Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt bảo đảm mạch máu giao thông vận tảiphục vụ chi viện cho chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước
Ngày đăng: 23/02/2010

           Cách mạng tháng Tám thành công, Công an nhân dân Việt Nam ra đời để bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ nhân dân, bảo vệ và giữ gìn an ninh trật tự. Cùng với nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng đặt ra hết sức khẩn trương. Ngày 21/02/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 23/SL hợp các Sở Cảnh sát và Liêm phóng toàn quốc thành Việt Nam Công an vụ. Thực hiện Sắc lệnh trên ở các Sở Công an kỳ, Ty Công an tỉnh có phòng và ban trật tự làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự vệ sinh, kiểm soát giấy tờ ... Đây là mốc rất quan trọng đánh dấu sự ra đời của lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thuộc CAND và ngày 21/2 hàng năm được xác định là ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt.

            Trải qua 64 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền mà trực tiếp, thường xuyên là Đảng uỷ CATW, lãnh đạo Bộ Công an, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an các cấp; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của lực lượng trong và ngoài ngành; sự đùm bọc của nhân dân. Lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt đã khắc phục khó khăn, gian khổ, hy sinh, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận bảo đảm trật tự an toàn giao thông qua từng giai đoạn cách mạng.

            Trong cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ đối với miền Bắc, các mục tiêu giao thông vận tải: đường xá, cầu cống, bến phà, nhà ga, phương tiện giao thông là trọng điểm đánh phá ác liệt nhất của đế quốc Mỹ, hòng cắt đứt chi viện về sức người, sức của của hậu phương lớn miền Bắc đối với tiền tuyến lớn miền Nam. Chỉ tính những trận đánh lớn, chúng đánh vào mục tiêu giao thông vận tải thì từ tháng 4/1965 đến hết năm 1967 là 45.500 trận, trong đó tập trung 60-80% số trận đánh phá các tuyến giao thông ở vùng khu IV cũ, trong đó tuyến đường 559 chi viện cho chiến trường miền Nam là một trọng điểm bị địch đánh phá ác liệt nhất. Trên tuyến đường sắt, từ tháng 3/1965 đế quốc Mỹ tập trung đánh phá các mục tiêu ngành đường sắt ngày càng mở rộng và ác liệt. Trong các năm 1965, 1967, 1968, 1972, Mỹ đã ném 10.078 trận bom xuống 3.771 điểm trên cả 6 tuyến đường sắt, làm giao thông đường sắt nhiều lúc bị gián đoạn. Cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại trên mặt trận bảo vệ giao thông vận tải ngày càng diễn ra ác liệt.

            Thấy rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ giao thông vận chuyển, trong cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ nhất của đế quốc Mỹ đối với miền Bắc, Đảng, Chính phủ có nhiều Chỉ thị, Nghị quyết quan trọng chỉ đạo công tác bảo đảm giao thông vận tải: Ngày 30/6/1965 Chính phủ đã chỉ ra Chỉ thị 110/CP về công tác bảo đảm giao thông vận tải, xác định rõ “Bảo đảm giao thông vận tải thông suốt, liên tục trở thành công tác trọng tâm số 1 của toàn đảng, toàn quân, toàn dân”. Trong năm 1966 Chính phủ ra 02 Chỉ thị quan trọng (số 111/CT-TTG và 117/CT-TTg) xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm giao thông vận tải. Từ ngày 21 đến 25/3/1966 Chính phủ tổ chức “Đại hội thi đua đảm bảo giao thông vận tải, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Ngày 12/12/1965 Hội nghị Trung ương 12, khoá III ra Nghị quyết chỉ rõ: “Để tăng cường cho miền Nam vấn đề mấu chốt là đảm bảo giao thông vận tải thông suốt trên những con đường chiến lược quan trọng; toàn Đảng, toàn dân ta phải khắc phục khó khăn để giữ vững con đường chi viện cho miền Nam”. Ngày 12/9/1966, Ban Bí thư TW Đảng ra Chỉ thị số 136/CT-TW về việc đảm bảo tài sản Nhà nước trong quá trình vận chuyển.

