Trang chủ / An toàn giao thông
Giao lưu trực tuyến “Văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên- Ý thức chấp hành luật”
Ngày đăng: 05/11/2017
Nhằm hưởng ứng kế hoạch Năm An toàn giao thông 2017 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, đồng thời tăng cường hiệu quả công tác giám sát của đại biểu dân cử đối với các chính sách pháp luật liên quan đến an toàn giao thông (ATGT); tiếp thu các phản hồi, ý kiến đóng góp của người dân…, ngày 4/11, Báo Điện tử Đại biểu Nhân dân tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên- Ý thức chấp hành luật”.

Tham dự giao lưu có Đại biểu Quốc hội  Dương Minh Tuấn, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, Trung tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng phòng Tuyên truyền pháp luật về TTATGT, Cục CSGT.

Toản cảnh buổi giao lưu trực tuyến “Văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên- Ý thức chấp hành luật”

Các vị khách mời trả lời câu hỏi của bạn đọc gửi trực tuyến qua thư điện tử và điện thoại.

Hà Văn Sơn (39 tuổi), TP Cần Thơ: Được biết, năm ATGT 2017 có chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu nhi” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”. Xin ông cho biết rõ hơn vì sao Ủy ban ATGTQG lại chọn chủ đề này. Kết quả thực hiện mục tiêu này đến thời điểm hiện tại như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đang giao lưu cùng bạn đọc

Ông Nguyễn Trọng Thái: Trong thời gian qua, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, tai nạn giao thông đối với trẻ em có xu hướng gia tăng. Năm 2015, tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em tại Hà Nội tăng cả 3 tiêu chí, học sinh THPT là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, chiếm 90% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em. Đối với TP Hồ Chí Minh, số học sinh tử vong do TNGT cũng tăng nhanh, năm 2013 có 35 học sinh tử vong, năm 2014 tăng lên 61 học sinh, 2015 có đến 111 học sinh tử vong. Học sinh THPT bị tai nạn giao thông và tử vong cao, chiếm 75% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em.

Theo số liệu của Bộ Công an, năm 2016, số vụ tai nạn giao thông đối với người từ 18 đến 27 tuổi chiếm 33,9% tổng số vụ tai nạn giao thông. Tình trạng vi phạm pháp luật an toàn giao thông đối với học sinh còn phổ biến, như đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh lạng lách, chở quá số người quy định diễn ra tương đối phổ biến cũng là nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tình trạng thanh niên uống rượu bia vẫn điều khiển xe mô tô cũng là nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông đối với giới trẻ.

Chính vì vậy, Ủy ban ATGTQG đã chọn chủ đề năm ATGT 2017 là "Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu nhi", với tinh thần  "Tính mạng con người là trên hết" nhằm tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho giới trẻ, giảm vi phạm cũng như giảm tai nạn giao thông cho đối tượng này.

Trong năm 2017, Ủy ban ATGT Việt Nam đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều các hoạt động từ công tác chỉ đạo đến công tác triển khai, tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành bộ tài liệu văn hóa giao thông dành cho học sinh THCS, tổ chức tập huấn pháp luật giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên tại một số địa phương như Hải Dương, An Giang, Gia Lai, Sơn La, Lào Cai...

Phát động tháng bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh đến trường, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ phát động hưởng ứng năm ATGT 2017 với chủ đề "Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu nhi", Ngày hội thanh niên với an toàn giao thông. Tiếp tục duy trì củng cố các mô hình thanh niên bảo đảm an toàn giao thông.

Hoàng Văn Tiến (30 tuổi), Yên Bái: Chủ đề năm ATGT 2017 là “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Việc lựa chọn chủ đề có nghĩa là tình trạng vi phạm luật giao thông dẫn đến nhiều tai nạn đang tiếc ở lứa tuổi này đang có xu hướng gia tăng. Xin bà cho biết những diễn biến mới nhất của thực trạng này?

Trung tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền phổ biến pháp luật về TTATGT, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đang giao lưu cùng bạn đọc

Trung tá Tạ Thị Hồng Minh: Những năm gần đây TNGT liên quan đến thanh, thiếu niên có chiều hướng gia tăng mà lứa tuổi thanh, thiếu niên lại là nguồn nhân lực chính của tương lai. Vì vậy, TNGT liên quan đến lứa tuổi này sẽ để lại những hậu quả rất lớn cho gia đình và xã hội. Qua phân tích các vụ TNGT 9 tháng đầu năm 2017 cho thấy: 6,6% số vụ TNGT là độ tuổi dưới 18 tuổi gây ra; từ 18 tuổi đến 27 tuổi chiếm 33%; số phương tiện gây ra TNGT chủ yếu là mô tô, xe máy (70%).

Trong những năm gần đây điều kiện sống của các gia đình được nâng lên, công việc của bố mẹ ngày một bận rộn hơn vì vậy bố mẹ cũng đã trang bị cho con em mình xe đạp điện, xe máy điện, xe máy làm phương tiện đi lại. Nhưng ở lứa tuổi này kỹ năng tham gia giao thông của các em còn nhiều hạn chế, không hiểu biết các quy định của pháp luật về TTATGT, tâm sinh lý cũng chưa phát triển toàn diện, vì vậy các em còn thiếu những yếu tố cơ bản nhất để tham gia giao thông an toàn. Những lỗi vi phạm chủ yếu của các em khi tham gia giao thông là hành vi đi xe dàn hàng ngang; vừa đi vừa đùa nghịch; đi sai phần đường làn đường; chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện; vừa đi vừa nghe nhạc, điện thoại; rẽ đột ngột trước đầu xe cơ giới; không có GPLX theo quy định; lạng lách đánh võng; đi quá tốc độ quy định; sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện... Đây cũng là lứa tuổi muốn khẳng định bản thân, nếu thiếu đi sự uốn nắn của gia đình, xã hội, các em sẽ rất dễ nhiễm vào mình những hành vi, thói quen xấu, đi ngược lại với chuẩn mực chung của xã hội.

