Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Hoạt động lãnh đạo
Hội nghị “Tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, gắn máy”
Ngày đăng: 16/12/2017
Ngày 15/12, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan thành viên và một số tổ chức quốc tế về ATGT tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam.
 Toàn cảnh Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị.

 Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT đại diện Bộ Công an dự hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí là Ủy viên Ủy ban ATGT Quốc gia, đại diện Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo Ban An toàn giao thông; Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo Tổ chức y tế thế giới (WHO); Hiệp hội an toàn đường bộ toàn cầu (GRSP); Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (AIP); Quỹ FIA...

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sau 10 năm thực hiện triển khai quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã đạt hơn 90%. Việc đội mũ bảo hiểm góp phần quan trọng trong kết quả giảm số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới 9.000 người mỗi năm cũng như hạn chế nhiều thương tích nặng. Tuy nhiên Theo nghiên cứu của WHO, tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm tại Việt Nam đạt cao nhưng tỷ lệ người cài dây mũ và đội mũ đạt chuẩn chỉ khoảng 70%.

Tại hội nghị Ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ AIP - cho rằng, câu chuyện ở Việt Nam là một minh chứng cho việc mọi vấn đề đều có thể thực hiện được nếu có sự quyết tâm từ phía chính quyền, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức nhà nước và tư nhân cùng phấn đấu cho những mục tiêu chung, với những nỗ lực phối hợp, hệ thống luật chặt chẽ và sự ủng hộ của chính quyền địa phương cùng các tổ chức quốc tế, chúng ta hoàn toàn có thể thành công.

 Đại diện Tổ chức y tế thế giới (WHO); Hiệp hội an toàn đường bộ toàn cầu (GRSP); Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (AIP); Quỹ FIA...

Về phía Việt Nam, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhận định: “Mặc dù số người tham gia giao thông thực hiện đội MBH có tăng. Tuy vậy, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp, ở mức 35-40%. Bên cạnh đó, vấn đề sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ kém chất lượng, mũ giả, mũ nhái kiểu dáng MBH vẫn còn phổ  biến, những điều đó đặt ra cho chúng ta phải tiếp tục thực hiện những giải pháp cấp bách nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trong thời gian tiếp theo”.

Còn theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết hiện nay, mỗi năm lực lượng CSGT đăng ký mới hơn 2,5 - 3 triệu phương tiện mô tô, xe máy; cả nước đang có trên 50 triệu xe máy, bình quân 2 người dân có 1 xe máy. Qua 10 năm triển khai, lực lượng công an đã kiểm tra, xử lý gần 7 triệu trường hợp không chấp hành đội MBH. “Những người ngồi trên xe mô tô không chấp hành đội MBH thường xảy ra vào dịp lễ, tết và ở trẻ em”. Theo đồng chí Phó Cục trưởng khó khăn nhất của lực lượng CSGT hiện nay là việc xử lý MBH kém chất lượng  đối với những người tham gia giao thông vì chưa có chế tài chặt chẽ, có hướng dẫn chi tiết tạo điều kiện cho lực lượng CSGT dễ dàng phân định giữa MBH "đạt chuẩn" và hàng nhái, mũ thời trang...

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT phát biểu tại Hội nghị

Liên quan đến vấn đề này, tại hội nghị, ông Hồ Nghĩa Dũng - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, nguyên Chủ tịch UBATGTQG cho rằng, hiện nay, tình trạng MBH giả trôi nổi vô vàn trên thị trường gây nhức nhối, nguy hiểm hơn cả thuốc ung thư giả, ung thư rởm được nhập về nhưng xã hội vẫn bình thản, “Chúng ta phải “đánh” vào người sản xuất MBH giả, MBH kém chất lượng đầu tiên. Người sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thuốc rởm bị truy tố, tại sao người kinh doanh, sản xuất MBH giả lại được tha”.

Sau phần phần báo cáo đánh giá, đại diện các bộ, ngành đã tiến hành thảo luận chung để nêu ra những vướng mắc, khó khăn, và nêu ra những kiến nghị cụ thể trong thời gian tới.

 Đại diện các Bộ, Ban, ngành tiến hành thảo luận chung

Đại diện UBATGT tỉnh Sơn La kiến nghị UBATGT Quốc gia trong tời gian tới phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, tiếp tục ban hành những văn bản chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ; định hướng và xây dựng sản phẩm tuyên truyền đảm bảo về chất lượng về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện để các tỉnh thành phố trực thuộc trực thuộc Trung ương tổ chức tuyên truyền. Cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ huy độ , sản xuất và tiếp tục trao tặng mũ bảo hiểm cho phụ nữ người dân tộc Thái tran thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Đại diện Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội cho biết hiện nay chỉ có chế tài xử lý 2 hành vi "không đội mũ bảo hiểm" và "đội mũ bảo hiểm không cài quai" nên khó xử lý người đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn. Chính vì vậy cần nâng cao chế tài xử phạt đối với hành vi "không đội mũ bảo hiểm"; các đơn vị báo trí cần chung tay phối với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về TTATGT, nhất là việc người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm đúng quy định.

 Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại Hội nghị.

Tổng kết Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thế cho biết mục đích của hội nghị là để đánh giá toàn diện kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm sau 10 năm triển khia quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam. Rà soát lại, đánh giá quá trình xây dựng và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến sản xuất kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện tại Việt Nam. Đồng thời cảm ơn những những báo cáo, kiến nghị kịp thời của đại diện các ban ngành trung ương và địa phương.

Duy Hoàng