Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Nghiên cứu - Trao đổi
Bình Định triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu vi phạm, tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên
Ngày đăng: 16/05/2019
Trước thực trạng vi phạm giao thông, tai nạn giao thông có liên quan đến thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh với những diễn biến phức tạp trong thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Định đã làm tốt công tác phối hợp với các công ty kinh doanh xe máy trên địa bàn tỉnh tăng cường tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông kết hợp hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.

Vi phạm do chủ quan, thiếu kỹ năng an toàn.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì “người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3”, vì thế hiện nay, tình trạng học sinh điều khiển xe gắn máy đến trường diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên trên thưc tế, nhiều học sinh chỉ biết lái xe chứ không có được các kỹ năng xử lý những tình huống trên đường khi lái xe. Vụ TNGT xảy ra tại xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn vừa qua là một hồi chuông cảnh báo về thực trạng vi phạm và nguy cơ dễ dẫn đến tai nạn khi các em tham gia giao thông. Ông Đ.V.M. đang đi bộ qua đường theo hướng Bắc- Nam, thì em V.N.T. điều khiển xe mô tô dưới 50 phân khối đi theo hướng Tây- Đông; do điều khiển xe không chú ý quan sát, khi đến km 33+800 QL19, T. đã va chạm với ông M làm cho ông M tử vong. Học sinh T. cho biết, được người nhà dạy lái xe vài buổi là có thể đi được, chứ những kỹ năng, quy tắc an toàn khác khi tham gia giao thông thì T. không biết. “Tôi chỉ nghĩ đơn giản, khởi động xe được thì chạy thôi, vắng người thì chạy nhanh hơn còn đông người thì hạ tay ga cho xe chạy chậm lại”, T. nói.

Khi chúng tôi thực hiện bài viết này, Đội CSGT&TT, CA huyện Tây Sơn đang xử lý hành chính một trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô trên 50 phân khối gây TNGT. Tuy chưa xảy ra hậu quả đáng tiếc liên quan đến tính mạng, song đây cũng là bài học cho chính bản thân các em và gia đình. Bà T.T.L Huyền (mẹ của 2 học sinh lái xe máy gây tai nạn ở xã Bình Nghi) phân trần: “Hôm đó xe điện của cháu hỏng, mà trời nắng quá, tôi lại bận công việc nên để 2 chị em tự chở nhau đi học. Tôi cũng đã dặn cháu đi cẩn thận, nhưng chuyện rủi ro đã xảy ra. Giờ thì, chúng tôi không dám giao xe cho con chưa đủ điều kiện điều khiển nữa”. Còn 2 nữ sinh điều khiển xe máy gây tai nạn cũng thừa nhận chưa hề học về kỹ năng lái xe, chỉ vài lần được gia đình hướng dẫn rồi chạy xe thôi nên đã không biết cách xử lý và để xảy ra tai nạn.

Hình ảnh vi phạm của thanh thiếu niên thường gặp trên các tuyến giao thông.

Được biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý 26.390 trường hợp vi phạm, tạm giữ 4.766 lượt phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn 1.159 trường hợp, phạt tiền gần 15 tỉ đồng. Trong đó, đối tượng thanh thiếu niên vi phạm chiếm đến 65% tổng số vụ với các lỗi chủ yếu như chạy quá tốc độ quy định, đi ngược chiều, chở quá số người quy định, đặc biệt nhất là hành vi vi phạm không đội mũ bảo hiểm và không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông với gần 10.000 lượt vi phạm.

Tăng cường bồi dưỡng kiến thức ATGT và kỹ năng lái xe an toàn

Trước thực trạng nêu trên, thời gian qua, lực lượng CSGT Bình Định đã phối hợp với các Hội, Ban, Ngành, Đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội cùng với sự đồng hành tài trợ của các công ty kinh doanh xe máy trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều buổi tuyên truyền kết hợp hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn. “Các em ở lứa tuổi này hầu hết biết lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3. Tuy nhiên, kỹ năng lái xe sao cho an toàn, đúng cách thì nhiều em vẫn chưa nắm bắt. Do đó, hiện tượng học sinh, sinh viên vi phạm trật tự ATGT diễn ra khá phổ biến”, Thiếu tá Phan Đình Điểm, Đội trưởng Đội CSGT- TT, CA TP Quy Nhơn, cho hay.

Đây cũng chính là lý do mà tại nhiều địa phương trong tỉnh, việc ra quân xử lý vi phạm đối với học sinh khi tham gia giao thông như điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy điện, xe đạp điện tham gia giao thông, vượt đèn đỏ, luôn được lực lượng CSGT tập trung kiểm tra, xử lý và được triển khai duy trì thường xuyên. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các chương trình truyền thông, phổ biến kiến thức về luật giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh, thanh thiếu niên. Điều dễ thấy ở các buổi tập huấn, học sinh, sinh viên được hướng dẫn chi tiết kỹ năng lái xe an toàn như: Cách nhận biết, xử lý tình huống giao thông nguy hiểm, kỹ thuật cua, phanh khi gặp chướng ngại vật, các tư thế lái xe an toàn và kỹ năng giữ thăng bằng. Tại những buổi tập huấn này, các em đã được trải nghiệm các tình huống giả định khi tham gia giao thông trên máy tập lái RT; được giao lưu, chia sẻ những hiểu biết về ATGT và ý thức trách nhiệm của mình khi tham gia lưu thông trên đường. Học sinh Nguyễn Nhật Hào, 17 tuổi, lớp 10A2, Trường THPT Hùng Vương, bày tỏ: “Chương trình tập huấn kiến thức ATGT và kỹ năng lái xe an toàn giúp em hiểu, nắm bắt đầy đủ hơn về luật giao thông. Từ đó, em chủ động bảo vệ chính mình khi tham gia giao thông mỗi ngày, nhất là mỗi khi em lái xe đạp điện tới trường”.

Tuyên truyền thông qua hình thức “Hội thi tìm hiểu pháp luật về ATGT” cho đoàn viên, học sinh.

Theo Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT phải có sự đổi mới về nội dung, hình thức và các phương pháp tiếp cận về lĩnh vực ATGT, chúng tôi xác định công tác tuyên truyền phải đi vào chiều sâu, đúng đối tượng, có trọng tâm, ngoài ra, còn là việc quan tâm, giáo dục của gia đình khi không giao phương tiện là xe mô tô, xe gắn máy cho con, em mình khi các em chưa đủ các điều kiện để tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tuyên truyền về ATGT cũng phải gắn với các tiết mục, các tiểu phẩm gần với hoạt động thường ngày tạo nên sân chơi thực tế nhằm giúp học sinh, sinh viên trang bị thêm các kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn. Qua công tác này, chúng tôi muốn phát huy tính trách nhiệm, vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT góp phần giảm thiểu tai nạn và từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong ĐVTN.

                                                                                       Hồng Phúc