Trang chủ / 24h của Cảnh sát giao thông
Tâm sự ngày Tết với Cảnh sát giao thông
Ngày đăng: 05/02/2019
“Có những lúc nhớ vợ, nhớ con, anh em cán bộ chúng tôi cũng hay tâm sự nên cũng thấu hiểu hoàn cảnh của nhau. Ngày nghỉ lễ 30/4; 1/5; dịp lễ Tết, trong khi các gia đình được sum vầy; đi chơi, đi lễ; vợ con mình cũng muốn đi nên chúng tôi cũng thương vợ.... lắm”. Những lời tự đáy lòng của người lính CSGT mong muốn được mọi người cảm thông và chia sẻ.

Một sáng cuối năm, khi không khí Tết “con gà” dường như đã “chạm” đến từng nhà, từng người, với những tất bật để chuẩn bị cho gia đình một cái Tết ấm áp, nhiều hàng xe nối đuôi nhau chở những hành khách an toàn khẩn trương về với gia đình trên các tuyến đường.

Với chúng tôi, những người làm báo, dịp cuối năm cũng là dịp có nhiều đề tài để khai thác, trong đó, giao thông – bình yên trên các cung đường luôn được quan tâm, chú trọng yêu thích.

Với việc tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng - Hạ Long – Vân Đồn được thông tuyến, công việc của cán bộ chiến sĩ CSGT Đội 2, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT dường như vất vả hơn. Để tìm hiểu cũng như chia sẻ những vất vả mà chiến sĩ cảnh sát bám mặt đường làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến cao tốc, chúng tôi đã tìm gặp Đại úy Lê Hồng Phong, Phó Đội trưởng Đội 2 Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT, Bộ Công an, đơn vị chuyên trách nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên tuyến cao tốc Hà Nội - Vân Đồn.

Đại úy Lê Hồng Phong trao đổi với CBCS CSGT trước ca làm nhiệm vụ.

Theo Đại úy Lê Hồng Phong, quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Cục CSGT trong những ngày Tết Nguyên đán là huy động tối đa lực lượng, phương tiện để thực hiện công tác đảm bảo ATGT như: TTKS xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thông; cũng như phối hợp, thông tin liên lạc với các cơ quan chức năng tổ chức phân luồng, giải quyết các vụ việc đột xuất, bất ngờ, phòng chống các loại tội phạm trên tuyến.

Trên tuyến bố trí 4 tổ công tác chia theo các đoạn từ Km0, Hà Nội đến  Km50, Hải Dương; từ Km50, Hải Dương đến Km195, Hải Phòng; từ Km195 Hải Phòng đến TP Hạ Long, Quảng Ninh và mới nhất là tổ công tác từ Hạ Long đến Vân Đồn. Vượt qua, nhiều thử thách, cũng như quan tâm, chia sẻ động viên từ lãnh đạo Phòng, Cục, các cán bộ chiến sĩ ở đây trong năm qua đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lập được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Vì làm việc trên một tuyến đường dài, mật độ phương tiện cao, cán bộ chiến sĩ lại ít, do nhiệm vụ công tác đa phần sống xa gia đình... vì vậy việc nắm bắt tâm tư, tình cảm cán bộ chiến sĩ luôn được lãnh đạo phòng, chỉ huy đội hết sức quan tâm. Mục tiêu hàng đầu là phải tạo điều kiện thuận lợi cho anh em cán bộ luôn có điều kiện về thăm nom gia đình, từ đó mới tập trung vào chuyên môn, yên tâm công tác.

 Đại úy Lê Hồng Phong chia sẻ có nhiều bất cập khó khăn về nơi ở, làm việc, tuy nhiên các anh không coi đó là vất vả mà là động lực để cán bộ chiến sĩ CSGT phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ngồi nói chuyện, chúng tôi được biết từ cuối năm 2015 tuyến Hà Nội – Hải Phòng được đưa vào khai thác, khi đó đồng chí Phong đang làm nhiệm vụ tại tuyến Hà Nội – Lào Cai vì nhiệm vụ chính trị, và được phân công điều về  phục vụ công tác trên tuyến được hơn 3 năm. Tổ TTKS do đồng chí Phong phụ trách đa phần là cán bộ trẻ, người anh cả của tổ cũng mới ngoài 40 tuổi, người em út mới cũng cảm nhận được hơn 20 cái “xuân xanh”, gia đình anh em đều ở Hà Nội.

