Trang chủ / An toàn giao thông
Mất an toàn giao thông từ những đường ngang dân sinh ở Quảng Trị
Ngày đăng: 08/03/2017

 

Trong thời gian gần đây đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra từ những con đường ngang do người dân tự phát trên các tuyến đường sắt chạy qua. Điều này đã và đang là vấn đề khó khăn đối với các ngành chức năng.

Tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị với tổng chiều dài 75,5 Km. Toàn tỉnh có 62 đường ngang được cấp phép và có 26 đường ngang do dân tự phát. Công tác kiểm tra an toàn giao thông đường sắt tại các điểm đường ngang dân sinh tự phát được lực lượng CSGT Công an tỉnh tiến hành thường xuyên, liên tục, kết hợp với tuyên truyền, phổ biến pháp luật và phát động phong trào toàn dân tham gia giữ gìn TTATGT.

         Một trong số các đường ngang dân sinh tự phát trên địa bàn tỉnh, tại thôn kinh tế mới xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị người dân tự ý mở đường ngang dân sinh.

Tại điểm này đã nhiều lần lực lượng chức năng tổ chức đóng đường ngang, nhưng người dân ở làng kinh tế mới này có hơn 250 hộ gia đình, nếu đi theo đường liên thôn, liên xã mất gần 20km, trong lúc đó băng theo đường ngang dân sinh chỉ mất 01km nên phần lớn người dân trong thôn đều đi qua con đường ngang tự phát này.

Điều đáng nói là hành lang an toàn đường sắt, cây và bụi rậm nó quá cao, che khuất hết tầm nhìn của người dân. Điều này đã gây nguy hiểm cho người dân khi đi qua con đường ngang này.

 

 Đường ngang dân sinh tự phát này có nhiều cây, bụi rậm và cao rất nguy hiểm cho người dân khi đi qua

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy ở Thôn kinh tế mới Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị cho biết “Tôi sống tại đây, nên thường xuyên chứng kiến những vụ tự ngã do đi băng qua đường ngang.Tại đây không quan sát được, xuống dốc này không thấy được tàu, khi nghe tàu bóp còi thì tôi mới biết là có tàu sắp đến, có nhiều người khi phát hiện tàu đến nên vội vàng phóng qua nên ngã ngay đây, may mà chưa tông vào tàu nên chỉ bị thương nhẹ”.

Ông Trần Đình Lữ ở xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị “Một lần tàu đi qua có tiếng còi, người khiếp, ở đây người chết thì chưa, nhưng bị thương cũng nhiều. Đặc biệt là khi tàu còi, trâu và bò nó chạy lung tung. Mỗi năm ở đây, tàu tông chết từ 15 đến 20 con trâu bò.”

Bên cạnh việc mất an toàn giao thông từ những đường ngang dân sinh tự phát, một bất cập nữa đó là sự thiếu đồng nhất trong việc đấu nối giữa đường bộ và đường sắt, do quá trình thi công đường bộ không được đấu nối sát với đường sắt. Chính vì vậy đã tạo ra những đoạn đường ổ gà mất an toàn giao thông như thế này.

Đồng chí Trung tá Trần Đức Quảng - Đội trưởng đội TTKS 8/1 Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: “Tại các các điểm đấu nối này mặt đường thường gồ ghề, hỏng hóc, mùa mưa lụt thì trơn trượt, mùa hè thì bụi bặm không đảm bảo cho người dân quan sát khi đi băng qua. Phần lớn tại các đường ngang dân sinh tự phát tầm nhìn bị hạn chế, đây cũng là nguy cơ tai nạn giao thông. Để đảm bảo an toàn cho người dân, kiến nghị với ngành đường sắt làm đường gom, để tạo điều kiện cho phương tiện đi lại trên con đường gom và đóng hết tất cả các đường ngang bất hợp pháp lại.”

 

Phòng CSGT CA tỉnh Quảng Trị kiểm tra an toàn giao thông đường sắt tại các đường ngang dân sinh

Những tháng đầu năm 2017, trên địa bàn Quảng Trị mặc dù chưa xảy ra vụ tai nạn đường sắt nào, nhưng nếu những con đường ngang dân sinh tự phát này không được giải quyết một cách triệt để, thì nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt sẽ luôn rình rập đối với những người dân khi đi qua đây.

 

                                             Hoài Anh, Phòng CSGT CA tỉnh Quảng Trị