Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Nghiên cứu - Trao đổi
Nhiều bất cập trong quản lý hành lang an toàn đường sắt ở Bình Định
Ngày đăng: 27/05/2019
Hiện nay, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Định đang tồn tại tình trạng không ít trường hợp người dân tự ý xây dựng công trình nhà ở, xây dựng đường giao thông trong hành lang an toàn đường sắt, khiến cho hành lang an toàn đường sắt bị đe dọa.

Khi người dân ngang nhiên xây lấn và chây ì.

Nhà ở lấn chiếm phạm vi an toàn đường sắt.

Theo quy định, chỉ giới đảm bảo an toàn công trình đường sắt phải là 8,6 mét tính từ mép đường ray ngoài cùng, song tại lý trình Km 1012+393, tuyến đường sắt Bắc Nam, đoạn qua xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn, gia đình ông Huỳnh Văn T. đã ngang nhiên xây dựng công trình nhà ở, lấn chiếm phạm vi an toàn đường sắt gần 3 mét, dài 15,5 mét; thậm chí là san lấp miệng cống thoát nước gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Sau nhiều lần làm việc, lập biên bản vi phạm, yêu cầu phải tháo dỡ công trình từ phía ngành chức năng, song chủ nhà vẫn cố tình làm ngơ. Ông Đỗ Văn Hiếu, Cung trưởng Cung quản lý an toàn Tam Quan, Công ty CP đường sắt Nghĩa Bình, cho biết, đối với trường hợp này khi phát hiện, chúng tôi đã nhắc nhở và tiến hành lập biên bản yêu cầu dừng thi công và tháo dỡ phần vi phạm, song sau khi ký biên bản và hứa dừng lại thì họ vẫn tiếp tục xây dựng khi chúng tôi đi khỏi. Bên cạnh xây dựng công trình trái phép trong phạm vi hành lang an toàn đường sắt, nhiều vị trí trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn xảy ra tình trạng người dân tháo dỡ rào chắn làm lối đi tự mở. Nguyên nhân là do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, trong khi việc xây dựng đường gom tại những khu vực này vẫn còn bất cập. Đơn cử tại km 1037 đoạn qua xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, tại khu vực này, đường tàu chạy và đường bê tông song song sát nhau, nguy hiểm là vậy, nhưng để di dời con đường này không hề dễ dàng, bởi nếu làm một con đường khác, cần phải có kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân. Giải pháp trước mắt đưa ra, đó là xây dựng hàng rào đảm bảo an toàn; thế nhưng, khi hàng rào xây lên lại chiếm diện tích mặt đường, khiến việc lưu thông khó khăn nên người dân phản đối. Vậy nên, đã 3 lần các cơ quan chức năng làm việc cùng người dân song vẫn chưa có tiếng nói chung. Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, chia sẻ: "Chúng tôi biết, đường bộ và đường sắt ngay sát nhau mà không có ngăn cách gì là rất nguy hiểm, song để tháo dỡ người dân yêu cầu đền bù, nhưng phía đường sắt không chấp thuận, vì vậy thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động người dân chấp thuận việc làm rào chắn để đảm bảo an toàn".

Đường bộ chạy song song và sát với đường sắt.

Đảm bảo ATGT đường sắt: Cần sự vào cuộc quyết liệt

Theo các cơ quan chức năng, vấn đề xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt hiện gặp không ít khó khăn. Vì liên quan trực tiếp đến lợi ích, nên khi xử lý người dân đều tìm cách né tránh, đối phó, trong khi đó, nhiều nơi, chính quyền địa phương còn buông lỏng công tác quản lý, khiến việc vi phạm diễn ra khó kiểm soát. Đơn cử tại Km1043 – km1044 tuyến đường sắt Bắc – Nam, qua xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ, tại đây người dân đã tự ý xây dựng, đáng nói, khi sai phạm này bắt đầu diễn ra từ cuối năm 2017, đơn vị quản lý đường sắt và lực lượng CSGT phát hiện, lập biên bản và thông báo với chính quyền địa phương yêu cầu người dân ngừng việc thi công, phối hợp xử lý. Song đến nay vi phạm vẫn đang hiện hữu. Trả lời thắc mắc của chúng tôi, tại sao chừng ấy thời gian mà địa phương vẫn chưa có biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn, ông Trần Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ, chỉ thừa nhận: việc xây dựng công trình ngay trong phạm vi hành lang an toàn đường sắt là vi phạm, song, ông lại im lặng khi chúng tôi đặc câu hỏi tại sao chính quyền không can thiệp xử lý theo đúng chức năng quản lý của mình?!.

Trung tá Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, cho rằng, chính quyền địa phương quản lý trực tiếp đất đai, cũng như dân cư ở đó, chính vì vậy khi xảy ra việc lấn chiếm đất của hàng lang an toàn đường sắt, địa phương phải chịu trách nhiệm, song thực tế, tại một số nơi, địa phương dù cam kết chịu trách nhiệm không cho dân xây dựng, hay lấn chiếm. Song thực tế, họ lại  buông lỏng công tác quản lý, bỏ lơ trách nhiệm, để khi sự việc xảy ra thì đã là chuyện đã rồi, khiến cho việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Rõ ràng, khi chính quyền địa phương không vào cuộc quyết liệt, thì những vi phạm hành lang an toàn đường sắt vẫn sẽ tiếp tục tái diễn, nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt vẫn hiện hữu. Do đó rất cần sự phối hợp đồng bộ và quyết liệt giữa các bên liên quan để không xảy ra những thiệt hại không đáng có do vi phạm các quy định đảm bảo an toàn về đường sắt.

                                                                              Hồng Phúc