Trang chủ / An toàn giao thông
Cần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông đường thủy nội địa
Ngày đăng: 03/11/2018
Ngày 1/11, tại Hải Phòng, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia phối hợp với Cục cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an, Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) tổ chức hội nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước trong quản lý phương tiện, thuyền viên, góp phần bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa.

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Nhật, Thứ Trưởng Bộ Giao thông vận tải; Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UB ATGT Quốc gia; Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng, Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT cùng đại diện lãnh đạo các Bộ Công an, Bộ GTVT; các cơ quan ban, ngành đoàn thể Trung ương và địa phương...

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật đánh giá: Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường thủy nội địa vẫn còn khá nhiều những hạn chế, bất cập, có sự chồng chéo trong lĩnh vực hạ tầng đường thủy, quản lý bến, quản lý phương tiện, quản lý thuyền viên… Bên cạnh đó, các dịch vụ đường thủy nội địa tự phát khá phổ biến đã gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thủy. Thứ trưởng nhấn mạnh, sự phát triển mạnh của vận tải đường thủy trong thời gian qua đặt ra yêu cầu cần phải nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đường thủy tại các địa phương, nhằm khai thác tối đa loại hình vận tải này, mặt khác làm giảm áp lực cho giao thông đường bộ và bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Trong thời gian tới, Đồng chí đề nghị Cục CSGT, Cục đường thuỷ nội địa và Cục Đăng kiểm cần phối hợp chặt chẽ, làm thế nào để vận tải thông suốt, giảm chi phí, bảo đảm an toàn giao thông.

Toàn cảnh hội nghị

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình cũng khẳng định an toàn giao thông đường thủy hiện đang là vấn đề quan trọng được cả cộng đồng xã hội quan tâm, mà Hải Phòng là một trong những địa phương có hệ thống giao thông đường thủy nội địa hết sức đa dạng và phức tạp.Theo đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, trước tình trạng hàng hóa qua cảng trên địa bàn thành phố ngày một lớn, hệ thống đường sắt chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển vận tải đã tạo áp lực cho vận tải đường bộ, vì vậy về lâu dài cần phải có quy hoạch tổng thể về hệ thống đường thủy nội địa, do đó đồng chí đề nghị cần phải có quy hoạch rất tổng thể trên toàn quốc, liên kết, liên vùng giữa các địa phương; nâng cao năng lực quản lí phương tiện, người điều khiển phương tiện. Quy trách nhiệm cho người đứng đầu các địa phương và người có liên quan khi xảy ra mất an toàn giao thông trên địa bàn cũng như cơ chế chính sách như đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng luồng tuyến; khuyến khích phát triển kết cấu hạ tầng cảng, bến thủy nội địa; phát triển lực lượng phương tiện thủy nội địa…

Đại biểu dự hội nghị

Hiện tại toàn quốc có hơn 46% phương tiện đường thủy nội địa chưa được đăng ký, 40% chưa được đăng kiểm và hơn 57% thuyền viên, người điều khiển phương tiện vận tải thủy nội địa so với số liệu thống kê chưa được đào tạo, cấp chứng chỉ chuyên môn. Đây là thông tin về tình trạng “ba không” được các đại biểu đưa ra trong cuộc thảo luận

Cho rằng, không chỉ “3 không” là không đăng ký, không đăng kiểm, không bằng cấp CCCM, trên đường thuỷ nhiều nơi còn “5 không” bởi có nhiều cảng, bến thuỷ nội địa không phép, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT đề nghị cần có sự quan tâm hơn của lực lượng chức năng đối với công tác đăng ký, đăng kiểm, có chế tài để người dân sau khi bị xử phạt phải đến đăng ký, đăng kiểm; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tra cứu phương tiện. Đại tá Đỗ Thanh Bình cũng nhấn mạnh đến việc ở một số địa phương có tình trạng sử dụng mô tô nước trong kinh doanh du lịch, mặc dù phương tiện nhỏ, công suất nhỏ nhưng tốc độ rất lớn, đã xảy ra chết người  nên cần nghiên cứu quy định để quản lý; các phương tiện nhỏ không phải đăng ký đăng kiểm thì có thể cấp số quản lý, số điện thoại để có thể nắm được, liên lạc với các phương tiện này khi cần thiết, nhất là tránh trú gió bão.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT phát biểu tại hội nghị

