Trang chủ / Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới
Trả lời bạn đọc tháng 8
Ngày đăng: 31/08/2016

           Trả lời bạn đọc tháng 8

          Bạn Thanh Tâm thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội hỏi: Khi công ty bảo hiểm từ chối bồi thường, nếu khách hàng không đồng ý với quyết định của họ thì nên làm gì? Hiệp hội Bảo hiểm có vai trò như thế nào trong việc giải quyết tranh chấp giữa khách hàng và công ty bảo hiểm?

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          Tranh chấp xảy ra thường là lựa chọn nơi sửa chữa khi khách hàng muốn được thay thế phụ tùng và chất lượng sửa chữa cao. Điều này sẽ được giải quyết song phương giữa doanh nghiệp bảo hiểm. Thứ hai: không công nhận kết quả giám định tổn thất do phía công ty bảo hiểm đưa ra trong đó có những tổn thất thuộc rủi ro bảo hiểm và những tổn thất không thuộc rủi ro bảo hiểm. Thứ ba: tổn thất do nguyên nhân loại trừ gây ra không được giải quyết bồi thường. Thứ tư: doanh nghiệp được bảo hiểm áp dụng chế tài trong việc giải quyết bồi thường như xe chở quá tải, quá khổ, lái xe gây tai nạn bỏ chạy, không thông báo tai nạn đúng thời gian quy định...Khi những tranh chấp trên mà hai bên không giải quyết được và số tiền thiệt hại không lớn đến mức độ phải đưa ra tòa thì chủ xe có thể gửi hồ sơ bồi thường bao gồm những giấy tờ liên quan đến hợp đồng bảo hiểm đến xe, đến tai nạn, đến giám định, thiệt hại gửi về Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam theo địa chỉ tầng 5, 141 Lê Duẩn, Hà Nội để Hiệp hội can thiệp với lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm liên quan xử lý bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

          Bạn Thanh Huyền, thành phố Thanh Hóa hỏi: cho hỏi xe tôi là xe nhập, phụ tùng thay thế không có sẵn ở Việt Nam. Vậy khi xảy ra sự cố bảo hiểm bồi thường như thế nào? Bảo hiểm có chấp nhận giá tiền đặt hàng mua phụ kiện từ nước ngoài không?

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          - Khi xảy ra sự cố bảo hiểm thì xe của bạn được bồi thường theo giá trị thực của phụ tùng thay thế và được báo giá từ đại lý sửa chữa. Đồng thời, bảo hiểm chắc chắn sẽ chấp nhận giá này.
          - Phần phụ kiện lắp ráp thêm trên xe sẽ không được công ty bảo hiểm bồi thường nếu không thuộc nguyên bản của xe.

          Bạn Minh Tý, thành phố Tứ Kỳ, tỉnh Quảng Nam hỏi: Khi xe sửa chữa chậm thì là lỗi của hãng sửa chữa ôtô hay công ty bảo hiểm?

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          - Sau khi đã có sự thỏa thuận cam kết về thời gian giữa hãng sửa chữa ôtô và khách hàng nhưng xe vẫn sửa chữa chậm thì lỗi hoàn toàn thuộc về hãng sửa chữa.

          - Nếu thời gian xử lý hồ sơ bồi thường - duyệt giá sửa chữa cho xe khách hàng vượt quá thời gian cam kết/quy định thì lỗi hoàn toàn thuộc về đơn vị bảo hiểm.

          Bạn Tùng Khánh, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội hỏi: Xin cho hỏi, trục lợi trong bảo hiểm xe ôtô có còn phổ biến? Trong những trường hợp nào thì biết là chủ xe đang có dấu hiệu trục lợi?

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          Trục lợi bảo hiểm trong xe cơ giới đã và đang xảy ra là một vấn nạn trong bảo hiểm cần được người tham gia bảo hiểm và xã hội lên án. Những người trục lợi bảo hiểm là những người cố ý lấy tiền bồi thường bảo hiểm do các tổ chức cá nhân cơ quan đoàn thể, xã hội đóng góp trong đó có các tổ chức đóng góp bằng nguồn ngân sách nhà nước thu từ thuế của dân.

