Trang chủ / 24h của Cảnh sát giao thông
Một tối cùng CSGT xử lý “ma men” cầm lái
Ngày đăng: 30/10/2018
Nhằm đẩy lùi vi phạm, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến rượu – bia, lực lượng CSGT – Công an tỉnh Quảng Ninh đã mở đợt ra quân, xử lý nghiêm các trường hợp “ma men” cầm lái vi phạm. Một tối theo chân các Tổ công tác CSGT bám đường, làm nhiệm vụ mới thấy được hết những nguy cơ khôn lường của TNGT đi kèm với vi phạm nồng độ cồn khi cầm lái là lớn đến nhường nào.

20h, ngày 25-10, khi bóng tối ngập tràn các tuyến đường của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), các nhà hàng, quán nhậu vỉa hè đang vào thời điểm “hút” khách, cũng là lúc mà các cán bộ chiến sĩ của Đội TTKS giao thông số 2, Phòng CSGT – Công an tỉnh Quảng Ninh được “tung” ra làm nhiệm vụ kiểm soát nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện. Công tác này được Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng CSGT tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt vào các dịp cuối tuần, ngày nghỉ lễ...

Hôm nay, bên cạnh công tác phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến, Tổ công tác do Thiếu tá Nguyễn Quốc Trình, Phó Đội trưởng Đội TTKS giao thông số 2 làm Tổ trưởng cùng cán bộ chiến sĩ Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) còn đảm nhận nhiệm vụ tập trung xử lý “ma men” cầm lái – người điều khiển phương tiện vi phạm về lỗi sử dụng rượu, bia. Theo Thiếu tá Nguyễn Quốc Trình, thông điệp “đã uống rượu bia, thì không lái xe” đã cho thấy hậu quả khôn lường do rượu, bia gây ra đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vậy nhưng, thời gian qua, nhiều người vẫn phớt lờ các quy định cấm, cố tình vi phạm.

Trước những diễn biến phức tạp liên quan đến lỗi vi phạm rượu, bia, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng CSGT - Công an tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần mở đợt ra quân tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn ở những khu vực trọng điểm, trong thời gian “nóng” về các vi phạm – sau bữa trưa, bữa tối, vào các dịp lễ Tết, các ngày cuối tuần.

20h10, cột tiêu - biển báo giảm tốc độ, thông tin về “chốt kiểm tra nồng độ” được lập tại Km 118+900, quốc lộ 18 thuộc địa phận thành phố Hạ Long. Tại đây, chúng tôi ghi nhận tất cả các trường hợp có dấu hiệu sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện ô tô, xe máy qua đây đều bị các cán bộ chiến sĩ của Tổ công tác ra tín hiệu giảm tốc độ, dừng xe, kiểm tra nồng độ cồn.

Tổ công tác của Phòng CSGT – CA tỉnh Quảng Ninh với sự hỗ trợ của CSCĐ lập chốt xử lý “ma men” cầm lá

Dòng phương tiện mỗi lúc một đông, “Tuýt! Tuýt”, tiếng còi cất lên, kèm với đó là hiệu lệnh của các cán bộ CSGT, CSCĐ yêu cầu tài xế chiếc xe taxi giảm tốc độ, táp vào lề đường. Tài xế Phạm Văn Tân, 29 tuổi khuôn mặt ửng đỏ, lời nói lắp bắp. Mùi rượu, bia bốc lên. Tiến hành kiểm tra nồng độ cồn tài xế Tân ngay sau đó đã cho kết quả nồng độ cồn trong cơ thể vượt quá mức quy định. Ngay lập tức, lỗi vi phạm trên đã bị Tổ công tác lập biên bản xử lý. Trước sự kiên quyết của lực lượng chức năng, tài xế Tân đã biện minh cho lỗi vi phạm của mình, anh cho biết, bản thân mới chỉ uống có 2 ly rượu, không biết là kết quả đo nồng độ cồn lại cho kết quả vượt mức cho phép. “Em biết uống rượu, bia lái xe là rất nguy hiểm, nhưng em vẫn kiểm soát được…”, Tân nói. Tuy nhiên, đến khi được hỏi: “Với mức vi phạm nồng độ cồn trên, thì mình sẽ bị xử lý như thế nào?, thì tài xế Tân ấp úng cho biết: “Em có học Luật giao thông đường bộ nhưng không biết nồng độ cồn ở mức báo nhiêu phần trăm thì không được lái xe...”. Nghe câu trả lời này của tài xế Tân, chúng tôi thấy rằng, tất cả chỉ là ngụy biện, bởi TNGT luôn rình rập xảy ra nhất là đối với những trường hợp đã có men rượu, bia trong người.

