Trang chủ / An toàn giao thông
Đưa phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” tới với mỗi người dân
Ngày đăng: 19/12/2018
Đây cũng là yêu cầu đặt ra đối với Ban ATGT, lực lượng chức năng các địa phương tại hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2016 -2020 do Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia tổ chức tại Kiên Giang vào ngày 18/12.

Tham dự hội nghị có đồng chí Đỗ Thanh Bình, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, Đại tá Đỗ Thanh Bình và Đại tá Trần Thanh Trà, Phó Cục trưởng Cục CSGT, cùng các đồng chí lãnh đạo các vụ, cục thuộc Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tham mưu Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển, lãnh đạo Công an, Ban an toàn giao thông các tỉnh, thành phố lực trực thuộc trung ương.

Toàn cảnh hội nghị

Tiếp nối thành công sau 05 năm thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2011-2015, ngày 17/2/2016, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tiếp tục ban hành Chương trình hành động về thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2016-2020 và các Chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động năm 2016, 2017 và 2018.

Đại biểu tham dự hội nghị

Trong 03 năm tiếp tục thực hiện cuộc vận động giai đoạn II, Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp Trung ương với lực lượng Cảnh sát giao thông là đơn vị thường trực Ban chỉ đạo đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng cuộc vận động.

Ban tổ chức điều hành tham luận

Từ năm 2016 đến nay, các địa phương đã tổ chức 1.185.578 đợt tuyên truyền cho ngư dân về Luật thủy sản, Luật giao thông đường thủy nội địa, các quy định về đánh bắt thủy, hải sản và bảo vệ môi trường. Thông qua công tác tuyên truyền, cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” trong 03 năm qua đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của công chúng, bước đầu phát huy hiệu quả, thu hút được sự tham gia hưởng ứng cuộc vận động của đông đảo quần chúng nhân dân.

Đại biểu trình bày tham luận

Thông qua việc xây dựng và duy trì hoạt động của các mô hình đã làm khơi dậy trong nhân dân tinh thần và ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy, xây dựng nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông. Một số mô hình điểm tiêu biểu như Mô hình tự quản “Ba không” trong các doanh nghiệp hoạt động vận tải khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long (Quảng Ninh); Mô hình “Bến phà Máy Chai An Lư Văn hóa – An toàn” (Hải Phòng); Mô hình tự quản về ANTT cứu nạn, cứu hộ tại cửa sông Gành Hào, huyện Đông Hải (Bạc Liêu).

Cũng tại Hội nghị, ban tổ chức đã đánh giá  hiệu quả đem lại từ việc triển khai mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy” là rất lớn, tuy nhiên công tác xây dựng mới cũng như duy trì mô hình gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí, phương tiện, con người và các điều kiện khác, v.v… Do đó, phần nào đã ảnh hưởng đến hiệu quả nhân rộng các mô hình điểm giai đoạn 2016-2020 của các địa phương. Trong 03 năm thực hiện cuộc vận động giai đoạn II (2016-2018), số lượng mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy” được nhân rộng rất ít, toàn quốc chỉ có 262 mô hình mới được triển khai tại 25 địa phương. Tiêu biểu có Thành phố Hồ Chí Minh, Bến Tre, Bạc Liêu là các địa phương xây dựng mới được nhiều mô hình nhất.

Bên cạnh đó thông qua công tác rà soát, trong 03 năm triển khai cuộc vận động giai đoạn II từ năm 2016-2018, các địa phương đã loại bỏ 423 mô hình không đạt chuẩn, không đảm bảo duy trì một trong những tiêu chí đề ra hoặc có hình thức chuyển đổi sang giao thông đường bộ. Hiện hiện tại đang có 1.457 mô hình còn lại đang được duy trì cơ bản hoạt động khá ổn định và đảm bảo TTATGT, TTXH đường thủy nội địa trong khu vực.

Nhờ hoạt duy trì và hoạt động tốt các mô hình nên tình hình tai nạn giao thông đường thủy những năm gần đây đã góp phần kiềm chế, giảm trên cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song kết quả chưa ổn định, các nguy cơ xảy ra tai nạn còn rất lớn, vẫn còn tỷ lệ các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản, hàng hóa của Nhà nước và nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT trong thời gian tới cần có những tiêu chí, đánh giá hoạt động cụ thể của các loại mô hình, cần mạnh dạn loại bỏ các mô hình hoạt động không hiệu quả. Chính quyền các cầp cần cung cấp áo phao, dụng cụ nổi và hướng dẫn người dân dùng áo phao, dụng cụ nổi đúng cách từng bước để người dân sử dụng dụng cụ nổi, áp phao một cách tự nguyện. Việc tuyên truyền phổ biến pháp luật cần phải cụ thể với từng đối tượng và đa dạng bằng nhiều hình thức.

Đại tá ĐỗThanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT phát biểu chỉ đạo

Cũng tại hội nghị, Ủy ban ATGT Quốc gia đã  công nhận 75 mô hình đạt chuẩn "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" giai đoạn 2016-2018.

Công nhận các mô hình đạt chuẩn "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước"

Đức Thuận