          Các trường hợp trục lợi bảo hiểm xe cơ giới như: Lập hồ sơ giả để nâng mức độ nghiêm trọng của tai nạn hay nhân viên bảo hiểm bắt tay với khách hàng để có thêm tiền bồi thường, chia chác, lập hiện trường giả để khai báo tai nạn, đòi bảo hiểm bồi thường sau khi gặp tai nạn, khách hàng mới mua bảo hiểm và chờ 2 tháng sau mới dựng hiện trường giả để đòi bảo hiểm, chủ xe cấu kết với xưởng hoặc gara sửa chữa xe để khai tăng giá sửa chữa hoặc thay mới khi không cần thiết, ghi khống hạng mục sửa chữa… để trục lợi

          Những dấu hiệu trục lợi bảo hiểm bao giờ cũng bị phát hiện ra dù họ có tạo dựng được bộ hồ sơ yêu cầu bồi thường tương đối hoàn hảo nhưng không thể che mắt được công chúng, những người làm chứng phản ánh, giờ phút ngày tháng, địa điểm xảy ra tai nạn, lỗi của lái xe gây ra tai nạn, thay đổi lái xe gây tai nạn không có bằng lái bằng một lái xe khác, thay đổi hồ sơ hiện trường tai nạn hoặc làm sai lệch mức độ thiệt hại để đòi bồi thường.

          Bạn Bảo An, thành phố Ninh Bình hỏi: Xin cho tôi hỏi trong trường hợp ôtô 4 chỗ mua bảo hiểm 2 chiều khi bị cháy có được bồi thường lại xe không? Thời gian gần đây tình hình cháy xe nhiều làm tôi cũng thấy lo lắng. Xin chân thành cảm ơn!

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          Nếu nguyên nhân dẫn đến cháy xe không nằm trong phạm vi loại trừ của Quy tắc bảo hiểm xe cơ giới của các doanh nghiệp bảo hiểm thì sẽ được xem xét bồi thường.

          Bạn Mai Lan, thành phố Hòa Bình hỏi: Tôi thấy hơi phiền là lúc xe gặp vấn đề, tôi gọi cho nhân viên bán hàng thì anh này lại hướng dẫn tôi gọi cho tổng đài. Vì sao nhân viên bán bảo hiểm lại không tham gia xử lý sự cố bảo hiểm cho khách hàng?

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, công bằng và nhanh chóng trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm quy định rằng việc tiếp nhận và xử lý yêu cầu bồi thường phải được thực hiện thông qua Trung tâm Dịch vụ Khách hàng.

          Bạn Trí Đức, thành phố Bắc Giang hỏi: Tôi mới mua lại một chiếc ôtô của một người bạn, chưa sang tên. Tôi muốn mua bảo hiểm thì thủ tục thế nào, khi có thiệt hại chi trả như thế nào. Xe chưa sang tên thì tôi có thể là người thụ hưởng bảo hiểm xe không?

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          Thứ nhất bạn kiểm tra xem nếu xe đang tham gia bảo hiểm thì hiệu lực hợp đồng bảo hiểm trong thời gian còn lại vẫn còn đối với chiếc xe này không phải mua bảo hiểm trong thời hạn trên. Trường hợp chưa sang tên đổi chủ, bạn vẫn mua bảo hiểm với tư cách là người trả phí bảo hiểm còn tất nhiên chủ xe vẫn phải mang tên theo giấy tờ hợp pháp. Để cẩn thận hơn trong thời hạn này, bạn có thể làm thủ tục mà người bạn giao quyền sử dụng xe và trách nhiệm mua bảo hiểm cho bạn thì đỡ gặp khó khăn trong khâu giải quyết tai nạn hơn.

          Bạn Lâm Giao, thành phố Phú Thọ hỏi: Xe tôi là xe Toyota, khi bị trầy sơn, vỡ đèn pha hay móp cửa thì có được công ty bảo hiểm đưa vào chính hãng Toyota hay vào một garage do bảo hiểm chỉ định?

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          Xe của bạn là xe Toyota nên nếu như xe bạn hư hỏng cần thay thế phụ tùng thì bạn nên quyết định và yêu cầu bảo hiểm đưa xe vào đại lý chính hãng Toyota để được thay thế phụ tùng và sửa chữa. Và vì hiện tại công ty bảo hiểm cũng có các chương trình bảo hiểm sửa chữa chính hãng dành cho hầu hết các xe thuộc hãng.

                Bạn Đức Tùng, thành phố Lâm Đồng hỏi: Xe đang chạy bị bốc cháy có được công ty bảo hiểm bồi thường không? Công ty bảo hiểm nào sẽ bồi thường trong trường hợp này?