Ngô Quang Cường (52 tuổi), Hà Nội: Thưa ông Dương Minh Tuấn, trước thực trạng học sinh, sinh viên, thanh niên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn ra với các lỗi như điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, đi xe lạng lách, đánh võng, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông... Vậy theo Ông đâu là biện pháp để hạn chế vấn đề này?

ĐBQH Dương Minh Tuấn: Để hạn chế tình trạng học sinh, sinh viên, thanh niên vi phạm pháp luật về TTATGT, theo tôi cần: sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Về phía gia đình, cha mẹ cần có trách nhiệm với con mình, dặn dò, chỉ bảo. Về phía nhà trường cần phải có kế hoạch, biện pháp: về nội dung cần lồng ghép , tăng cường biểu dương khen thưởng, kịp thời nhắc nhở những học sinh vi phạm.

Cách nhắc nhở cũng rất quan trọng. Xã hội, các tổ chức đoàn thể như đoàn thành niên địa phương, của trường cũng cần vào cuộc. Quan trọng nhất nhà trường cần hiểu tâm lý từng học sinh vi phạm để có cách giáo dục riêng, tùy trường hợp làm quyết liệt hay nhắc nhở, khuyên răn. Giáo viên, cha mẹ cũng cần làm gương. Về lâu dài, sách giáo khoa cần có chương trình riêng về ATGT.

Nguyễn Tú Minh (36 tuổi), Bắc Giang: Chủ đề năm ATGT 2017 là: “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”. Theo đó, việc đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT tới mọi đối tượng, nhất là cho thanh, thiếu niên cần được tiến hành như thế nào, thưa Ông?

Ông Dương Minh Tuấn, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đang giao lưu cùng bạn đọc

ĐBQH Dương Minh Tuấn: Theo Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT năm 2017, tính từ ngày 16.9.2017 - 15.9.2017, xảy ra 20.0678 vụ. Về độ tuổi, ở lứa tuổi dưới 18 thì TNGT chiến 6,81%. Từ 18 - 17 là 33,1%. Từ 27 - 55 tuổi là 48,4%, còn trên 55 là 11,3%. Đặc biệt tỷ lệ nạn nhân tử vong là học sinh THPT chiếm trên 80% số nạn nhân tai nạn giao thông là trẻ em. Chính vì thế, Ủy ban Quốc gia ATGT, Cục Cảnh sát giao thông và các cơ quan liên quan đã rất thận trọng khi chọn đề tài “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết", phù hợp với thanh, thiếu niên. Bởi ban đầu, chủ đề năm 2017 chỉ là "Văn hóa giao thông" nhưng vì tính bức thiết nên năm 2017 có chỉnh chủ đề thành “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” .

Theo đó, để đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT tới mọi đối tượng, nhất là cho thanh, thiếu niên cần đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT, hoàn thiện chương trình đào tạo gắn liền giữa học lý thuyết với thực hành về văn hóa giao thông và đưa vào chương trình chính khóa trong hệ thống giáo dục phổ thông, từ Tiểu học đến Trung học phổ thông; có chiến lược truyền thông về văn hóa giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; phát huy sức mạnh của các đoàn thể chính trị - xã hội...

Phạm Vũ Hải (25 tuổi), Đà Nẵng: Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Thanh niên là người chủ tương lai của đất nước, nước nhà thịnh hay suy, mạnh hay yếu, một phần là do thanh niên”. Nếu ý thức và văn hóa tham gia giao thông của thanh niên không được cải thiện, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng đối với xã hội”. Trong thời gian qua Cục Cảnh sát giao thông đã có những biện pháp gì để tuyên truyền cho lứa tuổi thanh thiếu niên chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về TTATGT?

Trung tá Tạ Thị Hồng Minh: Với chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, lực lượng CSGT đã chủ động tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT cho các tầng lớp nhân dân, nhất là tập trung vào lứa tuổi thanh, thiếu niên. Các hình thức tuyên truyền đạt hiệu quả cao như: phối hợp soạn thảo các tài liệu tuyên truyền về TTATGT để đưa vào giảng dạy trong các trường học; tổ chức tuyên truyền lưu động, trưng bày panô, áp phích; trực tiếp tuyên truyền, giảng bài pháp luật về giao thông; vận động ký cam kết chấp hành TTATGT trong các trường học; xây dựng các phim khoa giáo tìm hiểu về TTATGT; nhiều địa phương đã năng động, sáng tạo tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy; phối hợp tổ chức, xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về ATGT trong nhân dân. Nội dung, hình thức các mô hình tự quản về ATGT đa dạng và phong phú; tổ chức các buổi toạ đàm, giao lưu, sân khấu hóa tuyên truyền TTATGT; phối hợp cung cấp tin, bài, tư liệu, duy trì các chuyên mục "Bản tin ATGT" trên sóng truyền hình ở TƯ và địa phương. Tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí để phản ánh kịp thời, đầy đủ những hoạt động của lực lượng CSGT, định hướng dư luận để nhân dân hiểu, chấp hành và giúp lực lượng CSGT hoàn thành nhiệm vụ.

