Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới
Góc quốc tế: Trục lợi bảo hiểm xe cơ giới tại thị trường Châu Á
Ngày đăng: 25/08/2018
Châu Á đang trải qua một thời kỳ phát triển hưng thịnh của ngành sản xuất xe cơ giới, đây là mảnh đất đầy tiềm năng cho bảo hiểm xe cơ giới. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng là những thách thức không nhỏ với vấn nạn trục lợi bảo hiểm.

Trong những năm gần đây, kênh bán hàng truyền thống đang gặp phải nhiều áp lực vì sự phát triển của các ngân hàng, công ty môi giới, các trung tâm chăm sóc khách hàng và mạng internet vì những nơi này cung cấp nhiều kênh cho khách hàng có thể mua bảo hiểm xe cơ giới.

Bảo hiểm xe cơ giới online đang mở rộng ở nhiều quốc gia bao gồm Trung Quốc, Singapore và Ấn Độ. Hơn một nửa công dân của Bắc Kinh và Thượng Hải mua bán trên mạng, tạo ra rất nhiều số lượng đơn bảo hiểm xe cơ giới được cấp online vào năm 2011. Ở Ấn Độ, nhiều công ty bảo hiểm giờ đây đã chào bán bảo hiểm trên mạng, với doanh thu tăng hàng tháng. Các nghiệp vụ về con người vẫn đi theo hướng phân phối trực tiếp.

Tỉ lệ bán hàng trực tiếp của bảo hiểm xe cơ giới ở Châu Á Thái Bình Dương: Australia 55%, Hàn Quốc 22%, Singapore 7-8%, Trung Quốc 10%.

Tuy nhiên, dù là hình thức mua bán bảo hiểm trực tiếp hay online thì vấn nạn lớn nhất mà các công ty bảo hiểm vẫn phải đối mặt đó là trục lợi bảo hiểm. Đây là một thách thức lớn cho ngành bảo hiểm xe cơ giới và nó ảnh hưởng đến lợi nhuận của tất cả các công ty bảo hiểm. Hiện tại, hầu hết tất cả các công ty bảo hiểm tại thị trường Châu Á đều gặp phải tất cả các loại trục lợi trong nội bộ từ chủ hợp đồng, từ bên thứ ba và từ nhà cung cấp.

Theo phân tích của các chuyên gia, những nguy cơ trục lợi bảo hiểm chính của bảo hiểm xe cơ giới tại thị trường Châu Á là:

Trục lợi nội bộ: Việc này liên quan đến những cán bộ giải quyết bồi thường của các công ty đó, người có thể thông đồng với giám định viên, người sửa chữa hoặc những nhà cung cấp khác.

Trục lợi bảo hiểm chủ hợp đồng: Đối với những khách hàng mua bảo hiểm xe kinh doanh, một xe tải làm rơi hàng hóa độc hại xuống khu vực một trang trại nuôi cá sẽ phải có trách nhiệm về việc làm sạch môi trường và gián đoạn kinh doanh mà rủi ro đó không được bảo hiểm. Vào hoàn cảnh đó, công ty sở hữu chiếc xe đó sẽ đưa ra tình huống đụng độ và nộp yêu cầu đòi công ty bảo hiểm phải bồi thường tài chính.

Trục lợi bên thứ ba: Đây là một vấn đề chính cần quan tâm và liên quan đến những người đòi bồi thường cung cấp thông tin sai hoặc phóng đại về thương tật trong vụ tai nạn.

Trục lợi nhà cung cấp: Hành vi trục lợi này có thể liên quan đến giám định viên bên ngoài, các loại xe kéo và những hiệu sửa chữa hư hỏng khi va chạm, đôi khi liên quan đến tội phạm có tổ chức. Ở châu Á, việc thuê chuyên gia điều tra trục lợi là chuyện bình thường, nơi đây có rất nhiều các chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành công nghiệp ô tô của Anh, Úc, Châu Á hoặc cảnh sát làm những công việc liên quan đến hoặc làm cho các công ty bảo hiểm.

Liên minh giữa các nhóm tội phạm có tổ chức: Những nhóm tội phạm này tiến hành những cuộc tấn công vào những công trình xây dựng nơi những công trình di động và máy móc bị đánh cắp và chuyển đi các thị trường khác nhau.

Các chuyên gia bảo hiểm xe cơ giới cũng đưa ra cho khách hàng những lời khuyên sâu sắc về chiến lược đầu tư tổng thể bao gồm quản lý rủi ro để tránh rủi ro trục lợi bảo hiểm và tối đa hóa lợi nhuận:

Các công ty bảo hiểm cần có dữ liệu chất lượng cao để kiểm soát chi phí sửa chữa. Các trường hợp bồi thường phải được lưu trữ thông qua mạng lưới sửa chữa tốt với những tiêu chuẩn dịch vụ đã được thống nhất cụ thể và cơ cấu chi phí.

Các nhân viên có kinh nghiệm sẽ là chìa khóa của thành công, đặc biệt trong việc giải quyết bồi thường.

Bên cạnh đó, việc tận dụng môi trường quản lý trực tiếp là quan trọng, vì bất kỳ phương tiện nào được giám định ngày hôm nay phải có một báo cáo trực tiếp trên hóa đơn sửa chữa để đối chiếu với bảng giám định ghi những mục phải bồi thường, cùng với các giám định viên song song về mẫu xe, người sửa chữa và các tiêu chuẩn sửa chữa. Nếu có một sự nghi ngờ nào đó sẽ được thông báo cho những nhà kiểm soát thương mại có kinh nghiệm để can thiệp.

Người đứng đầu bộ phận bồi thường bảo hiểm xe cơ giới yêu cầu một quá trình thu thập được nhiều thông tin để kiểm soát chi phí, giảm thiểu trục lợi và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Vào cùng thời điểm kiểm soát trục lợi, văn hóa giải quyết bồi thường giữa các công ty bảo hiểm xe cơ giới phải tập trung mạnh mẽ vào việc trợ giúp khách hàng. 

P.A