Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / An toàn giao thông
Chính quyền buông lỏng, bến khách ngang sông còn nhiều nỗi lo
Ngày đăng: 13/01/2018
Hiện nay trên cả nước có 2.538 bến khách ngang sông đang hoạt động, trong đó có đến 675 bến khách ngang sông hết thời hạn hoạt động hoặc không có giấy phép hoạt động chiếm 26,6% tiềm ần nguy cơ tai nạn giao thông.

Thực trạng bến khách ngang sông

Trong tổng số 2.538 bến khách ngang sông đang hoạt động có 1.863 bến có giấy phép hoạt động còn hạn; 110 giấy phép hoạt động hết hạn và 565 bến không có giấy phép hoạt động. Với 3.011 phương tiện thủy đang hoạt động để chở khách qua còn gần 300 phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm. Tình trạng phương tiện các bến khách ngang sông chưa được trang bị áo phao, dụng cụ nổi cầm tay hoặc có trang bị nhưng chỉ là hình thức còn diễn ra phổ biến.

Có đến 675 bến khách ngang sông hết thời hạn hoạt động hoặc không có giấy phép hoạt động

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do UBND cấp tỉnh nhiều địa phương chưa phê duyệt quy hoạch hoặc chưa triển khai quy hoạch hệ thống giao thông đường thủy nội địa, trong đó có bến khách ngang sông. Các bến khách ngang sông hoạt động nhiều năm nay chủ yếu được hình thành tự phát do nhu cầu đi lại của nhân dân. Có nhiều bến do điều kiện tự nhiên hoặc do nằm trong hành lang bảo vệ cầu, dưới đường điện cao thế… không thể cấp phép hoạt động, chính quyền không cương quyết đình chỉ, nên còn tình trạng không đủ điều kiện vẫn mặc nhiên tồn tại…

Nỗi lo từ bến khách ngang sông  “3 không”

Tình trạng bến khách “3 không”: phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; bến không có giấy phép hoạt động và người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn đang tồn tại ở nhiều địa phương, thực sự đang là những nỗi lo tiềm ẩn về nguy cơ gây mất ATGT đường thủy.

Đáng chú ý, toàn quốc có 28 địa phương có hoạt động chở học sinh đi học qua sông bằng phương tiện thủy, với tổng số 294 điểm đón với 766 phương tiện. Trong đó có 26 điểm đón công cộng các gia đình tự đưa con đi học qua sông bằng phương tiện thủy. Ngoài ra còn có hàng trăm điểm đón con tại các điểm của gia đình. Đây cũng là những điểm có nguy cơ cao dẫn đến các vụ TNGT đường thủy liên quan đến trẻ em, học sinh.

Trẻ em tự đi học bằng phương tiện thủy vẫn còn diễn ra tại một số nơi vùng sâu, vùng xa

Thời gian qua, lực lượng liên ngành, nhất là Cảnh sát đường thuỷ thường xuyên  kiểm tra các bến khách ngang sông, đồng thời tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền, xử lý đối với những bến khách ngang sông không đủ điều kiện an toàn hoạt động. Thế nhưng tình hình vi phạm Luật Giao thông đường thuỷ của các chủ phương tiện, cũng như các bến khách ngang sông vẫn còn diễn biến phức tạp. Biết hoạt động đưa đón khách ngang sông khi chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép là sai quy định của pháp luật, nhưng do nhu cầu thiết yếu đi lại của bà con, học sinh nên một số chủ bến hằng ngày vẫn đưa khách qua sông. Khó khăn của lực lượng  Cảnh sát đường thủy tuy đã kiểm tra, kiểm soát, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm, đình chỉ hoạt động phương tiện đối với  những phương tiện không đủ điều kiện hoạt động, nhưng việc này lại chưa xử lý được triệt để vì không có nơi tạm giữ phương tiện nên việc đình chỉ hoạt động thiếu tính khả thi. Mặt khác yêu cầu về thủ tục, kỹ thuật còn phức tạp, chi phí đăng ký, đăng kiểm phương tiện chở khách ngang sông vẫn còn cao đối với bà con vùng sâu, vùng xa.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, những bến khách ngang sông này tập trung chủ yếu ở các khu vực giáp ranh giữa các xã của các huyện, thành phố. vì vậy, việc xin phép mở bến là hết sức khó khăn. Một số chủ bến phản ánh, mặc dù gửi hồ sơ đi nhiều tháng, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa tiến hành khảo sát và cho ý kiến. Một số địa phương quản lý phương tiện còn thụ động, chưa có biện pháp đẩy mạnh công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện; UBND xã chưa kiên quyết trong việc kiểm tra, đôn đốc chủ phương tiện đến đăng ký, đăng kiểm.