Đại tá Đỗ Thanh Bình cũng cho biết, gần đây qua kiểm tra ngẫu nhiên trong 1 giờ trên tuyến sông Hồng khu vực cầu Nhật Tân, Thăng Long cho thấy, trong 22 phương tiện đang lưu thông chỉ có 5 phương tiện đủ điều kiện về đăng kiểm, còn lại 17 phương tiện có vấn đề, trong đó 13 phương tiện hết hạn đăng kiểm. "Theo nhiệm vụ, chúng tôi xử phạt, xử phạt mạnh nhưng cũng băn khoăn: Vi phạm đang ở mức độ nào, cơ chế nào để sau khi xử phạt, người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm bằng cách đi đăng ký, đăng kiểm, thuê người điều khiển đủ điều kiện để điều khiển? Tại sao người chủ sở hữu không chủ động đến với cơ quan quản lý và cơ quan quản lý đã tích cực đến với người dân hay chưa?", Đại tá Đỗ Thanh Bình chia sẻ.

Ông Bùi Quốc Hưng, Phó trưởng phòng đăng kiểm tàu sông cho biết, các phương tiện công suất từ 15 tấn đến dưới 200 tấn đã đăng kiểm đạt 100%, số còn lại chiếm tỷ lệ rất lớn đó là phương tiện từ 5 tấn đến 15 tấn, chở dưới 12 người, chiếm tới gần 70%, nhưng số lượng đăng ký cũng chỉ đạt hơn 63% và chỉ 30% tái đăng kiểm khi đến hạn. Đề nghị tiếp tục xây dựng mẫu định hình mới phù hợp, nghiên cứu phương thức tạo điều kiện cho phương tiện cỡ nhỏ đăng kiểm để khắc phục tình trạng “3 không”.

Giải thích thêm về vấn đề này, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, hiện nay, chiêu sinh về đường thuỷ rất kém, ít học sinh dự thi ngành này, đây là nỗi lo cho chất lượng của cán bộ đăng kiểm sau này. Kiến nghị Bộ GTVT sớm tổng điều tra phương tiện theo chỉ thị 23 của Chính phủ; tăng cường công tác đào tạo, việc tuyên truyền cần tập trung vào trọng điểm; rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, kiến nghị sửa chữa cho phù hợp với thực tế. Rà soát lại bộ ngân hàng câu hỏi thi bằng, CCCM theo hướng giảm số liệu, tập trung vào nội dung chính

Ông Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam cho rằng, cần sớm tổng kiểm tra phương tiện thủy vì số liệu từ năm 2007 đến nay đã quá lạc hậu, không đánh giá được đúng thực trạng. Việc đăng kiểm phải tiến tới thực hiện ngay trong quá trình đóng tàu, nhất là tàu có trọng tải từ 50 tấn trở lên; thống kê lại các cơ sở đóng tàu theo kiểu dân gian, xử lý kiên quyết để phương tiện không an toàn khi vận hành. Việc phân cấp đăng kiểm phân cho địa phương cần tính toán cho phù hợp, phải đúng quy trình, cán bộ có trình độ mới tổ chức thực hiện. “Hàng năm, phải đào tạo được đội ngũ thuyền viên cấp chứng chỉ có trình độ, nếu chỉ học qua mấy tháng cho ra đăng kiểm tàu thuyền thì không ổn”, ông Nguyễn Trường nhấn mạnh.

Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thủy Việt Nam nêu kiến nghị, các phương tiện nhỏ nên giao cho cấp xã quản lý cho phù hợp và thuận tiện. Thuyền trưởng miễn việc phải có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông vì nhiều người không học nhưng có kinh nghiệm thực tế. Việc an toàn trong xếp dỡ ra vào cảng và trên một số luồng tàu quanh co trên kênh rạch hai bên có nhà dân, ở vùng sông Hậu cũng là nguyên nhân dễ và đã từng gây tai nạn trên đường thủy nội địa, mong các ngành quản lý quan tâm xử lý triệt để

Tại hội nghị, gần 10 ý kiến được đưa ra thảo luận các nội dung liên quan đến thực trạng công tác quản lý nhà nước đối với công tác đăng kiểm, đăng ký phương tiện và đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn đối với thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa; những tác động của công tác này đối với công tác bảm đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa; đưa ra các đề xuất, kiến nghị, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với phương tiện thủy, thuyền viên, người lái phương tiện góp phần giải quyết tình trạng “ba không” trên đường thủy nội địa, bảo đảm trật tự ATGT và phòng ngừa tai nạn giao thông… cùng nhiều nội dung khác.

Minh Hải