Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / An toàn giao thông
Cảnh báo nguy cơ TNGT từ việc không tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông
Ngày đăng: 16/07/2019
Nguyên nhân ban đầu của vụ TNGT xảy ra vào lúc 7 giờ 50 phút, ngày 10.7.2019 tại km 1161+300 thuộc tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua thôn Tân Lộc, xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ (Bình Định), khiến 2 người tử vong tại chỗ và 1 bị thương được xác định là do xe máy quay đầu ngay tại điểm mở dải phân cách tự phát trên quốc lộ, khiến lái xe ô tô tải bị bất ngờ, không kịp xử lý tình huống.

 

Hiện trường vụ TNGT ngày 10/7/2019.

Vụ TNGT này một lần nữa cho thấy thực trạng đáng báo động về nguy cơ dẫn đến TNGT hiện nay trên dọc tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh đó là thói quen đi ngang về tắt khi tham gia giao thông dọc tuyến quốc lộ của người dân. Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng CSGT, CA tỉnh cho biết, có nhiều vụ TNGT xảy ra trên quốc lộ đều xảy ra tại những điểm hở của dải phân cách cứng. Trên thực tế, những điểm hở này yếu tố an toàn đều không đảm bảo, vì theo hồ sơ thiết kế, điểm hở tại đó hoàn toàn không có, nhưng vì sự tiện lợi trước mắt của 1 số ít người nên đã có tình trạng cản trở không cho đơn vị thi công lắp đặt dải phân cách hoặc lắp đặt xong thì sau đó bị tháo ra.

Ngay sau khi vụ TNGT xảy ra, điểm mở dải phân cách cứng trái phép tại đây đã đơn vị quản lý đường bộ đóng lại, ông Trần Thái Hoà, Phó chi cục quản lý đường bộ III.2, cho biết: "Trước mắt chúng tôi sẽ mời Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các địa phương, nhất là dọc tuyến quốc lộ thuộc địa bàn chúng tôi quản lý để khảo sát lại toàn bộ những bất cập dọc tuyến, và đưa ra hướng giải quyết bất cập, kiến nghị của người dân để tổng hợp gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam xem xét giải quyết nhằm giảm thiểu TNGT.

 

Cơ quan chức năng rào chắn điểm hở tự phát.

Có thể nói, việc nâng cấp quốc lộ 1 đã góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên thói quen lưu thông theo "lệ làng" của một bộ phận người tham gia giao thông, nhất là những người dân sống ven quốc lộ đã bất chấp mở những lối đi tự phát qua dải phân cách, hoặc ngăn cản ngành chức năng lắp đặt giải phân cách cứng. Hệ quả tất yếu là TNGT cứ diễn ra thường xuyên, thực tế có đến 64% số vụ TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ cũng bởi xuất phát từ sự vô thức này. Ông Huỳnh Thanh Vân, thôn Tân Lập, xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ, chia sẻ: "Nhiều lần ngành chức năng cũng tiến hành đóng lại dải phân cách nhưng sau đó người dân lại tháo dỡ ra, do đoạn này đi qua là lối rẽ vào chợ luôn nên rất thuận lợi, chứ nếu chạy lên trên kia rồi quẹo xuống thì nó hơi bất tiện. Và thực tế tại khu vực này cũng hay xảy ra TNGT, nhẹ thì trầy trụa, nặng thì tử vong và vụ TNGT vừa rồi là minh chứng". Trên thực tế, các phương tiện lưu thông trên quốc lộ với tốc độ cao, nên khi có tình huống giao thông bất ngờ xảy ra thường không kịp xử lý. Như chia sẻ của anh Ngô Anh Khôi, thường lái xe tải trên tuyến quốc lộ này, thì "Tôi luôn phải tập trung cao độ, quan sát thật kỹ khi qua các khu vực dân cư dọc tuyến quốc lộ, bởi người tham gia giao thông, nhất là người điều khiển phương tiện xe mô tô cứ thoải mái chạy qua rồi chuyển hướng mà không quan sát, hơn nữa xe chạy song song với tốc độ lớn nếu xảy ra xung đột rất khó lách nên rất dễ xảy ra tai nạn".

Nguy hiểm rình rập tại các điểm mở trên tuyến QL1.

Thêm 1 vụ tai nạn, thêm 1 nỗi lo với người dân xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ nói riêng và tất cả người tham gia giao thông dọc tuyến quốc lộ. Do vậy, khi tham gia giao thông nói chung và dọc tuyến quốc lộ 1 nói riêng, nhất là khi từ tỉnh lộ ra quốc lộ, hoặc chuyển hướng người đi đường cần chú ý quan sát, hạ tốc độ và chỉ băng qua đường tại những điểm cho phép. Bởi theo Trung tá Hoài, thì: "Thói quen đi ngang về tắt của người dân vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT dọc quốc lộ thời gian qua. Vì vậy, khi điều khiển phương tiện, mọi người phải chấp hành luật giao thông, đó là đi đúng chiều, đúng phần đường, làn đường quy định, khi chuyển làn, quay đầu xe cũng phải đúng quy định".

                                                                             Hồng Phúc - K.Anh