Trang chủ / 24h của Cảnh sát giao thông
Xử lý nghiêm tình trạng uống rượu, bia khi tham gia giao thông
Ngày đăng: 04/02/2019
Nhiều bạn đọc phản ánh, trong dịp Tết Nguyên đán số người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia gia tăng đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là tại các cuộc liên hoan tất niên hoặc những ngày đầu năm mới, mọi người thường có những lời chúc mừng tốt đẹp và kèm theo những ly rượu, cốc bia. Người uống ít sợ bạn chê cười, mà uống nhiều thì say xỉn, lái xe không an toàn. Để hạn chế tình trạng này, các lực lượng chức năng các địa phương đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ và tích cực…

Khi “bia đưa đường, rượu dẫn lối”

Sau khi uống rượu bia, nhiều người bất chấp quy định của pháp luật để điều khiển các phương tiện giao thông. Điều này khiến nguy cơ tiềm ẩn nguy cơ gia tăng các vụ TNGT. Vừa qua, tại km 1934, quốc lộ 1, đoạn qua xã Nhựt Chánh, (Bến Lức, Long An), xe ô tô đầu kéo BS 62C-043.48 kéo rơ mooc, BS 62R-001.08 do Phạm Thanh Hiếu, ngụ tại ấp 1B, xã An Thạch (Bến Lức, Long An) điều khiển va chạm vào 21 xe máy đang dừng đèn đỏ. Hậu quả làm bốn người chết, 16 người bị thương, hư hỏng 21 xe máy. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Phạm Thành Hiếu là 0,58mg/lít khí thở, xét nghiệm nước tiểu là dương tính với hê- rô-in. Trước đó, tại km 198+200, quốc lộ 20, thuộc xã Liên Nghĩa (Đức Trọng, Lâm Đồng), xe ô tô taxi BS 49A-174.72 do chị Đỗ Thục Hân, trú tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) điều khiển chở năm người va chạm với xe máy đi cùng chiều. Hậu quả làm ba người chết, bốn người bị thương, kết quả đo nồng độ cồn chị Hân là 1,108mg/lít khí thở. Tại Hà Nội, thời điểm sắp kết thúc năm 2018, ở đường Trích Sài, quận Tây Hồ (Hà Nội), xe ô tô BKS 29A-742.75 đi hướng Lạc Long Quân – Văn Cao, va chạm vào hai người đi bộ cùng chiều, sáu xe máy và hai xe ô tô. Hậu quả làm bị thương năm người, hư hỏng nhiều phương tiện liên quan. Qua giám định ban đầu, người điều khiển ô tô nêu trên có sử dụng chất có cồn ở mức 0,7mg/lít khí thở…

Theo đại diện lãnh đạo Cục CSGT, qua phân tích trong 14.636 vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra vào năm 2016 có 447 vụ TNGT do vi phạm nồng độ cồn, chiếm 4,10%. Riêng chín ngày nghỉ Tết Nguyên đán có 14/408 vụ TNGT liên quan việc vi phạm nồng độ cồn khiến chín người chết, 13 người bị thương. Năm 2017, phân tích trong 15.171 vụ TNGT, có 328 vụ do vi phạm nồng độ cồn, chiếm 2,16%. Trong bảy ngày nghỉ Tết Nguyên đán có 9/368 vụ TNGT có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, làm chết 11 người, bốn người bị thương. Năm 2018, qua phân tích 12.319 vụ TNGT trong đó có 414 vụ do vi phạm nồng độ cồn, chiếm 3,36%. Riêng bảy ngày nghỉ Tết Nguyên đán có 3/227 vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, làm chết hai người, bị thương một người. Không chỉ gây TNGT, việc sử dụng quá nhiều rượu, bia cũng là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ đánh nhau, án mạng, các vụ bạo lực gia đình và hàng chục loại bệnh nguy hiểm như ung thư gan, chảy máu dạ dày…

Giải pháp để giảm thiểu TNGT do rượu, bia

Trao đổi với đồng chí Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), chúng tôi được biết, để góp phần giảm thiểu số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia, hằng năm Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) ban hành nhiều điện, kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT của Cục và các địa phương mở các đợt cao điểm tăng cường bảo đảm trật tự ATGT trên phạm vi toàn quốc; phối hợp với các cơ quan báo chí mở đợt tuyên truyền rộng rãi về những tác hại, hệ lụy của việc sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục CSGT cũng thường xuyên chỉ đạo lực lượng CSGT các các địa phương như Quảng Ninh, Tây Ninh, Phú Thọ, Bình Định, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh,… kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra, xử lý nghiêm các lái xe vi phạm nồng độ cồn tại các tuyến đường có nhiều nhà hàng, quán nhậu; không ngừng học hỏi kinh nghiệm các nước phát triển trong việc xử lý vi phạm nồng độ cồn; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động,… để xử lý nghiêm những lái xe chống người thi hành công vụ sau khi bị xử phạt do lỗi sử dụng rượu, bia. Qua đó, trong ba năm gần đây đã có hơn 512 nghìn trường hợp người điều khiển phương tiện bị lực lượng CSGT ở các địa phương xử lý vi phạm về nồng độ cồn.

