Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / 24h của Cảnh sát giao thông
Cảnh sát đường thủy không đơn độc trong cuộc chiến chống "cát tặc"
Ngày đăng: 16/05/2017

 

Ngày 12-5, CATP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 1 tháng Kế hoạch số 126 và 1 năm thực hiện Kế hoạch 120 về tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên sông thuộc địa bàn TP Hà Nội. Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP Hà Nội chủ trì Hội nghị.

 

Dù lực lượng chức năng đã liên tục mở các đợt cao điểm kiểm tra xử lý các đối tượng “cát tặc”, song tình trạng khai thác cát trái phép vẫn xảy ra ở nhiều tuyến sông trên địa bàn Thủ đô. Tại Hội nghị, các đơn vị khẳng định, thống nhất: Thái độ quyết liệt xử lý cũng như phân định rạch ròi trách nhiệm của các đơn vị chức năng sẽ tạo nên một thế trận vững chắc, liên hoàn cho công tác phòng ngừa, kiểm tra xử lý “cát tặc”.

Xây thế trận dẹp “cát tặc”

Với 15 tuyến sông lớn, nhỏ các loại có tổng chiều dài 493,3 km, trong đó có 7 tuyến sông có hoạt động khai thác cát, sỏi, nạo vét, tình trạng vi phạm trên lĩnh vực này khá “nóng”. Việc ra đời Kế hoạch số 120 được xem là “thanh gươm” sắc bén đấu tranh hiệu quả với loại vi phạm này. CATP đã nêu ra các mục tiêu, yêu cầu và giao trách nhiệm cho từng đơn vị, lực lượng, để tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Những phiếu giao việc được giao đúng việc, đúng địa chỉ đã có tác dụng nâng cao vai trò trách nhiệm của các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch của CATP.

 Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP Hà Nội chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện và thị xã cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng chống cát tặc

Bên cạnh đó, CATP Hà Nội cũng chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch tập trung kiểm tra xử lý những vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản trên lòng sông.

Một tổ công tác đặc biệt quy tụ đầy đủ các phòng chức năng có liên quan và Công an các quận, huyện, thị xã có đường sông đi qua được thành lập. Quá trình triển khai nhiệm vụ, tổ công tác này luôn đảm bảo yếu tố bất ngờ, phối hợp, giải quyết, xử lý kịp thời, hiệu quả những vi phạm.

CATP Hà Nội đã ký quy chế phối hợp với 8 Công an tỉnh giáp ranh gồm Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Hòa Bình, Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc. Cùng với đó, các sở, ban, ngành chức năng có liên quan của UBND - TP Hà Nội cũng được CATP “kéo” vào cuộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường kiểm tra để xử lý hiệu quả các vi phạm trên lĩnh vực này.

 Lực lượng Cảnh sát đường thủy hiện nay đang có sự hỗ trợ nhiều phía trong cuộc chiến chống cát tặc

Trong 1 năm (từ ngày 9/5/2016-8/5/2017), các đơn vị của CATP đã phát hiện, kiểm tra xử lý 235 vụ, 312 đối tượng, tạm giữ 289 tàu thuyền các loại. Qua xác minh điều tra, CATP đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 187 vụ, thu giữ nhiều tàu thuyền vi phạm.

Bên cạnh đó, CATP đã kiểm tra xử lý 6 vụ, 6 đối tượng kinh doanh cát không rõ nguồn gốc, tạm giữ 6 phương tiện. Đáng chú ý, cũng trong thời gian này, lực lượng Cảnh sát môi trường (CSMT) phối hợp với các đơn vị chức năng đã kiểm tra 52 bến bãi trong đó xử lý 28 bến bãi vi phạm.

Hàng chục bến bãi tập kết vật liệu xây dựng vi phạm trong mùa mưa bão cũng bị lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý. Được xem là đơn vị chủ công trong công tác đấu tranh phòng chống vi phạm TTATGT đường thủy, Phòng Cảnh sát đường thủy đã phát hiện, kiểm tra xử lý hơn 6.000 trường hợp vi phạm.

Truy rõ nguyên nhân, khắc phục ngay các tồn tại

Những kết quả trên có thể khẳng định sự phối hợp và triển khai nhịp nhàng, hiệu quả của các đơn vị chức năng trong CATP nói riêng và các Sở, ban, ngành nói chung trong đấu tranh phòng chống cát tặc. Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, Thiếu tướng Đinh Văn Toản yêu cầu các đơn vị phải nhận thức rõ các tồn tại, hạn chế, đồng thời thảo luận, đề ra các biện pháp khắc phục.

Lần lượt các đơn vị gồm Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát đường thủy, CAH Phúc Thọ, CAH Gia Lâm, CAH Ba Vì và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác xử lý vi phạm.

