Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm
Ngày đăng: 09/02/2010
Khi ý thức tự giác chấp hành các quy định của phát luật về TTATGT của người tham gia giao thông chưa cao thì hoạt động cưỡng chế thi hành pháp luật sẽ hỗ trợ đắc lực cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Năm 2010 có nhiều ngày kỉ niệm trọng đại của đất nước, đồng thời cũng là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2000 - 2010, tạo đà cho phát triển đất nước đến năm 2020 để nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp. Nhưng thực tế hiện nay TNGT đã và đang kìm hãm sự phát triển ổn định và bền vững kinh tế đất nước.

Vì vậy, công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2010 đã được Ủy ban ATGT Quốc gia cụ thể hóa bằng Chương trình hoạt động nhằm tăng cường trách nhiệm các cơ quan thành viên thực hiện nhiệm vụ liên quan đến bảo đảm TTATGT và làm cơ sở để Ban ATGT các tỉnh, thành phố đôn đốc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, qua đó nhằm hướng tới phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí về TNGT và ùn tắc giao thông so với 2009.

Với mục tiêu đẩy mạnh phong trào xây dựng “Văn hóa giao thông” trong mọi tầng lớp dân cư nhằm tạo được sự nhận thức về trách nhiệm và nghĩa vụ của người tham gia giao thông với cộng đồng, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT trong năm 2010 tiếp tục tập trung vào những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Trọng tâm là: Quy tắc giao thông, trong đó tập trung vào các quy định về điều khiển phương tiện lưu thông đúng làn đường, phần đường quy định; đỗ, dừng đúng nơi quy định; Thực hiện quy định về nồng độ cồn đối với người điểu khiển phương tiện cơ giới đường bộ; Đội MBH cho mình và cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy hay xe đạp điện; Lập lại trật tự hành lang đường bộ, đường sắt theo Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chínhphủ; Các quy định mới về điều kiện kinh doanh vận tải khách liên tỉnh bằng ôtô... Đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long và một số địa phương vùng đồng bằng Bắc Bộ tập trung tuyên truyền các quy định về bảo đảm ATGT đường thủy với trọng tâm là các điều kiện bảo đảm an toàn của phương tiện, điều kiện chuyên môn của người điều khiển phương tiện.

Cần tăng cường công tác giáo dục pháp luật về TTATGT cho thanh thiếu niên, trọng tâm là học sinh và sinh viên để đến năm 2020 có được những công dân đáp ứng yêu cầu của nền công nghiệp. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực này là rất cần thiết.

Nếu trong giai đoạn hiện nay không tập trung tích cực vào việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho học sinh thì tình hình TTATGT trong thập niên tới đây sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Việc xây dựng đất nước công nghiệp sẽ gặp trở ngại từ trật tự giao thông.

Trong khi đó, học sinh, sinh viên hiện nay đã và đang “nhờn luật”, các em đều biết rõ những hành vi như: chưa đủ tuổi mà đi môtô, xe gắn máy, không có giấy phép lái xe, chở 3- 4 người... là vi phạm pháp luật nhưng không bị nhắc nhở hoặc xử lý, nên đã trở thành việc “biết rồi... cứ thế”. Đã đến lúc gia đình, nhà trường, đoàn thể, cơ quan cưỡng chế và xã hội cùng phải tác động lên nhận thức của học sinh, sinh viên thường xuyên hơn mới có hiệu quả thiết thực.

Trong khi ý thức tự giác chấp hành các quy định của phát luật về TTATGT của người tham gia giao thông chưa cao thì hoạt động cưỡng chế thi hành pháp luật sẽ hỗ trợ đắc lực cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Hiệu quả của hai lĩnh vực hoạt động này được tăng thêm nếu thường xuyên kết hợp chặt chẽ với nhau.

Có thể nói, trong những năm qua, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm là hoạt động quan trọng hàng đầu, tác động trực tiếp đến tình hình TTATGT trên từng địa bàn và cả nước.

Trong bối cảnh nguồn nhân lực còn hạn chế và trang thiết bị chưa đầy đủ, để công tác này đạt hiệu quả cao nhất cần tổ chức theo từng đợt cao điểm vào những khoảng thời gian trọng điểm như ngày lễ, tết, các đợt tuyển sinh... hoặc trên địa bàn phức tạp như các thành phố lớn, các tuyến QL hay các tuyến sông có mật độ phương tiện lưu thông cao.

Bên cạnh đó, cần duy trì tổ chức các đợt xử lý vi phạm theo chuyên đề: xe khách chở quá số người quy định, xử lý vi phạm tốc độ, phương tiện đường bộ hoặc đường thủy chở quá tải, tăng cường xử lý vi phạm qua hình ảnh, từng bước hiện đại hóa công tác tuần tra, kiểm soát.

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông cần xử lý đúng người vi phạm, không phân biệt người đó điều khiển phương tiện cơ giới hay xe thô sơ hoặc đi bộ. Hiệu quả công tác tuần tra, xử lý vi phạm sẽ được nâng lên nếu các lực lượng chức năng kết hợp chặt chẽ với nhau, hỗ trợ cho nhau trong qua trình thi hành công vụ..