Bên cạnh đó, một số địa phương các sở giao thông vận tải cấp phép hoạt động, song tổ chức hậu kiểm chưa sát thực tế. Sau khi cấp phép hoạt động, các cấp không kiểm tra, đôn đốc thường xuyên chủ bến trong việc chấp hành các quy định về bảo đảm TTATGT đường thủy. UBND cấp xã không có biện pháp để buộc các chủ bến, chủ phương tiện khắc phục những vi phạm, kể cả khi bị các lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản đình chỉ hoạt động.

Tình trạng nhiều địa phương thuyền trưởng, người lái phương tiện chở khách ngang sông không có bằng, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của thuyền trưởng, chứng chỉ lái phương tiện chưa phù hợp là do các quy định về đào tạo, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn chưa thực sự khuyến khích được nhu cầu đào tạo. Tại nhiều nơi vùng sâu, vùng xa, người dân có nhu cầu để học và cấp chứng chỉ chuyên môn còn khó khăn khi phải chờ đợi đủ số học viên để mở lớp trên tỉnh hoặc thành phố lớn. 

Cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, 

Trước thực trạng và bến khách ngang sông còn nhiều bất cập, để khắc phục tình trạng trên rất cần có sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị. Theo đó, cơ quan chức năng cần kịp thời nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về cảng, bến thủy nội địa nói chung và trong hoạt động chở khách ngang sông nói riêng cho phù hợp với tình hình thực tế và có tính khả thi cao. Đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động chở khách ngang sông, thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm, để đảm bảo an toàn. Nhất là kiểm tra, rà soát hoạt động tự phát đưa, đón học sinh đi qua sông bằng phương tiện thủy. Cần có những biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đối với những trường hợp phải sử dụng phương tiện thủy để đưa đón con đi học.

Đối với Công an các tỉnh, thành phố cần phân cấp cho Công an cấp huyện, Công an cấp xã kiểm tra, xử lý bến phương tiện chở khách ngang sông và đưa đón học sinh qua sông bằng phương tiện thủy. Đối với chủ bến là UBND cấp xã phải chủ động trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng về bến. Sau khi được cấp phép hoạt động mới tổ chức đấu thầu cho nhân dân có đủ điều kiện khai thác bến. Xây dựng và nhân rộng các loại mô hình bảo đàm TTATGT tại các bến khách ngang sông, nhất là các bến có học sinh đi học ngang sông.

Bên cạnh đó, công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện và đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa cần phải được chú trọng. Thường xuyên kiểm tra, khảo sát lại toàn bộ những tuyến chưa được phép hoạt động, hết hạn hoạt động. Phân loại bến khách ngang sông xuất phát từ nhu cầu đi lại thực tế của nhân dân tiến tới xóa bỏ những bến không cần thiết, từng bước đầu tư nâng cấp các bến khách ngang sông theo quy định của pháp luật. Đồng thời hướng dẫn các chủ bến hoàn tất thủ tục cấp phép, khắc phục những vi phạm.

Các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về công tác bảo đảm TTATGT đường thủy, bảo đảm an toàn hoạt động chở khách ngang sông thủy, để từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong bảo đảm an toàn giao thông đường thủy.

Đức Thuận