Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / An toàn giao thông
Tăng cường các giải pháp, bảo đảm TTATGT đường sắt 6 tháng cuối năm
Ngày đăng: 30/06/2017

 Việc xác định các lỗi vi phạm, từ đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vào các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT, xóa bỏ điểm đen, xử lý nghiêm các vi phạm về ATGT đường sắt là các giải pháp quyết liệt góp phần kéo giảm TNGT đường sắt.

6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc đã xảy ra 137 vụ TNGT đường sắt, làm chết 78 người, bị thương 85 người; làm hư hỏng nặng 18 ô tô, 40 mô tô, 10 xe đạp, 06 đầu máy, 05 toa xe... So với cùng kỳ năm 2016, số vụ giảm 63 vụ, giảm 25 người chết, giảm 42 người bị thương. Mặc dù số vụ, số người chết và bị thương do TNGT đường sắt có giảm so với cùng kỳ năm 2016, song TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra, để lại những hậu quả nặng nề cho xã hội. Nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông không chấp hành các quy định an toàn khi qua đường ngang đường sắt.

Vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường sắt Thống Nhất, thuộc địa phận phường Bửu Hòa, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ngày 01/02/2017 là một ví dụ: Lái xe  Lê Đức Văn điều khiển xe ô tô 16 chỗ BKS 60M-3378, khi lưu thông qua đường ngang có phòng vệ bằng biển báo nhưng do chủ quan, thiếu chú ý quan sát nên bị tàu khách SQN1 đâm va. Hậu quả làm 02 người chết, 07 người bị thương, xe ô tô hư hỏng nặng.

Tiếp đó, vào ngày 24/4/2017, tại tuyến đường sắt Thống Nhất, thuộc địa phận xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định xảy ra vụ TNGT đường sắt làm 4 người chết, 2 người bị thương. Lái xe Đặng Ngọc Hữu điều khiển  xe ô tô 07 chỗ BKS: 78A-036.52 khi đến địa phận trên, mặc dù đường đã có cảnh báo tự động (đèn đỏ và chuông reo) nhưng lái xe thiếu chú ý quan sát nên đã đâm va với đoàn tàu số hiệu TN1 chạy hướng Hà Nội – Sài Gòn.  Hậu quả thương tâm của vụ tai nạn là hồi chuông cảnh tỉnh cho các lái xe cần phải nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT khi lưu thông đường ngang qua đường sắt.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, phần lớn các vụ TNGT đường sắt xảy ra đều do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành các quy định an toàn khi qua đường ngang đường sắt. Thêm vào đó, hiện nay số lượng đường dân sinh, lối đi tự phát chưa được xử lý dứt điểm, đường ngang giao cắt đường bộ với đường sắt vẫn còn tồn tại nhiều điểm chưa được tổ chức phòng vệ tốt, không có rào chắn …  đang là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đường ngang qua đường sắt.

Để tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường sắt, Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT công an các địa phương có đường sắt đi qua tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm TNGT, bảo đảm TTATGT tại đường ngang qua đường sắt. Theo đó, phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn; xử lý nghiêm các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt. Đã kiến nghị và phối hợp với các đơn vị có liên quan đình chỉ và yêu cầu tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, giải tỏa các điểm tập kết vật liệu xây dựng vi phạm khổ giới hạn đường sắt. Xóa bỏ, thu hẹp 1.198 lối đi dân sinh; xây dựng đường gom tại 27 điểm; bố trí người gác cảnh giới tại 298 lối đi dân sinh tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn; nâng cấp 08 đường ngang phòng vệ bằng biển báo lên thành đường ngang có phòng vệ bằng tín hiệu cảnh báo tự động; bổ sung, sửa chữa 2.462 biển báo, cọc tiêu, vạch dừng, gờ giảm tốc tại 1.964 điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ.

Lực lượng CSGT đã phối hợp với ngành đường sắt, chính quyền và Công an các địa phương tổ chức truyên truyền luật đường sắt cho 89 hộ dân sống dọc ven đường sắt, 520 học sinh, 171 lượt người tham gia giao thông qua đường ngang; phát 1.000 tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật cho người dân, các doanh nghiệp, công nhân trên địa bàn TP Hà Nội, TP Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế.

Dự báo tình hình TTATGT những tháng cuối năm vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, để đạt mục tiêu tiếp tục kiềm chế và làm giảm TNGT đường sắt trong những tháng cuối năm, lực lượng CSGT cần phải tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp mang tính hiệu quả cao trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo đảm ATGT với nội dung: Chú ý quan sát khi qua đường sắt; không vượt qua đường ngang khi rào chắn đã đóng, khi có tín hiệu đèn bật sáng và chuông cảnh báo đã reo; không dừng đỗ xe, quay đầu hoặc lùi xe trên đường ngang, không vi phạm hành lang an toàn giao thông tại khu vực đường ngang qua đường sắt. Đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng rà soát lại các đường ngang dân sinh để có các biện pháp bảo đảm ATGT, kiên quyết xóa bỏ đường ngang tự phát; các điểm đen gây mất an toàn giao thông; nghiên cứu làm gờ giảm tốc tại các đường ngang. Tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm ATGT tại nơi đường ngang qua đường sắt.

Trần Trung Đông , Cục CSGT