Do trụ sở chính ở đầu Hà Nội, cán bộ làm nhiệm vụ trên tuyến phải "ở nhờ" tại các khu làm việc của Trạm thu phí dọc theo tuyến cao tốc. Nhiều khi phòng ốc mượn được cũng chỉ 8 mét vuông, vừa đủ kê chiếc giường tầng và có chỗ treo quần áo, nhưng vẫn thấy sự gọn gàng, ngăn nắp của người lính. Kỷ cương của lực lượng vũ trang vẫn được duy trì dù là tổ này đi, tổ kia đến tiếp nhận công tác.

Bản thân Đại úy Phong cũng tự nhận mình là một cán bộ trẻ. Gia đình thì “3 năm 2 đứa” cậu lớn mới bước vào lớp một, cậu nhỏ cũng vừa chập chững biết đi. Mẹ của 2 cháu cũng làm cán bộ, trong ngành Công an, cũng hay đi công tác, nên thấu hiểu nỗi vất vả của chồng. Những đêm vắng chồng, một mình nằm ôm con, chị Tâm - vợ Phong chỉ biết chia sẻ, đồng cảm với anh bằng tin nhắn hay "Facetime" gặp mặt trực tuyến trên điện thoại di động. “Thời đại công nghệ 4.0 mà anh” - Phong cười hồn nhiên, chia sẻ thật lòng.

Nói về thời đại công nghệ 4.0, thời gian qua công tác của CSGT  đã được hỗ trợ nhiều từ các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm, tuy nhiên khâu xử phạt còn gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như nhiều trường hợp gửi thông báo vi phạm tới mấy lần nhưng không thấy ai lên làm việc, khi làm rõ thì lý do đã chuyển chỗ ở nhiều lần hay xe đó đã mua đi bán lại mà không làm thủ tục sang tên đổi chủ...

Thêm vào đó, hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực giao thông vẫn chưa đồng bộ, còn kẽ hở cho người tham gia giao thông "lách luật", thậm chí phản ứng đối với lực lượng thực thi công vụ. Một hệ thống biển báo được lắp đặt trên quốc lộ qua biết bao khâu thẩm định, nhưng lại là hệ thống báo hiệu cũ (theo Quy chuẩn năm 2012) hoặc hình vẽ, ký hiệu trên biển lại không đúng so với Quy chuẩn báo hiệu đường bộ Việt Nam 2016. Thấy vi phạm sờ sờ ra, nhưng anh em CSGT rất khó trong xử lý vì sự khiếu nại của người dân là không đúng với quy định của pháp luật.

Đó là chưa kể một bộ phận lái xe học luật giao thông trên mạng, qua các diễn đàn, cứ nghe xui là khiếu nại CSGT, khiếu từ việc cái biên bản không đóng dấu treo, mà toàn bộ hệ thống quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính không có bất kỳ văn bản nào quy định về việc biên phản phải đóng dấu treo. Rồi còn khiếu nại việc CSGT bắn tốc độ không chính xác do GPS trên xe báo kết quả khác, lúc này CSGT lại phải giải thích về cơ sở pháp lý là máy bắn tốc độ được pháp luật quy định và có kiểm định của cơ quan Nhà nước. Rồi còn là cách thức ghi nhận kết quả tốc độ của máy bắn tốc độ là trực tiếp tức thời bằng công nghệ sóng âm, laze mà CSGT các nước tân tiến đều sử dụng, trong khi đó GPS ghi nhận tốc độ qua cách tính trung bình của quãng đường với thời gian dựa trên sóng vệ tinh...

Trong khi mật độ phương tiện đang gia tăng một cách nhanh chóng cộng với ý thức của một bộ phận người dân tham gia giao thông chưa cao, thì "nỗi khổ" của lực lượng chức năng ắt còn dài dài. "Chúng em cũng chỉ mong đưa công nghệ vào quản lý, kiểm soát và xử lý những vi phạm về giao thông được đồng bộ hơn nữa, chắn chắn CSGT sẽ nhàn đi nhiều", Đại úy Phong mộc mạc dãi bầy.

Đó không chỉ mà mong ước của Phong, mà còn là quyết tâm của cả bộ máy chính trị vì mới đây nhất Ban Bí thư đã ban hành kết luận về việc thực hiện Chỉ thị 18 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, khắc phục ùn tắc giao thông và Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng CAND, trong đó đều nhấn mạnh đến việc ứng dụng công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, kết nối và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về TTATGT.