Sau gần một giờ đứng chốt tuần tra cùng Đội TTKS giao thông số 2, chúng tôi chứng kiến gần 10 trường hợp bị lập biên bản, xử lý với lỗi sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đáng chú ý, qua tiếp xúc với các “ma men” cầm lái, chúng tôi thấy rằng, hầu hết các trường hợp vi phạm đều nại là cả ngàn lẻ lý do để biện minh cho lỗi vi phạm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra hậu quả khôn lường cho người đi đường cũng như chính bản thân mình. Những trường hợp này cho rằng chỉ uống “1-2 chén rượu”, “1-2 cốc bia” thì không thể gây ảnh hưởng đến tâm lý, phản xạ khi điều khiển phương tiện được. Ý kiến này thật quá sai lầm và thiếu trách nhiệm. Ông Phan Ngọc Đản, ở phường Hà Khánh (TP Hạ Long) sau khi bị dừng phương tiện và thấy máy đo nồng độ cồn của Tổ công tác cho kết quả “0,241 miligam/lít khí thở” liền phân trần: “Tôi có biết là uống rượu bia thì không lái xe nhưng tôi có mỗi đứa con gái, mà hôm nay là sinh nhật cháu nên có uống một chút rượu nho pha với nước.... coca!”.

Một trường hợp vi phạm về nồng độ cồn bị lập biên bản xử lý

Có thể thấy rằng, việc xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ vốn đã gặp những khó khăn nhất định, đối với các trường hợp sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện vi phạm càng khó khăn hơn, khi người vi phạm bất hợp tác, không làm theo những yêu cầu của cán bộ làm nhiệm vụ. Điển hình như trường hợp tài xế Vũ Thanh Tuấn, 29 tuổi ở Hà Nội điều khiển xe ô tô mang BKS 30A-258.4x khi thấy Tổ công tác yêu cầu kiểm tra hành chính và phát hiện nồng độ cồn trong khí thở vượt quá mức cho phép đã không đồng ý ký vào biên bản vi phạm. Sau một lúc tuyên truyền, nhắc nhở cũng như với sự kiên quyết xử lý của Tổ công tác, ông Tuấn đã ký vào biên bản. “Với kết quả vi phạm trên, theo điểm a, khoản 6, điều 5, Nghị định 46, ông Tuấn sẽ bị phạt từ 2-3 triệu; tạm giữ phương tiện 7 ngày; tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng”, Thiếu tá Nguyễn Quốc Trình chia sẻ.

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Quốc Trình cho biết thêm, xử lý vi phạm nồng độ cồn thường khó khăn hơn so với các vi phạm khác do người sử dụng rượu, bia nhận thức và hành động không thực sự chuẩn mực, có trường hợp còn có thái độ lăng mạ, chống đối. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, anh em làm nhiệm vụ vừa phải phân tích, tuyên truyền để ngưởi vi phạm hiểu rõ hơn hậu quả đi kèm với lỗi vi phạm sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông là thế nào. Đối với những trường hợp cố tình không hợp tác, chống người thi hành công vụ, lực lượng chức năng sẽ tổ chức ghi hình, mời nhân chứng xử lý nghiêm đối tượng theo đúng pháp luật.

Minh Hải

Từ đầu năm 2018 đến nay, Phòng CSGT – Công an tỉnh Quảng Ninh đã xử lý 1.213 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn; tạm giữ 1.213 phương tiện, tước 1.213 giấy phép lái xe; trong đó có 670 ô tô, 543 mô tô, qua đó đã có ảnh hưởng tích cực đối với người điều khiển phương tiện cơ giới trong các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.