Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới
Đề xuất bồi thường bảo hiểm ô tô theo phương thức mới
Ngày đăng: 04/08/2017
Bồi thường bảo hiểm ô tô theo phương thức mới là một trong những giải pháp nhằm thúc đẩy tăng tỷ lệ xe tham gia bảo hiểm.

Số liệu báo cáo nhanh được tổng hợp từ các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cho thấy, 6 tháng đầu năm 2017, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới vẫn đứng đầu thị trường về doanh thu tuy nhiên tỷ lệ bồi thường vẫn cao.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), dù tỷ lệ bồi thường theo báo cáo với Bộ Tài chính vẫn hiệu quả, nhưng tỷ lệ bồi thường kết hợp (bao gồm dự phòng và chi phí doanh nghiệp) của nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới ở mức cao. Trong đó, các nguyên nhân chính bao gồm:

Thứ nhất, việc cạnh tranh về phí và chi phí giữa các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn chưa giảm nhiệt, từ đó áp lực đẩy mạnh hoạt động kinh doanh sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới ngày càng cao.

Thứ hai, thị trường bảo hiểm Việt Nam chưa có cơ sở dữ liệu chia sẻ lịch sử tổn thất của chủ xe, nên việc áp dụng chính sách phí phù hợp với rủi ro là chưa thực hiện được. Khách hàng có rủi ro cao ở doanh nghiệp này, khi sang doanh nghiệp khác lại trở thành khách hàng tốt, khiến tỷ lệ bồi thường cao hơn.

Thứ ba, thị trường Việt Nam có một điểm đặc biệt là không áp dụng khấu trừ, dẫn đến tất cả các vụ thiệt hại lớn nhỏ đều khiếu nại bồi thường, làm tăng số tiền bồi thường, tăng chi phí cho doanh nghiệp do phải tăng số lượng cán bộ giải quyết.

Thứ tư, hành vi trục lợi đối với bảo hiểm xe cơ giới ngày càng tinh vi, có quy mô lớn, gây tổn thất lớn về kinh tế đối với doanh nghiệp bảo hiểm.

Trong bối cảnh này, tại Hội nghị CEO bảo hiểm phi nhân thọ vừa diễn ra cuối tháng 7 vừa qua, một số nội dung liên quan đến mảng bảo hiểm xe cơ giới nói chung, bồi thường nghiệp vụ này nói riêng đã được nêu lên và gửi đề xuất tới Bộ Tài chính. Theo đó, các thành viên thị trường đồng quan điểm cho rằng, bên cạnh việc nghiên cứu, đề ra giải pháp thúc đẩy tăng tỷ lệ xe tham gia bảo hiểm, cần song hành bài toán kiểm soát bồi thường, bảo đảm hiệu quả, an toàn trong kinh doanh nghiệp vụ này.

Trên thực tế, thị trường bảo hiểm xe cơ giới còn tiềm năng lớn khi tỷ lệ xe ô tô tham gia bảo hiểm vật chất mới chỉ ước khoảng 50%, số lượng xe mô tô tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự chiếm khoảng 35%. Do đó, việc nghiên cứu đề ra giải pháp thúc đẩy tăng tỷ lệ xe tham gia bảo hiểm là điều cần thiết, đồng thời không được quên vấn đề kiểm soát bồi thường.

Một đề xuất cũng được thống nhất đưa ra là cần nghiên cứu, phát triển thử nghiệm và triển khai bảo hiểm vật chất xe ô tô theo phương thức bồi thường bằng phụ tùng mới và công thay thế khi giá xe hạ, số lượng ô tô tăng do thuế nhập khẩu về 0% với dòng xe từ các nước ASEAN (kể từ năm 2018), Nhật (năm 2022).

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cùng IAV cho biết, sẽ tiếp tục hoàn thiện quy chế Ban bán chuyên trách pháp chế có liên quan đến phòng chống trục lợi bảo hiểm xe cơ giới, xây dựng phương án kho dữ liệu giá xe đưa lên website của IAV để các doanh nghiệp bảo hiểm tham khảo.

Liên quan đến bảo hiểm xe cơ giới, theo Thông tư 50/2017/TT-BTC Hướng dẫn thi hành NĐ 73/2016/NĐ-CP, trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày Thông tư có hiệu lực, doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, đăng ký quy tắc, điều khoản, biểu phí sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới với Bộ Tài chính.

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã phối hợp với Ban nghiệp vụ bán chuyên trách bảo hiểm xe cơ giới xây dựng khung quy tắc, điều khoản bảo hiểm vật chất xe cơ giới thống nhất, trên cơ sở đó các doanh nghiệp bảo hiểm tham khảo áp dụng. Ngày 28/6/2017, Bộ Tài chính ra Quyết định 1201/QĐ-BTC công bố mức phí bảo hiểm thuần đối với sản phẩm bảo hiểm vật chất xe ô tô để các doanh nghiệp bảo hiểm áp dụng.

Phòng tuyên truyền