Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / An toàn giao thông
Tai nạn gia tăng từ những nguyên nhân không mới
Ngày đăng: 09/02/2010
Diễn biến phức tạp của tình hình TNGT 3 tháng cuối năm đã khiến những nỗ lực ngành GTVT Nam Định trong suốt 9 tháng đầu năm “đổ xuống sông, xuống biển”. Lần đầu tiên sau rất nhiều năm giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, Nam Định lại góp mặt trong danh sách những tỉnh có số vụ tai nạn tăng mạnh.

Tăng giảm thất thường

Thống kê của Ban ATGT tỉnh Nam Định, năm 2009, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 114 vụ TNGT (95 vụ tai nạn đường bộ và 19 vụ tai nạn đường sắt), làm chết 108 người và bị thương 54 người. So với năm 2008, các chỉ số này lần lượt tăng 13 vụ (tương đương với 12,8%), 13 người chết (tương đương 13,7%) và 5 người bị thương (tương đương 10,2%). Số liệu phân tích cho thấy có tới hơn 35% số vụ tai nạn xảy ra trên đường quốc lộ, kế đó là đường huyện xã, đường GTNT với hơn 27,1%. 7/10 huyện, thành phố có số vụ TNGT tăng mạnh là Nam Định, Ý Yên, Vụ Bản, Mỹ Lộc, Nam Trực, Xuân Trường, Nghĩa Hưng.

Đại tá Vũ Quang Hưng - Phó GĐ CA tỉnh, Phó ban ATGT tỉnh cho biết: Đặc điểm nổi bật của tình hình TTATGT năm 2009 là sự tăng giảm thất thường của tai nạn mà nguyên nhân không gì khác vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao. Ông Hưng bức xúc: Nếu vẫn còn những người không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia khi tham gia giao thông thì không xảy ra tai nạn mới là chuyện lạ. Giám đốc Sở GTVT Nam Định Trần Văn Lợi cho biết trên: Đáng buồn là sau 9 tháng giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, 3 tháng cuối năm, số vụ tai nạn trên toàn tỉnh lại tăng đáng kể khiến cả 3 tiêu chí tăng mạnh so với năm 2008.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên trong đó không thể không kể đến nguyên nhân xuất phát từ kết cấu hạ tầng. Phải nói rằng, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tại Nam Định tăng nhanh cả về mật độ và tải trong trong những năm qua thực sự đã vượt quá khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng giao thông.

Trên thực tế, hệ thống đường bộ trong tỉnh đều đã được đầu tư xây dựng từ rất lâu, với thiết kế mặt đường hẹp, tải trọng thấp. Phần lớn số đường này đều đã quá thời hạn sửa chữa, trung, đại tu. Ngoài ra, việc nhiều tuyến đường trong tỉnh hiện đang được cải tạo, nâng cấp, vừa thi công vừa khai thác như QL21, tỉnh lộ 490C... trong khi đó mật độ tham gia giao thông cao (480.995 xe /1.900km đường, tương đương xấp xỉ 253 xe/km đường) đã khiến việc đảm bảo TTATGT trở nên vô cùng khó kiểm soát.

Cũng theo ông Lợi, còn rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến việc gia tăng số vụ TNGT. Đáng kể đến là tình trạng giao thông hỗn hợp, trộn lẫn các dòng phương tiện, giao nhau đồng mức, không có đường dành riêng cho từng loại phương tiện dẫn đến việc đi lại lộn xộn, tranh giành phần đường, đi quá tốc độ cho phép, tránh vượt sai quy định...

Ngoài ra, hệ thống hành lang an toàn đường sắt, đường bộ, đường thủy trong tỉnh đang bị lấn chiếm nghiêm trọng, chưa được khắc phục và xử lý kiên quyết. Tình trạng đấu nối trái phép, đấu nối trực tiếp từ nhà dân vào đường bộ, mở đường ngang dân sinh qua đường sắt diễn ra phổ biến cũng là nguyên nhân góp phần làm tăng số vụ TNGT.

Quyết liệt ngay từ ngày đầu, tháng đầu

“Sang năm 2010, toàn tỉnh quyết tâm kiềm chế và giảm TNGT ngay từ đầu năm 2010, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần và các ngày lễ hội đầu năm, tạo tiền đề thực hiện cho các tháng tiếp theo” - Giám đốc Sở GTVT Trần Văn Lợi khẳng định. Muốn vậy, trước hết phải có sự đồng thuận của các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong năm, Sở sẽ tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống cầu đường; phân luồng, tổ chức lại giao thông hợp lý, chống ùn tắc nhất là ở các khu vực đầu thành phố, các trục đường giao thông chính, quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường đang vừa khai thác, vừa thi công... Cùng với đó, Sở sẽ phát hiện và xử lý các điểm đen về tai nạn, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.