Trần Văn Sen, TP Đà Nẵng: Thời gian qua, đã xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm đối với các học sinh vùng cao khi đi học qua các cây cầu tạm, cầu treo mùa lũ. Ủy ban nhìn nhận thế nào về thực trạng này và đâu là giải pháp?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Việc học sinh phải đi qua những cây cầu tạm, cầu treo mùa lũ, nhất là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Năm 2015, Bộ Giao thông - Vận tải đã hoàn thành 186 cây cầu treo dân sinh trong đợt 1, sau đó Bộ và các địa phương tiếp tục chỉ đạo, rà soát, đánh giá thực trạng và lập kế hoạch cầu dân sinh trong giai đoạn tới.

Dự án cầu dân sinh mới cho khoảng 50 tỉnh có các xã thuộc dân tộc miền núi với hơn 4.000 cầu dân sinh. Tuy nhiên cũng rất khó khăn về việc bố trí vốn đầu tư, và sẽ ưu tiên cho các địa phương có nhiều đồng bào dân tộc, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu ngân sách còn thấp. Đồng thời, chúng ta cũng cần huy động các nguồn vốn từ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp cho dự án này. Bên cạnh đó, tiếp tục giáo dục, tuyên truyền kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho người dân khi có mưa lũ, đặc biệt là đối với các em học sinh, các bậc phụ huynh cũng như nhà trường với mục tiêu đặt ra là phải bảo đảm an toàn tuyệt đối. Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra tình hình giao thông khi có mưa lũ để có biện pháp tổ chức giao thông phù hợp, an toàn.

Đào Thanh Liễu (25 tuổi), Hưng Yên: Hiện nay, nhiều hoạt động đang được triển khai trên khắp cả nước để nâng cao văn hóa giao thông cho thanh, thiếu niên. Bà đánh giá tính hiệu quả của các hoạt động đó như thế nào?

Trung tá Tạ Thị Hồng Minh: Năm 2017 được Ủy Ban an toàn giao thông Quốc gia lựa chọn với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Có thể thấy rất nhiều hoạt động đã và đang được triển khai trên khắp cả nước để nâng cao văn hóa giao thông cho thanh thiếu niên. Trong đó, lực lượng CSGT là một trong những lực lượng nòng cốt, chủ động.

Lực lượng CSGT đã tích cực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành cũng như các tổ chức xã hội để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT cho các em học sinh bằng nhiều hình thức như xây dựng các phong trào, tổ chức các cuộc thi tuyên truyền về TTATGT phù hợp với từng cấp học. Đối với đoàn viên, thanh niên, sinh viên được tham gia “Sinh viên với kỹ năng lái xe an toàn”; Hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông”; học sinh THCS với cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”; “Chúng em với văn hóa giao thông”; Học sinh tiểu học được tham gia chương trình “Vẽ tranh về ATGT”; “Doraemon với ATGT”, “ATGT cho nụ cười trẻ thơ”…; thành lập và duy trì, đẩy mạnh hoạt động của các đội Thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia đảm bảo trật tự ATGT; nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc của thanh thiếu niên tham gia bảo đảm trật tự ATGT như: xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT”, “Bến đò ngang an toàn”; “Điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn”…

Qua những cuộc thi như vậy, chúng tôi nhận thấy đây là một sân chơi lành mạnh, bổ ích. Bằng nhiều hình thức, cách làm đa dạng, phong phú đã thu hút được sự quan tâm, chú ý, hào hứng của thanh thiếu niên. Thông qua sân chơi đó để lồng ghép công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về ATGT, góp phần nâng cao văn hóa giao thông cho thanh thiếu niên, cũng như lan tỏa ý nghĩa tích cực của các hoạt động này trong cộng đồng.

Trần Mạnh Bảo (21 tuổi), Hưng Yên: Rất nhiều bạn trẻ đi xe bus đi học nhưng thường xuyên phàn nàn về việc xe bus bỏ bến, mất vệ sinh, các bạn gái bị quấy rối trên xe bus, rồi tình trạng móc túi, giật đồ tại các bến chờ xe bus... Theo ông, để khuyến khích các bạn trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên sử dụng các phương tiện công cộng, đồng thời khắc phục các tồn tại nêu trên, chúng ta cần có các giải pháp gì?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Có rất nhiều giải pháp có thể triển khai:

- Tiếp tục mở rộng mạng lưới xe bus, tiếp cận khu dân cư, trường học.

- Phát triển dịch vụ trên xe bus như lắp đặt wifi, tăng số ghế, điều hòa nhiệt độ bảo đảm chất lượng.

- Nâng cao chất lượng hệ thống tiếp cận xe bus như vỉa hè, vạch kẻ qua đường cho người đi bộ, điểm dừng xe bus.

- Cung cấp các thông tin hỗ trợ đi xe bus một cách đầy đủ, tiện lợi, thông tin trực tuyến để cho giới trẻ dễ tiếp cận.

- Hướng dẫn các kỹ năng đi xe bus cho học sinh, văn hóa khi đi xe bus.

