Trang chủ / 24h của Cảnh sát giao thông
Nhiều sáng kiến hay từ những mô hình điểm “Văn hoá giao thông đường thuỷ”
Ngày đăng: 03/11/2018
Ngày 1-11, tại Hải Phòng, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với Cục CSGT tổ chức sơ kết đánh giá các mô hình điểm “Văn hoá giao thông đường thuỷ” của Hải Phòng và Kiên Giang. Đây là 2 địa phương điển hình trong xây dựng các mô hình "văn hoá giao thông đường thuỷ", tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, TTXH, xây dựng nếp sống văn minh, lịch sự.

Xây dựng mô hình "Văn hóa giao thông đường thủy" là một trong những nội dung quan trọng của Cuộc vận động xây dựng phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát động. Trong giai đoạn 2011-2015, toàn quốc đã có hơn 1.600 mô hình này hình thành và hoạt động đạt hiệu quả cao trong bảo đảm TTATGT, TTXH trên đường thủy nội địa.

Hải Phòng và Kiên Giang là hai trong số những địa phương thuộc tốp đầu triển khai xây dựng và duy trì hoạt động của các mô hình "Văn hóa giao thông đường thủy" có chất lượng, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân và chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng với công tác bảo đảm TTATGT đường thủy.

Toàn cảnh hội nghị

Tại Hải Phòng, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã phát huy vai trò nòng cốt trong phối hợp các đơn vị trên địa bàn xây dựng các mô hình "văn hóa giao thông đường thủy", trong đó có 9 mô hình được công nhận đạt chuẩn như: “Tuyến sông Cấm văn hóa - an toàn”, “Bến đò văn hóa - an toàn”, “Đoàn tàu văn hóa - An toàn”, “Bến phà An Lư - Máy Chai văn hóa - an toàn”, “Trạm quản lý luồng Vật Cách văn hóa - an toàn”… 

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT tặng hoa, động viên các điển hình của phong trào.

Cũng như ở Hải Phòng, tại Kiên Giang, hiện có 15 mô hình “văn hóa giao thông đường thủy” được công nhận đạt chuẩn, tiêu biểu như mô hình “Bến đò văn hóa - an toàn” tại xã Xáng Cụt, thị trấn Gò Quao, Kênh Tư và Tân Hội; ba “Bến tàu văn hóa - an toàn” tại Hà Tiên, Rạch Mẽo, Rạch Sỏi; mô hình “Đoàn tàu văn hóa - an toàn” Thạch Thới… 

Ban Tổ chức tặng hoa chúc mừng các đơn vị thực hiện tốt việc xây dựng mô hình "văn hóa giao thông đường thủy"

Các mô hình này được các cấp, ngành tại Hải Phòng, Kiên Giang cùng chung tay, góp phần xây dựng bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tình hình trật tự an toàn giao thông và trật tự xã hội trên tuyến đường thủy có nhiều chuyển biến, được nhân dân và người tham gia giao thông đồng tình ủng hộ. Tai nạn giao thông đường thủy giảm trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.  Không để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động chở khách, góp phần đảm bảo an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông. Tình trạng tội phạm hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa giảm đáng kể.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thảo luận và nghiêm túc chỉ ra những khó khăn, yếu kém và chia sẻ những bài học kinh nghiệm khắc phục thiếu sót để có thể nhân rộng có hiệu quả các mô hình đạt chuẩn trong toàn quốc; lồng ghép xây dựng mô hình với các phong trào khác do cấp ủy, chính quyền các địa phương phát động; hệ thống hóa tài liệu, văn bản hướng dẫn tuyên truyền và thực hiện; huy động xã hội hóa để duy trì và phát triển các mô hình hiệu quả… Đồng thời, qua đó cũng thanh loại những mô hình hoạt động kém hiệu quả.

