Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Bảo đảm đường ngang dân sinh ở Quảng Trị - đôi điều suy ngẫm
Ngày đăng: 26/01/2017

Trong năm 2016, TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 03 vụ làm chết 02 người, bị thương 01người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 7 vụ, giảm 8 người chết, giảm 3 người bị thương. Nhưng những nguy cơ tiềm ẩn của tai nạn đường sắt từ những đường ngang dân sinh vẫn đang là nỗi lo lắng của các ngành chức năng, cũng như người dân và chính quyền địa phương nơi có đường ngang dân sinh đi qua địa bàn.

Tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Quảng trị từ Km 579+500 đến Km 655 với tổng chiều dài 75,5 Km đi qua địa bàn 05 huyện, 01 thành phố, 01 thị xã. Toàn tỉnh có 62 đường ngang được cấp phép, trong đó có 19 đường ngang có rào chắn, 13 đường ngang có hệ thống cảnh báo tự động, 30 đường ngang có biển báo hiệu và có 26 đường ngang do dân tự phát. Đây là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt.

Đặc biệt, đường ngang dân sinh tại km 646 và 645, đi qua địa bàn xã Hải Trường huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị luôn là nỗi ám ảnh của người dân trong thôn. Năm nào cũng có một vài vụ tai nạn đường sắt xảy ra ở đây và mỗi ngày có hàng trăm lượt người đi qua đây. Cứ một chuyến tàu đi qua mà không có chuyện gì xảy ra thì người dân nơi đây mới được yên tâm.

Toàn thôn Trường Thọ, xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị có trên 80 hộ dân, với trên 300 nhân khẩu, mọi việc từ giao thương buôn bán hay con em đi học đếu phải đi qua con đường ngang độc đạo này.

Anh Vương Viết Thịnh sống từ nhỏ đến lớn ở thôn Trường Thọ, xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Với anh Thịnh một lần đi qua con đường ngang này là một lần anh lo lắng. Anh nói:“Hàng ngày người dân trong thôn chúng tôi đều đi qua đường này, vì đây là đường duy nhất của người dân thôn Trường Thọ. Đường ngang này, xảy ra tai nạn rất nhiều, đa số là người khác thôn tới, vì họ qua đường không quen nên hay bị mắc xe giữa đường. Ở đây đã bị mấy vụ chết người rồi, mà đa số là người ngoài thôn.”

Nói về tình hình đường ngang dân sinh, ông Nguyễn Phương - Chủ tịch UBND xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị cũng có ý kiến:“Lãnh đạo chính quyền địa phương đã cùng với các cấp các ngành, có nhiều lần khảo sát kiến nghị, nhưng hiện nay vẫn chưa có sự quan tâm đầu tư. Mong muốn thiết tha các cấp quan tâm để cho đầu tư mở đường ngang, đường lên của thôn Trường Thọ xã Hải Trường để đảm bảo an toàn giao thông và đặc biệt nhất, để trong thôn Trường Thọ phát triển tốt về kinh tế, xã hội.”

Các vụ tai nạn đường sắt, nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông là thiếu chú ý quan sát khi đi qua đường ngang, vượt rào chắn đường ngang khi đèn tín hiệu đã bật sáng. Chính vì vậy, trong thời gian tới, đặc biệt là dịp tết Nguyên Đán, các ngành chức năng, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thì cũng cần giải quyết triệt để các đường ngang tự phát, để tránh nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Còn đối với chính quyền địa phương, nơi có đường ngang do người dân tự mở, cần tuyên truyền, để nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia giao thông. Có như vậy, mới tránh được những tai nạn thương tâm đáng tiếc xảy ra khi đi qua đường ngang      

Đồng chí Trung tá Võ Viết Đính - Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: “Để  đảm bảo TTATGT tại các đường ngang, lực lượng chức năng tập trung tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, đồng thời cũng khuyến cáo với bà con nhân dân, những người tham gia giao thông khi đi qua đường sắt nhất là trong dịp Tết thì cần phải chú ý quan sát tại các đường ngang. Các chính quyền địa phương đã kiến nghị đối với ngành đường sắt, rất mong ngành đường sắt quan tâm chỉ đạo giải quyết các vấn đề khó khăn, để đảm bảo TTATGT đường sắt.”

 

CSGT kiểm tra, khảo sát đường ngang dân sinh

Trong lúc chờ đợi cơ quan chức năng nâng cấp, cải tạo đường ngang giao cắt đường bộ đảm bảo an toàn thì người dân tham gia giao thông cần chấp hành đúng quy định của pháp luật, chú ý quan sát khi đi qua đường ngang và bên cạnh đó cũng rất cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT nói chung và ATGT đường sắt nói riêng, đặc biệt tại các đường ngang dân sinh là điều rất cần thiết./.

Hoài Anh, Phòng CSGT Quảng Trị