qua 4 năm phát động cuộc thi đã thể hiện tinh thần quan tâm của Đại sứ quán Nhật Bản và các cơ quan liên quan đối với tình hình an toàn giao thông. Năm 2019 đi qua, với sự quyết liệt của Đảng, Nhà nước và các lực lượng chức năng tình hình tai nạn giao thông đã giảm trên cả ba tiêu chí. Vì vậy để xây dựng kỹ năng an toàn giao thông trong đối tượng học sinh, sinh viên được xác định là nền tảng để duy trì an toàn giao thông bền vững, với kinh nghiệm Nhật Bản và sự thống nhất cao từ Bộ công an, cảnh sát giao thông luôn đặt kỹ năng phòng ngừa như tự giác đội mũ bảo hiểm để tiếp tục phát động cuộc thi lần thứ tư.
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cũng mong muốn, cuộc thi sáng tác khẩu hiệu “Doraemon với An toàn giao thông” được sự quan tâm của đông đảo người dân như vấn đề phòng ngừa, và xử phạt vi phạm nồng độ cồn theo nghị định 100 của Chính phủ được dư luận quan tâm trong 9 ngày vừa qua.
Thượng tá Nguyễn Hoa Chi, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an, cho biết, qua 3 cuộc thi sáng tác khẩu hiệu, các cháu học sinh ở Việt Nam rất háo hức đón nhận biểu tượng chú mèo máy Doraemon. Hi vọng các cháu sẽ có ý thức tham gia giao thông an toàn, luôn đội mũ bảo hiểm và nhắc nhở người lớn đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy. Đồng chí cũng hy vọng, từ biểu tượng chú mèo máy Doraemon gần gũi, cuốn hút sẽ giúp các cháu tìm hiểu các kỹ năng để tham gia giao thông được an toàn.
Ông Fujita Hironobu, Giám đốc Dự án hợp tác quốc tế Tập đoàn báo Mainichi cho biết, ngay từ cuộc thi đầu tiên chúng tôi đã đem hình ảnh chú mèo máy thân thiện vào cuộc thi. Đó là kinh nghiệm hơn 50 năm Nhật Bản phát động những cuộc thi an toàn giao thông. Khi triển khai ở Việt Nam chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ nhu cầu tác động đến đối tượng là trẻ em để quyết dịnh đưa Doraemon đến các em nhỏ để tạo sự gần gũi thân thiện. Ngoài việc tìm những khẩu hiệu hay, gần gũi Ban tổ chức vẫn thường xuyên có những sản phẩm gần gũi như làm ra thước kẻ, huy hiệu, túi đựng bút, những đồ dùng học sinh in hình chú mèo máy Doraemon. Sắp tới sẽ có búp bê mèo máy đội mũ bảo hiểm gần gũi với trẻ em Việt Nam dưới dạng quà tặng lưu niệm để các em nhỏ Việt Nam luôn mang theo bên mình.
Theo ban tổ chức, khẩu hiệu tuyên truyền phải phù hợp với đối tượng là trẻ em, học sinh tiểu học, trung học cơ sở, đồng thời có tác động đến ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông chung cho cộng đồng. Độ dài khẩu hiệu không quá 20 từ. Một cá nhân có thể tham gia nhiều khẩu hiệu. Người dự thi có thể gửi nội dung khẩu hiệu tới Văn phòng liên lạc Cuộc thi sáng tác khẩu hiệu “Doraemon với An toàn giao thông”, Công ty Bảo hiểm UIC, tầng 9, Tòa nhà Tung Sing, số 2 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 9 - 1 - 2020 đến 16 - 3 – 2020.
Sẽ có 20 giải thưởng dành cho 20 câu khẩu hiệu xuất sắc nhất được Ban Giám khảo lựa chọn trao giải dự kiến vào tháng 5 – 2020.
Minh Hải