Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Hiệu quả trong công tác phối hợp liên ngành bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa
Ngày đăng: 20/09/2017
Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục CSGT đã tổ chức hội nghị “Tổng kết Phương án phối hợp liên ngành cấp Cục kiểm tra xử lý các vi phạm quy định về xây dựng, bảo vệ và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ) trên tuyến sông Hồng”.

Tới dự và đồng chủ trì tại Hội nghị có đồng chí Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT; Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam; Ông Trần Văn Thọ, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, cùng toàn thể đại diện các đơn vị, địa phương tham gia thực hiện Phương án.

Theo đó, Phương án về phối hợp liên nghành cấp Cục giữa Cục CSGT, Cục ĐTNĐVN và Cục ĐKVN kiểm tra xử lý các vi phạm quy định về xây dựng, bảo vệ và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa trên tuyến sông Hồng (từ Km00 đến km269) diễn ra từ ngày 11/7 đến 31/8. Qua gần hai tháng triển khai thực hiện, Đoàn công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra 150 trường hợp liên quan đến xây dựng bảo vệ và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, lập biên bản vi phạm hành chính ra quyết định xử phạt 76 trường hợp, nộp kho bạc nhà nước gần 700 triệu đồng. 

Toàn cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục ĐKVN cho rằng: Tồn tại bấy lâu nay là vấn đề thiết bị xếp dỡ hàng hóa (máy xúc, máy gạt, máy nâng) phần lớn không được kiểm định, nhiều người điều khiển không có bằng theo quy định. Hầu hết cẩu chân đế không có giấy chứng nhận đăng kiểm, không có hồ sơ thiết kế... đây là những bất cập trong công tác quản lý nhà nước nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục ĐKVN phát biểu

Cũng tại hội nghị, Ông Trần Văn Thọ, Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐVN nhấn mạnh còn nhiều tồn tại trong hoạt động bến thủy nội địa và công tác quản lý Nhà nước trên tuyến sông Hồng, hầu hết chủ bến kinh doanh vật liệu xây dựng đều có giấy phép kinh doanh nhưng không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Qua kiểm tra thực tế và ý kiến của các chủ bến cho thấy phần lớn chủ bến đều mong muốn và đã làm thủ tục để cấp phép, nhưng chưa được cấp phép. Nhiều bến hợp đồng đấu thầu hoặc thuê đất với UBND xã không chặt chẽ, không ghi rõ mục đích sử dụng đất, chính quyền địa phương lại không quản lý được hoạt động kinh doanh của các chủ hộ nên việc thanh lý các bến gặp nhiều khó khăn.

Cùng quan điểm, đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đa số các phương tiện bốc, xếp hàng hóa tại các bến bãi kinh doanh, tập kết cát, sỏi đa số không đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phương tiện hoạt động trong bến, bãi không có đăng ký, đăng kiểm…Các bến bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi chưa có Giấy phép mở bến thủy nội địa và không có phương án đảm bảo môi trường. Một số trường hợp có hành vi lợi dụng việc thuê đất có hợp đồng với UBND xã để làm nơi tập kết cát, sỏi trái phép. Nhiều bến phà liền sát với bến thủy nội địa, mặc dù trong luật không quy định giữa bến phà và bến thủy khoảng cách an toàn là bao nhiêu, nhưng tình hình thực tế cho thấy các phương tiện ra vào bến thủy bốc dỡ hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ TNGT cho các phương tiện thủy tại bến phà… gây khó khăn trong việc quản lý và xử lý của cơ quan chức năng.

Đại diện Phòng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu

Ngoài những bất cập và khó khăn trên, các đại biểu tại hội nghị đã đề xuất tiếp tục duy trì triển khai thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành hàng năm giữa các đơn vị chức năng để xử lý triệt để những hành vi vi phạm quy định về xây dựng, bảo vệ và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ, góp phần bảo đảm TTATGT, qua đó cùng tháo gỡ những vướng mắc chồng chéo trong công tác quản lý Nhà nước, kiên quyết xử lý, không cấp giấy phép đối với những trường hợp không đủ điều kiện mở bến thủy nội địa và những trường hợp kinh doanh, thuê đất sử dụng không đúng mục đích.

Bế mạc Hội nghị, đồng chí Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT kết luận: Để từng bước giải quyết tình hình vi phạm về xây dựng, bảo vệ và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa trên tuyến sông Hồng, làm cơ sở rút kinh nghiệm thực hiện công tác đảm bảo toàn tuyến. Trong thời gian tới, lực lượng liên ngành cơ sở tiếp tục kiểm tra xử lý vi phạm trên địa bàn, cùng với đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông ĐTNĐ, vận động nhân dân, nhất là đối với các chủ bến, thuyền viên và người điều khiển phương tiện nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, tự giác thực hiện nghiêm các điều kiện hoạt động của bến thủy nội địa. Đồng chí Phó Cục trưởng cũng đề nghị, trong thời gian tới Sở giao thông vận tải các địa phương có liên quan cần rà soát lại tất cả bến thủy nội địa để tham mưu cho UBND tỉnh sớm phê duyệt quy hoạch cảng, bến thủy nội địa, kiên quyết giải tỏa những bến không đủ điều kiện hoạt động theo đúng quy định.

Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT phát biểu bế mạc Hội nghị

Những kết quả đạt được trong việc thực hiện Kế hoạch liên Ngành để xử lý các quy định về xây dựng, bảo vệ và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ trên tuyến sông Hồng sẽ là cơ sở để Ban chỉ huy chuyên án áp dụng, nhân rộng trong việc xử lý đối với các tụ điểm phức tạp trên các đường thủy. Từ đó góp phần phát triển kinh tế xã hội bền vững trên tuyến đường thủy nội địa Việt Nam./.

Duy Hoàng