Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Bộ Công an kiến nghị khắc phục gần 200 vị trí nguy hiểm trên luồng chạy tàu thuyền, bảo đảm ATGT đường thủy nội địa.
Ngày đăng: 27/12/2016

Năm 2016, trên các tuyến giao thông đường thủy xảy ra 114 vụ tai nạn giao thông, làm 72 người chết, bị thương 16 người. So với năm 2015, TNGT đường thủy tăng 18 vụ, giảm 02 người chết, tăng 01 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu do: vi phạm quy định về điều khiển phương tiện, vi phạm quy tắc tránh vượt, đâm va chướng ngại vật...

Trong đó phải kể đến một số vụ TNGT đâm va vào các cầu, công trình vượt sông, gây thiệt hại to lớn về tài sản, ùn tắc giao thông...

 

 Vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh, Đồng Nai tháng 3/2016

Thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 7/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã tiến hành kiểm tra, khảo sát đánh giá thực trạng của 5.723 công trình vượt sông. Trong đó, gần 1.200 công trình do trung ương quản lý, hơn 4.500 công trình do địa phương quản lý. Có 3.607 chiếc cầu, 1.918 dây diện, cáp ngang sông, 1.160 công trình ngầm, 21 đập và 217 công trình khác.

Qua kiểm tra thực tế, Cảnh sát đường thủy các địa phương đã phát hiện 196 vị trí nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đâm va giữa phương tiện thủy và công trình vượt sông.

Đồng thời căn cứ kết quả điều tra các vụ TNGT đường thủy liên quan đến công trình vượt sông cho thấy, ngoài nguyên nhân trực tiếp từ người điều khiển phương tiện còn có nhiều yếu tố tác động là nguy cơ thường trực tiềm ẩn xảy ra TNGT. Đó là việc phân cấp các tuyến sông, nhất là ở các tỉnh Nam Bộ còn chưa hợp lý ở nhiều đoạn tuyến (cấp II, III) dẫn đến phương tiện trọng tải lớn hoạt động trong khu vực cầu vượt sông có khoang thông thuyền nhỏ, độ cao tĩnh không thấp, nên dễ dẫn tới đâm va vào cầu, trụ chống va của cầu. Quy hoạch cầu mới có độ tĩnh không cao, khoang thông thuyền rộng, chênh lệch lớn so với cầu cũ, trong khi biển cảnh báo thiếu, bị che khuất tầm nhìn... nên xảy ra tình trạng phương tiện lưu thông qua cầu mới, thì bị mắc kẹt không qua được cầu cũ hoặc không quay trở kịp. Trường hợp này xảy ra nhiều ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là Long An, Bến Tre...

Thêm vào đó, việc tổ chức hạn chế luồng phục vụ sửa chữa, thi công công trình cầu vượt sông, song bố trí điều tiết phương tiện qua lại chưa hợp lý, không giữ khoảng cách an toàn, hệ thống cảnh báo, chiếu sáng chưa phù hợp… dẫn đến ùn tắc, đâm va (cầu Vàm Cống, cầu Cái Tắc, cầu Long Biên).

Có trường hợp Cảng vụ hàng hải thả phao neo phương tiện trên luồng khu vực thi công để lên, xuống hàng dẫn đến tình trạng nhiều phương tiện cùng neo đậu lại làm tắc luồng chạy tàu. Thi công cầu nhưng chưa đánh giá mức độ nguy hiểm tác động đến hoạt động giao thông đường thủy, cường độ dòng chảy trong khu vực của khoang thông thuyền khu vực cầu vượt sông liền kề hay trụ chống va thiết kế vuông, lại chắn ngang luồng… như trường hợp ở cầu Hạc Trì và cầu Việt Trì, Phú Thọ.

Tình trạng cảng, bến thủy nội địa, nhà ở xây dựng trong khu vực hành lang bảo vệ cầu còn nhiều. Hệ thống biển báo hiệu đường thủy nội địa nhiều tuyến, luồng còn thiếu, không bảo đảm đúng với quy định.

Nhằm hạn chế tai nạn giữa phương tiện thủy và công trình vượt sông, Bộ Công an đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành và Ban ATGT các tỉnh, thành phố khẩu trương khắc phục những tồn tại, bất cập có nguy cơ cao xảy ra TNGT liên quan đến công trình vượt sông, đồng thời thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa. Bộ Giao thông vận tải cần ban hành văn bản quy định việc xác định và xử lý vị trí nguy hiểm trên đường thủy nội địa (điểm đen trên đường thủy), thống nhất với các Bộ, ngành chức năng về các hình thức, biện pháp tổ chức phòng ngừa, giải quyết khi có vụ tai nạn xảy ra.

 

 Triệt tiêu các “điểm đen”, hạn chế các vụ TNGT đâm va cầu vượt sông

Ban ATGT các địa phương xây dựng phương án phòng ngừa, phân công trách nhiệm trong việc xử lý các vị trí nguy hiểm, tập trung vào các công trình liên quan đến cầu đường bộ và đường sắt. Kiên quyết xử lý triệt để đối với các công trình cảng, bến hoạt động trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình vượt sông./.

Đăng Quang