Đại diện lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam trao tặng 400 dụng cụ nổi cho TP Hải Phòng và tỉnh Kiên Giang

Phát biểu tại hội nghị, về khía cạnh doanh nghiệp, Ông Nguyễn Ngọc Thới, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Thạnh Thới, Kiên Giang cho biết luôn luôn kết hợp Ban ATGT, lực lượng Cảnh sát đường thủy Kiên Giang thực hiện đúng các tiêu chí của mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy”. “Để có bến phà văn hóa an toàn, doanh nghiệp cũng phải hy sinh lợi ích trước mắt để đầu tư cho hạ tầng bến, phương tiện, mua sắm, lắp đặt các thiết bị ATGT đường thủy, phao cứu sinh... Cán bộ công nhân viên công ty luôn nỗ lực thực hiện mục tiêu quy định an toàn vận hành phương tiện theo đúng quy định, tận tình hướng dẫn, nhắc nhở hành khách chấp hành luật giao thông. Mình làm tốt vấn đề này, lâu dài doanh nghiệp sẽ hưởng lợi, người dân, du khách an tâm khi đi trên các chuyến phà” ,Ông Thới cho biết.

Các đại biểu tham gia tọa đàm

Trung tá Ngô Minh Tuệ, Phó Trưởng Trạm CSGT Bạch Đằng, Phòng CSGT đường thủy CA TP Hải Phòng cho rằng cần tiếp tục nhân rộng mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy”; tăng cường công tác tập huấn cho cán bộ cơ sở chấp hành nghiêm luật ATGT, công tác chuyên môn cho đến cách ứng xử của nhân viên, thủy thủ thuyền viên... “Nếu các thủy thủ, thuyền viên nghiêm chỉnh chấp hành luật ATGT, được tập huấn các kỹ năng tuyên truyền thì sẽ dễ dàng hơn trong công tác nhắc nhở người dân vi phạm, qua đó nâng cao ý thức chấp hành các quy định khi tham gia giao thông đường thủy”, Trung tá Ngô Minh Tuệ nhận định.

Là người trực tiếp chỉ đạo hoạt động của mô hình tự quản “Bến phà văn hóa – an toàn” tại bến phà Máy Chai, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, Ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch Hội cứu chiến binh Phường Máy Chai cho biết: Khi tham gia giao thông, người dân rất ngại mặc áo pháo, đeo dụng cụ nổi. Đây là hành động coi thường tính mạng. Bằng uy tín, ý thức, phẩm chất bộ đội cụ Hồ, Hội cực chiến binh phường thường xuyên vận động người dân chấp hành nghiêm luật giao thông đường thủy. Sau một thời gian, hiện nay người tham gia giao thông tại bến phà Máy Chai đã có ý thức, tự giác chấp hành việc mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh khi đi phà qua sông.

Đại biểu tham quan mô hình bến phà Máy Chai

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động xây dựng Phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, đặc biệt là xây dựng và triển khai hiệu quả mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy” thời gian tới, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, bên cạnh nhân rộng mô hình "Văn hóa giao thông đường thủy" trên phạm vi toàn quốc, Cục CSGT sẽ tham mưu cho Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát kết quả hoạt động của các mô hình, công nhận mô hình đạt chuẩn, thanh loại những mô hình không đạt hiệu quả. Tập trung công tâc vận động quần chúng để người dân thất được lợi ích thiết thực từ mô hình đem lại cho mỗi người dân, lợi ích gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, các cá nhân, tổ chức sẽ tự nguyện và tích cực tham gia, ủng hộ, xây dựng và duy trì các mô hình "Văn hóa giao thông đường thủy" trên địa bàn. Gắn trách nhiệm cụ thể, giữa ngành GTVT, Công an với chính quyền địa phương...

Nhân dịp này, Cục Đăng kiểm Việt Nam trao tặng 400 dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân cho Ban ATGT TP Hải Phòng và tỉnh Kiên Giang.

Thanh Bình - Minh Hải - Đức Thuận