            Trước yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông vận chuyển, ngày 30/5/1966 thay mặt Hội đồng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 98/CP về việc thành lập Cục bảo vệ giao thông và bưu điện thuộc Bộ Công an. Thực hiện quyết định của Chính phủ ngày 03/8/1966, Bộ Công an có Quyết định 791/CA-QĐ quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, tổ chức của lực lượng bảo vệ giao thông bưu điện và thành lập phòng Bảo vệ giao thông và Bưu điện ở các Sở, Ty Công an.

            Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, hầu hết Công an các địa phương khu 4 cũ đều thành lập phòng Cảnh sát bảo vệ giao thông và thành lập các trạm, chốt bảo vệ các mục tiêu bến phà, cầu phao, trạm trung chuyển, bến cảng trọng điểm… Từ năm 1965-1966, các trạm bảo vệ giao thông cầu Khay (Vĩnh Linh), Phà Gianh, Ròn, Xuân Sơn, Quán Hầu, Long Đại, Ngân Sơn, Quảng Trường, Nhật Lệ, Vĩnh Trung, Đèo Ngang, trạm trung chuyển Thuận Bài, Cảng Gianh (Quảng Bình), Đồng Lộc, Thượng Gia, Cổ Ngư, Bãi Vọt, Linh Cảm, Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Vinh, Bến Thuỷ, Truông Bồn (Nghệ An), Lạch Ghép, Hàm Rồng, Bò Lăn (Thanh Hoá); Đội tuần tra kiểm soát Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), trạm Cảnh sát giao thông bến Bính, Máy Chỉ (Hải Phòng)… được thành lập. Công an Quảng Bình còn tổ chức tuyển chọn thêm 150 đồng chí mới, kịp thời bổ sung cho lực lượng bắt tay thực hiện nhiệm vụ bảo vệ giao thông vận chuyển. Công an Hải Phòng đã tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông từ 75 đến 250 cán bộ, chiến sỹ.

            Trong suốt những năm chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ đối với miền Bắc, Cục Bảo vệ giao thông-Bưu điện, Ty Công an đường sắt, Phòng 5 Cục Cảnh sát nhân dân đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải xây dựng và thực tập các phương án bảo vệ an toàn các chiến dịch vận tải, phục vụ chiến trường; đồng thời xây dựng phương án đảm bảo TTATGT thông suốt trong mọi tình huống, như: phương án chống ùn tắc giao thông ở các tuyến đường bộ, các bến phà, cầu phao…trọng điểm; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, động viên khích lệ tinh thần CBCS.

            Phục vụ kế hoạch vận chuyển do Ban điều hoà vận tải đề ra, lực lượng CSGT phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc quân đội, ngành giao thông vận tải bảo vệ tuyệt đối bí mật nội dung, kế hoạch vận chuyển, tổ chức thành các đội, trạm trên tuyến giao thông trọng điểm, các bến phà, nhà ga, ngã ba, ngã tư nơi địch thường xuyên đánh phá ác liệt, đồng thời tổ chức kiểm soát lưu động trên các tuyến đường, khu vực trọng yếu.

            Trong công tác bảo vệ tài sản, hàng hoá, phương tiện vận tải, lực lượng Cảnh sát giao thông, ngành giao thông vận tải thành lập các đội xung kích, tổ chức đào các đường hào giao thông ở các bến phà để phòng tránh khi địch đánh phá. Ở các đầu mối giao thông trọng điểm, ngã 3, ngã 4, tổ chức các trạm phòng không, cắm các cọc tiêu, biển báo hiệu chỉ dẫn giao thông.

            Với khẩu hiệu “Mặt đường sông nước là chiến trường”, “Phương tiện giao thông là vũ khí”, lực lượng CSGT ngày đêm bám đường, bám sông, bám phương tiện bảo vệ, hàng chục vạn chuyến tàu, xe chở hàng vào chiến trường an toàn. Mở đường, thông tuyến bảo vệ an toàn phương tiện khi bị địch đánh phá là nhiệm vụ quan trọng của lực lượng CSGT, lực lượng thanh niên xung phong và ngành giao thông vận tải; nêu cao khẩu hiệu “Địch phá, ta sửa, ta đi”. Khi bị địch phá bến phà, đường tắc, các lực lượng bảo vệ giao thông tổ chức phân tán xe cộ, tàu thuyền, tổ chức sửa chữa cầu phà, đường xá để giải phóng xe nhanh.

            Trong công tác nguỵ trang, che phòng cho các phương tiện, bến bãi và hàng hoá, lực lượng Cảnh sát bảo vệ giao thông thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở lái xe, tàu thuyền dùng lá cây nguỵ trang. Tại ngã 3 Đồng Lộc (nơi trọng điểm địch đánh phá), tổ Cảnh sát bảo vệ giao thông có sáng kiến dùng đất đỏ pha nước quét lên thành xe cho phù hợp với màu đất, địa hình, tránh địch phát hiện mục tiêu.

            Ở các tuyến đường giao thông chiến lược, Cảnh sát bảo vệ giao thông phối hợp với Công an xã phát động nhân dân tham gia công tác bảo vệ giao thông, nguỵ trang phương tiện. Đoạn đường nào cầu, cống bị đánh sập, mặt đường bị bom đạn cày sới, xe chở hàng bị ùn tắc là ở đó có cán bộ, nhân dân địa phương kịp thời mang cuốc, xẻng, gỗ, tre, nứa để phối hợp với bộ đội, công an, thanh niên xung phong, công nhân trên tuyến sửa chữa. Với quyết tâm “tất cả vì tiền tuyến”, “sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “địch phá, ta sửa, ta đi”, “địch lại phá, ta lại sửa, ta đi” và “địch phá ta cứ đi”, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tham gia cùng các lực lượng bảo đảm giao thông vận tải ngành giao thông, thanh niên xung phong phá thế độc tuyến, độc vận của địch.

            Địch tập trung đánh phá ác liệt các tuyến đường bộ, đường sắt trọng điểm. Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng bảo đảm giao thông của Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Ban điều hoà vận tải TW bảo vệ vật tư, thiết bị, đất đá dự trữ sửa đường để ở các điểm dự phòng và cùng nhân dân xây dựng hàng trăm cầu tạm và hàng ngàn km đường tránh. Tiêu biểu là Hà Tĩnh đã vừa sửa lại, vừa làm thêm đường tránh mới dài gấp 3 lần thời điểm trước chiến tranh phá hoại. Trên tuyến đường sắt cũng làm được 5.574km cầu tạm, 132km đường nhánh, đường tránh. Có thể nói phá thế độc tuyến là một sáng kiến khoa học, một chủ trương bảo đảm giao thông độc đáo được toàn ngành giao thông áp dụng và giành thắng lợi trên từng tuyến đường.

            Khi máy bay địch đánh phá ác liệt các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, thả thuỷ lôi, bắn phá pháo kích phong toả các cửa sông, biển, các đội vận tải bằng xe thồ, thuyền nan được huy động. Nhiều phương tiện vận tải, chuyển tải sáng tạo được phát huy, như: ôtô vận tải chạy đêm chỉ dùng đèn ngầm; khi cầu Đuống, cầu Long Biên (Hà Nội) bị hư hỏng nặng, xe cộ không qua lại được, ngành đường sắt chuyển tải toa xe hàng hoá qua sông Đuống, sông Hồng bằng hệ thống cầu, phà liên hợp và dùng đầu máy xe lửa đẩy toa hàng qua cầu, phà, từ bờ nam sang bờ bắc với tốc độ 3km/h, đến bờ bắc lại có đầu máy xe lửa kéo toa xe lên…Sáng kiến dùng cầu phà liên hợp được coi là một công trình kỳ diệu của ngành đường sắt.

