Trang chủ / An toàn giao thông
Nhiều cách làm hay kéo giảm tai nạn trên những khúc cua “tử thần”
Ngày đăng: 12/11/2018
Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra 73 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 59 người chết, 56 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái giảm 8 vụ, giảm 1 người chết. Có được kết quả trên là nhờ việc triển khai đồng bộ các giải pháp của lực lượng CSGT Hòa Bình

Sáng 29-10-2018, chúng tôi cùng Thiếu tá Phạm Hữu Toản, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, xử lý tai nạn, Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình khảo sát thực tế các điểm có nguy cơ cao về TNGT trên QL6. Dừng chân tại Km 131 – QL6 thuộc địa phận xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu (Hòa Bình), Thiếu tá Phạm Hữu Toản chia sẻ, trước đây, tại cung đường này, thường xuyên TNGT, song thời gian qua với việc đưa hộ lan lốp vào sử dụng, số vụ va chạm, TNGT đã giảm đi đáng kể.

Chị An Thị Dung, bán hàng tạp hóa tại đây bảo rằng, bản thân chị sống ở đây đã lâu từ những năm 1982. Những năm trước, chị chứng kiến khá nhiều vụ TNGT và đưa không ít nạn nhân đi cấp cứu. Đặc biệt kể từ năm 2009, đoạn đường này được sửa lại, mặt đường mở rộng hơn, to hơn, nên các lái xe lạ, không quen đường thường chủ quan, không làm chủ được tốc độ nên thường xuyên xảy ra TNGT. Tuy nhiên, sau khi cơ quan chức năng khuyến cáo và đưa hệ thống hộ lan lốp vào sử dụng, chị đã không còn phải chứng kiến những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nữa. Qua quan sát, chúng tôi thấy đây là cung đường tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT vì đường xá quanh co, với độ dốc lớn, liên tục với nhiều khúc cua gấp; độ nghiêng của đường cao, một bên là vách núi, bên kia là vực sâu, không có đường lánh nạn nên chỉ một chút bất cẩn, TNGT rất dễ xảy ra.

Hộ lan lốp chi phí thấp hiệu quả cao là một cách làm hay kéo giảm tai nạn trên những khúc cua “tử thần”

Theo đại diện Phòng CSGT – Công an tỉnh Hòa Bình, hộ lan lốp có sự ma sát cao, giúp tài xế xe to giảm được tốc độ, xử lý được tình huống, trong khi đó gần như có tác dụng tức thời với những dòng xe con, bốn chỗ. Đồng thời mang tính cảnh báo cho tài xế, hạn chế tốc độ, không được chủ quan khi qua đây. Các lốp cũ, bỏ đi sẽ được tận dụng với chi phí rẻ để làm hoặc chúng ta có thể vận động doanh nghiệp tài trợ, xã hội hóa từ nhân dân. Bà Bàn Thị Vân, chủ của hàng ăn uống tại Km 127+500, tại xóm suối Nhúng (Tòng Đậu), nơi thường xuyên là điểm dừng nghỉ chân của khách du lịch cho biết trước kia, mỗi năm cửa hàng ăn nhà bà phải sửa 6-7 lần vì TNGT. Chỉ tay lên khúc cua quanh co trước mặt, bà Vân chưa hết hoảng hồn: “ Hơn một tuần trước, có một bác chở lợn, do mất lái, xe mất thắng, không điều khiển được xe theo ý muốn, vừa phải hô lớn, tay đập cửa liên tục vào cửa để cảnh báo mất ATGT. Tại thời điểm đó, nhà bà đang có một nhóm khách du lich Nhật Bản dừng chân nghỉ ngơi, nhưng may mắn có hộ lan lốp, nên TNGT đã không xảy ra”. Cũng theo bà Vân, 2 năm trở lại đây, từ khi lắp đặt hộ lan lốp, ở khu vực này, TNGT đã giảm thiểu đáng kể. Gia đình bà yên tâm kinh doanh hơn.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Đỗ Anh Tuấn, Phó trạm trưởng Trạm CSGT Tân lạc - Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, qua các vụ TNGT xảy ra tại các khúc cua “tử thần” thời gian qua cho thấy, nguyên nhân gây ra TNGT chủ yếu là do kỹ năng của người lái xe. Nhiều lái xe không quen đường, đi đường đèo dốc, chủ quan đường đẹp, không làm chủ tốc độ, sử dụng phanh nhiều dẫn đến mất tác dụng của phanh nên dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc... đặc biệt trên tuyến có nhiều đoạn đường đèo dốc, quanh co, thường xuyên có sương mù. Trước thực trạng trên, đơn vị đã kiến nghị Sở GTVT tỉnh lắp thêm biển cảnh báo nguy hiểm, hộ lan lốp... Bên cạnh việc lắp đặt hộ lan lốp, trong quá trình tuần tra lưu động, CSGT làm nhiệm vụ còn kiểm tra toàn diện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT trong đó có các lỗi về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đơn vi con thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở tài xế, để từ đó nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của tài xế khi đi qua những cũng đường này. Cũng bởi vậy mà tài xế khách Phạm Xuân Nam, lái xe khách tuyến Hà Nội – Sơn La tâm sự, anh hoàn toàn thông cảm, thoải mái khi bị CSGT tiến hành dừng xe, kiểm tra: “Đây là việc làm cần thiết vì đây là đoạn đường đèo dốc nhiều. Việc thực hiện kiểm tra, tuy mất nhiều thời gian, nhưng là cần thiết nên cảm thấy vui vẻ chấp hành. Lực lượng CSGT nên kiểm tra thường xuyên vì tuyến đường này có nhiều đèo dốc cua, nguy hiểm, rất dễ xảy ra TNGT. Đặc biệt xử lý nghiêm các lỗi về hệ thống phanh lốp không an toàn”.

Minh Hải

Tài xế Đặng Ngọc Toàn, lái xe Tour du lịch, thường xuyên chạy tuyến Hà Nội – Sơn La cho hay: “Hộ lan lốp giúp cánh lái xe như tôi cảm thấy an toàn hơn; hơn nữa lại có màu sắc đỏ trắng, nó giúp chúng tôi có tầm nhìn bao quát tốt; hạn chế được tốc độ khi xảy ra tai nạn khi gặp sự cố mất phanh, giúp lái xe đánh lái từ đó, giảm được thiệt hại... tôi cũng kiến nghị các cơ quan đơn vị có liên quan nên lắp nhiều hộ lan lốp trên tuyến QL6 để những người tài xế như anh yên tâm, an toàn sau tay lái”.