Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / An toàn giao thông
Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên QL 18 ở Quảng Ninh
Ngày đăng: 24/05/2017

 

Sau khi Thông tư 91 của Bộ GTVT quy định về tốc độ xe có hiệu lực, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh rất phức tạp, TNGT trên một số tuyến, nhất là ở các huyện miền Đông gia tăng. Lực lượng CSGT Quảng Ninh rất vất vả trong việc triển khai các biện pháp hạn chế vi phạm, phòng ngừa tai nạn có nguyên nhân từ việc xe chạy tốc độ cao.

Là địa phương có QL 18 xuyên suốt từ địa bàn, là đường huyết mạch trong hệ thống giao thông của tỉnh. Chính vì vậy, việc đảm bảo TTATGT của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, tỉnh Quảng Ninh tập trung đảm bảo ATGT trên tuyến đường này. Tuy nhiên, ngay khi Thông tư 91 có hiệu lực, ngành GTVT tháo dỡ các hệ thống biển báo hạn chế tốc độ tối đa cho phép, lập tức trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện tuyến miền Đông, tình hình TNGT đường bộ gia tăng.

Đặc biệt, chỉ trong 6 ngày đầu tháng 3-2016 (Thông tư 91 có hiệu lực từ 1-3-2016), sau khi bỏ biển báo hạn chế tốc độ tối đa 40km/h, tại khu vực cầu Hà Tràng, huyện Tiên Yên đã xảy ra 3 vụ lật xe container do không làm chủ tốc độ khi đi vào đường cong cua.

Km 172 – “điểm đen” TNGT, đặc biệt từ khi tốc độ tối đa cho phép tăng lên

          Nhắc đến vụ xe container tông thẳng vào nhà mình lúc nửa đêm, bà Đinh Thị Sánh, 65 tuổi, trú ở phường Phương Đông, TP Uông Bí vẫn chưa hết bàng hoàng “Cả nhà tôi đang ngủ bỗng nghe rầm 1 tiếng như sụt đất. Ngôi nhà rung lắc mạnh, đổ rầm. Tôi và mọi người vội chạy xuống nhà thì thấy nguyên một chiếc container lao thẳng vào tầng 1 húc đổ tường, phá tung mọi đồ đạc trong nhà”.  Rất may, vụ tai nạn không thiệt hại về người nhưng đã phá huỷ toàn bộ xe máy và đồ đạc của gia đình bà Sánh, cửa cuốn bị vỡ hoàn toàn.

          Trước đó, cũng trên QL18A, đoạn qua phường Thanh Sơn (TP Uông Bí), vào ngày 8-11, xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 2 người thiệt mạng. Xe máy mang BKS 14B1077.06 va chạm với xe container đi cùng chiều mang BKS 15C-183.89 khiến 2 người ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ.

          Trên QL18 từ TP Cẩm Phả đi Móng Cái, có hàng chục điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông như vậy. Tại km 172 – được xác định là “điểm đen” thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là  tai nạn đối với xe container,  xe khách.

 Bà Bùi Thị Quyến nói về các vụ tai nạn giao thông xảy ra sau khi các phương tiện được đi tốc độ cao

          Tại khu vực cầu Hà Tràng thuộc KM 217 + 750, QL 18, thuộc địa bàn huyện Tiên Yên đường hẹp, cua gấp, xe container chạy với tốc độ lớn nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, xe lao xuống vực. Có thời điểm, 3 ngày xảy ra 3 vụ container rơi xuống vực. Thấy chúng tôi có mặt ở khu vực trên, bà Bùi Thị Quyến, trú ở xóm Hà Tràng Tây, xã Đông Hải, Tiên Yên như tìm được người chia sẻ liền chạy ra. Chỉ vào chỗ vực sâu ngay sát dưới chân cầu Hà Tràng, bà Quyến cho biết “Trước kia đây là rặng nhãn và một cây cổ thụ khá to. Từ khi nhà nước cho các phương tiện tăng tốc độ, liên tiếp xảy ra tai nạn, có ngày 3 vụ liên tiếp trong 1 ngày, cẩu được xe này lên thì xe khác rơi xuống. Cả rặng nhãn bị san phẳng hết”.