Cán bộ, chiến sĩ Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của lái xe trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Vừa qua, để bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán 2019, Cục CSGT đã ban hành Kế hoạch số 5172/KH-C08-P1 chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT và trật tự xã hội trên cả ba lĩnh vực đường bộ, đường thủy, đường sắt trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Trong lĩnh vực đường bộ, hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông sẽ được tập trung xử lý quyết liệt. Kế hoạch tổng kiểm soát xe tải, xe khách từ tám chỗ ngồi trở lên được chia thành ba đợt. Việc tổng kiểm soát xe ô tô được thực hiện đối với xe từ tám chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô vận tải hàng hóa có khối lượng từ năm tấn trở lên (bao gồm cả các xe đầu kéo sơ mi, rơ mooc, xe kéo rơ mooc, xe chở công tơ nơ, xe ô tô xi téc chở xăng dầu, hóa chất, hàng nguy hiểm) trên các tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ 1 (từ Lạng Sơn đến TP Hồ Chí Minh). Hiện nay, Kế hoạch này đang được lực lượng CSGT các địa phương triển khai thực hiện một cách quyết liệt nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chở quá tải, quá số người quy định, phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật… Tuy nhiên, theo một số cán bộ CSGT trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại các tuyến đường cao tốc, quốc lộ việc xử lý vi phạm về sử dụng rượu, bia đang gặp phải một số bất cập như, do sợ bị xử phạt nặng cho nên các lái xe đã sử dụng các chất cồn thường đóng cửa xe, không hợp tác với lực lượng CSGT. Liều lĩnh hơn, có lái xe còn có biểu chống người thi hành công vụ. Bên cạnh đó, các chế tài xử phạt những người điều khiển các phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn cũng chưa được chặt chẽ …

Theo đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, nguyên nhân TNGT do vi phạm nồng độ cồn còn chiếm tỷ lệ cao là do thói quen sinh hoạt, tập quán văn hóa chúc tụng nhau uống rượu bia vào dịp lễ, Tết; hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục và tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm còn hạn chế; các cán bộ, đảng viên chưa phát huy tốt vai trò nêu gương trong việc thực hiện quy định “đã uống rượu bia, không lái xe”;… Để khắc phục tình trạng này, cùng với lực lượng CSGT, lực lượng Thanh tra giao thông các địa phương cũng phải tăng cường kiểm tra, xử phạt các lái xe vi phạm nồng độ cồn tại các bến xe. Bên cạnh đó, các ban ngành chức năng phải đề ra chế tài xử lý nghiêm đối với các chủ cơ sở kinh doanh vận tải nếu để lái xe sử dụng các chất có cồn khi tham gia giao thông. Siết chặt quy trình cấp mới, cấp lại giấy phép lái xe trong trường hợp người lái xe bị thu bằng do vi phạm nồng độ cồn…

Thành Hiếu Anh

 Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn 0,05 mg/lít khí thở, nguy cơ gặp tai nạn tăng gấp đôi so với người bình thường. Con số này sẽ là 25 lần nếu nồng độ cồn ở mức 0,15 mg/lít khí thở. Do vậy, khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện cần có chức năng não ổn định nhằm kiểm soát đôi mắt, đôi tay và đôi chân để xử lý tình huống một cách chính xác. Việc uống rượu, bia quá nhiều có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả kỹ năng lái xe an toàn…

TS.BS TRẦN THỊ HỒNG THU, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương (Hà Nội).

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa phối hợp Hiệp hội các doanh nghiệp Rượu châu Á -Thái Bình Dương (APIWSA) tiến hành nghiên cứu độc lập ảnh hưởng của việc lạm dụng rượu, bia đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam. Qua nghiên cứu cho thấy có tới 70% số người sau khi uống rượu, bia tại các nhà hàng vẫn tiếp tục tự lái xe, với tỷ lệ vi phạm các quy tắc ATGT rất cao: 36% chuyển hướng không đúng quy định, 26% đi ngược chiều, 17% không bật đèn xe...

 (Nguồn: Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia)