Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Hiệu quả mô hình tổ cứu hộ trên sông Sê Pôn, Quảng Trị
Ngày đăng: 13/01/2017

Khó khăn, nguy hiểm là khó tránh khỏi đối với nhiều người dân khi di chuyển trên sông đặc biệt là trong mùa mưa lũ. Trước thực trạng ấy, nhiều địa phương tại huyện Hướng Hóa đã đưa mô hình đội cứu hộ trên sông vào hoạt động, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và nâng cao ý thức của chủ đò về chấp hành ATGT đường thủy

Sông Sê Pôn nằm giữa biên giới Việt – Lào, có nhiều đoạn gấp khúc, đặc biệt trong mùa mưa lũ nước sông chảy siết và dâng cao gây nguy hiểm cho các thuyền qua lại. Tuy nhiên, chọn lựa duy nhất để vượt sông của những tiểu thương và người dân chở nông sản ở đây vẫn là những chiếc thuyền sơ sài, chông chênh không đảm bảo an toàn. Theo thống kê tại Bến phụ Thanh, bến sông lớn nhất của xã Thanh, mỗi ngày có trên 150 lượt người qua lại. Trước thực trạng ấy, Xã Thanh huyện Hướng Hóa đã thành lập các Tổ cứu hộ cứu nạn trên sông nhằm tuần tra, ứng cứu trong những tình huống khẩn cấp, và tích cực tuyên truyền cho người dân và chủ đò về công tác đảm bảo an toàn và sử dụng phao cứu sinh khi qua sông.

 

 bến đò ngang qua dòng Sê Pôn còn sơ khai

Ông  Hồ Văn Chăn, Bản Đen Vi Lay, huyện Sê Pôn, CHDCND Lào là người thường xuyên qua lại bến sông này cho biết: “Những ngày mưa lũ nước sông dâng cao chúng tôi cũng rất sợ khi đi thuyền song vì công việc làm ăn nên chúng tôi phải bắt buộc đi qua.Giờ đây, có tổ cứu hộ ở đây chúng tôi thấy yên tâm hơn nhiều”.

 

 Dòng sông Sê Pôn gắn với cuộc sống hàng ngày của người dân

Người dân qua lại bến sông này chủ yếu bằng những chiếc thuyền đơn sơ, chông chênh, rất nguy hiểm, mặc dù bằng những kinh nghiệm chèo thuyền của các chủ đò, nhưng không được trang bị áo phao, phao cứu sinh thì khi có sự cố bất trắc xảy ra sẽ không ứng cứu kịp thời, người dân sẽ nguy hiểm đến tính mạng và tài sản.

Anh Hồ Văn Sang (40 tuổi), ở bản 11, thôn A Ho, một trong những chủ nhân của chiếc đò ngang cho biết đã có hơn 3 năm vật lộn với con nước Sê Pôn. Anh không nhớ mình đã đưa đón bao nhiêu người qua, về bến sông này, chỉ biết rằng hành khách của anh đa số là những người đi thăm người thân, làm nương rẫy, buôn bán hay các đoàn cán bộ hai nước đi công tác và ngược lại. Mỗi ngày trên bến A Ho này, anh Sang đưa đón khoảng 200 lượt khách qua, về với giá 5.000 đồng một chuyến. Anh Sang cho biết: “Hàng ngày, tôi có mặt ở bến A Ho này đón, chở khách từ 5 giờ sáng cho đến tối muộn mới nghỉ việc. Khách qua đò thường là bà con sống ở các bản làng hai bên sông Sê Pôn sang nước bạn để thăm người thân hay buôn bán, làm nương rẫy.

Cũng giống như anh Sang, anh Hồ Văn Khéo, lái đò ở bến đò Bản 6, xã Thuận rất tự hào về công việc mà mình đang làm. Anh Khéo năm nay tuy mới 30 tuổi nhưng có đến gần 10 năm gắn bó với nghề lái đò trên dòng Sê Pôn. Anh cho biết, nghề lái đò trên sông Sê Pôn mỗi năm chỉ làm được khoảng 7 tháng, thời gian còn lại hoặc vì nước sông dâng cao hoặc vì lòng sông cạn nước nên không thể hành nghề. Chúng tôi hành nghề ở bến sông này để giúp mọi người qua lại, cố gắng đảm bảo an toàn, khi nước sông dâng cao, hay các ngày mưa lũ thì chúng tôi không chèo thuyền.

Đó là những thực tế đang diễn ra hàng ngày tại bến sông. Đứng trước những nguy cơ của sự nguy hiểm đang ngày đêm rình rập đối với mọi người dân, chính quyền địa phương xã Thanh đã tìm những biện pháp để cùng với lực lượng cơ quan chức năng đảm bảo an toàn cho người dân nên đã thành lập “Tổ cứu hộ trên sông Sêpôn” để ứng cứu người dân khi có sự cố xảy ra.

Anh Hồ Văn Bình, Xã đội trưởng xã Thanh, huyện Hướng Hóa cũng cho biết: Xã Thanh hiện có 10 đội cứu hộ của 10 thôn bản. Thành viên chủ yếu là các xã đội viên và một số người dân có kinh nghiệm sông nước. Tuy mới thành lập, số người trong đội còn ít, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng ai cũng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn trên các bến sông. Đồng thời Đội cũng thường xuyên tổ chức họp bàn, xây dựng kế hoạch cứu hộ, cứu nạn để ứng phó với những tình huống bất ngờ, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn đường sông xảy ra trên địa bàn xã.

 

xã đội viên hướng dẫn cách sử dụng phao cứu sinh

các xã đội viên sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn trên các tuyến sông

Đây là một trong những mô hình an toàn giao thông được xây dựng trong năm 2016 trên tuyến, bước đầu đem lại hiệu quả, hiện mô hình tổ cứu hộ đã được nhiều xã có đường biên giới giáp sông Sê Pôn triển khai thực hiện. Qua đây, việc đảm bảo an toàn và cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ sẽ nhanh chóng, kịp thời hơn. Đồng thời góp phần nâng cao ý thức sử dụng phao cứu sinh cho người dân và chủ đò để những chuyến đò qua lại hàng ngày của người dân được thuận lợi trong giao thương và đảm bảo an toàn, làm cầu nối đưa đón người dân Việt - Lào qua về và góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị hai nước.

 Hoài Anh, Phòng CSGT Quảng Trị