        

 Khu vực cầu Hà Tràng – nơi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông

Đại uý Nguyễn Việt Dũng, Phó đội trưởng Đội TTKS 1-4, Phòng PC67 Quảng Ninh cho biết “Đây là khu vực đường hẹp, cong cua nên khi tháo biển hạn chế tốc độ theo Thông tư 91, các phương tiện lớn như xe khách, xe container vào cua với tốc độ lớn không làm chủ được tay lái nên thường xuyên bị lật. Chúng tôi đã kiến nghị đơn vị chức năng mở rộng đường, lắp biển hạn chế tốc độ 50km/h. Nhờ đó, các vụ tai nạn trong khu vực đã giảm đáng kể”.

          Km 172 cũng là một trong những “điểm đen” thường xuyên xảy ra TNGT. Đây là khu vực đường cong cua, tầm nhìn bị che khuất, trong khi đó lòng đường hẹp, độ dốc cao. Thiếu tá Nguyễn Quốc Trình, Phó đội trưởng Đội TTKS giao thông trung tâm – dẫn đoàn cho biết: “từ khi tốc độ tối đa cho phép tăng lên, tai nạn thường xuyên xảy ra, nhất là đối với xe container, vì xe chở hàng nặng khi vào cua phải mở rộng lái sang trái, nếu gặp xe đi ngược chiều rất dễ xảy ra tai nạn”. Anh Trình chỉ cho chúng tôi những mảnh vụn từ các vụ tai nạn xảy ra trước đó, cả vực hun hút – nơi các xe container thường xuyên rơi xuống do không làm chủ được tốc độ. Thời gian gần đây, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư mở rộng đường nhưng độ dốc và cong cua vẫn lớn nên đây vẫn là khu vực tiềm ẩn tai nạn giao thông do phương tiện đi với tốc độ cao.

          Nói về tốc độ tối đa ở đoạn đường này, anh Nguyễn Tiến Phượng, lái xe container từ Cảng Hải Phòng đi Móng Cái cho biết: “Tôi thường xuyên đi qua đoạn đường  này, đối với xe container được đi với tốc độ 50km/h là rất lớn. Tôi chỉ dám đi 30-35km mới đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, do được phép đi tốc độ lớn nên nhiều lái xe vẫn “quất” hết tốc độ cho phép. Nói dại, lỡ gặp xe ngược chiều thì chỉ có nước xuống vực. Vì thế, những đoạn đường như thế này nhà nước chỉ nên cho đi tốc độ tối đa 40km/h như trước kia là phù hợp”.

          Đặc biệt, dọc QL18A đoạn qua địa bàn TP Cẩm Phả có tất cả 37 điểm mở giải phân cách dành cho người và phương tiện giao thông sang đường hoặc chuyển hướng lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Hàng loạt khu vực khác cũng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nhưng tốc độ cho phép xe cơ giới đi lại rất cao, như km 600 (Cọc 7, Cẩm Phả) được thiết kế là đường cấp 3 miền núi nhưng các phương tiện được đi tối đa 80km/h nên xảy ra nhiều vụ tai nạn.

          Trung tá Trần Ngọc Dương, Phó trưởng phòng PC67 Công an Quảng Ninh cho biết “Để hạn chế tai nạn giao tông xảy ra, nhất là tại QL 18 trên địa bàn Quảng Ninh – nơi có nhiều đoạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi thì cần quy định tốc độ riêng cho từng loại phương tiện. Nên hạn chế tốc độ cho tô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; ô tô có trọng tải từ 3.500 tấn trở lên, xe container và ô tô chuyên dùng trong khu vực đông dân cư.

 Khảo sát các vị trí có nguy cơ xảy ra TNGT

Trong một số trường hợp đặc biệt như điểm đen, điểm phức tạp về TTATGT, TNGT cần căn cứ kết quả khảo sát và thống nhất của các ngành chức năng, có thể hạn chế tốc độ thấp hơn 50km/h. Đặc biệt, việc quy định tốc độ tối đa phải căn cứ vào tiêu chuẩn thiết kế đường, nhất là tình trạng mặt đường, độ dốc, bán kính đường cong. Cụ thể, trên QL 18 từ km 160 đếnkm 271 chỉ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tương ứng tốc độ tối đa 60km/h. Chính vì vậy, việc cho phép phương tiện đi tốc độ cao như hiện nay là không hợp lý, cần khắc phục”./.

                                                                             Phương Thuỷ