Trang chủ / Nghiên cứu - Trao đổi
Xử lý nghiêm hành vi chống đối CSGT đang thi hành công vụ
Ngày đăng: 04/08/2017
Thực tế các vụ việc chống lại CSGT đang thi hành công vụ đang gây bất bình trong dư luận xã hội, dẫn đến những trở ngại trong thực thi công vụ của lực lượng CSGT nói riêng, lực lượng thực thi pháp luật nói chung. Nhiều giải pháp đã được Cục CSGT đưa ra để ngăn ngừa dẫn đến giải quyết thực trạng này một cách triệt để, quyết liệt...

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an, từ đầu năm 2017 đến nay, trên toàn quốc đã xảy ra gần 30 vụ chống lại CSGT đang thi hành công vụ, trong đó mới khởi tố 5 vụ, 8 đối tượng. Hành vi chống đối CSGT của các đối tượng thể hiện thái độ coi thường pháp luật, tính chất nguy hiểm, côn đồ và ngày càng trở nên manh động, liều lĩnh.

Thực tế này đang gây bất bình trong dư luận xã hội, dẫn đến những trở ngại trong thực thi công vụ của lực lượng CSGT nói riêng, lực lượng thực thi pháp luật nói chung. Nhiều giải pháp đã được Cục CSGT đưa ra để ngăn ngừa dẫn đến giải quyết thực trạng này một cách triệt để, quyết liệt.

Mang theo hung khí điên cuồng chống lại CSGT

Chiều 9-7, tại Km 696 quốc lộ 14, tỉnh Đắk Lắk, tổ tuần tra kiểm soát thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện xe môtô BKS 47C1-246.59 do 1 nam thanh niên điều khiển chở theo 1 cô gái hướng đi TP Buôn Ma Thuột - thị xã Buôn Hồ vi phạm quy định về tốc độ. Đồng chí Phạm Hữu Ngọc thuộc tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe nhưng người điều khiển không chấp hành, mà đâm thẳng xe vào đồng chí Ngọc. Sau đó, đối tượng này quay xe lại với tốc độ cao tiếp tục đâm vào tổ công tác và chạy xe về hướng thị xã Buôn Hồ.

Trong khi tổ công tác đang ghi lại đặc điểm của đối tượng thì có 2 thanh niên đi trên chiếc xe Wave màu đỏ, không BKS, đi theo hướng Buôn Hồ về TP Buôn Ma thuột, người ngồi phía sau (là thanh niên vừa điều khiển xe môtô BKS 47C1-246.59) cầm theo dao rựa chém vào xe ôtô và môtô đặc chủng của CSGT. Hiện, sự việc đang được Công an tỉnh điều tra làm rõ.

Thượng úy Nguyễn Anh Đức, Phòng CSGT Hà Tĩnh bị xe container hất văng khi đang làm nhiệm vụ

Đau xót hơn, với thái độ coi thường pháp luật, sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng chống lại lực lượng CSGT đang thi hành công vụ, trong số gần 30 vụ chống người thi hành công vụ diễn ra đầu năm 2017 đã xảy ra 2 vụ việc khiến 2 đồng chí CSGT hy sinh.

Ngày 15-4 tại Km 1872 quốc lộ 1A thuộc địa bàn An Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai, tổ tuần tra kiểm soát thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Đồng Nai đang làm nhiệm vụ phát hiện xe tải (loại 5 tấn) BKS 60C-10762 không có đèn soi biển số. Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng phương tiện nhưng lái xe tiếp tục cho xe chạy khoảng 70 mét mới dừng lại.

Thiếu tá Lê Quang Minh, Tổ trưởng tiến lại xe phía gương hậu bên trái xe yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ kiểm tra nhưng lái xe không chấp hành, ngồi trên ca bin có hành vi chống đối và bất ngờ rồ ga, đánh lái bỏ chạy. Bị xe ôtô va vào người, đồng chí Minh ngã xuống đường và bị bánh sau xe tải cán vào phần bụng làm đồng chí Minh tử vong tại chỗ.

Tăng mức hình phạt người vi phạm, tăng thẩm quyền cho người thi hành công vụ

Thực trạng chống lại lực lượng CSGT khi đang thi hành công vụ đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Trước hết, do trình độ văn hóa, nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, thiếu hiểu biết về pháp luật nói chung và pháp luật về trật tự an toàn giao thông nói riêng nên thường xuyên vi phạm khi tham gia giao thông. Khi vi phạm lại có tâm lý trốn tránh, không hợp tác, cố tình gây sự, chống đối CSGT.

Bên cạnh đó, từ sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã điều chỉnh mức xử phạt đối với 115 hành vi trong lĩnh vực đường bộ theo hướng chế tài xử phạt tăng cao cả về mức phạt tiền và hình thức phạt bổ sung. Do vậy, người vi phạm tìm mọi cách trốn tránh, thậm chí lăng mạ, chống đối lại CSGT.

Công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe tuy đã được chấn chỉnh nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót, thiếu chặt chẽ, nhất là giáo dục đạo đức lái xe và huấn luyện kỹ năng lái xe chưa được chú trọng đúng mức; công tác quản lý lái xe, nhất là lái xe tư nhân chưa có giải pháp phù hợp.

Đặc biệt, các quy định của pháp luật về xử lý các hành vi chống người thi hành công vụ còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe và đặc biệt là nhiều vụ chống người thi hành công vụ chưa được xử lý nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự, chủ yếu mới xử lý những vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, các vụ gây hậu quả ít nghiêm trọng thường chỉ xử lý vi phạm hành chính do đó tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa còn hạn chế…

Để ngăn ngừa tiến tới giải quyết một cách triệt để tình trạng chống lại lực lượng CSGT đang thi hành công vụ, vừa qua, Cục CSGT đã chủ động đề xuất với lãnh đạo Bộ Công an triển khai nhiều biện pháp cụ thể, đồng bộ. Trước hết là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về trật tự an toàn giao thông nói riêng, đặc biệt là pháp luật hình sự và hành chính của nhà nước đối với hành vi chống người thi hành công vụ. Quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để bảo vệ cán bộ chiến sỹ, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh và triệt để các hành vi chống người thi hành công vụ nói chung và CSGT đang thi hành công vụ nói riêng.

Cần ngăn chặn triệt để tình trạng chống CSGT khi thi hành công vụ

Cục CSGT cũng đề nghị các cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án nhân dân tiến hành xét xử công khai, lưu động các vụ án chống người thi hành công vụ để răn đe, giáo dục chung. Đặc biệt phát huy vai trò của các đơn vị tuyên truyền trong lực lượng CAND. Liên quan đến chế tài xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ, Cục đã đề nghị Bộ Công an kiến nghị Chính phủ, Quốc hội bổ sung, sửa đổi các quy định của pháp luật về xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ, tăng mức hình phạt, đảm bảo đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm và tăng thẩm quyền cho người thi hành công vụ được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để bảo vệ mình trong những trường hợp, tình huống cụ thể được pháp luật quy định, tránh tình trạng hữu khuynh, né tránh, sơ hở để các đối tượng lợi dụng chống người thi hành công vụ.

Đề nghị Bộ Công an báo cáo Chính phủ trình Quốc hội đưa Dự án Luật trật tự an toàn giao thông vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội khóa XIV (để tránh chồng chéo trong quản lý nhà nước về giao thông đường bộ như hiện nay). Đồng thời, giao Bộ Công an cấp giấy phép lái xe và quản lý lái xe…

Nguyễn Hương