Sự phối hợp hiệu quả giữa các lực lượng Cảnh sát đường thủy, Cảnh sát môi trường, Công an các quận,huyện, thị xã đã kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng khai thác cát trái phép

Cụ thể, hồ sơ, tài liệu chứng minh hành vi vi phạm của các đối tượng còn thiếu, chưa chặt chẽ gây khó khăn cho công tác xử lý; các vụ việc mới chỉ dừng lại ở mức độ xử lý hành chính và thu giữ phương tiện, tàu thuyền, công cụ phụ chứ chưa thu được phương tiện chính để khai thác nên không đủ sức răn đe, dẫn đến tái phạm nhiều lần.

Một số đơn vị trong quá trình thực hiện kế hoạch cũng chưa đạt hiệu quả cao, dẫn tới tình trạng phức tạp, mất ANTT và TTATGT vẫn diễn ra đặc biệt là trên tuyến sông Hồng.

Hoạt động của các tổ chức, công ty lợi dụng giấy phép khai thác khoảng sản đã đưa các phương tiện tàu hút, tàu cuốc vào hoạt động khai thác cát sai phép hoặc lợi dụng việc thi công các công trình trên sông để khai thác trái phép cát, sỏi vẫn diễn ra. Công tác quản lý đất ven sông còn bị buông lỏng dẫn đến việc sử dụng đất sai mục đích, lấn chiếm đất làm bến bãi tập kết, chung chuyển vật liệt xây dựng diễn ra phổ biến và phức tạp.

 Lợi nhuận khổng lồ từ việc khai thác cát trái phép cùng với những chế tài, vướng mắc, khó khăn trong việc xử lý đã khiến nhiều đối tượng cố tình vi phạm và tái phạm nhiều lần

Bên cạnh đó những kiến nghị của các cơ quan chức năng với chính quyền địa phương trong việc ra quyết định cưỡng chế, giải tỏa đối với các đối tượng vi phạm của những đơn vị này còn chưa cương quyết. Công tác rà soát, thống kê báo cáo những vi phạm còn chưa kịp thời. Các đơn vị tham gia tham luận cũng đề xuất, kiến nghị với đồng chí Phó Giám đốc những biện pháp đấu tranh hiệu quả đối với loại vi phạm này.

Thiếu tướng Đinh Văn Toản thông báo, qua công tác kiểm tra của Ủy ban Trung ương  MTTQ Việt Nam, đã khẳng định và biểu dương những đóng góp quan trọng của CATP trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến khai thác cát trái phép.

Nhấn mạnh về tình hình khai thác cát hiện nay vẫn đang diễn biến phức tạp, Thiếu tướng Đinh Văn Toản khẳng định: Vẫn còn nhiều tụ điểm khai thác cát trái phép. Các bến bãi trên bờ hoạt động trái phép. Chính quyền cơ sở nhiều nơi vẫn chưa coi trọng và quyết liệt trong việc xử lý những vi phạm này. Cùng với đó, công tác đấu tranh của một số đơn vị vẫn chưa được bài bản, sự phối hợp còn rời rạc.

Việc đấu tranh với những vi phạm này được Thiếu tướng Đinh Văn Toản chỉ đạo quyết liệt tới từng đơn vị, rõ trách nhiệm, rõ địa bàn để quét sạch "cát tặc" trên các tuyến sông Thủ đô

Thiếu tướng Đinh Văn Toản yêu cầu dựa trên kế hoạch của CATP, từng đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh hiệu quả với "cát tặc" trên cơ sở đặc thù của đơn vị mình, với tinh thần rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ địa bàn; tổ chức tổng rà soát điều tra cơ bản đánh giá thực trạng trên sông, trên bờ, những tổ chức, cá nhân đang liên quan đến các hoạt động khai thác, buôn bán vật liệu xây dựng, cát, sỏi, từ d đó đề ra biện pháp xử lý. “Chủ động triển khai toàn diện công tác nắm tình hình trên sông, trên bờ để có kế hoạch sát thực tế; lập hồ sơ những đối tượng, lập chuyên án, xây dựng kế hoạch đấu tranh với từng đối tượng, tụ điểm một” - thiếu tướng Đinh Văn Toản chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị tập trung giải quyết dứt điểm những bến bãi trái phép. Làm tốt công tác tham mưu cho UBND các cấp, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong xử lý vi phạm.

Phó Giám đốc CATP giao Phòng Cảnh sát môi trường thường trực vấn đề này. Trách nhiệm chính quản lý địa bàn được giao cho Công an các quận huyện và thị xã cùng với Phòng Cảnh sát đường thủy đấu tranh xử lý vi phạm cả ban ngày và ban đêm trên các tuyến sông.

Thiếu tướng Đinh Văn Toản lưu ý Phòng Cảnh sát kinh tế tập trung kiểm tra, rà soát những vi phạm liên quan đến thuế khai thác tài nguyên. Riêng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cần rà soát lai hiện nay có bao nhiêu tuyến đường quá khổ, quá tải để xử lý; đồng thời giao cho các phòng chức năng nhanh chóng giải quyết chế độ, khó khăn về trang thiết bị, công cụ hỗ trợ….

Hoàng Phong