Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Hoạt động lãnh đạo
Quốc hội tăng cường giám sát công tác bảo đảm TTATGT
Ngày đăng: 06/03/2019
Ngày 6 - 3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Tư pháp tổ chức Phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường bộ, đường sắt trong các năm 2017, 2018, đầu năm 2019 và giải pháp trong thời gian tới. Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga chủ trì phiên giải trình.

Tham dự có đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH; Ban Công tác đại biểu, Ban Dân nguyện thuộc UBTVQH; đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Tòa án Nhân dân Tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Giao thông và Vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông...

Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQHChủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga chủ trì Phiên giải trình

Phát biểu khai mạc, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga nêu rõ, trong nhiều năm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã ban hành nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tình hình TNGT các năm đều giảm trên cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, tai nạn giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp; số người chết và số người bị thương tuy có giảm những vẫn rất nghiêm trọng (TNGT đường bộ và đường sắt trong năm 2018 làm gần 8.200 người chết và hơn 14.700 người bị thương).

“Trung bình mỗi ngày có khoảng 23 người mãi mãi không bao giờ về nhà nữa” – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nói. Cùng với đó, công tác quản lý người điều khiển phương tiện, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông, quản lý vận tải, kết cấu hạ tầng giao thông, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng ký phương tiện giao thông đường bộ… đều còn những hạn chế, tồn tại.

Bà Nga cho hay khi đặt ra yêu cầu tổ chức phiên giải trình này, có một số ý kiến cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm, phức tạp, nhưng quan điểm của Ủy ban là với trách nhiệm của cơ quan dân cử, Quốc hội muốn đánh giá chính xác, khách quan và toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là giao thông đường bộ, đường sắt; đánh giá đúng tình hình tai nạn giao thông; kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án xâm phạm an toàn giao thông để tìm ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng tai nạn giao thông. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông...

Các đại biểu dự hội nghị

Các đại biểu dự Phiên giải trình cho rằng, trong hai năm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã quan tâm, chú trọng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên phạm vi cả nước. Các đại biểu chỉ rõ tồn tại về hạ tầng giao thông chưa theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù số lượng các vi phạm được phát hiện qua công tác tuần tra, kiểm soát là khá lớn nhưng vẫn chưa phản ánh đúng thực trạng vi phạm hiện nay. Tỷ lệ xử phạt vi phạm pháp luật về an toàn giao thông còn thấp.

Tại phiên giải trình, nói về vấn đề xử lý tài xế sử dụng ma túy gây TNGT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho đây là vấn đề lớn, rất quan trọng của ngành GTVT, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để từng bước kéo giảm TNGT. Về thể chế, Bộ trưởng Thể cho biết một số quy định hiện nay chưa bảo đảm sự răn đe như quy định liên quan đến tài xế sử dụng ma tuý nhưng mức phạt vẫn thấp, các quy định về “phạt nguội” chưa hoàn chỉnh, chưa tốt. Sắp tới sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn sẽ thiết kế theo hướng nâng cao xử phạt để đủ sức răn đe.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: sẽ đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép đào tạo, sát hạch lái xe đối với cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, nếu phát hiện vi phạm.

 “Cần phải xử lý hình sự nghiêm khắc đối với một số vụ TNGT nghiêm trọng. Đồng thời, cũng xử lý đối với chủ doanh nghiệp vận tải khi để tài xế sử dụng ma tuý điều khiển phương tiện gây TNGT. Có làm như thế thì ý thức người dân mới nâng lên được”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết: Quản lý vận tải tới đây sẽ theo hướng “quy trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải khi để xảy ra TNGT”. Trong quá trình vận hành, chủ doanh nghiệp phải có trách nhiệm nếu tài xế gây TNGT. Đối với tài xế gây TNGT nghiêm trọng, ngoài các hình thức xử lý khác thì cần tước bằng lái xe đến 10 năm trở lên hoặc thu bằng vĩnh viễn.