            Trong cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, ở các địa bàn, vị trí của các đơn vị đội, trạm Cảnh sát giao thông chốt giữ bảo vệ đều là những mục tiêu trọng điểm đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ. Chúng đã ném xuống đây cả triệu tấn bom đạn các loại, có thể nói không một con đường, một chiếc cầu, phà nào còn nguyên vẹn. Trên các vị trí cực kỳ ác liệt luôn bị máy bay, pháo kích oanh tạc, bắn phá dữ dội, lực lượng Cảnh sát giao thông vẫn ngày đêm bám trụ kiên cường trên từng tuyến đường, cây cầu, chuyến tàu, nhà ga, bến phà để chỉ huy, hướng dẫn người, xe qua lại, đảm bảo mạch máu giao thông thông suốt, an toàn; cứu người, cứu tài sản của Nhà nước, nhân dân; phối hợp cùng lực lượng thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến, công nhân cầu, phà và nhân dân địa phương sửa chữa đường, làm cầu, phá bom nổ chậm, mở đường, thông tuyến cho xe, tàu thuyền qua lại, đồng thời khảo sát, nghiên cứu địa hình mở đường, tránh các mục tiêu đánh phá của địch. Khi máy bay, pháo kích bắn phá dữ dội, xe và hàng cháy, lực lượng Cảnh sát giao thông dũng cảm xông pha dưới làn mưa bom địch cứu người, cứu hàng.

            Trong cuộc chiến đấu đầy hy sinh, gian khổ để bảo vệ hàng hoá, phương tiện vận tải, bảo đảm tính mạng, tài sản của nhân dân, nhiều đơn vị, cán bộ, chiến sỹ cảnh sát bảo vệ giao thông đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, chịu đựng mọi gian khổ, hy sinh, vì nhân dân phục vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ:

            Đồng chí Huỳnh Kim Trung đã viết đơn bằng máu xin được vào tuyến lửa Quảng Bình làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT khu vực bến phà Sông Gianh. Đồng chí đã tham gia chiến đấu hàng trăm trận. Đêm ngày 20/8/1972 máy bay Mỹ ném bom thôn Thuận Bài, xã Quảng Thiện, huyện Quảng Trạch, nhiều nhà dân bị cháy, nhà mẹ Troòng để nhiều hòm đạn của bộ đội đang bốc cháy dữ dội, đồng chí lao vào vác đạn, một số thùng đạn 37ly bắt đầu nổ, lửa cháy mỗi lúc một lớn, cho đến thùng đạn thứ 50 là thùng đạn cuối cùng đang bốc cháy thì quả đạn 85ly nổ ngay trên vai đồng chí, mẹ Troòng chết tại chỗ, đồng chí Trung bị thương nặng và hy sinh.

            Đồng chí Nguyễn Bá Chưng, Cảnh sát giao thông Trạm phà Xuân Sơn, làm nhiệm vụ bảo vệ ATGT trên các trục đường chiến lược miền Tây- Quảng Bình đã nhiều lần vượt bom đạn để cứu bộ đội bị thương, mai táng các đồng chí đã hy sinh, hướng dẫn, chỉ huy giao thông. Ngày 31/8/1968 có 3 xe ôtô chở các em nhỏ của K8 Vĩnh Linh sơ tán đi qua bị máy bay Mỹ ném bom, đồng chí đã bình tĩnh hướng dẫn đoàn vào nơi trú ẩn, nhưng một đoàn xe khác bị trúng đạn, đang bốc cháy. Bất chấp lửa đạn, đồng chí lao vào đưa từng em nhỏ xuống các hào trú ẩn, sau đó tiếp tục chở lại mặt đường để phân tán xe, lại một loạt bom nổ hất tung ra vệ đường và hy sinh khi miệng đang ngậm còi.

