Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới
Đề phòng, hạn chế tổn thất góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông
Ngày đăng: 23/10/2018
Xử lý điểm đen TNGT cần có nhiều giải pháp đồng bộ của các cơ quan chức năng, hệ thống chính trị, đặc biệt tại địa phương. Một trong những giải pháp luôn được Quỹ bảo hiểm xe cơ giới (Quỹ BHXCG), Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam quan tâm là đầu tư xây dựng các công trình khắc phục điểm đen TNGT.

TNGT xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân do ý thức người tham gia giao thông là chủ yếu, chiếm tới trên 70%. Ngoài ra, còn các nguyên nhân khác như phương tiện nổ lốp, mất phanh, mất lái, thời tiết thiên tai, hoặc tình trạng họp chợ, lấn chiếm, dừng đỗ trái phép và một phần liên quan đến yếu tố hạ tầng…. Điểm đen TNGT thường hình thành tại vị trí các điểm đấu nối giữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, cá biệt có những điểm đen xuất hiện tại các ngã ba, ngã tư… nơi có mật độ người tham gia giao thông đông, va chạm và TNGT thường xuyên xảy ra nhưng lại không có đèn, biển cảnh báo nguy hiểm. Do đó, khi xử lý điểm đen TNGT cần nhiều biện pháp đồng bộ.

Mỗi năm Quỹ BHXCG đều triển khai tài trợ nhiều công trình đề phòng hạn chế tổn thất và đã đưa vào sử dụng hiệu quả. Trong năm 2017, Quỹ BHXCG đã thực hiện tài trợ 9 công trình hạn chế TNGT tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hà Nam, Bình Định, Hòa Bình, Yên Bái, Quảng Ninh, Hưng Yên, Nghệ An, với tổng số tiền tài trợ gần 10 tỷ đồng và đã đưa vào sử dụng góp phần hạn chế TNGT. 

Tại Quảng Ninh, Quỹ BHXCG cùng Ban Quản lý dự án vốn sự nghiệp giao thông tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao, đưa vào sử dụng công trình: “Lắp đặt 2 đèn tín hiệu tại ngã tư Quốc lộ 279 với đường từ Quốc lộ18 vào khu công nghiệp Việt Hưng và ngã tư Quốc lộ 279 với đường tỉnh lộ 337, tỉnh Quảng Ninh”, tổng giá trị công trình hơn 3,7 tỷ đồng, quỹ tài trợ 1,3 tỷ đồng, phần còn lại là vốn đối ứng của địa phương.

Tại huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, Quỹ BHXCG cùng Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa cũng đã đưa vào sử dụng công trình “Lắp đặt cụm đèn tín hiệu xanh đỏ ở ngã tư trung tâm thị trấn và đèn chớp vàng cảnh báo nguy hiểm ở ngã ba trên đường tỉnh lộ 530 đi qua địa bàn trung tâm huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa”. Tổng giá trị công trình là 1,9 tỷ đồng, trong đó quỹ tài trợ 1,33 tỷ đồng (tương đương với 70% giá trị công trình). Ngoài ý nghĩa góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn, nâng cao ý thức người tham gia giao thông, công trình còn giúp người dân hiểu thêm về ý nghĩa, tác dụng việc tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới…

Tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, đã đưa vào sử dụng công trình: “Lắp đặt hộ lan tôn sóng (2 lớp sóng, bước sóng 3m) giữa đường sắt và đường bộ đoạn ngã tư Đinh Tiên Hoàng – Trần Thị Phúc đến ngã ba Đinh Tiên Hoàng – Trần Thị Phúc; lắp đặt đèn cảnh báo, biển báo tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Phủ Lý”. Được biết, vị trí lắp đặt hộ lan tôn sóng nằm tại khu vực đông dân cư, khu chế xuất, khu chợ của thành phố, nên người dân thường xuyên vượt qua đường sắt để sang khu đường bộ. Việc lắp đặt hộ lan tôn sóng 2 tầng đã giảm thiểu số lượng người dân đi tắt vượt qua đường sắt để sang đường bộ. Tổng giá trị công trình là hơn 1,98 tỷ đồng, Quỹ tài trợ hơn 1,39 tỷ đồng, tương đương 70% giá trị công trình. 
Trong 6 tháng đầu năm 2018, Quỹ BHXCG cũng đã tích cực khảo sát và triển khai thực hiện nhiều công trình đề phòng hạn chế TNGT: 09 công trình được phê duyệt tại các tỉnh: Quảng Bình, Huế, Quảng Trị, Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai, Thái Bình, Hải Dương và Vĩnh Phúc, với tổng số tiền tài trợ hơn 10 tỷ đồng, 06 công trình được triển khai hồ sơ tại tỉnh Quảng Bình, Huế, Hà Giang, Thái Bình, Hải Dương, Lào Cai, 03 công trình tại Lai Châu, Quảng Trị, Vĩnh Phúc đang hoàn thiện hồ sơ gửi về Quỹ.

Theo đại diện Quỹ BHXCG, đây đều là những điểm đen về TNGT, nếu các công trình được xây dựng và đưa vào sử dụng sẽ đem lại ý nghĩa rất lớn trong việc giảm thiểu tai nạn cho người dân khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Quỹ đã phối hợp với các đơn vị chức năng, cơ quan truyền thông triển khai tuyên truyền về chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, quyền và nghĩa vụ của chủ xe cơ giới, chế độ chi hỗ trợ nhân đạo... Đồng thời, triển khai dự án kết nối cơ sở dữ liệu TNGT của Cục Cảnh sát giao thông với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam...

Cùng với nỗ lực của các cơ quan chức năng, người tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ. Đó cũng chính là góp phần xóa các điểm đen TNGT. Được như vậy thì tình hình trật tự ATGT mới chuyển biển tích cực, từng bước trả lại sự bình yên cho những tuyến đường.

Hạnh Lê