Nhưng hiện tại, nhất là thời điểm cái Tết kỷ Hợi đang đến gần, với 6 tiếng đến 8 tiếng trên 1 ca làm việc, lực lượng CSGT trên cao tốc vẫn phải căng mình thực hiện công tác TTKS, xử lý triệt để các vi phạm có nguy cơ cao xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông, như dừng đỗ sai quy định, đi ngược chiều, vi phạm tốc độ. Trong khi quân số của tổ chỉ hơn chục cán bộ chiến sĩ, mà luôn phải đảm bảo 3 ca công tác trong ngày, như vậy mỗi cán bộ chỉ nghỉ được 8 tiếng một ngày. Hơn nữa, đây đang là đợt tổng kiểm soát xe tải, xe khách trên 8 chỗ ngồi kinh doanh vận tải, mà việc kiểm soát cồn và ma túy được đặt lên hàng đầu, nên ngày cả cái thời gian nghỉ nhỏ nhoi ấy có khi cũng bị "trưng dụng" nếu có việc xảy ra.

Mới đây, ngày 24/1, các anh đã phát hiện một trường hợp lái xe khách dương tính với ma túy. Quả thực là hiểm họa nếu tính mạng hành khách được đặt cược bởi những tai lái "phê lòi" này, chính thế sự có mặt của các anh trên tuyến sẽ là niềm tin và hy vọng cho người tham gia giao thông.

Tăng cường TTKS, xử lý các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT và ùn rắc giao thông là nhiệm vụ của lực lượng CSGT nói chung và lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên các tuyến cao tốc nói riêng

Với 3 cái tết ở Đội, vừa là đồng chí, đồng đội, vừa là cán bộ chỉ huy, Đại úy Phong thấu hiểu hơn ai hết cảm giác xa gia đình, vợ con. Vì vậy để tạo điều kiện, cũng như mang không khí Tết về đơn vị, anh luôn cố gắng chuẩn bị mua sắm Tết thật chu đáo, có hoa đào, cây quất, bánh chưng, giò lụa... tạo cho anh em cán bộ chiến sĩ có một không khí tết đầm ấm, vơi đi nỗi nhớ nhà.

“Đối với người Việt mình, tết là khoảng thời gian quý báu để họ tạm gác lại những bộn bề lo toan của cuộc sống, để đêm giao thừa thắp nén hương trầm tưởng nhớ tổ tiên, để được quây quần cùng gia đình, họ hàng bên mâm cơm chiều 30, để được hít thở cho căng tràn ngực phổi cái sức sống mãnh liệt của mùa xuân mới. Nhưng đối với những chiến sĩ CSGT, vì đặc thù nghề nghiệp mà chúng tôi chấp nhận hy sinh chút hạnh phúc đời thường ấy”, Đại úy Phong chia sẻ.

Với những cán bộ chiến sỹ nhà ở xa, có bố mẹ già, con nhỏ sẽ được ưu tiên sẽ bố trí sắp xếp không phải trực tại các ngày lễ, ngày tết. Nhưng dẫu có nghỉ cũng phải tranh thủ, cũng luôn trong trạng thái ứng trực để hễ có lệnh là lại lên đường. Có lẽ món "nợ" lớn nhất của các cấp lãnh đạo chỉ huy CSGT với CBCS là nợ những ngày phép, ngày nghỉ. Phong thật lòng: “Có những lúc nhớ vợ, nhớ con, anh em cán bộ chúng tôi cũng hay tâm sự nên cũng thấu hiểu hoàn cảnh của nhau. Ngày nghỉ lễ 30/4; 1/5; dịp lễ Tết, trong khi các gia đình được sum vầy; đi chơi, đi lễ; vợ con mình cũng muốn đi nên chúng tôi cũng thương vợ.... lắm”. Đúng là thương vợ như thơ Tú Xương, cả một năm vất vả bươn trải để rồi cuối năm cùng nhìn lại mới thấy... vợ mình vất vả quá, luôn vì chồng, vì con.

Khi không khí mùa xuân mới đã gõ cửa từng nhà, thì trên các con đường vẫn có những người lính "áo vàng" làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho mọi người, mọi nhà đi đến nơi, về đến chốn. Chúc các anh sức khỏe, bình an, cùng dân tộc đón một mùa xuân mới trong an lành.

Đăng Quang - Minh Hải