- Tổ chức giao thông thuận tiện trong việc trung chuyển giữa xe bus và xe bus, giữa xe bus với các phương tiện vận chuyển khác.

Nguyễn Thanh Xuân (27 tuổi), Hưng Yên: Xây dựng văn hóa giao thông là điều cốt lõi để giảm thiểu số vụ tai nạn thương tâm. Để làm được điều đó đòi hỏi phải có sự chung tay của toàn xã hội, thưa Ông?

ĐBQH Dương Minh Tuấn: Đúng là để giảm thiểu TNGT quan trọng hơn cả là phải xây dựng cho được văn hóa giao thông. Với đối tượng thanh, thiếu niên, ngay bây giờ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hãy tích cực tham gia các hoạt động thiết thực do Đoàn trường tổ chức để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho mọi người và gia đình. Các địa phương cần phối hợp với Sở GD và ĐT tổ chức nhiều hoạt động để tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông cho học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ duy trì các CLB, đội, nhóm thanh niên tham gia giữ gìn trật tự giao thông. Phải làm sao văn hóa giao thông phải thấm vào từng con người, từ người lớn phải làm gương, người nhỏ noi theo và dần hình thành ý thức.

Nguyễn Thị Tố Uyên (22 tuổi), TP Đà Nẵng: Tôi muốn hỏi ông Thái, để bảo đảm ATGT, bên cạnh xây dựng văn hóa giao thông, thời gian qua, Ủy ban ATGTQG đã triển khai những giải pháp nào để giảm thiểu, đầy lùi các vi phạm giao thông, đầy lùi các vụ tai nạn giao thông và số người chết vì tai nạn giao thông?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Bên cạnh việc xây dựng văn hóa giao thông, thời gian qua, Ủy ban ATGTQG phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp như ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ATGT, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông. Công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT được duy trì thường xuyên và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng. Công tác bảo đảm TTATGT trong các dịp tết, lễ được chỉ đạo sớm và triển khai hết sức cụ thể.

Chính vì vậy, 10 tháng đầu năm 2017 xảy ra 16.167 vụ TNGT, làm chết 6.827 người, bị thương 13.281 người. So với 10 tháng đầu năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết  và số người bị thương. Cụ thể, số vụ TNGT giảm 1.082 vụ (giảm 6,27%), số người chết giảm 293 người (giảm 4,12%), số người bị thương giảm 1.938 người (giảm 12,73%).

Kể từ năm 2012 đến nay, TNGT tại Việt Nam giảm liên tục cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt là từ năm 2013 đến năm 2016, TNGT giảm dưới 9.000 người chết một năm.

Nguyễn Hoàng Cảnh, TP Hà Nội: Thưa ông Thái, cá nhân tôi ở TP Hà Nội thấy rằng, nhiều học sinh cấp 2, cấp 3 thản nhiên đi xe máy điện, xe đạp điện vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm... Dường công tác quản lý giới trẻ đi xe máy điện, xe đạp điện còn chưa hợp lý?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Hiện nay, chúng ta đã có chế tài xử lý vi phạm TTATGT đối với người lớn, tuy nhiên, đối với đối tượng học sinh phổ thông, quá trình xử lý còn nhiều lúng túng. Bởi về mặt pháp luật, các em chưa thành niên nên Luật Xử lý vi phạm hành chính chỉ nhắc nhở, cảnh cáo. Tuy nhiên, tôi cho rằng, nếu có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, nhà trường và gia đình thì hiệu lực quản lý, xử lý các vi phạm ATGT của học sinh sẽ thực hiện hiệu quả hơn. Khi một học sinh vi phạm, cơ quan chức năng thông báo về Nhà trường,sẽ có tác dụng giáo dục, nhắc nhở và răn đe.

Nguyễn Ngọc Tú (42 tuổi), Hà Nội: Để “mưa dầm, thấm lâu”, bên cạnh việc thường xuyên được tuyên truyền giáo dục sẽ có tác dụng làm chuyển biến nhận thức trong đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật ATGT thì việc tăng cường một số biện pháp kiểm tra, giám sát, quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên trong chấp hành pháp luật về ATGT là cần thiết, thưa Ông?

ĐBQH Dương Minh Tuấn: Với phương châm “mưa dầm, thấm lâu”, việc thường xuyên tuyên truyền giáo dục sẽ làm chuyển biến nhận thức trong đoàn viên thanh niên, học sinh, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong giới trẻ, góp phần kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí so với năm 2016. Đây là câu chuyện dài đánh vào ý thức. Chính vì thế, Nhà nước phải có những chính sách ngắn hạn, dài hạn về các biện pháp thực hiện. Trong cách chương trình của sách giáo khoa cũng cần đưa vào; địa phương cần có kế hoạch cụ thể. Về phía mỗi nhà trường cần phải có phương pháp riêng. Song, để xây dựng văn hóa giao thông trong giới trẻ một cách bền vững, các gia đình cần chung tay giáo dục con em nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ATGT; các lực lượng chức năng cần quyết liệt, xử lý mạnh tay hơn đối với các trường hợp vi phạm TTATGT.

Nguyễn Văn Lý (52 tuổi), Bắc Ninh: Thanh thiếu niên là lứa tuổi phần lớn còn ngồi trên ghế nhà trường, theo bà, nhà trường và gia đình đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với việc nâng cao ý thức về ATGT cho các em?