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          Rủi ro hỏa hoạn là một rủi ro được bảo hiểm trong bảo hiểm vật chất xe cơ giới. Tuy nhiên nguyên nhân bốc cháy xe do lỗi cố ý của người tham gia bảo hiểm gây ra thì không được giải quyết bồi thường, hoặc bốc cháy xe theo lỗi bất cẩn hoặc người lái xe không có hành vi chữa cháy kịp thời giảm thiểu hậu quả thì DN bảo hiểm sẽ có chế tài giảm tiền bồi thường bảo hiểm.

          Bạn Phúc Huy, thành phố Sơn La hỏi: Ông có thể cho biết chủ xe nên chọn lựa công ty bảo hiểm dựa trên những tiêu chí như thế nào?

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          Thứ nhất: phải lựa chọn sản phẩm bảo hiểm tốt nhất cho mình, có quy tắc điều khoản bảo hiểm trong đó, phạm vi bảo hiểm rủi ro được bảo hiểm bao trùm được nhiều nhất, rủi ro được loại trừ hợp lý nhất, có chế độ chăm sóc khách hàng sau hậu mãi tốt nhất như xử lý thông tin về tai nạn, phương tiện cứu hộ khi gặp tai nạn, hệ thống gara sửa chữa và phương thức bồi thường một cách tốt nhất cho khách hàng (xử lý phụ tùng thay thế chính hãng, việc lựa chọn gara sửa chữa có trang thiết bị tốt nhất).

          Ngoài ra, có thể tham khảo thêm những dư luận xã hội đánh giá về chất lượng thực hiện lời cam kết bồi thường của công ty bảo hiểm cung cấp sản phẩm bảo hiểm nói trên (có sách nhiễu phiền phức, đẻ thêm thủ tục giấy tờ, có chậm trễ bồi thường hay không?).

          Cuối cùng, trên cơ sở các DN bảo hiểm có được sản phẩm bảo hiểm và dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như uy tín thực hiện cam kết bồi thường với khách hàng như đã trình bày có chất lượng tương đương nhau thì lựa chọn DN bảo hiểm nào có phí bảo hiểm hợp lý.

                Bạn Lê Khanh, tỉnh Bình Dương hỏi: xe bị tổn thất do mất phanh, mất lái gây nên có phải là lỗi kỹ thuật không, có được bồi thường không?

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          Xe bị mất lái, mất phanh và không vi phạm các điều khoản loại trừ thì sẽ được xem xét bồi thường.

          Bạn Đức Dụ, tỉnh Khánh Hòa hỏi: Nếu tôi sử dụng dịch vụ cứu hộ và tự trả tiền, thì khi gọi tới đường dây nóng của cứu hộ có được báo giá ngay hay không? Hay cứu hộ trước rồi mới tính giá sau? Việc báo giá có làm ảnh hưởng tới tiến độ kéo xe không?

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          Bạn sử dụng dịch vụ cứu hộ tự trả tiền khi nhân viên dịch vụ tiếp nhận được thông tin từ đường dây nóng, bạn sẽ được điều hành hỏi các thông tin liên quan tới xe cần cứu hộ từ đó mới đưa ra lời tư vấn tự khắc phục trước, trong trường hợp sau khi tư vấn rồi mà không khắc phục được thì nhân viên sẽ báo giá ngay cho khách hàng trước khi thực hiện cứu hộ để cho khách hàng có lựa chọn tốt nhất.
Việc báo giá hoàn toàn không ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện.

          Bạn Đức Trí, thành phố Ninh Thuận hỏi: Mức miễn thường là gì? Tôi được lợi gì khi chọn mức miễn thường?

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          Mức miễn thường là một hình thức chia sẻ rủi ro giữa khách hàng và công ty bảo hiểm. Ví dụ, nếu mức miễn thường là 1 triệu đồng thì khách hàng sẽ tự chịu trách nhiệm đối với các tổn thất có giá trị dưới 1 triệu đồng. Đối với các tổn thất có giá trị trên 1 triệu đồng thì khách hàng sẽ chịu trách nhiệm với 1 triệu đồng đầu tiên. Phần vượt quá sẽ do công ty bảo hiểm chi trả.

          Bạn Minh Thu, thành phố Hà Nội hỏi: Thông thường các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm rất dài và khó nhớ. Tôi nên quan tâm đến các điều khoản nào nhất? (Bình Minh, 31 tuổi, anhbinhminh81@...)