            Cán bộ chiến sỹ Đồn Công an đường sắt Nghệ An thuộc Ty Công an đường sắt đã bám trụ kiên cường, chiến đấu dũng cảm cùng công nhân ngành đường sắt và nhân dân cứu được 11.105 tấn hàng hoá, 116 người bị thương…21 đầu máy xe lửa, 127 toa chở hàng. Đồng chí Huỳnh Nhớ- trưởng đồn, đồng chí Nguyễn Thạc Thịch- phó đồn, đồng chí Vũ Xuân Thuỷ cán bộ của đồn nhiều lần đững trên đầu máy xe lửa động viên và cùng tài xế lái tàu đưa đoàn tàu chở hàng quân sự vượt qua bãi bom nổ chậm an toàn…

            Báo cáo Tổng kết phong trào thi đua quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của Bộ Công an đã nhấn mạnh:

            Giặc Mỹ đánh phá ác liệt nhằm ngăn chặn giao thông vận chuyển của ta, nhưng quân và dân ta cùng lực lượng Công an đã tỏ rõ ý chí sắt thép “địch phá, ta sửa, ta đi”, bảo đảm TTATGT, sửa đường, vận chuyển, thông xe trong bất kỳ tình huống nào, đáp ứng được yêu cầu của “Tiền tuyến cần gì, hậu phương có nấy”. Nhằm vào mục tiêu chung của phong trào, lực lượng bảo vệ giao thông vận chuyển đã đề ra khẩu hiệu “Tạo thời cơ, tranh thủ thời gian, bám sát địa bàn, hoàn thành dứt điểm các công trình và đột xuất”.

            Các tuyến đường sắt, đường bộ, nhà ga, bến phà, cầu phục vụ vận chuyển sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến là mục tiêu đánh phá điên cuồng và thường xuyên của địch. Chúng trút xuống nơi đây đủ các loại bom đạn giết người thâm độc, biến các nơi đó thành “túi đựng bom”, “bãi để bom nổ chậm”, nhưng chính những nơi đó lại là nơi công tác hàng ngày của đông đảo chiến sỹ CSGT, Công an huyện, Công an xã. Họ đã cùng với lực lượng giao thông, công binh và thanh niên xung phong làm việc liên tục ở đó suốt mấy năm chiến tranh phá hoại, viết lên bản anh hùng ca về truyền thống cách mạng.

            Đánh giá thành tích của lực lượng bảo đảm giao thông trật tự trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá III, trong báo cáo Quốc hội, nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói: “…cuộc chiến đấu trên mặt trận giao thông vận tải ở khắp miền Bắc là một thiên anh hùng ca của các chiến sỹ giao thông vận tải và của đồng bào ta dọc các tuyến đường…”. Hoà nhịp vào bản hùng ca của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt có 13 tập thể và 8 cá nhân lập công xuất sắc được phong tặng và truy tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đó là tiểu đội Cảnh sát giao thông Đồng Lộc, Trạm Cảnh sát giao thông Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Trạm Cảnh sát giao thông Khương hà, Đồn Công an nhân dân 84 (Quảng Bình), đội TTKS Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Trạm CSGT Bến Bính (Hải Phòng), Đội CSGT thành phố Vinh (Nghệ An), Đồn Công an đường sắt Nghệ An thuộc Ty Công an đường sắt, phòng CSGT Nghệ An, phòng CSGT Thanh Hoá, phòng CSGT Quảng Bình…đó là các đồng chí Hồ Bá Thọ, Hoàng Hữu Nờ, liệt sỹ Huỳnh Kim Trung, liệt sỹ Nguyễn Bá Chưng (Quảng Bình), đồng chí Trần Đình Lư (Nghệ An), đồng chí Nguyễn Tiến Tuẫn (Hà Tĩnh), đồng chí Vũ Thành (Quảng Ninh), 02 đơn vị đang đề nghị truy tặng Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ chống Mỹ là phòng CSGT Hà Tĩnh và Ninh Bình, 34 liệt sỹ hy sinh, hàng trăm đồng chí bị thương vì sự nghiệp bảo đảm giao thông vận tải.