Trung tá Tạ Thị Hồng Minh: Trong những năm gần đây, tài liệu giáo dục về ATGT đã được đưa vào giảng dạy trong các cấp học bằng các hình thức dạy ngoại khóa, dạy chuyên đề và dạy chính khóa. Sự thay đổi các hình thức dạy học và tìm hiểu pháp luật về TTATGT sẽ giúp các em hào hứng hơn, chịu khó tìm hiểu những kiến thức liên quan đến bài học và qua đó sẽ giúp các em nhớ được kiến thức lâu hơn để áp dụng trong thực tế.

Trong nhà trường, việc cung cấp kiến thức ATGT cho giáo viên và học sinh đóng vai trò rất quan trọng đến hiệu quả giảng dạy tại nhà trường. Qua đó giáo viên trang bị kiến thức ATGT chuẩn mực cho học sinh. Thầy cô, cha mẹ cần phải là tấm gương về chấp hành quy định về ATGT cho học sinh noi theo. Cần đưa việc chấp hành ATGT làm một trong những tiêu chí để đánh giá đạo đức của học sinh, cũng như một tiêu chí để đánh giá thi đua (trường nào có nhiều học sinh vi phạm TTATGT sẽ bị trừ điểm thi đua so với trường khác).

Gia đình và nhà trường cần có tiếng nói chung trong giáo dục cho học sinh. Cần xây dựng và nhận rộng mô hình hay trong phát huy vai trò của gia đình và nhà trường về giáo dục ATGT cho học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh cần có tiếng nói tích cực hơn tới những bậc phụ huynh thiếu gương mẫu, nuông chiều con để vi phạm pháp luật giao thông. Đối với phụ huynh cần nhận thức rõ rằng gia đình là trường học đầu tiên và cực kỳ quan trọng cho trẻ về việc tham gia giao thông. Những kiến thức và tấm gương con cái học được từ bố mẹ là rất quan trọng, hơn ai hết, cha mẹ là người gần gũi nhất với các em, hiểu biết rõ tâm tư, tình cảm của các em và dễ dàng khuyên răn, dạy bảo các em chấp hành pháp luật về ATGT… Và việc phụ huynh gương mẩu chấp hành luật giao thông, ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông sẽ là tấm gương rõ nét nhất để các em noi theo.

Trần Tiến Bình (35 tuổi), Nghệ An: Thưa ông Tuấn, tai nạn giao thông do thanh, thiếu niên gây ra nguyên nhân do đâu? Làm sao hạn chế tình trạng này?

ĐBQH Dương Minh Tuấn: Như chúng ta đã biết, nguyên nhân chủ yếu là ý thức giác ngộ, tinh thần chấp hành luật lệ ATGT của một số người chưa nghiêm túc. TNGT tăng cao nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện giao thông gây ra chủ yếu là phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu, ùn tắc giao thông…

Từ thực trạng vấn đề trên, tôi xin đề xuất những giải pháp và hoạt động sau nhằm đảm bảo ATGT và giảm thiểu TNGT: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho thanh, thiếu niên có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả. Đổi mới trong việc biên soạn và cung cấp tài liệu tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Ngoài ra, các hình thức tuyên truyền cũng sẽ được đổi mới, linh động phù hợp với từng độ tuổi, tập trung vào các diễn đàn, tọa đàm, ngày hội, hội thi tìm hiểu về ATGT trong thanh, thiếu niên cấp TP.  Đưa chương trình tuyên truyền ATGT trở thành nội dung bắt buộc lồng ghép trong các môn học chính khoá. Đồng thời, tổ chức ký cam kết, thống kê học sinh sử dụng phương tiện giao thông đến trường để làm cơ sở cho việc quản lý và tuyên truyền. Các hoạt động phải giúp học sinh ý thức được tầm quan trọng của Luật Giao thông và biết được mức độ nguy hiểm của TNGT đối với bản thân và xã hội, từ đó tạo tâm thế và ý thức tự giác chấp hành.

Đỗ Thị Hoa (40 tuổi), Bắc Kạn: Theo bà, cái khó nhất trong việc nâng cao văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên ở nước ta là gì và cách khắc phục nó ra sao?

Trung tá Tạ Thị Hồng Minh: Thời gian qua, việc tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật TTATGT cho thanh thiếu niên đã được quan tâm hơn. Gia đình, nhà trường cũng đã có những động thái tích cực nhằm nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, tự bảo vệ mình trước những rủi ro giao thông cho các em. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế hiện nay vẫn còn một bộ phận thanh thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật về ATGT còn kém, không chấp hành các quy tắc giao thông cơ bản nhất như: phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, tham gia đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia quá nồng độ quy định khi điều khiển phương tiện giao thông… Chúng tôi thấy rằng các khó nhất trong việc nâng cao văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên hiện nay là chưa có sự chung tay vào cuộc quyết liệt của gia đình – nhà trường – xã hội.