Đối với cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, nếu phát hiện vi phạm, nhẹ thì xử lý, nặng thì đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép đào tạo, sát hạch lái xe.

Bên cạnh đó, nguyên nhân gây TNG do hạ tầng cũng đang được ngành GTVT khắc phục. Bộ GTVT kiên quyết xử lý các “điểm đen” TNGT. Năm 2008 đã xử lý hơn 200 “điểm đen”. Năm 2019, rốt ráo xử lý các “điểm đen” còn lại và xử lý các “điểm đen” tiềm ẩn, đồng thời, công tác duy tu, sửa chữa đường bộ cần được chú trọng để hạn chế TNGT.

Về TNGT đường sắt, Bộ GTVT cho biết hiện nay có hơn 7.000 đường giao cắt qua đường sắt gây tiềm ẩn TNGT. Vì thế, cần quy định rõ trách nhiệm nếu địa phương để lối đi tự mở qua đường sắt.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn sẽ xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực của lực lượng công an nói chung và CSGT nói riêng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Tại phiên giải trình, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an  cho rằng nội dung thảo luận hôm nay vẫn là những vấn đề cũ đã được bàn luận lâu nay. Cái mới của vấn đề này hôm nay thảo luận chỉ là xử lý tài xế sử dụng ma tuý gây TNGT.

Đề cập đến ý kiến của Ủy ban Tư pháp về lực lượng CSGT phải ra trực tiếp ngoài đường chỉ huy giao thông quá nhiều, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho rằng lực lượng CSGT cũng rất muốn ngồi ở phòng xử lý vi phạm chứ không phải ra đường để làm việc nhưng do hạ tầng còn yếu kém, ý thức người tham gia giao thông chưa cao nên CSGT vẫn phải ra đường điều tiết giao thông.

Vấn đề “nóng” nhất trong phiên giải trình được nhiều đại biểu quân tâm là nâng mức xử phạt cho nghiêm để răn đe, giáo dục người vi phạm giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng đối với một số quy định của pháp luật như vậy thì cần được sửa đổi, bổ sung kịp thời, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cuộc sống.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết hành lang pháp lý liên quan đến trật tự ATGT nhiều khi chưa rõ ràng. Do đó, đối với một số quy định của pháp luật như vậy thì cần được sửa đổi, bổ sung kịp thời, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cuộc sống.

Phát biểu kết luận Phiên giải trình, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá cao sự số gắng, nỗ lực của các lực lượng chức năng trực tiếp thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó có lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, đồng tình với các giải pháp các bộ, ngành đưa ra.

Đối với QH, trước tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm TTATGT đang diễn ra phức tạp, tình hình TNGT nghiêm trọng, với số lượng lớn, đáng báo động về số người chết, người bị thương, Chủ nhiệm UB Tư pháp đề nghị QH tăng cường giám sát tối cao về việc chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT.

Đối với Chính phủ cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT.

Ủy ban Tư pháp cũng kiến nghị cần sớm tổng kết việc thi hành Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn xem vướng mắc, bất cập như thế nào mà sửa đổi; Bộ Công an đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Đề nghị lắp đặt 100% hệ thống camera tại các điểm tuần tra, kiểm soát giao thông và kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo đảm công khai, minh bạch và hiệu quả.

Bộ Giao thông Vận tải nâng cao hiệu quả công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, bổ sung quy định về điều kiện kinh doanh để yêu cầu các cơ sở đào tạo bắt buộc phải có thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết tập trung, thời gian học lái xe.  

Bộ Y tế tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người học lái xe và người tham gia điều khiển phương tiện giao thông. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan trong việc quy định và tổ chức thực hiện việc kiểm tra chất ma túy, nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông...

Sau phiên giải trình, Ủy ban Tư pháp sẽ hoàn thiện báo cáo kết quả và kiến nghị gửi đến các cơ quan hữu quan, Chủ nhiệm UB Lê Thị Nga cho biết.

Minh Hải