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          Thứ nhất, các rủi ro được bảo hiểm, thông thường các quy tắc bảo hiểm vật chất xe cơ giới liệt kê một số rủi ro được bảo hiểm, rủi ro loại trừ bảo hiểm và những rủi ro mở rộng gia tăng quyền lợi cho khách hàng khi gặp những sự cố này: phụ tùng chính hãng, sửa chữa tại gara chất lượng cao... Đây chính là phạm vi bảo hiểm mà bạn đã chia những rủi ro thiệt hại do những nguyên nhân gây ra cho DN bảo hiểm phải gánh chịu. Hay nói cách khác, rủi ro bảo hiểm càng nhiều loại trừ bảo hiểm càng ít thì khả năng những thiệt hại do các rủi ro kể trên gây ra sẽ được bồi thường nhiều hơn.

          Thứ hai: bạn quan tâm đến quy định trong việc thông báo tai nạn và giám định thiệt hại. Quyền của người tham gia bảo hiểm trong việc lựa chọn tổ chức giám định để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

          Thứ ba: bạn cần phải xem quy trình thủ tục và hồ sơ giải quyết bồi thường nếu thực hiện được thì gặp những khó khăn hoặc tốn kém chi phí về thời gian công sức, tiền bạc cho bạn như thế nào.

          Thứ tư: bạn cần xem thông tin để bạn có thể liên hệ với DN bảo hiểm một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất được ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm khi bạn gặp những vướng mắc về tai nạn, giám định và giải quyết bồi thường.

          Thứ năm: bạn phải xem hệ thống mạng lưới phục vụ khách hàng của DN bảo hiểm này trên toàn quốc có đáp ứng được nhu cầu xử lý tai nạn tức thì ở bất kỳ nơi nào nếu xe ôtô của bạn bị tai nạn.

          Cuối cùng bạn phải quan tâm đến các dịch vụ gia tăng cho khách hàng mà quy tắc điều khoản đã cam kết.

          Bạn Bảo An, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội hỏi: Tôi có mua xe sử dụng nhưng sau đó có cho thuê tự lái và bị tai nạn. Như vậy, tôi có được bồi thường toàn bộ không?

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

 

          Nếu bạn có thông báo cho công ty bảo hiểm về việc thay đổi mục đích sử dụng và được công ty bảo hiểm chấp thuận trước khi tai nạn xảy ra thì sẽ được xem xét bồi thường. Cần lưu ý là điều kiện bảo hiểm và phí bảo hiểm có thể thay đổi.

          Bạn Lâm Anh, thành phố Hải Phòng hỏi: Tôi có mua bảo hiểm vật chất xe, vô tình tôi làm vỡ bình ăcquy xe, vậy tôi có được bảo hiểm đền không?

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          Theo nguyên tắc bảo hiểm vật chất: sự cố vỡ bình ăcquy có liên quan đến tai nạn xe thì bạn được bồi thường.

          Bạn Bích Thủy, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa hỏi: Trên đường đi tài xế bị tạm giữ GPLX nếu xảy ra tai nạn có được bồi thường vật chất xe không?

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          Nếu lái xe bị tạm giữ giấy phép lái xe để thực hiện nghĩa vụ tài chính (nộp phạt) thì sẽ được xem xét bồi thường. Nếu lái xe bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe thì sẽ không được bồi thường.

          Bạn Anh Đào, Quận 1, TP.HCM hỏi: tôi ở thành phố Hồ Chí Minh có xe Mer bị tai nạn tại Phú Yên. Tôi muốn đưa xe về TP.HCM sửa chữa để tiện theo dõi. Bảo hiểm có thanh toán toàn bộ chi phí đưa xe về TP.HCM không?

          Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời bạn như sau:

          Căn cứ theo hợp đồng ký kết giữa các doanh nghiệp bảo hiểm với các công ty cứu hộ sẽ được cứu hộ miễn phí trên toàn quốc và giới hạn một mức tiền. Ví dụ số tiền là 5.000.000 VND/năm hiệu lực bảo hiểm. Khi bạn đưa xe từ Phú Yên về TP.HCM sẽ không được thanh toán toàn bộ nếu số tiền kéo xe của bạn vượt quá 5 triệu đồng và lưu ý thêm với bạn rằng: Số tiền này dùng cho suốt kỳ hiệu lực bảo hiểm. Nếu như trước đó trong kỳ bảo hiểm mà bạn đã sử dụng dịch vụ cứu hộ hết giá là 5 triệu đồng rồi thì việc bạn đưa xe từ Phú Yên về TP.HCM lần này sẽ không còn được thanh toán chi phí nữa. Cảm ơn rất nhiều.

 

                                                                                    CỤC CẢNH SÁT GIAO THÔNG