Trong độ tuổi thanh thiếu niên, tâm lý, suy nghĩ của các em vẫn chưa chín chắn, thích thể hiện mình vì vậy rất cần được giáo dục một cách bài bản, kỹ càng nhưng việc buông lỏng cho các em sẽ dẫn đến việc các e dễ có những hành vi không chuẩn mực. Nhiều em được gia đình chiều chuộng, giao xe mô tô cho điều khiển khi chưa đủ tuổi, khi vi phạm luật giao thông, bị lực lượng chức năng xử lý thì bố mẹ, gia đình lại tìm mọi cách để xin khiến các em càng coi thường pháp luật dẫn đến thói quen tuỳ tiện, vô ý thức khi tham gia giao thông. Bản thân bố mẹ khi chở con bằng phương tiện cơ giới cũng không chấp hành nghiêm túc các quy tắc về TTATGT cũng là một tấm gương xấu cho các con, hình thành nên thói quen không tốt từ trong gia đình ra đến ngoài xã hội...

Bên cạnh đó, trách nhiệm của nhà trường trong công tác truyên truyền, giáo dục về TTATGT chưa đa dạng, phong phú vì vậy sẽ mang lại sự nhàm chán, không hiệu quả và có chiều sâu; các tiết giáo dục về ATGT chưa có nhiều thời gian nên các em cũng không tổ chức được nhiều các hoạt động nhóm để tìm hiểu về pháp luật TTATGT.

Các cơ quan, ban, ngành và các tổ chức xã hội cần đẩy mạnh hơn nữa vai trò của mình trong công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT và có những quy định riêng của mình để xử lý những hành vi vi phạm. Các lực lượng chức năng cũng cần tăng cường xử lý vi phạm và nghiêm túc trong việc thực thi công vụ, có chế tài mạnh, hiệu quả nhằm răn đe, giáo dục chung. Chính vì vậy, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên chấp hành các quy định pháp luật về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông đòi hỏi sự bền bỉ, lâu dài, sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành, sự phối hợp đồng lòng của cả gia đình- nhà trường – xã hội, từ đó sẽ góp phần xây dựng môi trường văn hóa giao thông bền vững cho thanh thiếu niên.

Tạ Hống Ánh (25 tuổi), Nam Định: Xin được hỏi ông Nguyễn Trọng Thái, vai trò của nhà trường trong xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên như thế nào?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Công tác giáo dục ATGT là giải pháp quan trọng hàng đầu trong các hoạt động phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT. Hiện nay, số lượng học sin, sinh viên trên cả nước có khoảng 2 triệu em, thông qua hoạt động giáo dục ATGT của hệ thống trường trong cả nước thì sẽ chuyển tải kiến thức ATGT cũng như kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Từ đó, học sinh có thể biết và tự giác chấp hành pháp luật ATGT, hình thành văn hóa giao thông. Ủy ban ATGTQG cũng rất mong sự phối hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo, triển khai và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục ATGT trong trường học. Đặc biệt đối với chủ đề năm an toàn giao thông 2018 là "An toàn giao thông cho trẻ em". Nhà trường phối hợp với Hội Phụ huynh học sinh tăng cường giáo dục, nhắc nhở học sinh chấp hành quy định về ATGT khi đến trường; người lớn gương mẫu, chấp hành cho con em mình noi theo; không giao mô tô, xe máy cho con em khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Kiều Anh thơ (23 tuổi), Hà Nội: Xin hỏi ông Nguyễn Trọng Thái: Thiếu niên vi phạm giao thông thì xử phạt như thế nào? Họ là đối tượng chưa có thu nhập, nếu chỉ nhắc nhở thì việc chấp hành có nghiêm túc không?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Nếu học sinh không đội mũ bảo khi được người lớn chở trên mô tô, xe máy, lực lượng chức năng ngoài việc nhắc nhở học sinh thì phải xử phạt đối với người chở học sinh không đội mũ bảo hiểm. Mức xử phạt tương đương với hành vi không đội mũ bảo hiểm. Ngoài ra, như đã nói ở trên, học sinh chưa đến tuổi vị thành niên thì chưa bị xử phạt theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, nên biện pháp chủ yếu vẫn là nhắc nhở. Đồng thời, lực lượng chức năng cần thông báo cho nhà trường đối với học sinh vi phạm để kiểm điểm, nhắc nhở.

Trần Hồng Phương (39 tuổi), Hà Nam: Ông đánh giá như thế nào về việc vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân thực hiện cuộc vận động “Thanh niên gương mẫu đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy”; thực hiện tốt nội dung “4 không”: Không điều khiển mô tô, xe máy khi không có giấy phép lái xe; không đi hàng ngang, lạng lách, đánh võng vượt quá tốc độ khi điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp; không cổ vũ và đua xe trái phép; không điều khiển mô tô, xe máy khi uống rượu bia…?

ĐBQH Dương Minh Tuấn: Việc vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân thực hiện cuộc vận động “Thanh niên gương mẫu đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy”; thực hiện tốt nội dung “4 không”: Không điều khiển mô tô, xe máy khi không có giấy phép lái xe; không đi hàng ngang, lạng lách, đánh võng vượt quá tốc độ khi điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp; không cổ vũ và đua xe trái phép; không điều khiển mô tô, xe máy khi uống rượu bia… là rất tốt. Tuy nhiên cần làm ở nhiều nơi hơn, có thể nhiều nội dung khác nữa, sâu rộng hơn, liên tục, thiết thực hơn. Sau đó cần có sơ kết, đánh giá, khen thưởng biểu dương và nhân rộng điển hình.

Trần Hồng Minh (28 tuổi), Hà Nội: Địa phương nào là nơi được coi là điểm sáng trong hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức, văn hóa tham gia giao thông của giới trẻ?

