Trang chủ / An toàn giao thông
Hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Ngày đăng: 12/09/2018
Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông ở cổng trường sau mỗi giờ tan học, Ban giám hiệu trường THCS thị trấn Kỳ Sơn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đã xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Dù mới hoạt động song mô hình “cổng trường an toàn giao thông” đã cải thiện đáng kể tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm, giảm bớt nỗi lo cho các bậc phụ huynh và người dân trên địa bàn.

Trước đây, vào đầu giờ buổi sáng hoặc buổi trưa tan học, cảnh ùn tắc giao thông cục bộ trên tuyến đường dẫn vào trường thường xuyên diễn ra. Con đường từ quốc lộ 6 dẫn đến trường khá nhỏ hẹp, trong khi đó số lượng học sinh của 2 trường lên tới 700 em, việc đón đưa bằng ô tô, xe máy, xe đạp, tình trạng các tốp học sinh dàn hàng hai, hàng ba, sử dụng ô tô, điện thoại di động khi đi trên đường... làm con đường trở nên quá chật chội. Sau đó, đổ ra quốc lộ 6 nơi có mật độ phương tiện tham gia giao thông dày đặc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Đầu năm 2016, Ban giám hiệu Nhà trường đã phối hợp với Đoàn thanh niên thị trấn và các chi đoàn triển khai mô hình “cổng trường an toàn giao thông” nhằm đảm bảo sự an toàn đi lại của học sinh. Đội xung kích an toàn giao thông được thành lập với nòng cốt là Đoàn trường, cán bộ, giáo viên nhà trường, hoạt động tích cực, hiệu quả trong việc thực hiện việc giám sát, nhắc nhở, hướng dẫn các em học sinh khi tham gia giao thông. Bên cạnh  đó, nhà trường tích cực tuyên truyền Luật giao thông trong học đường vào mỗi buổi sáng, giờ chào cờ hoặc thông qua các hoạt động ngoại khóa như: tổ chức các cuộc thi viết, vẽ, dàn dựng tiểu phẩm, sân khấu hóa những tình huống về TTATGT… Đội xung kích nhà trường đứng ở điểm, nút giao thông khu vực trước cổng trường tham gia điều tiết, hướng dẫn học sinh di chuyển the hàng lối, không tụ tập, đùa nghịch nơi cổng trường, khi đi xe phải đội mũ bảo hiểm, không cầm ô..

Buổi sinh hoạt ngoại khóa về TTATGT tại trường THCS Kỳ Sơn

Sau khi triển khai mô hình “cổng trường an toàn giao thông”, cảnh tượng ùn tắc giao thông trước cổng trường được cải thiện đáng kể. Trường đã bố trí giãn giờ tan học của các khối, phân công giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn dạy tiết học cuối hướng dẫn học sinh xếp thành 2 hàng, khi tan học đi theo hướng đường của cổng trường. Các học sinh đều đặn thay phiên nhau hàng ngày để phân luồng, hướng dẫn các bạn đi theo hàng, hướng dẫn nhắc nhở phụ huynh đưa đón con đúng nơi quy định.. Đồng thời tổ chức cho các em học sinh ký cam kết không sử dụng xe máy đến trường, tuân thủ nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ. Với mỗi học sinh vi phạm đều được nhắc nhở, chấn chỉnh trước buổi chào cờ đầu tuần nên không có trường hợp tái phạm.

Theo Thiếu tá Trần Duy Khánh – Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông Kỳ Sơn, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” không chỉ nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn cho học sinh mà còn đặt mục tiêu lấy học sinh làm đối tượng tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông, nâng cao nhận thức chấp hành Luật giao thông cho thầy cô giáo và học sinh nhà trường. Thời gian tới, Đội cảnh sát giao thông Kỳ Sơn sẽ tham mưu cho chính quyền các địa phương nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đến các đơn vị, nhà trường khác trên địa bàn huyện.

Như Hùng