Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới
Bảo hiểm xe cơ giới: Những vướng mắc đã được tháo gỡ
Ngày đăng: 21/03/2016

 

Những bất cập, vướng mắc về quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) chủ xe cơ giới tại quy định hiện hành đã được sửa đổi, bổ sung kịp thời tại Thông tư 22/2016/TT-BTC theo hướng thủ tục được đơn giản hóa, mức bồi thường được nâng lên trong khi phí bảo hiểm chỉ tăng rất ít.

 

Ban chủ tọa Hội nghị tập huấn Thông tư số 22/2016/TT-BTC tại Đà Nẵng.

Ngày 21/3, tại Đà Nẵng, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLBH), Bộ Tài chính phối hợp với Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới – Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn Thông tư số 22/2016/TT-BTC (Thông tư 22) ngày 16/2/2016 của Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới, tại khu vực miền Trung.

Khắc phục nhiều bất cập

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI) Phùng Đắc Lộc cho biết, Thông tư 22 đã được ban hành trên sau khi Bộ Tài chính tổ chức hội thảo giữa AVI và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cùng các đơn vị liên quan và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách về quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới; đồng thời xin ý kiến người tham gia bảo hiểm…

Nhờ vậy, theo Phó Cục trưởng Cục QLBH Nguyễn Quang Huyền, Thông tư 22 có nhiều điểm mới ưu việt, thủ tục bồi thường được đơn giản hóa, mức bồi thường được nâng cao, đảm bảo quyền lợi cho người mua bảo hiểm và phù hợp với xu hướng phát triển chung.

Trao đổi với các DNBH tại hội nghị tập huấn, Phó trưởng Phòng phi nhân thọ, Cục QLBH Bùi Thanh Hải cho biết, những điểm bất cập, vướng mắc về quy định bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới như: Mức bồi thường chưa đáp ứng được nhu cầu chữa bệnh khi tai nạn xảy ra, bảng tỷ lệ bồi thường chưa hợp lý, mức phí bảo hiểm chưa phản ánh đúng thực tế rủi ro, ảnh hưởng đến an toàn tài chính của DNBH…, đã được điều chỉnh trong Thông tư 22.

Theo đó, Thông tư 22 thay thế toàn bộ bảng tỷ lệ trả tiền bồi thường bảo hiểm theo quy định mới của liên Bộ Y tế và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích, bệnh, tật và bệnh nghề nghiệp. Bảng tỷ lệ mới được quy định chi tiết hơn, tăng từ 221 lên 827 trường hợp thương tật (tăng 374%), với cách phân loại đầy đủ, khoa học hơn theo các nhóm thương tật, theo đó, những người bị thương tật như nhau sẽ được bồi thường như nhau.

Đối với những bất cập trong việc bồi thường do lỗi bên thứ ba, hiện mỗi DNBH có cách áp dụng khác nhau, theo đó, Thông tư 22 thống nhất trường hợp lỗi hoàn toàn của bên thứ ba thì mức bồi thường bảo hiểm về người đối với các đối tượng thuộc bên thứ ba bằng 50% mức bồi thường theo quy định.

Đặc biệt, mức bồi thường được nâng cao trong khi phí bảo hiểm không tăng nhiều. Cụ thể, tăng mức trách nhiệm bồi thường lên 25% và 43% so với mức quy định hiện hành. Theo đó, tăng mức trách nhiệm bồi thường từ 70 triệu đồng/ người/vụ lên 100 triệu đồng đối với thiệt hại về người; từ 70 triệu đồng lên 100 triệu đồng đối với thiệt hại về tài sản xe ô tô, xe máy…, trong khi mức phí chỉ tăng từ 10% đến 20% đối với 13 dòng xe có tỷ lệ tai nạn, rủi ro cao.

Chia sẻ với PV TBTCVN, đại diện Bảo hiểm Bảo Việt Đà Nẵng cho rằng, việc sửa đổi những bất cập trong quy định về quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới sẽ tạo thuận lợi cho DNBH trong việc triển khai bảo hiểm xe cơ giới cũng như tạo thuận lợi cho chủ xe.

“Trước đây với bảng tỷ lệ thương tật chỉ có 221 trường hợp khiến DNBH rất khó khăn trong việc chi trả bồi thường chính xác, vì nhiều trường hợp thương tật không có trong bảng bồi thường, DNBH phải vận dụng các trường hợp gần giống, ảnh hưởng đến quyền lợi của DNBH”, đại diện Bảo Việt Đà Nẵng chia sẻ.

Kịp thời giải đáp vướng mắc của DNBH

Trả lời câu hỏi của đại diện Bảo hiểm Bảo Long liên quan đến việc chủ xe mua bảo hiểm 1 tháng sau đó bán xe và cơ quan công an đã thu hồi biển số, vậy DNBH có phải hoàn lại tiền phí bảo hiểm cho chủ xe? Đại diện Cục QLBH cho biết, Điểm 10, khoản 3 Thông tư 22 quy định, xe cơ giới bị thu hồi biển số theo quy định thì trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo, DNBH phải hoàn lại cho chủ xe cơ giới 70% phần phí bảo hiểm của thời gian hủy bỏ.

Đánh giá cao những điểm mới quy định tại Thông tư 22 tạo thuận lợi cho DNBH , tuy nhiên đại điện Bảo Việt Đà Nẵng cũng cho rằng, hiện số lượng xe máy tham gia bảo hiểm rất ít, chỉ chiếm khoảng 40%, trong khi đối với xe ô tô tỷ lệ tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS hơn 90%. Về vấn đề này đại diện Cục QLBH cho biết, hiện Cục QLBH đã và đang phối hợp với AVI, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ tăng cường tuần tra kiểm soát việc tham gia bảo hiểm bắt buộc cũng như tăng cường tuyên truyền bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới.

"Theo Thông tư 22, đối với những trường hợp thiệt hại về tài sản ước tính dưới 10 triệu đồng, hồ sơ bồi thường sẽ được rút gọn, tạo thuận lợi cho chủ xe được bồi thường nhanh chóng, giúp chủ xe tin tưởng hơn vào bảo hiểm, tỷ lệ tham gia bảo hiểm sẽ tăng”, đại diện Cục QLBH nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của Bảo hiểm MIC Nghệ An liên quan đến việc dùng chung giấy chứng nhận bảo hiểm mà nhiều DNBH đang thực hiện có được không? Đại diện Cục QLBH cho biết, theo quy định mới việc sử dụng chung giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện và giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới chỉ áp dụng đối với chủ xe mua bảo hiểm xe máy, còn đối với xe ô tô hai loại giấy chứng nhận này phải tánh riêng và đã được quy định mẫu trong phụ lục của Thông tư 22.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Cục trưởng Cục QLBH Nguyễn Quang Huyền nhấn mạnh, những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư 22, đề nghị các DNBH gửi tới Cục QLBH để giải đáp, nhằm triển khai tốt nhất Thông tư 22, tạo điều kiện để thị trường bảo hiểm ngày càng phát triển bền vững./.

                                                Nguồn: Thời báo tài chính Việt Nam