Trung tá Tạ Thị Hồng Minh: Theo thống kê, phân tích độ tuổi thanh thiếu niên vi phạm pháp luật về ATGT đường bộ chiếm tỉ lệ cao. Những lỗi vi phạm thường gặp trong thanh thiếu niên là: Sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông, điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe, đi hàng 3-4, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, đi sai phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển và ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện... Gần đây còn xuất hiện tình trạng thanh thiếu niên không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông hoặc chống đối lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ.

Đứng trước thực trạng trên, nhiều địa phương đã rất quan tâm đến vấn đề ATGT, đặc biệt là vấn đề TNGT có liên quan đến thanh thiếu niên. Thực tế cho thấy, địa phương nào quan tâm chú trọng đến công tác tuyên truyền thì ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong thanh thiếu niên có những chuyển biến tích cực, TNGT giảm. Qua theo dõi công tác bảo đảm TTATGT tại các địa phương tôi thấy, một số địa phương làm rất tốt công tác tuyên truyền như: TP Hồ Chí Minh, Bình Định, Phú Yên, Bình Phước, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Nghệ An, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bắc Giang …

Phan Văn Trung, Hòa Bình: Những năm qua, Ủy ban ATGTQG đã có những giải pháp, hành động như thế nào để xây dựng, phát huy văn hóa giao thông của người tham gia giao thông cả nước, đặc biệt là giới trẻ?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Ủy ban ATTGTQG cho rằng tuyên truyền, giáo dục là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu để xây dựng phát huy văn hóa giao thông của người tham gia giao thông. Trong thời gian qua, Ủy ban đã tăng cường phối hợp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông. Đã được các Bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội và các địa phương quan tâm chỉ đạo triển khai trên phạm vi cả nước. Ủy ban cũng đã phối hợp với MTTQ Việt Nam vận động toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT, cùng với Trung ương Đoàn phát động thực hiện cuộc vận động Thanh niên với ATGT, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo ký chương trình phối hợp tăng cường công tác giáo dục kiến thức ATGT  trong trường học học giai đoạn 2013 - 2018. Đã đưa giáo dục ATGT vào các cấp học từ mầm non, tiểu học, trung học và bậc đại học với chương trình chính khóa và các hoạt động ngoại khóa. Nhiều cuộc thi ATGT được triển khai như cuộc thi giao thông học đường trên internet cho học sinh THCS và THPT, cuộc thi "ATGT cho nụ cười ngày mai" đối với học sinh THPT, "ATGT cho nụ cười trẻ thơ" đối với học sinh tiểu học, Cuộc thi "An toàn cùng em đi xe đạp điện".

Năm ATGT 2017, Ủy ban ATGTQG đã lấy chủ đề "Xây dựng an toàn giao thông trong thanh thiếu nhi" để đẩy mạnh các hoạt động ATGT, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho giới trẻ. Các cấp bộ, đoàn, hội đã hưởng ứng xây dựng năm ATGT 2017, tiếp tục duy trì mô hình thanh niên bảo đảm ATGT, Ủy ban ATGTQG đẩy mạnh việc đội mũ bảo hiểm cho học sinh, phối hợp với công ty YAMAHA Việt Nam trao tặng 30.000 mũ bảo hiểm cho 2 tỉnh Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu. Cùng Honda Việt Nam trao tặng gần 20.000 mũ bảo hiểm cho học sinh, sinh viên cả nước. Để tiếp tục phát huy hiệu quả năm 2017, năm 2018, Ủy ban ATGTQG sẽ chọn chủ đề "Năm an toàn giao thông cho trẻ em". 

Hồ Văn Hùng (34 tuổi), Thanh Hóa: Xây dựng cho các em có ý thức bảo vệ mình, bảo vệ mọi người khi tham gia giao thông từ nhỏ đến lúc trưởng thành, khi đó chúng ta sẽ xây dựng được một xã hội ATGT hiệu quả, thưa Ông?

ĐBQH Dương Minh Tuấn: Điều này là hoàn toàn đúng, nếu đưa nội dung giảng dạy ý thức chấp hành luật lệ giao thông, văn hóa giao thông vào các cấp học từ mầm non, tiểu học... sẽ tạo nên thế hệ mới có ý thức chấp hành luật lệ giao thông, có văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự. Các nước đã thành công trong việc giảm TNGT cũng đã làm điều này.

Nguyễn Thanh Hoa (28 tuổi), Nghệ An: Trong quá trình tuyên truyền vận động, tham mưu, xây dựng chính sách, Cục Cảnh sát giao thông có học hỏi những kinh nghiệm nước ngoài hay nào để đưa ra các giải pháp nâng cao ý thức về ATGT của người dân nói chung và thanh thiếu niên nói riêng khi tham gia giao thông. Theo quan điểm của bà, kinh nghiệm nào phù hợp và khả thi nhất trong thực tiễn của Việt Nam?

Trung tá Tạ Thị Hồng Minh: Trong những năm gần đây, tuy đã có nhiều kết quả tích cực trong công tác tuyên truyền bảo đảm TTATGT nhưng chúng ta vẫn đang phải đối mặt với tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông vẫn còn ở mức cao. Nhiều nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn đã chỉ ra rằng, để giải quyết tận gốc tình trạng trên, nhất thiết phải xây dựng được một nền tảng văn hóa giao thông vững chắc. Vì vậy, triển khai giải pháp và hình thức như thế nào để tuyên truyền có hiệu quả đến với người dân là rất quan trọng.

Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã có sự thử nghiệm, sàng lọc và áp dụng những kinh nghiệm của nước ngoài vào thực tiễn công tác tuyên truyền tại Việt Nam. Trong đó, về mặt nội dung tuyên truyền phải phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, cần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, đi vào quy tắc, hành vi cụ thể, có dẫn chứng tình huống thực tế, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng để cảnh báo, hướng dẫn, nhắc nhở, đồng thời đề cao vai trò trách nhiệm của người tham gia giao thông trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATGT.

Hình thức tuyên truyền đối với thanh thiếu niên hiện nay có thể áp dụng sự phát triển công nghệ kỹ thuật số vào tuyên truyền ATGT như thực hiện tuyên truyền qua mạng xã hội. Bên cạnh đó với phong tục tập quán của người dân Việt Nam cần chú trọng xây dựng các mô hình ATGT trong các khu dân cư mà nòng cốt là các thành phần trong tổ dân phố, Chi ủy, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên tham gia bảo đảm TTATGT trên địa bàn.

Và một yếu tố để thành công thì công tác tuyên truyền phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, bền bỉ. Điều này, chúng ta có thể học hỏi Nhật Bản. Theo tôi được biết, thực trạng về ATGT tại Việt Nam hiện nay giống như Nhật Bản 50 năm về trước. Giáo dục ATGT trong trường học đã được Nhật Bản đưa vào chương trình giáo dục cách đây 35 năm để dần dần hình thành nên ý thức chấp hành pháp luật từ khi còn rất nhỏ và kết quả của chính sách ATGT của Nhật Bản đạt được hiện nay đã chỉ ra rằng, để giảm số vụ TNGT và thương vong do TNGT gây ra phải có một chiến lược dài hơi và sự quyết tâm mạnh mẽ từ Chính phủ đến người dân để mỗi người dân luôn là một tấm gương trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông. 

ATGT là hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội. Tuổi trẻ học đường với tư cách là chủ nhân tương lai của đất nước, là thế hệ tiên phong trong nhiều lĩnh vực, có sức khỏe, có tri thức… cần có những suy nghĩ và hành động đúng đắn và gương mẫu thực hiện những giải pháp thiết thực để góp phần góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Lại Văn Thành (35 tuổi), Phú Thọ: Xin hỏi ông Dương Minh Tuấn, vi phạm giao thông trong thanh thiếu niên có tỷ lệ cao. Vậy nguyên nhân do đâu? Tại sao cơ quan dân cử không giám sát chuyên đề này?

ĐBQH Dương Minh Tuấn: Về nguyên nhân tôi đã trả lời ở câu hỏi trên. Còn về vấn đề giám sát chuyên đề vi phạm giao thông trong thanh thiếu niên, HĐND các tỉnh, huyện vẫn thường xuyên giám sát qua báo cáo và thành lập một số đoàn giám sát chuyên đề về ATGT. Hàng năm, HĐND có thẩm định báo cáo của Ban ATGT.

Đối với QH cũng vậy, các đại biểu vẫn thường xuyên dự các hội nghị triển khai ATGT hàng tháng, tham gia các đoàn giám sát về ATGT; một số đại biểu cũng là hoạt động trong ngành ATGT. ĐỊnh kỳ mỗi năm hai lần, Ủy ban Quốc phòng, An ninh thẩm tra công tác đảm bảo ATGT của Chính phủ.

Lê Thị Tình Thương (35 tuổi), Nghệ An, (thuongle.vfg@yahoo.com): Tôi xin hỏi ông Thái, việc tuyên truyền phổ biến pháp luật cho giới trẻ nói chung thời gian qua được triển khai như thế nào? Tới đây cần có giải pháp gì để tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Cảm ơn câu hỏi của Quý bạn đọc! Ý thứ nhất, tôi trả đã lời ở câu hỏi trên. Về ý thứ hai, năm 2018, Ủy ban ATGTQG dự kiến chọn chủ đề "Năm ATGT cho trẻ em" để tăng cường công tác chỉ đạo của các Bộ, ngành và địa phương về bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh. Nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền ATGT, đổi mới công tác ATGT trong nhà trường theo hướng tăng cường hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh như đi bộ an toàn, qua đường an toàn, đi xe đạp điện, xe máy điện an toàn và các tình huống phòng tránh tai nạn giao thông. Tiếp tục tăng tỉ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em và việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng.

ĐBND: Để xây dựng văn hóa giao thông, thì việc nâng cao hiểu biết pháp luật về ATGT, tự giác giữ gìn kỷ cương và tuân thủ đạo đức xã hội trong tham gia giao thông của thanh, thiếu niên là việc làm rất cần thiết trong tình hình hiện nay. Từ đó, góp phần giúp các em xác định rõ trách nhiệm và phát huy tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc thực hiện pháp luật về giao thông, tích cực tham gia các hoạt động hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông.

Bạn đọc thân mến!

Còn nhiều câu hỏi đặt ra cho các vị khách mời của chúng ta và mong muốn chia sẻ thông tin, trao đổi và tìm giải pháp nhằm xây dựng môi trường văn hóa giao thông lành mạnh trong thanh, thiếu niên. Tuy nhiên do thời gian có hạn, chúng tôi xin được kết thúc ở đây.

Trân trọng cảm ơn và hẹn bạn đọc ở lần giao lưu tiếp sau.

BBT